Tag

Vở kịch “Linh khí trời Nam” tri ân các anh hùng, liệt sĩ

Văn hóa 24/07/2017 11:11
aa
TTTĐ.VN- Nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, vào 20h ngày 25/7, tại Nhà hát Kim Mã (Hà Nội), Nhà hát Cải lương Việt Nam tổ chức thực hiện chương trình tri ân và công diễn vở cải lương “Linh khí trời Nam” phục vụ các gia đình Thương binh - Liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Vở kịch “Linh khí trời Nam” tri ân các anh hùng, liệt sĩ

Với âm hưởng anh hùng ca, vở diễn kể về cuộc đấu tranh bền bỉ giữa những người dân Giao Chỉ với lực lượng quan quân đô hộ nhà Đường mà đứng đầu là Tiết độ sứ Cao Biền vào nửa cuối thế kỷ thứ IX sau công nguyên.

Đây là một cuộc đấu tranh thầm lặng mà không kém phần kiên cường của những người dân Giao chỉ không một tấc sắt trong tay nhằm đánh đổ ách nô dịch của nhà Đường, đòi lại nền quốc thống mà các Vua Hùng đã là người khai sơn lập quốc.

Nhờ sự kiên cường và mưu trí của những người dân Giao Chỉ mà dã tâm đen tối của Đường Hàm Thông và Tiết độ sứ Cao Biền đã hoàn thoàn thất bại, đất An Nam bảo toàn được linh khí, để rồi vào năm Mậu Tuất - niên hiệu Tấn thiên phúc năm thứ hai, tức năm 938 sau công nguyên. Với chiến thắng Bạch Đằng, nước Nam đã giành lại được quyền tự chủ, tiếp nối nền quốc thống của các Vua Hùng.

Để sau đó các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn và ngày nay là thế hệ Hồ Chí Minh quang vinh đã nối tiếp nhau làm rạng ngời cho non nước Việt Nam.

Vở kịch “Linh khí trời Nam” tri ân các anh hùng, liệt sĩ

“Linh khí trời Nam” được công diễn nhằm tri ân các gia đình Thương binh - Liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng

NSƯT Triệu Trung Kiên, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam - đạo diễn vở cải lương “Linh khí trời Nam” cho biết: vở diễn là một câu chuyện lịch sử không đề cập trực tiếp đến đề tài thương binh liệt sĩ, nhưng vở diễn nói lên truyền thống đấu tranh của nhân dân Việt Nam trong lịch sử lâu dài chống lại các thế lực ngoại xâm để bảo vệ độc lập dân tộc.

”Thông qua vở diễn, chúng tôi muốn gửi tới khán giả một thông điệp là bao nhiêu đời nay người dân Việt Nam dù là những người dân rất bình dị, dù không có bất cứ một sức mạnh quân sự tối tân nhưng với sự kiên cường và lòng yêu nước nồng nàn, ý chí sắt đá họ đã bảo vệ được toàn vẹn nền độc lập của dân tộc, để cho hôm nay, chúng ta có được một cuộc sống đẹp đẽ và phồn thịnh. Đây cũng là ý nghĩa của vở diễn”- đạo diễn Triệu Trung Kiên cho biết.

Tin liên quan

Đọc thêm

SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc Văn hóa

SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc

TTTĐ - Hòa chung không khí Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đội ngũ SBOOKS đã tổ chức livestream tại gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Văn hóa

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc Văn hóa

Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc

TTTĐ - Tối 22/4, trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ Văn hóa

Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ

TTTĐ - Sáng 22/4, tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh hoặc có công trong kháng chiến.
Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển Văn hóa

Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển

TTTĐ - Tối 21/4, tại TP Hồ Chí Minh, 2 anh em Oscar Vũ và Bella Vũ đã biểu diễn những nhạc phẩm bất hủ trong chương trình hòa nhạc giao hưởng "Những giấc mơ".
Hai Kiện tướng thể thao Quốc gia vào sơ khảo Mister Vietnam Văn hóa

Hai Kiện tướng thể thao Quốc gia vào sơ khảo Mister Vietnam

TTTĐ - Hai Kiện tướng quốc gia Nguyễn Phúc Lộc - vận động viên bóng chuyền và Trần Lê Quốc Đạt - vận động viên điền kinh chuyên nghiệp có tên trong danh sách 60 gương mặt lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam mùa 2 - 2024.
Ca sĩ Đàm Thủy Tiên làm đại sứ "Đỉnh cao âm nhạc" Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Đàm Thủy Tiên làm đại sứ "Đỉnh cao âm nhạc"

TTTĐ - Cuộc thi "Đỉnh cao âm nhạc" chính thức được khởi động từ ngày 21/4. Ca sĩ Đàm Thủy Tiên - đại sứ của chương trình sẽ truyền cảm hứng trẻ trung, năng lượng và tràn đầy ước mơ tới các thí sinh.
"ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn" đến với thiếu nhi Việt Văn học

"ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn" đến với thiếu nhi Việt

TTTĐ - Sáng 21/4, nhân dịp Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu 3 tập đầu tiên - khởi đầu cho một xê-ri truyện tranh dài hơi "ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn".
Độc đáo lễ hội Sáo Đền Văn hóa

Độc đáo lễ hội Sáo Đền

TTTĐ - Hội Sáo Đền diễn ra từ ngày 24-26/3 Âm lịch hằng năm tại xã Song An, huyện Vũ Thư, Thái Bình. Những ngày diễn ra lễ hội, bà con Nhân dân cùng du khách thập phương tìm về một trong những chiếc nôi của làn điệu chèo ngọt ngào nổi tiếng.
Xem thêm