Tag

Vui Tết, khám phá sắc thái văn hóa Sơn la tại Hà Nội

Văn hóa 20/01/2017 23:21
aa
(TTTĐ) - Tết cố truyền năm nay, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La tổ chức chương trình Vui xuân Đinh Dậu trong hai ngày mồng 8, 9 Tết (thứ bảy, chủ nhật, ngày 4, 5 tháng 2) với điểm nhấn là sắc thái văn hóa Sơn La.

Vui Tết, khám phá sắc thái văn hóa Sơn la tại Hà Nội

Theo đó, Chương trình sẽ có những hoạt động trình diễn đa dạng như: Xòe chá, Múa sạp, Hát giao duyên của người Thái; Hát dân ca, Múa vêlr guông, Hát tơm, Tăng bu của người Khơmú; thổi khèn, chơi trò chơi dân gian của người Hmông.

Vui Tết, khám phá sắc thái văn hóa Sơn la tại Hà Nội


Học múa sạp của người Thái tại Bảo tàng Dân tộc học.

Cùng với những nét văn hóa đặc sắc của Sơn La, chương trình còn có sự tham gia của các nghệ nhân đến từ Hải Dương trình diễn cách chơi pháo đất truyền thống. Du khách và nhất là trẻ em có cơ hội trải nghiệm cách làm và chơi pháo đất do chính nghệ nhân hướng dẫn. Những người yêu thích sự vui nhộn sẽ được thưởng thức điệu múa tứ linh đến từ Bắc Ninh với việc thể hiện của bốn con vật: Long, Ly, Quy, Phượng.

Vui Tết, khám phá sắc thái văn hóa Sơn la tại Hà Nội


Hướng dẫn in tranh Đông Hồ.

Ngoài các trò chơi dân gian của người Việt vốn thu hút du khách như: Kéo co, Đánh đu, Chạy ró, Đi cầu khỉ…, năm nay, công chúng có dịp trải nghiệm nhiều trò chơi của một số dân tộc ở Tây Bắc: Tó má lẹ, Tung còn, Nhảy bước (Thái), Rồng ấp trứng, Vật gậy, Ném pao, Chơi quay (Hmông, Dao)…

Vui Tết, khám phá sắc thái văn hóa Sơn la tại Hà Nội


Hướng dẫn du khách làm pháo đất.

Những hoạt động như: xin chữ nhân dịp đầu năm mới và tìm hiểu ý nghĩa các chữ qua ông đồ viết thư pháp sẽ giúp công chúng hiểu thêm nét đẹp trong phong tục của dân tộc. Người say mê dòng tranh Tết dân gian được giao lưu với nghệ nhân in tranh Đông Hồ của người Việt ở Bắc Ninh và chọn những mẫu tranh mà mình yêu thích để tự tay in. Các bạn nhỏ có thể lựa chọn hoạt động với chủ đề khám phá 12 con giáp bằng cách tự tạy nặn tò he hay vẽ và tô tranh, nhất là tranh về những chú gà con xinh xắn.

Vui Tết, khám phá sắc thái văn hóa Sơn la tại Hà Nội

Hướng dẫn học sinh gói bánh chưng.

Ẩm thực của người Thái với những món ăn đặc trưng như: cá nướng, lạp xưởng, thịt bò, lợn gác bếp, chẩm chéo, xôi ngũ sắc... luôn có sức hút đối với du khách và làm cho không khí vui chơi đầu xuân thêm giàu hương vị mới lạ của vùng Tây Bắc.

Các hoạt động viết thư pháp, đánh đu, múa rối nước diễn ra từ mồng 4 Tết. Đặc biệt vào 18h, mồng 8 Tết (thứ bảy, ngày 4/2/2017) có màn đốt pháo bông của các nghệ nhân đến từ Hải Dương.

Vui Tết, khám phá sắc thái văn hóa Sơn la tại Hà Nội


Tặng chữ thư pháp nhân dịp năm mới.

Trước đó, sáng 23 tháng Chạp (ngày 20/1/2017), Bảo tàng tổ chức chương trình Khám phá Tết Việt với các hoạt động trình diễn: dựng cây nêu, gói bánh chưng, in tranh Đông Hồ, viết thư pháp, múa sạp Thái, chơi các trò chơi dân gian… để phục vụ học sinh trên địa bàn Hà Nội.

Vui Tết, khám phá sắc thái văn hóa Sơn la tại Hà Nội


Trẻ em tô vẽ tranh 12 con giáp.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho đông đảo công chúng vào dịp đầu xuân với những trải nghiệm và khám phá thú vị về văn hoá dân tộc. Với nội dung phong phú, đa dạng và có tính giáo dục cao, chương trình vui xuân hằng năm là “bữa tiệc văn hóa” vừa đáp ứng nhu cầu tham quan, vui chơi giải trí của du khách, vừa góp phần tích cực vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá của dân tộc.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh Hằng "hóa" quý cô công sở thời thượng Thời trang - Làm đẹp

Thanh Hằng "hóa" quý cô công sở thời thượng

TTTĐ - Thanh Hằng khẳng định vị thế siêu mẫu hàng đầu khi "biến" mọi thể loại trang phục trở thành lợi thế của mình. Trong bộ ảnh mới nhất, người đẹp "hóa" quý cô công sở, vừa lịch sự, sang trọng nhưng vẫn trẻ trung, sành điệu và tỏa sáng rạng rỡ.
Một đêm "chill" cùng Thanh Do Music show Điện ảnh - Âm nhạc

Một đêm "chill" cùng Thanh Do Music show

TTTĐ - Tối 13/4, tại Vườn hồng - nét đẹp biểu trưng đầy tính lãng mạn của Trường Đại học Thành Đô, Thanh Do Music Show - chủ đề “Vào hạ” đã diễn ra trong không gian đa sắc cùng bầu không khí đầy cảm xúc.
Nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Lễ khai mạc Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ dự kiến diễn ra vào ngày 24/4 tại rạp chiếu phim Điện Biên Phủ.
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội Văn hóa

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội

TTTĐ - Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba được tổ chức vào tối 17/4 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Trở về miền ký ức cùng “Phim của một thời” Văn hóa

Trở về miền ký ức cùng “Phim của một thời”

Những bộ phim kinh điển nổi tiếng của Liên Xô (cũ), Italia, Bungary, Tiệp Khắc (cũ) như Khi đàn sếu bay qua, Trên từng cây số, Bạch tuộc... sẽ được Đài Hà Nội sẽ được phát sóng trong chương trình "Phim của một thời” trên Đài Hà Nội, bắt đầu từ cuối tháng 4/2024.
Hồ Quỳnh Hương giữ "nhiệt" cho màn trở lại 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Hồ Quỳnh Hương giữ "nhiệt" cho màn trở lại 2024

TTTĐ - Hồ Quỳnh Hương tiếp tục đưa đêm nhạc của mình đến với thành phố Đà Lạt. Khách mời đặc biệt lần này là Lê Việt Anh và Nguyễn Kiều Oanh.
Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" Văn học

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

TTTĐ - Cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn.
Lễ hội chùa Thầy chính thức trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Văn hóa

Lễ hội chùa Thầy chính thức trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tối 12/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy (xã Sài Sơn), huyện Quốc Oai tổ chức chương trình đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và khai hội chùa Thầy; khai mạc Tuần lễ văn hóa, du lịch, xúc tiến thương mại huyện Quốc Oai năm 2024 với chủ đề “Quốc Oai - Khơi nguồn di sản”.
Tuyết Mai, Thái Bùi thi Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 Thời trang - Làm đẹp

Tuyết Mai, Thái Bùi thi Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024

TTTĐ - Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đầy triển vọng đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí Văn học

Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí

TTTĐ - “Truyện cổ tích của chúng mình” mang đến cho các bé trải nghiệm tuổi thơ đặc biệt khi được tự làm tác giả một bộ sách.
Xem thêm