Tag

Xây dựng, giữ gìn và bảo vệ sự đồng thuận trong dân

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 26/04/2017 12:40
aa
TTTĐ.VN – Trao đổi với cử tri huyện Thạch Thất tại buổi tiếp xúc trước Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội nhấn mạnh và kêu gọi sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các nhiệm vụ. Đồng thời yêu cầu các cấp chính quyền phải xây dựng, giữ gìn và bảo vệ sự đồng thuận trong dân…

Xây dựng, giữ gìn và bảo vệ sự đồng thuận trong dân


Xây dựng, giữ gìn và bảo vệ sự đồng thuận trong dân
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và đoàn đại biểu Quốc hội trao đổi với các cử tri huyện Thạch Thất


Nêu ý kiến với các đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc sáng nay 26/4, cử tri Lê Văn Mão cho biết, Bình Yên là xã vùng sâu với kinh tế nông nghiệp là chính, tuy nhiên sản xuất nông nghiệp của xã còn thấp. Vì vậy cử tri đề nghị Quốc hội và nhà nước chỉ đạo các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ Khu Công nghệ cao; xây dựng thành phố vệ tinh, trung tâm Hòa Lạc, tăng cường kết nối hạ tầng để phát triển kinh tế địa phương, nâng cao đời sống cho người dân.

Các cử tri cũng kiến nghị các đại biểu quan tâm đến các xã bị thu hồi đất để phục vụ xây dựng Khu Công nghệ cao Láng Hòa Lạc; xem xét tháo gỡ khó khăn các trường hợp cấp giấy CNQSD đất cho nhân dân. Cùng với đó quan tâm đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, các công trình tiêu thoát nước của các địa phương; xây dựng và mở rộng đường tỉnh lộ 420 qua huyện bởi hiện nay đang quá hẹp, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Về vấn đề này, Bí thư huyện ủy Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn cho biết, các dự án thu hút vào khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc hiện đang có nhiều khởi sắc. TP rất quan tâm và hiện đang nghiên cứu hệ thống các tuyến đường lớn kết nối với huyện.

Trên địa bàn huyện có 2 dự án của Bộ Công an đầu tư vào xã là trường Cao đẳng cảnh sát và Kho vận Bộ Công an hiện không thực hiện nữa, huyện Thạch Thất cũng đề nghị QH xem xét chuyển dự án, không để lãng phí đất đai.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng trước những kết quả phát triển KTXH của Thạch Thất, với mức độ tăng trưởng cao.

Bí thư cho biết, diện tích đất nông nghiệp của TP là 188 nghìn ha, thu nhập trong 1 ha gieo trồng của người dân hiện nay là 139 triệu đồng. Con số này tuy cao so với các quốc gia khác nhưng nhu cầu nông sản của TP còn thấp và yếu, do đó việc chuyển dịch cơ cấu trong chăn nuôi trồng trọt cần phải đẩy mạnh, đặc biệt là trong việc trồng lúa.

“Thị trường không có hạn chế nhưng những sản phẩm của chúng ta đáp ứng cho Hà Nội chưa đáp ứng được, chưa nói đến yêu cầu xuất khẩu ra thế giới. Thạch Thất là vùng đá ong lớn nhưng sản lượng nông nghiệp cao, cơ cấu chăn nuôi chuyển dịch lớn, đó là việc rất tốt cần phải tiếp tục duy trì và phát huy” – Bí thư nói.

Trong NTM, huyện đã có 22 xã đạt NTM, còn 6 xã được quyết tâm hoàn thành trong năm nay. Bí thư cho rằng, khi thực hiện NTM tức là đồng thời sẽ giải quyết được vướng mắc ở nông thôn, từ nguồn gốc đất đai, đến đóng góp, quản lý nguồn vốn, môi trường… Phát triển NTM là phát triển môi trường sống và đồng thuận trong nhân dân. Thực tế cho thấy những địa phương có vấn đề khiếu kiện đều không đạt NTM.

Do đó Bí thư yêu cầu, với các trường hợp liên quan đến đất đai cần phải tiếp thu và xử lý không để xảy ra những bức xúc ở người dân mà không ai quan tâm giải quyết hoặc giải quyết không kịp thời, bởi nếu phá vỡ mối đồng thuận thì việc phục hồi lại sẽ vô cùng mất thời gian, khó khăn và thiệt hại. Về khiếu nại tố cáo, Bí thư yêu cầu từ Đảng ủy xã đến chính quyền quan tâm hơn đến vấn đề này, rà soát lại xem còn vấn đề gì nóng tập trung giải quyết trên cơ sở đối thoại và dân chủ.

“Phải xây dựng, giữ gìn và bảo vệ sự đồng thuận trong dân. Rất nhiều cấp ngành bị bệnh xuê xoa cho qua, không đặt mình vào trường hợp người dân, chưa tôn trọng tính đồng thuận và khiếu nại tố cáo” – Bí thư nêu.

Cùng với đó, Bí thư yêu cầu, trong lĩnh vực CCHC, lãnh đạo cấp huyện, xã cần nỗ lực hơn nữa trong việc tuyên truyền để bà con tham gia vào dịch vụ công. Đặc biệt kêu gọi sự ủng hộ của các cử tri tham gia vào việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhằm giảm tải được quá tải bộ máy và sự nhũng nhiễu của chính quyền, tạo môi trường hành chính trong sạch, minh bạch.

Với các kiến nghị đề nghị đầu tư hạ tầng giao thông cho huyện, Bí thư chia sẻ, Hà Nội hiện đang có nhiều phương thức kêu gọi đầu tư, tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng. Hà Nội cũng vừa phê duyệt 54 dự án BT, trong đó có nhiều tuyến liên quan đến Thạch Thất như trục như Hồ Tây – Ba Vì, Quốc lộ 21… Với khối lượng vốn lớn đang đòi hỏi phải huy động của xã hội cho các dự án hạ tầng này.

Về việc xây dựng đô thị vệ tinh, TP đã giao tư vấn, trình lên chính phủ và sau đó sẽ làm quy hoạch chi tiết. Hòa Lạc là 1 trong những vệ tinh là dự án tiềm năng, vì vậy cần tăng cường tạo được kết nối để thu hút người dân và nhà đầu tư. Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã có 1300 ha đã GPMB, với các trường hợp đã GPMB sẽ tạo điều kiện và thu hút được các nhà đầu tư, rất nhiều nhà đầu tư đang quan tâm và mong muốn đầu tư dự án lớn ở đây. Đây là lúc Thạch Thất gặt hái kết quả, Bí thư đề nghị TP cùng với các bộ và huyện tăng cường kêu gọi, tạo điều kiện đầu tư, khai thác giá trị tại đây.

Ghi nhận các ý kiến về đô thị, thoát nước, Bí thư cho cho biết: “ Chúng ta bị trả giá về bài học phát triển đô thị và đang phải xử lý, đồng thời phải tính đến những tác động của biến đổi khí hậu vì chúng ta là đô thị trung tâm và số lượng dân rất cao. Bí thư cho biết, vừa rồi Hà Nội đã tiếp đoàn chuyên gia nước ngoài và phối hợp xây dựng nghiên cứu đánh giá tác động biến đổi khí hậu với Hà Nội để có giải pháp phòng tránh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm