Tag

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc tổ chức đám cưới

Nhịp sống trẻ 23/04/2017 13:56
aa
TTTĐ.VN – Trong ngày 15- 16 và 23/4, 36 cặp đôi đã hòa mình vào những nghi lễ trang trọng của Đám cưới nếp sống mới và Đám cưới vàng được Thành đoàn Hà Nội – Quận ủy Ba Đình tổ chức tại nhiều địa điểm như: Tượng đài vua Lý Thái Tổ, Thiền viện trúc lâm Sùng Phúc, Đồ Sơn (Hải Phòng), Công viên Bách Thảo... Đám cưới nếp sống mới và Đám cưới vàng đã góp phần thiết thực vào công tác tuyên truyền về việc thực hiện Chỉ thị 11/CT–TU ngày 3/10/2012 của Thành ủy Hà Nội tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP Hà Nội.

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc tổ chức đám cưới

Tiệc cưới là một việc hệ trọng trong cuộc đời của mỗi con người, cưới là một phong tục, là một nghi lễ mang đậm nét văn hóa của dân tộc. Truyền thống văn hóa của dân tộc ta có nhiều thuần phong mỹ tục, nghi lễ rất cần thiết cho đạo lý làm người, trong đó có tiệc cưới được toàn xã hội quan tâm. Đám cưới truyền thống của người Việt Nam mang đậm nền văn hóa phương Đông với thủ tục và nghi lễ rất trang trọng.

Chính vì suy nghĩ này, việc tổ chức đám cưới vẫn còn nhiều thủ tục rườm rà gây lãng phí và tốn kém. Nhiều cặp đôi trẻ sau khi tổ chức xong đám cưới tốn kém vài chục triệu đồng dẫn đến vấn nạn “è cổ gánh nợ”. Từ đó, cuộc sống hôn nhân bấp bênh, đôi bên lục đục vì các khoản tiền nong đã trót “vung tay” sau đám cưới.

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc tổ chức đám cưới

Với mục tiêu phát triển văn hóa truyền thống để Thủ đô thực sự xứng tầm là trung tâm văn hóa lớn tiêu biểu đi đầu cả nước, bên cạnh việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đặc biệt là việc tổ chức lễ cưới trong quần chúng nhân dân. Thời gian qua, Đoàn thanh niên thành phố Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị số 11 của Thành Uỷ Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Hà Nội.

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc tổ chức đám cưới

Anh Nguyễn Ngọc Việt, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Hà Nội cho biết: Thực hiện Chỉ thị 11/CT – TU ngày 3/10/2012 của Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP Hà Nội, ngay từ năm 2012, Thành đoàn Hà Nội đã có mô hình đám cưới tập thể. Tại các quận, huyện cũng có mô hình cưới văn minh, chỉ tổ chức tiệc ngọt. Năm 2017, tiếp tục thực hiện chỉ thị của Thành ủy Hà Nội, để việc tuyên truyền được sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân đặc biệt là các bạn trẻ, quận Ba Đình chủ động lên kế hoạch, tuyên truyền cho các đôi đi đăng ký kết hôn thực hiện đám cưới nếp sống văn minh.

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc tổ chức đám cưới

Các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố đã nỗ lực xây dựng và triển khai cuộc vận động thanh niên Thủ đô thời đại mới thanh lịch, văn minh. Theo đó, mô hình tuổi trẻ Thủ đô văn minh trong tiệc cưới hỏi được đẩy mạnh, nhân rộng và khẳng định hiệu quả thiết thực. Từ đây, tổ chức cưới hỏi văn minh, tiết kiệm, trang trọng, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc đang dần trở nên phổ biến.

Nhằm tiếp tục tuyên truyền sâu rộng thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới trên địa bàn thành phố, tôn vinh và gìn giữ nét đẹp của lễ cưới truyền thống Việt Nam, loại bỏ những nghi lễ phong kiến lạc hậu, đề cao lối sống tiết kiệm và văn minh trong giới trẻ, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Quận Uỷ Ba Đình đã tổ chức chương trình “Ngày hạnh phúc” với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho 18 cặp vợ chồng kỷ niệm đám cưới vàng và 18 cặp vợ chồng trẻ tham gia tổ chức cưới theo nếp sống mới.

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc tổ chức đám cưới

Các cặp vợ chồng tham gia chương trình “Ngày hạnh phúc” là những cán bộ đoàn viên, thanh niên đang sinh sống, học tập và công tác trên địa bàn thành phố Hà Nội; là những cụ ông, cụ bà chung sống hạnh phúc với nhau trên 50 năm.

Lễ cưới là ngày trọng đại của các cặp đôi khi làm đám cưới cùng các cặp đôi khác chắc hẳn là một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời. Các cặp đôi tham gia Lễ hội đám cưới nếp sống mới và đám cưới vàng đã có nhiều trải nghiệm thú vị và nhận được nhiều hỗ trợ từ ban tổ chức.

Chú rể Nguyễn Hồng Tuấn chia sẻ “Khi được vận động tham gia đám cưới văn minh tiết kiệm, vợ chồng mình đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về mô hình cưới này. Khi chúng mình quyết định thực hiện đám cưới tiết kiệm đã gặp phải sự phản đối từ hai bên gia đình, sau khi được chúng mình thuyết phục, hai bên gia đình đã hoàn toàn đồng ý vì chúng mình cho rằng cái cốt lõi và giá trị tốt đẹp nhất của một lễ cưới là hạnh phúc bền lâu của đôi vợ chồng trẻ chứ không nằm ở sự xa hoa của tiệc cưới”.

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc tổ chức đám cưới

Ngày 15/4, sau khi được các chuyên gia trang điểm, các cặp đôi đã tham dự Lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ… Những nụ cười rạng ngời hạnh phúc, những ánh mắt tràn ngập tình yêu, các cặp đôi đã lưu giữ những phút giây hạnh phúc bằng những bức ảnh cưới chụp trên phố đi bộ Hồ Gươm và bãi biển Đồ Sơn.

Tại Thiền viện Sùng Phúc, các cặp vợ chồng đã được dùng bữa cơm chay, tham dự Lễ Hằng thuận và nghe giảng về đạo lý vợ chồng. Theo kinh Phật, các sư thầy tại đây đã huấn thị, khuyên bày cho Tân lang- Tân nương về bổn phận của vợ đối với chồng, bổn phận của chồng đối với vợ, bổn phận của con dâu đối với bố mẹ chồng, bổn phận làm con rể đối với bố mẹ vợ, bổn phận đối với bốn bên họ hàng…

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc tổ chức đám cưới

Cô dâu trẻ An Thanh Thảo (sinh năm 1991), từng là Bí thư Đoàn phường Thành Công và hiện là học viên lớp nguồn trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong chia sẻ: “Được sự quan tâm và giúp đỡ của các tổ chức Đoàn, chúng mình đã được tổ chức đám cưới tại chùa, dưới sự chứng minh của chư Phật mười phương và nhận được sự chúc phúc của chư Tăng ni. Các đôi vợ chồng trẻ đã ghi nhớ lời dạy của các sư thầy để cuộc sống lứa đôi sắp tới dù hạnh phúc hay ưu phiền vẫn mãi có nhau, luôn hòa thuận bền vững”.

Ngày 23/4 tại Vườn Bách thảo Hà Nội, chương trình “Ngày hạnh phúc” dành cho 36 cặp vợ chồng chính thức được diễn ra với những nghi lễ trang trọng và đầm ấm như ra mắt 18 cặp đôi đám cưới nếp sống mới, 18 cặp đôi đám cưới vàng; thực hiện nghi lễ trao nhẫn cưới, trao giấy chứng nhận kết hôn, tặng quà lưu niệm; triển lãm ảnh cưới…

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc tổ chức đám cưới

Chương trình “Ngày hạnh phúc” là một hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Thủ đô nhằm tuyên truyền nếp sống văn minh, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống trong tiệc cưới của người Hà Nội.

Cặp đôi Đám cưới vàng- ông Nguyễn Duy Trân cho biết: “Chúng tôi vui lắm, không ngờ có ngày như hôm nay, được tổ chức cùng với lớp trẻ nữa, thật sự ý nghĩa lắm. Chúng tôi cảm ơn Thành Đoàn Hà Nội, Quận ủy Ba Đình đã tổ chức cho chúng tôi một ngày tuyệt vời như thế này”.

Hòa vào công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Đoàn thanh niên thành phố đã và sẽ tích cực nhân rộng mô hình đám cưới tươi vui văn minh, tiết kiệm đồng thời vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng xóa bỏ các tập tục xa hoa, lãng phí trong đám cưới góp phần vào phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đám cưới văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam khởi động Học kỳ Quân đội 2024 Camera 360 trẻ

Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam khởi động Học kỳ Quân đội 2024

TTTĐ - Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chính thức khởi động Học kỳ Quân đội 2024 dành cho các bạn thanh thiếu niên từ 8 đến 15 tuổi.
94.488 công trình thanh niên các cấp được thực hiện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

94.488 công trình thanh niên các cấp được thực hiện

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” có sự tham gia tích cực, sôi nổi của các cấp bộ Đoàn và hàng triệu đoàn viên, thanh niên cả nước, đã để lại nhiều dấu ấn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng bằng nhiều hoạt động ý nghĩa.
Không được ép buộc người lao động đi làm thêm trong dịp nghỉ lễ Nhịp sống trẻ

Không được ép buộc người lao động đi làm thêm trong dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Sáng 23/4, tại Đông Anh, Hà Nội, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Lan tỏa tình yêu và văn hóa đọc sách đến các em học sinh Camera 360 trẻ

Lan tỏa tình yêu và văn hóa đọc sách đến các em học sinh

TTTĐ - Vừa qua, tại trường Tiểu học Lô mô nô xốp Mỹ Đình (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ". Chương trình là một hoạt động ý nghĩa lan tỏa văn hóa đọc sách do nhóm sinh viên của Học viện Báo chí tuyên truyền tổ chức.
Học ECE được hỗ trợ 60% học phí và cơ hội đi Nhật Camera 360 trẻ

Học ECE được hỗ trợ 60% học phí và cơ hội đi Nhật

TTTĐ - Năm 2024, sinh viên theo học ngành Kỹ thuật xây dựng (ECE) tại trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội được hỗ trợ đến 60% học phí, với mức thu chỉ còn 25 triệu đồng/năm.
TP HCM: Tuyên dương 148 học sinh, sinh viên tay nghề giỏi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TP HCM: Tuyên dương 148 học sinh, sinh viên tay nghề giỏi

TTTĐ - Sau hơn 1 tháng triển khai, Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15, năm 2024 ghi nhận số thí sinh đoạt giải cao kỷ lục, trong đó có 31 thí sinh đạt giải cao nhất ở các ngành nghề
Tập trung đánh giá 12 chỉ tiêu, 3 nhiệm vụ đột phá nhiệm kỳ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tập trung đánh giá 12 chỉ tiêu, 3 nhiệm vụ đột phá nhiệm kỳ

TTTĐ - Sáng 23/4, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ VI, khoá XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị.
Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt Giáo dục

Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Học tập, nghỉ ngơi khoa học kết hợp chơi thể thao, dã ngoại, giải nhiệt cuộc sống bằng thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe như Trà Xanh Không Độ là cách nhiều sĩ tử đang thực hiện để xua tan căng thẳng mệt mỏi, vượt qua ngày nắng nóng trong lúc cao điểm ôn thi hiện nay.
Nữ sinh viên và đề tài khoa học thanh niên trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ sinh viên và đề tài khoa học thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Đinh Khánh Vi, sinh năm 2002 là sinh viên năm cuối ngành Công tác Thanh niên - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Vi được đánh giá là cô gái năng động, sáng tạo, đạt nhiều thành tích nổi bật trong học tập và hoạt động phong trào Đoàn.
Hỗ trợ 60% học phí cho bạn trẻ theo ngành Kỹ thuật xây dựng Camera 360 trẻ

Hỗ trợ 60% học phí cho bạn trẻ theo ngành Kỹ thuật xây dựng

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội được ra đời từ mối quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản và các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản. VJU cam kết về mặt chất lượng đào tạo, để có thể cung cấp nguồn lực chất lượng cao cho thị trường lao động của hai quốc gia và các nước Đông Nam Á trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến, khoa học xã hội liên ngành hướng tới phát triển bền vững.
Xem thêm