Tag

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh - Bài 54: Xấu đẹp không chỉ ở bộ quần áo

Văn hóa 05/02/2017 09:22
aa
TTTĐ - Xã hội hiện đại, nhiều người có điều kiện để chăm chút cho ngoại hình của mình, mỗi khi bước ra đường phải long lanh, lộng lẫy. Vẫn biết rằng “người đẹp vì lụa” nhưng nhiều khi cái đẹp của mỗi người không thể hiện trong những “bộ cánh” họ mặc mà thể hiện chính ở hành vi, cư xử của người đó với cộng đồng.

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh - Bài 54: Xấu đẹp không chỉ ở bộ quần áo

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh:
* Bài 50: Vui buồn ở phố đi bộ
* Bài 51: Hà Nội ngày ấy - bây giờ
* Bài 52: Áo dài khoe sắc gọi xuân về
* Bài 53: Phố cổ, nghề xưa


Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh - Bài 54: Xấu đẹp không chỉ ở bộ quần áo
Đường phố Hà Nội trong ngày mưa ngập.

Có ra ngoài vào trời mưa như thế này mới biết lưu thông ở Hà Nội là vấn đề không hề nhỏ. Thời tiết rét mướt, mưa phùn gió bấc, đúng “chất” cuối đông xứ Bắc, kể ra hợp không khí cận Tết nhưng lại gây nên sự ẩm ướt, bẩn thỉu khó chịu. Lẽ ra đường nhựa phải sạch bong, đằng này lem nhem bùn đất và đủ những thứ rác rưởi. Mặt đường chỗ lõm chỗ lồi, nước đọng lép nhép, người đi phải lò dò. Vậy mà vẫn không được “yên thân” với những kẻ vô ý thức, chẳng biết vội hay vô duyên, cứ nhè chỗ nước mà phóng thật nhanh, làm nước bẩn đen ngòm bắn tung hết cả vào chân tay, quần áo. Mưa to, quần áo, đặc biệt sáng màu bị dính thứ nước bùn đen kịt ấy chỉ có “đi tong” vì khó giặt sạch.

Mất bộ quần áo không quan trọng bằng việc cứ phải chịu đựng sự bẩn thỉu đó cả ngày. Gặp bạn bè, đối tác, đi họp hành trong bộ dạng đó thật khó coi, có khi lại còn bị tránh xa nữa. Chưa hết, người đi đường còn khó chịu hơn khi bị chen lấn, thúc sau huých bên cạnh, chèn bánh xe hay tạt đầu, ngã lăn quay. Toàn thân bê bết, nhất là hai bàn tay, động vào đâu là đó bẩn thêm, thành thử cả người như chui ra từ đống bùn. Dù thời gian với mỗi người đều là vàng bạc, nhưng nếu mỗi người kiềm chế một chút, đi chậm lại để đừng ảnh hưởng đến người khác hoặc cẩn thận đừng chen lấn, xô đẩy thì tất cả đều vui vẻ, nhìn nhau thân thiện chứ không đến nỗi xảy ra va chạm, cãi vã, mắng chửi nhau làm giao thông phức tạp, hỗn loạn.

Trong khi đó, vào những ngày nóng bức hoặc thời tiết thay đổi khó chịu, rất nhiều người đứng chờ đèn đỏ hay trong đám tắc đường mà cứ để còi xi-nhan kêu rất lâu và rất to. Tất cả đều trong tâm lí muốn thoát khỏi đám đông, vội về đón con hay bận rộn công việc, nghe tiếng còi ấy càng thêm bức bối, ngột ngạt. Có những người lại thường xuyên đi đường mà xi nhan bật lên rồi quên luôn, họ lơ lửng đi, tà tà, mắt ngó bên nọ, nhòm bên kia, làm người đi sau chẳng biết tránh cách nào.


An toàn giao thông là do ý thức của tất cả mọi người khi tham gia tạo thành. Mình không vội thì đi nép vào bên phải, nhường chỗ cho người cần phải nhanh hơn. Đến chỗ chờ đèn đỏ, nếu không rẽ phải hay rẽ trái thì chủ động đỗ xe ở phần giữa đường để người sau có thể lách lên hoặc còn chỗ đỗ. Rất nhiều người vô duyên đến độ đi thẳng nhưng cứ nép vào bên phải, dềnh dàng để người rẽ phải tránh hoặc quan sát mất thời gian, trong khi xe đằng sau thì cứ vùn vụt lao lên thể hiện sự thiếu ý thức.

Có những cô gái mặc váy ngắn bó chét, ngồi xe tay ga, gác chân lên làm hở hết cả nội y. Còn những lúc tắc đường, do váy bó quá, những bà những cô này khó khăn thò hai chân xuống đất rê từng bước, ngoặc cả vào xe người khác, thậm chí vượt cả đèn đỏ vì không chống chân được khi dừng xe trông rất tội nghiệp.

Nhiều bà, nhiều cô lại mặc váy ngắn và rộng, đi đường gió to, phải dùng một tay kéo váy, loạng choạng, giữ được tay lái thì hở chân hở eo, mà kéo được váy xuống thì lại đâm vào người đi trước. Những trường hợp như thế vừa gây chú ý của người khác vừa thành trò cười cho mọi người lại thêm phức tạp cho giao thông. Mặc đẹp chẳng ai cấm, nhưng để đến nỗi bất tiện, ảnh hưởng đến tay lái của chính mình và sự an toàn của người khác thì thật là khó coi. Có những người chọn giải pháp là mặc váy ngắn thì quấn bên ngoài chiếc váy chống nắng, đó cũng là cách làm hiệu quả, sáng tạo nhưng trông lại lôi thôi, phản cảm. Việc khuyến khích phụ nữ không mặc váy ngắn trên đầu gối đi làm của thành phố vừa hạn chế được những tiêu cực trong công sở và cũng giảm bớt những “hệ quả” khi đi đường. Nên chăng mỗi người tự cân nhắc những trang phục của mình để đẹp được cả bên trong lẫn bên ngoài, cả về ăn mặc lẫn ý thức.

(Còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Văn hóa

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

TTTĐ - Ngày 17/4, UBND xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, đã long trọng tổ chức đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa - đền Nội Thôn.
Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái Thời trang - Làm đẹp

Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái

TTTĐ - Mùa hè là "thời điểm vàng" cho những chuyến du lịch, dạo chơi để các tín đồ thời trang thỏa sức diện đẹp và thể hiện phong cách cá nhân. Dưới đây là gợi ý về top 5 trang phục cho bạn gái năng động, tỏa sáng mà không kém phần duyên dáng, đáng yêu trong mùa hè này.
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Văn hóa

“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam

TTTĐ - Cuốn sách "Thư viện của những thần tượng" ra mắt độc giả vào dịp tháng 4 - tháng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) như một lời tri ân sâu sắc đến sách, văn chương và những người yêu đọc sách nói chung.
Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài Thời trang - Làm đẹp

Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam kết hợp với SVF Academy tổ chức chương trình “Cắt may và thiết kế áo dài ly vuông Đỗ Trịnh Hoài Nam 2024” miễn phí với hàng nghìn giáo viên, sinh viên trên toàn quốc. Đây là thông tin giáo dục, hướng nghiệp nhận được sự quan tâm của cộng đồng.
UNIQLO công bố khai trương 3 cửa hàng mới tại thành phố Thủ Đức Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO công bố khai trương 3 cửa hàng mới tại thành phố Thủ Đức

TTTĐ - Ngày 17/4, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh với 3 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM): Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall), Vincom Plaza Lê Văn Việt và Vincom Mega Mall Grand Park, thành phố Thủ Đức.
Làm sâu sắc thêm tầm vóc của Chiến thắng Điện Biên Phủ Văn hóa

Làm sâu sắc thêm tầm vóc của Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - "Thông qua ngôn ngữ và hình ảnh, màu sắc với đặc thù tranh cổ động, các tác phẩm đã chuyển tải, làm sâu sắc thêm ý nghĩa, tầm vóc giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ", đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhận xét tại lễ trao giải sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Nhóm Thiên Thanh “Về Kinh Bắc” cùng nghệ sĩ Ngô Hồng Quang Điện ảnh - Âm nhạc

Nhóm Thiên Thanh “Về Kinh Bắc” cùng nghệ sĩ Ngô Hồng Quang

TTTĐ - Buổi diễn “Về Kinh Bắc” được đạo diễn và sản xuất bởi nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, biểu diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh. Trong đó, chất liệu dân gian sẽ được biến tấu không chỉ về mặt hòa âm mà còn khai thác các thể loại nhịp điệu khác nhau, tạo nên không gian âm nhạc tươi mới, trẻ trung, đa sắc, phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc đương đại.
Thiết thực phát triển văn hóa đọc cho người Hà Nội Văn hóa

Thiết thực phát triển văn hóa đọc cho người Hà Nội

TTTĐ - Hội sách “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai” tiếp tục mang tới một không gian tri thức, thiết thực đóng góp vào công cuộc phát triển văn hóa đọc cho người Hà Nội.
VCCA triển lãm định dạng digital các kiệt tác của trường phái Lập thể Văn hóa

VCCA triển lãm định dạng digital các kiệt tác của trường phái Lập thể

TTTĐ - Từ ngày 20/4/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.
Thi bánh chưng, bánh giầy tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống Văn hóa

Thi bánh chưng, bánh giầy tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống

TTTĐ - Ngày 16/4 (tức mùng 8 tháng 3 Âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng (Phú Thọ) diễn ra Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy.
Xem thêm