Tag

Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh mang đậm bản sắc riêng

Nông thôn mới 11/08/2017 16:52
aa
TTTĐ.VN - “Thanh Trì cần khớp nối xây dựng NTM với xây dựng đô thị văn minh; phải xây dựng NTM bền vững gắn với đô thị văn minh để sắp tới đây, từ xã lên phường, từ huyện lên quận sẽ có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt, được quy hoạch tốt của một đô thị văn minh nhưng vẫn có bản sắc riêng của một đô thị đi lên từ một vùng đất giầu lịch sử văn hóa”.

Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh mang đậm bản sắc riêng

Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội tại buổi làm việc với huyện Thanh Trì ngày 11/8.

Hôm nay, 11/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng dẫn đầu đã đi kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình 02-CTr/TU về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020” tại huyện Thanh Trì. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.

Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh mang đậm bản sắc riêng
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm mô hình rau thủy canh tại xã Yên Mỹ, Thanh Trì.

Xứng đáng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới

Báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Thành phố Hà Nội, đại diện huyện Thanh Trì cho biết, thực hiện Chương trình 02-CTr/TU, huyện Thanh Trì xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, chính vì thế đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đến năm 2015, toàn bộ 15/15 xã thuộc huyện Thanh Trì đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đặc biệt đây là một trong số ít địa phương trên địa bàn Hà Nội không xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản. Ngày 2/8 vừa qua, huyện đã được Hội đồng thẩm định Trung ương thống nhất 100% để đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020.

Trong những năm qua, cùng với đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở thì nâng cao đời sống cho người dân nông thôn được huyện Thanh Trì hết sức chú trọng. Ngay sau khi hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, huyện đã quy hoạch phát triển bốn vùng sản xuất tập trung: Lúa chất lượng cao (354ha) tại các xã Vĩnh Quỳnh, Tả Thanh Oai, Đại Áng; rau an toàn và VietGAP (192ha) tại 2 xã Yên Mỹ, Duyên Hà; vùng trồng cây ăn quả (150ha) tại xã Vạn Phúc và vùng nuôi trồng thủy sản (194ha) tại các xã Đại Áng, Đông Mỹ. Cùng với đó, huyện tập trung cấp GCN quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa cho bà con nông dân, đến tháng 10/2016 đã hoàn thành 100%, vượt tiến độ 2 tháng so với yêu cầu của Thành phố.


Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh mang đậm bản sắc riêng
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm Ao Dài tại xã Yên Mỹ được cải tạo sạch đẹp từ nguồn vốn do nhân dân đóng góp.

Huyện Thanh Trì cũng là một trong những địa phương đi đầu trong hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Hàng năm, huyện dành trung bình khoảng 5 tỷ đồng hỗ trợ các mô hình kinh tế nông nghiệp, hỗ trợ các hợp tác xã thực hiện cơ giới hóa 100% các khâu sản xuất.

Đặc biệt, huyện Thanh Trì đã hỗ trợ 60% chi phí để triển khai thí điểm mô hình trồng rau thủy canh ứng dụng công nghệ cao với diện tích 2.800m2 tại xã Yên Mỹ, bước đầu cho thấy kết quả khả quan.

Tính đến nay, giá trị sản xuất nông nghiệp trung bình đã đạt trên 170 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân của bà con nông dân trên địa bàn huyện liên tục tăng, năm 2016 đạt gần 36 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%.


Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh mang đậm bản sắc riêng
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, trồng cây và hoa ven đường tại xã Yên Mỹ.

Hơn 94% người dân hài lòng với kết quả xây dựng NTM

Đặc biệt, cùng với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nông dân, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường cũng là điểm nhấn rất ấn tượng mà huyện ThanhTrì đã đạt được những năm qua. Đến nay, toàn huyện đã tiến hành kè cứng 14 ao hồ bằng nguồn vốn xã hội hóa. Nạo vét, kè bờ, xây dựng lan can, đường đi bộ và bố trí ghế đá ven ao hồ, tạo khu vui chơi cộng đồng.

Đáng chú ý, huyện Thanh Trì là một trong những địa phương đầu tiên của Hà Nội có Nghị quyết chuyên đề số 07 và Kế hoạch số 141, tập trung chỉ đạo toàn huyện ra quân tổng vệ sinh, trồng và chăm sóc vườn hoa cây xanh… vào sáng thứ 7 hàng tuần, nhằm tạo không gian sống xanh, cảnh quan môi trường sạch - đẹp.

Điều đáng mừng là tháng 5/2017, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Thanh Trì đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Kết quả cho thấy, có tới 94,2% tổng số người dân được hỏi bày tỏ sự hài lòng với kết quả xây dựng NTM của địa phương. Cũng chính vì thế mà trong 1 năm qua, toàn huyện đã huy động được trên 22 tỷ đồng nguồn lực xã hội cho công tác xây dựng NTM.

Trước khi làm việc với huyện Thanh Trì, Đoàn kiểm tra do Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dẫn đầu đã thăm, kiểm tra các công trình hạ tầng tại xã Yên Mỹ. Triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Yên Mỹ đã huy động được hàng trăm tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh. Tại thôn 1 xã Yên Mỹ, nhân dân đã đóng góp tiền và ngày công trị giá hơn 2 tỷ đồng để cải tạo Ao Dài (trước đây là ao tù, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng) kè bờ, trồng cây xanh, nắp đặp hệ thống chiếu sáng tạo cảnh quan sạch đẹp.

Về thăm nơi đây, ngắm diện mạo đổi thay chóng mặt của bộ mặt nông thôn, làng quê nơi nơi đều sáng, xanh, sạch, đẹp, không ngạc nhiên khi có tới hơn 94% người dân Thanh Trì rất hài lòng với kết quả xây dựng NTM ở đây.


Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh mang đậm bản sắc riêng
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm điểm trưng bày, giới thiệu và cung ứng thực phẩm an toàn có truy xuất nguồn gốc tại huyện Thanh Trì

Những nỗ lực vượt bậc đáng biểu dương

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, sau khi đi kiểm tra thực tế các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thí điểm mô hình trồng rau thủy canh tại xã Yên Mỹ, công tác vệ sinh môi trường, trồng hoa làm sạch đẹp đường phố tại xã Tứ Hiệp và chuỗi cửa hàng giới thiệu và cung ứng nông sản an toàn của huyện Thanh Trì, đồng chí rất ấn tượng với sự thay đổi diện mạo nông thôn ở Thanh Trì. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, lựa chọn đúng trọng tâm, trọng điểm nên đã tạo sự đồng thuận và huy động sức dân cùng chung tay triển khai, duy trì các hạng mục xây dựng NTM, với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng.

Đặc biệt, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá rất cao việc Thanh Trì đã huy động được sức dân vào xây dựng NTM. Đồng chí rất ấn tượng với kết quả huyện Thanh Trì đã huy động được nhân dân đóng góp tới 22 tỷ đồng xây dựng NTM từ tháng 6/2016 đến nay. Trong đó có nhiều người dân hiến đất làm đường với giá trị lên tới vài trăm triệu đồng; Nhiều người nông dân mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao làm mô hình thủy canh… Sự tham gia tích cực của người dân trong xây dựng NTM theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội là do Thanh Trì đã tạo được sự đồng thuận rất lớn trong nhân dân; Phát huy được quy chế dân chủ tại cơ sở.

“Là mộ huyện khó khăn, vùng trũng của Hà Nội, bà con chủ yếu thuần nông nhưng Thanh Trì đã vươn lên xếp thứ 3 của Thành phố Hà Nội và đứng thứ 35 toàn quốc. Để đạt được kết quả như hiện nay, nếu huyện khác cố gắng 1 thì tôi tin rằng Thanh Trì đã phải cố gắng 2” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội biểu dương những nỗ lực vượt bậc của Thanh Trì trong xây dựng NTM.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng hoan nghênh huyện Thanh Trì là địa phương đầu tiên ứng dụng công nghệ cao vào xây dựng mô hình thí điểm sản xuất rau thủy canh theo định hướng của Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM Thành phố là mỗi huyện có ít nhất 1 mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, việc huy động nhân dân cùng tham gia bảo vệ ao hồ, sông ngòi, trồng và chăm hoa ven đường để tạo dựng cảnh quan môi trường khu dân cư rất đáng biểu dương và nhân rộng.


Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh mang đậm bản sắc riêng
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc với huyện Thanh Trì.

Khớp nối xây dựng NTM với xây dựng đô thị văn minh

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị từ huyện đến xã phải tiếp tục tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền, quán triệt để người dân chung sức, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đặc biệt, trong định hướng phát triển Thủ đô, huyện Thanh Trì được quy hoạch là khu đô thị trung tâm mở rộng, do đó huyện cần định hướng xây dựng NTM phải gắn với phát triển đô thị văn minh để quá trình chuyển đổi sau này từ xã lên phường, từ huyện lên quận được thuận lợi.

Cùng với đó, ngay từ bây giờ huyện phải làm tốt công tác quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng để dự phòng quỹ đất cho phát triển. Tiếp tục duy trì và giữ vững các tiêu chí về môi trường gắn với đảm bảo trật tư, văn minh đô thị.

“Thanh Trì cần khớp nối xây dựng NTM với xây dựng đô thị văn minh; phải xây dựng NTM bền vững gắn với đô thị văn minh để khi từ xã lên phường, từ huyện lên quận thì sẽ có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt, được quy hoạch tốt của một đô thị văn minh nhưng vẫn có bản sắc riêng của một đô thị đi lên từ một vùng đất giầu lịch sử văn hóa” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng nhấn mạnh, mặc dù Thanh trì đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM từ năm 2015 nhưng công tác xây dựng NTM vẫn cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và xuyên suốt. Trong thời gian tới đòi hỏi huyện và các xã triển khai với tinh thần quyết tâm, quyết liệt cao hơn và phải đi vào thực chất bởi các tiêu chí NTM trong giai đoạn này đòi hỏi khắt khe hơn. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng chỉ đạo Thanh trì cùng với đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, huyện cần chú trọng nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, mở rộng các vùng chuyên canh để tăng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp với mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao đời sống cho người dân nông thôn một cách bền vững.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 Nông thôn mới

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

TTTĐ - Hiện có 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Thanh Trì) đã hoàn thành hồ sơ và đủ tiêu chí theo quy định của Chính phủ sẽ về đích huyện Nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Sở NN&PTNT hoàn thiện các hồ sơ của 4 huyện này để báo cáo Trung ương.
Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển Nông thôn mới

Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 1/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024.
Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Nông thôn mới

Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa”

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Hưởng ứng các phong trào sức trẻ xây dựng Nông thôn mới, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã xung kích đi đầu, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp Instant Article (Facebook)

Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Trong sản xuất nông nghiệp, để sử dụng phân bón hiệu quả, nhà nông cần hiểu, nắm bắt và biết cách sử dụng từng hàm lượng phân bón, đặc biệt các hàm lượng như Calcium, Nitrate, Boron... để giúp cây sinh trưởng tốt, năng suất cao.
Phân bón Cà Mau tiếp tục tìm ra khách hàng trúng xe sang Instant Article (Facebook)

Phân bón Cà Mau tiếp tục tìm ra khách hàng trúng xe sang

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã tổ chức trao tặng giải thưởng đặc biệt chương trình “Đón mùa vàng - Rước xe sang” ô tô Mercedes Benz GLC200 4MATIC cho anh Nguyễn Thanh Trà - đại lý Tài Trà, tỉnh Đắk Lắk. Anh Trà là khách hàng thứ 2 may mắn trúng giải.
Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024 Nông thôn mới

Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 không chỉ quy tụ đông đảo đơn vị báo chí mà còn có sự tham gia đặc biệt của các gian hàng đặc sản vùng miền đến từ 50 tỉnh, thành; mở rộng thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, những sản phẩm OCOP trên khắp cả nước thông qua sự hỗ trợ truyền thông của các cơ quan báo chí.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 11/3, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương tổ chức buổi gặp mặt báo chí giới thiệu những điểm mới của Bộ tiêu chí xã, huyện đạt chuẩn Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Xem thêm