Tag

Xe khách trá hình hoạt động bát nháo

Bạn đọc 14/12/2016 22:51
aa
(TTTĐ) Trước thực trạng xe khách trá hình, đưa xe hợp đồng vào khai thác tuyến cố định và lập bến "cóc", gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự, ngay từ đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, xe khách trá hình lại tiếp tục hoạt động bát nháo, gây nhức nhối dư luận.

Xe khách trá hình hoạt động bát nháo

(TTTĐ) Trước thực trạng xe khách trá hình, đưa xe hợp đồng vào khai thác tuyến cố định và lập bến "cóc", gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự, ngay từ đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, xe khách trá hình lại tiếp tục hoạt động bát nháo, gây nhức nhối dư luận.

Phản ánh tới đường dây nóng báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhiều bạn đọc cho biết, tại Hà Nội, trong tháng giáp Tết, xe khách núp bóng để chạy tuyến cố định nhưng không vào bến khá nhiều. Cách làm phổ biến là lập văn phòng ở nội đô rồi đưa xe vào khai thác từ Hà Nội đi các tỉnh, hoặc ngược lại. Điển hình là xe chạy các tỉnh Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị thường lập bến đón trả khách ở đường Võ Thị Sáu (trước cửa Công viên Tuổi trẻ); xe đi Lạng Sơn lập bến ở gần Bến xe Mỹ Đình hoặc điện thoại hẹn gom khách tại nhiều điểm trong thành phố. Khu vực đường ngang giữa phố Trần Bình và Phạm Hùng (gần Bến xe Mỹ Đình), đường Khuất Duy Tiến… là những địa điểm để các xe khách trá hình trả khách một cách chớp nhoáng.

Xe khách trá hình hoạt động bát nháo

Tổ công tác của phòng CSGT Hà Nội ra quân xử lý xe khách “ trá hình” chạy sai luồng, tuyến


Chị Trần Thị Hà (ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Trên tuyến đường Khuất Duy Tiến, sáng nào cũng có rất nhiều xe khách ngang nhiên “bắt” khách trái phép dọc đường khiến giao thông trở nên lộn xộn, thậm chí gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chúng tôi đã phản ánh rất nhiều lên cơ quan chức năng nhưng không chưa thấy xử lý triệt để”.


Trước phản ảnh của một số nhà xe liên tỉnh tại Bến xe Mỹ Đình về tình trạng “cò khách” và “xe dù, bến cóc” trong khu vực này, PV đã nhiều lần ra đây tìm hiểu. Điều lần nào cũng diễn ra là khi chúng tôi vừa đến cổng bến xe, ngay lập tức có vài người ào đến mở cửa xe, hỏi: “Chị đi Lào Cai à? Để tôi chở ra xe đi ngay, không phải trả tiền xe ôm đâu!"…


Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng của thành phố đã ra quân kiểm tra, xử lý thu hồi phù hiệu đối với hàng nghìn trường hợp xe "dù" núp bóng xe hợp đồng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cũng như các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Theo một số doanh nghiệp vận tải, các loại xe hợp đồng, nhất là các dòng xe 9 chỗ và xe Ford Transit 16 chỗ có ưu thế nhỏ gọn, lại không bị cấm chạy vào các tuyến phố trung tâm, có thể len lỏi đến tận từng ngõ, ngách để đón, trả khách nên khó bị phát hiện hay xử lý. Việc xe hợp đồng trá hình hoạt động chở khách liên tỉnh đã đẩy các doanh nghiệp vận tải chính quy trong bến vào thế cạnh tranh bất lợi, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, nhất là ở các tuyến Hà Nội đi Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An… và ngược lại.


Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, mặc dù các thành phố đã cố gắng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, quản lý sát sao, liên ngành giao thông vận tải – công an và lực lượng chức năng cũng tổ chức nhiều đợt ra quân, rà soát nhưng tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Tình trạng này không chỉ đến từ các nhà xe nhỏ, chạy tuyến ngắn nội tỉnh, mà ngay cả những nhà xe lớn chạy liên tỉnh có tiếng cũng vi phạm ngang nhiên và kéo dài.


Các xe “ dù” này chạy dưới dạng xe hợp đồng trá hình, trong quá trình bán vé cho khách, các xe sẽ thu thập thông tin khách hàng để lập danh sách hợp đồng dùng để qua mắt lực lượng chức năng. Phục vụ các hãng xe này là đội ngũ xe ôm, xe taxi, xe trung chuyển của chính công ty, gom khách, tập kết về tạo thành cảnh tượng bát nháo, gây mất trật tự an toàn giao thông.


Trên thực tế chỉ cần vào Google để gõ từ khóa “đón trả khách tại nhà” sẽ có hàng loạt địa chỉ cung cấp dịch vụ này, chưa kể tới rất nhiều điểm tập kết của loại xe hợp đồng trong nội đô. Trong khi đó, xe của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hành khách chính quy lại đang phải chịu các khoản thuế, phí như bến bãi, lộ trình đường tuyến, VAT (10% giá vé)… còn các loại xe "dù", xe hợp đồng trá hình vẫn chở khách như tuyến cố định liên tỉnh, mà không phải đóng phí.


Các chuyên gia giao thông cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Trước tiên là về quản lý nhà nước, tình trạng xe dù bến cóc vẫn tồn tại dai dẳng trong thời gian qua vì nhiều DN hoạt động không theo đúng quy định. Trong khi đó, nhiều người dân chưa phân biệt rõ xe dù, xe trá hình và xe trong bến, vẫn dễ dãi lựa chọn xe, ra đường bắt xe, tạo cơ hội cho xe dù bến cóc tồn tại. Công tác kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng ở nhiều địa phương còn buông lỏng. Điều cơ bản nhất là các văn bản pháp quy liên quan còn chưa đồng bộ đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý…


Trước tình trạng xe khách trá hình hoạt động bát nháo, ngày càng có xu hướng gia tăng trong những ngày giáp Tết, đề nghị các cơ quan chức năng cần khẩn trương bổ sung hệ thống văn bản pháp quy, tăng cường kiểm tra, xử lý sai phạm để sớm đưa hoạt động vận tải khách vào nền nếp…


Lam Dương

Tin liên quan

Đọc thêm

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Xem thêm