Tag

Xử lý kịp thời những kẻ xuyên tạc, bịa đặt

Bạn đọc 12/01/2017 11:26
aa
Trước những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, vu khống của một số phần tử phản động xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây, nhất là những thông tin liên quan đến một số đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, trên số ra ngày 9-1, Báo Quân đội nhân dân đã đăng bài "Nghiêm trị những hành vi vi phạm đạo lý và pháp lý". Sau khi bài báo đăng tải, rất nhiều bạn đọc đã thể hiện sự đồng tình với nội dung bài viết, đồng thời bày tỏ sự bức xúc và kiến nghị các cơ quan chức năng cần điều tra, kết luận và xử lý thích đáng những kẻ dựng chuyện, bịa đặt, lợi dụng tự do ngôn luận nói xấu các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội; chà đạp, xúc phạm danh dự cá nhân, reo rắc hoài nghi trong xã hội.

Xử lý kịp thời những kẻ xuyên tạc, bịa đặt

Đại tướng Phùng Quang Thanh và Đại tá, CCB Nguyễn Đức Toại

Đại tướng Phùng Quang Thanh và Đại tá, CCB Nguyễn Đức Toại

Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến của cán bộ, đảng viên, quần chúng để bạn đọc nhận diện rõ hơn "bộ mặt" và âm mưu của những kẻ cơ hội, phản động...

* Đại tá, CCB Nguyễn Đức Toại, nguyên phóng viên Báo Quân đội nhân dân:

Cảnh giác với những luận điệu tuyên truyền sai sự thật

Tôi năm nay đã hơn 90 tuổi, hiện đang ở nhà số 65/34, đường Giải Phóng, phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Tôi biết đồng chí Phùng Quang Thanh từ năm 1970, 1971. Khi đó, đồng chí Phùng Quang Thanh là chi ủy viên, Thiếu úy, Đại đội trưởng Đại đội 9, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 64, Sư đoàn 320. Là phóng viên của Báo Quân đội nhân dân nên tôi đã viết nhiều bài đăng trên Báo Quân đội nhân dân về tấm gương chiến đấu mưu trí, dũng cảm của đồng chí Phùng Quang Thanh, kể cả sau khi đồng chí được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Đồng chí Phùng Quang Thanh là người sống rất tình cảm, nghĩa tình, có trước, có sau. Tháng 10-2015, có dịp ra Hà Nội dự Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Báo Quân đội nhân dân ra số đầu tiên, tôi đã gặp đồng chí Phùng Quang Thanh, khi đó là Đại tướng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Gặp tôi, đồng chí nhận ra ngay; rồi đến bắt tay, ôm hôn, thăm hỏi sức khỏe tôi và gia đình. Đồng chí còn hỏi tôi và gia đình có gì khó khăn thì đề nghị. Điều này cho thấy Đại tướng Phùng Quang Thanh rất gần gũi và nghĩa tình. Đồng chí vẫn nhớ và quan tâm đến chúng tôi-những người lính từng “vào sinh ra tử”. Sau đó, đồng chí Phùng Quang Thanh mời chúng tôi vào Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng trò chuyện, ôn lại những kỷ niệm của một thời "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" và chụp ảnh kỷ niệm... Sau này do tuổi cao, sức khỏe suy giảm, tôi ít có dịp ra Hà Nội, nhưng vẫn giữ liên lạc với đồng chí Phùng Quang Thanh. Chúng tôi vẫn thường xuyên thăm hỏi, động viên nhau. Lần nào trò chuyện, đồng chí cũng dặn dò tôi dù đã nghỉ hưu nhưng phải luôn giữ vững và phát huy phẩm chất “Người lính Cụ Hồ”.

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện những thông tin cho rằng đồng chí Phùng Quang Thanh bị quản thúc, bị chết đúng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi trực tiếp gọi điện hỏi thăm và xác định đó là những lời bịa đặt, vu khống rất trắng trợn. Đó là những luận điệu, hành vi táng tận lương tâm của những kẻ tung tin, bịa đặt về Đại tướng Phùng Quang Thanh. Đó không chỉ là những thông tin bịa đặt ác ý trắng trợn, mà còn muốn gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ Đảng với quân đội, quân đội với nhân dân, của các thế lực thù địch.

Chúng ta đang sống mà có kẻ tung tin chúng ta đã chết thì chúng ta có buồn không? Gia đình chúng ta, bạn bè chúng ta và đồng đội của chúng ta có oán giận những kẻ vô đạo đức đó không? Hơn nữa, đây lại là một đồng chí cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội; một tấm gương chiến đấu dũng cảm; một cán bộ tận tụy cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng; một Anh hùng LLVT nhân dân. Đó không những là sự xúc phạm danh dự cá nhân đồng chí Phùng Quang Thanh, mà còn là hành vi vu khống, xuyên tạc, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây chia rẽ nội bộ Đảng ta, Quân đội ta, do đó cần phải nghiêm trị một cách thích đáng.

VÕ BÌNH (ghi)

* Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội:

Thông tin bịa đặt, một hành vi phi nhân tính

Gần đây, một vài cá nhân cố tình tán phát những thông tin xuyên tạc, bịa đặt về tình hình sức khỏe của một số đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội là hành vi phi nhân tính, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín cá nhân và gia đình. Hơn nữa, những thông tin bịa đặt đó còn gây ảnh hưởng xấu tới Đảng, tới quân đội, tới đội ngũ cán bộ cấp cao, gây hoài nghi trong dư luận xã hội. Vì vậy, nếu các cơ quan chức năng không xử lý thật nghiêm những đối tượng lợi dụng dân chủ và tự do ngôn luận để chống phá Đảng, Nhà nước, bôi nhọ, xúc phạm danh dự lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội... thì hành động này sẽ còn tiếp diễn và sẽ rất nguy hại cho đất nước, cho dân tộc.

Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Tôi rất đồng tình với việc Báo Quân đội nhân dân đã chủ động lên tiếng đấu tranh với những hành vi phi nhân tính nói trên qua bài viết “Nghiêm trị hành vi vi phạm đạo lý và pháp lý” đăng trên số ra ngày 9-1. Để giải quyết vấn đề này, tôi cho rằng, chúng ta đã có hệ thống pháp lý tương đối chặt chẽ; xác định cụ thể khung hình phạt đối với các loại hình tội phạm tung tin xuyên tạc, bịa đặt, bôi xấu, gây ảnh hưởng tới danh dự, uy tín của tập thể, cá nhân. Vì vậy, tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần phải điều tra, làm rõ, đưa những vụ án liên quan đến đối tượng tung tin, bịa đặt ra xét xử nghiêm minh, công khai nhằm răn đe, qua đó tuyên truyền để từng người dân nhận diện rõ bộ mặt thật của những phần tử cơ hội chỉ vì mục tiêu cá nhân mà đi ngược lại lợi ích chung của dân tộc. Cùng với đó, các cơ quan báo chí chính thống cần tăng cường có nhiều tin, bài phản ánh kịp thời hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thậm chí có những cuộc phỏng vấn hay trao đổi trực tiếp để đập tan mọi hành vi xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm kịp thời định hướng dư luận, củng cố niềm tin đối với nhân dân.

NGUYỄN CƯỜNG (ghi)

* Đại tá Huỳnh Phương Bá, CCB phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng:

Vạch trần hành vi bịa đặt, "bộ mặt" đen tối của những kẻ cơ hội

Gần đây, một số phần tử lợi dụng những trang mạng tán phát thông tin với nội dung xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, tôi cho rằng, đó là hành vi xúc phạm danh dự cán bộ cao cấp. Trong những năm tháng gian khổ, ác liệt chống giặc ngoại xâm để giải phóng dân tộc, tấm gương chiến đấu mưu trí, dũng cảm của nhiều cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã cổ vũ, khích lệ tôi và đồng đội trên chiến trường Quảng Ngãi. Trưởng thành từ thực tiễn, lăn lộn với đời sống bộ đội và nhân dân, trên các cương vị công tác, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội đã cống hiến sức lực, trí tuệ của mình vì độc lập, tự do của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Xử lý kịp thời những kẻ xuyên tạc, bịa đặt

Đại tá Huỳnh Phương Bá, CCB phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Vì vậy, những nội dung xuyên tạc, bịa đặt của những kẻ cơ hội đối với cá nhân các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội là sự xúc phạm, ảnh hưởng tới uy tín của Đảng, của quân đội; gây nên sự hiểu lầm trong một bộ phận nhân dân, nhất là lớp trẻ. Do đó, mọi hành vi xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, quân đội trong thời gian vừa qua cần được các cơ quan chức năng xử lý kiên quyết để bảo vệ uy tín, danh dự của cá nhân cán bộ, đồng thời bảo vệ danh dự, uy tín của Đảng, Nhà nước; vạch trần "bộ mặt", tâm địa đen tối của những kẻ cơ hội, tạo sự ổn định, đồng thuận trong xã hội... Bởi vậy, tôi hết sức đồng tình với nội dung bài viết "Nghiêm trị những hành vi vi phạm đạo lý và pháp lý" được đăng trên Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 9-1. Đó không chỉ là nguyện vọng, mong muốn của riêng tôi, mà còn là nguyện vọng chung của nhân dân ở phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

TÙNG LÂM (ghi)

* Trung tá Đồng Xuân La, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân:

Cần xử lý nghiêm đối tượng xuyên tạc, bịa đặt

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện những video clip có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ hòng hạ thấp uy tín một số đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội. Đối tượng tung tin xuyên tạc vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam; thể hiện rõ thái độ chống đối Đảng, Nhà nước, đi ngược lại với đạo lý, thuần phong mỹ tục của dân tộc; vô ơn đối với các bậc lão thành cách mạng, những người không tiếc máu xương vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trung tá Đồng Xuân La, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân.

Trung tá Đồng Xuân La, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân.

Tự do ngôn luận, tự do internet không có nghĩa là thích viết gì, đưa gì, nói gì cũng được. Tự do ngôn luận, nhất là sử dụng mạng xã hội cũng phải tuân thủ luật pháp, vì lợi ích quốc gia, tôn trọng quyền riêng tư của con người, thể hiện có văn hóa và lòng tự tôn dân tộc. Bởi vậy, những kẻ lợi dụng internet để xúc phạm người khác, nguy hại hơn là xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá đất nước thì phải được xử lý thích đáng. Việc đưa những video clip có nội dung không đúng sự thật về các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội mà một số đối tượng thực hiện thời gian gần đây vừa trái đạo lý, vừa trái pháp luật, không thể và không được chấp nhận trong một xã hội cởi mở, dân chủ, luôn lắng nghe mọi ý kiến phản biện từ nhân dân như ở nước ta. Những video clip sai sự thật mà một số đối tượng đăng tải, hoặc tham gia "cổ vũ" gây nhiễu loạn dư luận xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị của đất nước; làm giảm uy tín của cá nhân các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, tổn hại đến hình ảnh đất nước và con người Việt Nam nói chung, xúc phạm đến dân tộc...

Vì vậy, tôi mong rằng, cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh các đối tượng tung tin bịa đặt, bôi nhọ và xúc phạm danh dự tập thể, cá nhân. Những đối tượng này cần được xử lý theo tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” quy định tại Điều 258, Bộ Luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.


GIA LINH
(ghi)

(Theo báo Quân đội nhân dân)

Tin liên quan

Đọc thêm

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực? Bạn đọc

Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực?

TTTĐ - Liên quan vụ phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, UBND xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm huyện Đăk Hà báo cáo... “không phát hiện vụ việc gây cháy rừng”.
Tiếng “kêu cứu” từ đại ngàn Đăk Pxi Bạn đọc

Tiếng “kêu cứu” từ đại ngàn Đăk Pxi

TTTĐ - Những cánh rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đang bị “thảm sát” không thương tiếc. Không hiểu do chủ quan hay cố ý, vụ việc đã bị ém nhẹm để rồi, những cánh rừng xanh bị “cạo trọc”, “kêu cứu” trong vô vọng...
Phục hồi điều tra vụ giả mạo hợp đồng ủy quyền bán đất Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ giả mạo hợp đồng ủy quyền bán đất

TTTĐ - Ngày 24/3, Công an huyện Đức Huệ (Long An) cho biết, sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, đơn vị đã phục hồi điều tra và làm việc với người giả mạo hợp đồng ủy quyền để bán đất của người khác.
Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Đường dây nóng

Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"?

TTTĐ - Nguyễn Thị Thuỷ Tú liên tục nhắn tin tự nhận mình là thành viên trong “Hội đồng thẩm định đấu giá đất đai, trong “ê-kíp làm ăn” của một số cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng…” để dụ anh Nguyễn Văn Công huy động vốn cho vay trên 5 tỷ đồng… Vụ việc có dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?
Xem thêm