eMag azine
07/02/2022 12:39
Xuân mới, niềm tin mới, quyết tâm mới

07/02/2022 12:39

Trong không khí hân hoan của những ngày đầu xuân mới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ về mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô trong thời gian tới. Với niềm tin mới, quyết tâm mới, Hà Nội không chỉ tập trung triển khai các chủ trương, dự án lớn, mà còn tập trung đầu tư nhằm tạo bước đột phá vào 3 lĩnh vực trọng điểm.
Xuân mới, niềm tin mới, quyết tâm mới

Trong không khí hân hoan của những ngày đầu xuân mới, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã chia sẻ với Báo Hànộimới về mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô trong thời gian tới. Với niềm tin mới, quyết tâm mới, Hà Nội không chỉ tập trung triển khai các chủ trương, dự án lớn, mà còn tập trung đầu tư nhằm tạo bước đột phá vào 3 lĩnh vực trọng điểm.

Xuân mới, niềm tin mới, quyết tâm mới

- Nhân dịp đầu Xuân mới Nhâm Dần, kính chúc đồng chí Bí thư Thành ủy và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Thưa đồng chí, năm qua, cùng với cả nước, Thủ đô Hà Nội của chúng ta đã phải chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19 trong bối cảnh phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị rất quan trọng. Nhìn lại năm Tân Sửu 2021, xin đồng chí cho biết đánh giá về những kết quả nổi bật của Hà Nội?

Đợt dịch thứ tư xảy ra từ cuối tháng 4-2021 đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội và đời sống an sinh của người dân. Tuy nhiên, nhờ sự đoàn kết, ý chí quyết tâm và nỗ lực vượt bậc, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô vẫn cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng với kết quả khả quan.

Trước tiên, các cấp ủy Đảng thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt sớm, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ thành phố vào cuộc sống.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc của Đoàn kiểm tra số 135 của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc của Đoàn kiểm tra số 135 của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Thành ủy Hà Nội đã xây dựng và ban hành sớm hệ thống các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết. Công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có hiệu quả, huy động nhiều kênh tuyên truyền, khai thác và phát huy thế mạnh của truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội để nâng cao mức độ, tốc độ lan tỏa thông tin đến các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội.

Trong tổ chức thực hiện Nghị quyết, Đảng bộ Hà Nội đã chủ động nhìn nhận, phân tích, đánh giá tổng thể và quyết định chọn hướng đột phá từ những việc còn khó khăn, vướng mắc, tồn tại để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện bảo đảm kết quả cụ thể trong nhiệm kỳ này.

Kết quả thứ hai mang tính chất quyết định, đó là, thành phố chủ động dự báo trước tình hình, có giải pháp trúng, đúng, nên đã kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tốt nhất sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân. Từ khi mở lại các hoạt động đến nay, mặc dù số ca F0 tăng cao, nhưng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. Trước ngày kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, toàn thành phố chỉ còn 9 đơn vị thuộc vùng cam và không có đơn vị nào thuộc vùng đỏ.

Xuân mới, niềm tin mới, quyết tâm mới

Kết quả thứ ba là về kinh tế và an sinh xã hội, thành phố đã tập trung tháo gỡ khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cả năm vẫn đạt 2,92%, cao hơn bình quân chung của cả nước; các cân đối lớn được bảo đảm. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố vượt 12,3% so với dự toán Trung ương giao. Lạm phát được kiểm soát. 100% số xã của thành phố đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Kết quả nổi bật thứ tư là tổ chức thành công các sự kiện lớn trên địa bàn Thủ đô. Mặc dù trong bối cảnh rất khó khăn, nhưng thành phố vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị quan trọng như: Phối hợp với các cơ quan trung ương tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; cùng nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng khác bảo đảm an toàn tuyệt đối trên mọi phương diện.

Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạt kết quả cao.

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Thành ủy Hà Nội.
Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Thành ủy Hà Nội.

Thành ủy đã sớm ban hành và triển khai 10 Chương trình công tác toàn khóa; xây dựng, ban hành các Nghị quyết, quy định quan trọng về công tác cán bộ (Nghị quyết về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo; Quy định về quản lý cán bộ, phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định mới về đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Quy định về luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ; Kế hoạch luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý giai đoạn 2022-2025...). Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo tăng cường đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của các sở, ngành bảo đảm hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả.

Xuân mới, niềm tin mới, quyết tâm mới

- Thành ủy Hà Nội sẽ triển khai những giải pháp gì nhằm cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, các chủ trương lớn đã đề ra, bảo đảm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố ở năm có ý nghĩa bản lề 2022, thưa đồng chí?

Mục tiêu của Thành ủy Hà Nội trong năm 2022 là tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện khẩn trương, hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; nhất là hiện thực hóa 5 định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá, 10 chương trình công tác toàn khóa, cũng như 2 nghị quyết chuyên đề và các nghị quyết, chỉ thị quan trọng khác.

Tất cả nhằm xây dựng Thủ đô phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao. Thành phố sẽ tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó, với chủ đề công tác tiếp nối của năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, trong năm 2022, thành phố sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; hoàn thành đạt và vượt 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, trong đó phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 7-7,5% so với năm 2021.

Xuân mới, niềm tin mới, quyết tâm mới

Tôi cho rằng, để thành công, phải tiếp tục khơi dậy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô. Để thành công trên các lĩnh vực năm 2022, vẫn phải gắn với thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, trọng tâm của công tác phòng, chống dịch là đẩy mạnh phân cấp, giao quyền gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, nhất là nâng cao năng lực của hệ thống y tế từ thành phố xuống cơ sở...

Ngoài ra, việc tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp bảo đảm cân đối lớn; đẩy nhanh sự phục hồi và phát triển các ngành kinh tế, nhất là dịch vụ, thương mại, du lịch, phục hồi các chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu, kênh phân phối; quyết liệt giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư ngay từ đầu năm cũng rất quan trọng.

Trên quan điểm lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm phục vụ, thành phố sẽ quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, chú trọng đến các công trình lớn, trọng điểm, có tính đột phá và giá trị lan tỏa cao; triển khai các chủ trương, dự án lớn như: Đầu tư đường Vành đai 4; cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; lập Quy hoạch phát triển thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội; lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi)...

Trong đó, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ mở rộng không gian phát triển Hà Nội, thúc đẩy phát triển liên vùng; khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội, mà còn tăng khả năng kết nối, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Xuân mới, niềm tin mới, quyết tâm mới

Hà Nội sẽ dành nguồn lực đáng kể đặt trọng tâm đầu tư vào 3 lĩnh vực: Một là đầu tư nâng cấp hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng, xây dựng mới một số bệnh viện ở cửa ngõ thành phố. Hai là đầu tư phát triển giáo dục, tập trung vào cả cơ sở vật chất và con người. Ba là tập trung phát triển văn hóa, đầu tư tu bổ, bảo tồn và phát huy giá trị của 5.922 di tích trên địa bàn thành phố.

Xuân mới, niềm tin mới, quyết tâm mới

- Lần đầu tiên, Thành ủy Hà Nội đã thông qua việc ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa. Đây là sự cụ thể hóa tinh thần Hội nghị văn hóa toàn quốc vừa qua, nhưng là vấn đề rất mới. Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, Thành ủy Hà Nội có các giải pháp gì, thưa đồng chí?

Với vị trí, vai trò đặc biệt, Hà Nội có nền tảng văn hóa với tiềm năng to lớn. Kể từ khi Đức vua Lý Thái Tổ đặt nền móng định đô ở Thăng Long đến nay, trải qua hơn 1010 năm, mảnh đất Thăng Long - Hà Nội là nơi “lắng hồn núi sông ngàn năm”, hội tụ, kết tinh và tỏa sáng nền văn hóa dân tộc. Hà Nội cũng khéo léo tiếp thu có chọn lọc các giá trị văn hóa, văn minh nhân loại để làm giàu thêm sức sống văn hóa của mình. Thành phố ngàn năm không chỉ xứng đáng là trái tim của cả nước, mà còn được bạn bè thế giới tôn vinh là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, “Thành phố Vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”... “Văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị” từ lâu đã trở thành những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp tạo nên bản sắc văn hóa Hà Nội.

Xuân mới, niềm tin mới, quyết tâm mới

Phát biểu tại Hội nghị văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII diễn ra ngày 24-11-2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ, đây là lần đầu tiên trong Văn kiện Đại hội Đảng, Đảng ta đề cập một cách toàn diện và sâu sắc đến lĩnh vực văn hóa, từ chủ đề Đại hội đến các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược. Văn kiện Đại hội đã nhấn mạnh phải phát huy sức mạnh của nền văn hóa và con người Việt Nam...

Có thể nói, khơi dậy sức mạnh văn hóa không những là nhu cầu bức thiết từ thực tiễn đặt ra, mà còn là nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Để làm được điều đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể từ thành phố xuống cơ sở, trước tiên là cấp ủy, tổ chức Đảng và nhất là người đứng đầu phải nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ phát triển văn hóa trong các văn kiện của Đảng; chú trọng phát triển văn hóa Hà Nội trên cơ sở phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng, Thành phố Vì hòa bình và tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện với những giá trị nhân văn và tinh thần yêu nước sâu sắc, ý thức tôn trọng pháp luật; giàu lòng tự hào dân tộc, ý chí, khát vọng phát triển; coi đây là sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô bền vững. Phát triển văn hóa phải đặt trong tổng thể phát triển chung, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Xuân mới, niềm tin mới, quyết tâm mới

Xây dựng và phát triển văn hóa, con người là sự nghiệp lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, thận trọng; luôn tìm tòi, đổi mới tư duy phát triển, vừa bảo đảm giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, bảo đảm “đúng vai, thuộc bài” đối với từng cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa. Muốn làm tốt, cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố cần chỉ đạo hoạch định chiến lược phát triển văn hóa tương xứng; bảo đảm bố trí nguồn lực đầu tư phù hợp, tạo cơ chế thuận lợi thu hút nguồn lực xã hội.

Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, các cấp, các ngành phải quán triệt nhận thức phát triển công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế mũi nhọn, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và lấy văn hóa, con người làm nền tảng, là nguồn lực, là động lực để phát triển bền vững Thủ đô. Mục tiêu đến năm 2025, công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5%; đến năm 2030 đóng góp 8% và đến năm 2045 đóng góp 10% vào GRDP thành phố.

- Đồng chí có điều gì nhắn gửi tới cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô trong ngày đầu năm này để cùng hướng tới một năm Nhâm Dân 2022 vượt khó, vươn lên mạnh mẽ?

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô. Trong một năm qua chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng Hà Nội vẫn đạt được những kết quả nổi bật là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của Trung ương cùng các địa phương bạn và đặc biệt là sự phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, sự chia sẻ, chung sức, đồng lòng của nhân dân Thủ đô.

Xuân mới, niềm tin mới, quyết tâm mới

Tôi tin tưởng, với truyền thống đoàn kết cùng trí tuệ, bản lĩnh và kinh nghiệm ứng phó trước khó khăn, thử thách trong năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục phấn đấu, giành được những kết quả cao trên các lĩnh vực, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, xây dựng Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị trí, vai trò Thủ đô, là trái tim của cả nước.

Xin gửi tới quân và dân Thủ đô và cả nước lời chúc mừng năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, xuân mới, niềm tin mới, quyết tâm mới để giành những thắng lợi mới!

Tôi mong toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và dân Thủ đô chung sức, chung lòng cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố đặt quyết tâm vượt qua Covid-19, xây dựng hệ thống y tế cơ sở vững chắc, thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát thực sự hiệu quả dịch bệnh để tạo thế bứt phá phát triển kinh tế, nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy. Một lần nữa, kính chúc đồng chí và gia đình dồi dào sức khỏe để lãnh đạo thành phố đạt được mục tiêu đề ra!