Tag

Tìm hiểu khoa học cùng Sony: “Xưởng chế tạo” lưu động dành cho các kỹ sư nhí

Giáo dục 15/04/2017 14:52
aa
TTTĐ.VN - “Xưởng chế tạo” lưu động dành cho các kỹ sư nhí của Sony lần đầu tiên đến thành phố Đà Nẵng. Trong buổi sáng ngày 15 tháng 4 năm 2017, tại trường Tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu, Đà Nẵng), 100 em học sinh đến từ các trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Trần Văn Ơn, Nguyễn Du, Võ Thị Sáu và Phù Đổng đã tự tay tỉ mỉ lắp ráp máy ghi âm dưới sự hướng dẫn đầy tận tâm của các tình nguyện viên Sony Electronics Việt Nam.

Tìm hiểu khoa học cùng Sony: “Xưởng chế tạo” lưu động dành cho các kỹ sư nhí

Các em rất háo hức và thích thú khi chính tay mình có thể lắp ráp được một chiếc máy ghi âm – vốn được xem là phức tạp và trừu tượng với các em. Có thể nói, những buổi thực hành khoa học bổ ích này sẽ rút ngắn khoảng cách của trí tưởng tượng và khoa học thực tiễn, giúp các em nhận thấy rằng: Chính các em cũng có thể làm khoa học và tăng niềm yêu thích, sáng tạo đối với khoa học.

Bên cạnh đó, chương trình còn giúp các em có ý thức bảo vệ môi trường, nhất là biết sử dụng tốt hơn các vật liệu tái chế. Rất nhiều em sau khi tham gia chương trình đã bày tỏ sự hứng khởi, thích thú và có ý định tìm hiểu thêm về khoa học trong tương lai.

Với sự tận tuỵ của một người làm khoa học cùng tâm huyết với sự nghiệp giáo dục trẻ thơ, Ông Masaru Ibuka, người đồng sáng lập tập đoàn Sony, chính là người đặt nền móng cho chương trình Tìm hiểu Khoa học cùng Sony. Ông từng được biết đến là tác giả của hai cuốn sách giáo dục nổi tiếng thế giới mà nhiều bà mẹ tìm đọc là “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” và “Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con”.

Ông Masaru Ibuka tin rằng giáo dục khoa học cho các em nhỏ là chìa khóa quan trọng để tái xây dựng xã hội phồn vinh trong tương lai. Vì vậy, ông và tập đoàn Sony đã có nhiều chương trình hỗ trợ giáo dục khoa học trong nhiều thập kỷ qua và một trong những chương trình đó là Tìm hiểu khoa học cùng Sony.

Khoa học vốn chẳng cao xa, khoa học luôn gần gũi quanh ta. Bởi khoa học xuất phát từ những ý tưởng, băn khoăn rất đời thường và mục đích cuối cùng của khoa học không gì khác hơn là để giúp cuộc sống của con người ngày càng tốt đẹp. Đây chính là thông điệp mà Sony muốn gửi gắm thông qua việc mang đến cho các em học sinh một thế giới khoa học đầy tính giáo dục nhưng vô cùng thú vị, sống động. Bằng việc truyền đạt nguyên lý hoạt động theo cách thật dễ hiểu và hướng dẫn các em tự tay lắp ráp các thiết bị công nghệ, hãng điện tử Nhật Bản mong muốn truyền nguồn cảm hứng để khơi dậy niềm yêu thích sáng tạo của các em học sinh đối với khoa học. Đây cũng chính là nền tảng để đem lại những nhân tài trong lĩnh vực công nghệ trong tương lai.


Tìm hiểu khoa học cùng Sony: “Xưởng chế tạo” lưu động dành cho các kỹ sư nhí
Chương trình Tìm hiểu khoa học cùng Sony với sự tham dự của 100 em học sinh đến từ 5 trường Tiểu học thuộc quận Hải Châu, Đà Nẵng

Em Trần Khánh Linh, học sinh lớp 6A, trường THCS Nguyễn Trãi, Hà Nội, sau khi tham dự chương trình Tìm hiểu khoa học cùng Sony lần thứ 11, đã chia sẻ: “Ban đầu con rất hồi hộp vì sợ lắp máy ghi âm không thành công. Trong lúc lắp, con cảm thấy rất thú vị và cũng không khó như con đã nghĩ. Khi nghe được âm thanh của mình phát ra từ chính chiếc máy ghi âm, con rất tự hào. Chúng con đã có một ngày vừa học vừa chơi thật vui!”.

Sau 12 chương trình được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2011, Tìm hiểu Khoa học cùng Sony đã góp phần thay đổi đáng kể nhận thức của cả người lớn và trẻ nhỏ về khoa học. Từ việc sử dụng các vật dụng vô cùng đơn giản, bao gồm cả một số vật liệu tái chế để chế tạo các thiết bị điện tử, cùng với những câu chuyện mang tính định hướng, chương trình không chỉ khơi gợi, phát huy niềm đam mê khoa học, mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ở các em.


Tìm hiểu khoa học cùng Sony: “Xưởng chế tạo” lưu động dành cho các kỹ sư nhí
Các chi tiết của máy ghi âm đã được các em nhỏ lắp ráp tại chương trình


“Lần đầu tiên chương trình Tìm hiểu khoa học cùng Sony đến Đà Nẵng, chúng tôi chọn chủ đề "Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và hướng dẫn lắp ráp máy ghi âm" vì máy ghi âm là một thiết bị dễ lắp ráp và tỷ lệ thành công cao hơn so với các thiết bị khác. Việc chọn lựa thiết bị chủ đề này nhằm bảo đảm mang đến niềm vui và sự hứng khởi cao nhất cho các em nhỏ.
Thông qua chương trình Tìm hiểu khoa học cùng Sony, chúng tôi hy vọng những cảm hứng, niềm đam mê khoa học, tìm tòi phát triển công nghệ sẽ được ươm mầm và phát triển trong lòng các em nhỏ - những mầm non làm nên tương lai của con người. Xuất phát từ cam kết “Vì thế hệ mai sau” của Tập đoàn Sony, tập thể nhân viên Sony Electronics Việt Nam đã rất nỗ lực để mang chương trình lần đầu tiên đến Đà Nẵng. Vì tại đây, chúng tôi không có nguồn lực dồi dào như tại Hà Nội hay TP.HCM. Với sự thành công của chương trình ngày hôm nay, chúng tôi hy vọng: Tìm hiểu khoa học cùng Sony sẽ tiếp tục quay lại và mang đến nhiều chủ đề hấp dẫn hơn nữa cho các em”.

Tìm hiểu khoa học cùng Sony: “Xưởng chế tạo” lưu động dành cho các kỹ sư nhí

Tìm hiểu khoa học cùng Sony: “Xưởng chế tạo” lưu động dành cho các kỹ sư nhí

Tìm hiểu khoa học cùng Sony: “Xưởng chế tạo” lưu động dành cho các kỹ sư nhí
Niềm vui thích của các em nhỏ khi được tận tay thực hành khoa học


Ông Tsuda Yasuhiro - Tổng giám đốc Sony Electronics Việt Nam bộc bạch.

Chương trình Tìm hiểu Khoa học cùng Sony được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 9/12/2011. Tính đến ngày 15/04/2017, 12 buổi ngoại khóa đã được tổ chức với 4 chủ đề khác nhau như: “Tự tạo kính 3D”, “Cách làm tai nghe từ vật liệu tái chế”, “Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và hướng dẫn lắp ráp máy ghi âm”, “Hướng dẫn lắp ráp bộ phát và lưu trữ điện”; thu hút sự tham gia của 1,557 em học sinh cấp đến từ 63 trường Tiểu học và Trung học cơ sở tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Tìm hiểu khoa học cùng Sony: “Xưởng chế tạo” lưu động dành cho các kỹ sư nhí
Ông Tsuda Yasuhiro - Tổng giám đốc Sony Electronics Việt Nam hướng dẫn các em lắp máy ghi âm

Tìm hiểu khoa học cùng Sony: “Xưởng chế tạo” lưu động dành cho các kỹ sư nhí

Ông Tsuda Yasuhiro đại diện Sony Electronics Việt Nam trao quà lưu niệm cho các em

Tin liên quan

Đọc thêm

19 giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên được khen thưởng Giáo dục

19 giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên được khen thưởng

TTTĐ - Ngày 23/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT năm học 2023-2024.
Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ với sinh viên Giáo dục

Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ với sinh viên

TTTĐ - Tiếng Anh hiện nay được xem là công cụ giao tiếp toàn cầu, là "chìa khóa" để đến với khối lượng tri thức, kiến thức đồ sộ của nền văn minh thế giới. Vì vậy, hiểu biết và sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo sẽ giúp học sinh tiếp cận kiến thức và thông tin đa dạng từ các nguồn toàn cầu.
Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp cho sinh viên Giáo dục

Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp cho sinh viên

TTTĐ - Sáng 23/4, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và gần 200 sinh viên Nhà trường.
Sinh viên Đại học VinUniversity xuất sắc đạt ngôi vị quán quân Giáo dục

Sinh viên Đại học VinUniversity xuất sắc đạt ngôi vị quán quân

TTTĐ - Sau 4 tháng diễn ra, Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) 2024 do Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) phối hợp cùng Quỹ học bổng VietSeeds tổ chức đã chính thức tiến đến vòng chung kết cấp quốc gia.
Nhiều địa phương gặp khó trong xây dựng trường chuẩn quốc gia Giáo dục

Nhiều địa phương gặp khó trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

TTTĐ - Thực tiễn việc xây dựng trường chuẩn quốc gia vẫn còn nhiều khó khăn vì các quận nội thành sĩ số học sinh tăng nhanh, trong khi hạ tầng trường lớp đáp ứng không kịp. Cùng với đó, việc thực hiện một số dự án trường chuẩn quốc gia chậm, do phải được phê duyệt về công tác phòng cháy, chữa cháy.
Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường Giáo dục

Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ học tập, hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh là nhu cầu chính đáng của trẻ em. Ở một số xã vùng sâu, vùng xa khó khăn, việc tạo những sân chơi ý nghĩa để thu hút học sinh đến lớp đang được các trường học vùng cao nỗ lực thực hiện.
Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm Giáo dục

Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm

TTTĐ - Để con được vào trường mà mình mong muốn, nhiều phụ huynh không ngại ngần tìm cửa “ngách”, nhờ cậy các mối quan hệ, trả lệ phí cao, thậm chí chuyển hộ khẩu đến nhà người thân.
Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi Giáo dục

Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP ngày 22/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt Giáo dục

Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Học tập, nghỉ ngơi khoa học kết hợp chơi thể thao, dã ngoại, giải nhiệt cuộc sống bằng thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe như Trà Xanh Không Độ là cách nhiều sĩ tử đang thực hiện để xua tan căng thẳng mệt mỏi, vượt qua ngày nắng nóng trong lúc cao điểm ôn thi hiện nay.
Học sinh Ba Đình giành giải cao thi “Trạng nguyên tiếng Việt” quốc gia Giáo dục

Học sinh Ba Đình giành giải cao thi “Trạng nguyên tiếng Việt” quốc gia

TTTĐ - 359 thí sinh của 50 tỉnh, thành trên toàn quốc vừa tham dự cuộc thi "Trạng nguyên tiếng Việt" cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Cả 5 học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) tham dự cuộc thi đều đoạt giải cao.
Xem thêm