Tag

Yêu suốt đời…

Bạn đọc 08/04/2016 05:12
aa
Tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô của chúng ta đã tròn 30 mùa xuân! Còn nhớ ngày nào, giữa năm 1993, Thành đoàn Hà Nội sang Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), nơi tôi đang công tác, chỉ cách Thành đoàn mấy ngôi nhà, đề nghị cho tôi về làm Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô. Cứ tưởng chuyện đùa, hóa ra thật. Đang yên ấm với công việc thì tôi phải chia tay TTXVN, đi nhận nhiệm vụ mới, chưa hình dung điều gì sẽ đến với mình.

Yêu suốt đời…

Tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô của chúng ta đã tròn 30 mùa xuân! Còn nhớ ngày nào, giữa năm 1993, Thành đoàn Hà Nội sang Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), nơi tôi đang công tác, chỉ cách Thành đoàn mấy ngôi nhà, đề nghị cho tôi về làm Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô. Cứ tưởng chuyện đùa, hóa ra thật. Đang yên ấm với công việc thì tôi phải chia tay TTXVN, đi nhận nhiệm vụ mới, chưa hình dung điều gì sẽ đến với mình.

Tổng biên tập, nghe thì "oai" nhưng về báo mới thấy "hãi" vì các khoản công nợ còn tồn đọng từ trước đó: Nợ nhuận bút, nợ nhà in... Tòa soạn không có trụ sở riêng, phải ngồi nhờ tại... ga-ra của Thành đoàn, trống trước, hở sau. Buổi lễ "nhậm chức" của tôi diễn ra trong cái ga-ra ấy, đầy hoa và những lời chúc mừng... Người đến dự đông đến mức không đủ ghế cho mọi người ngồi. Ít người biết rằng, lúc làm việc, tôi và chị Ngọc Thảo (sau này là Phó Tổng biên tập) phải ngồi chung bàn với nhau. Ngay chiếc ghế gỗ tôi ngồi cũng bị cháy đen hết mặt ghế vì ai đó bất cẩn đặt bếp lên đó nấu cơm. Nhớ về kỉ niệm một thời thiếu thốn đó, cảm xúc trong tôi thấy khá thú vị.

Yêu suốt đời…

Nhà báo Khúc Nga – nguyên Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cháu nội.

Anh Vũ Hữu Luật, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy xuống động viên, nói đùa: "Em cứ ngồi tạm cái ghế ấy, mấy hôm nữa anh mang cho em cái ghế tốt, tự tay anh sẽ kê cho em ngồi". Cũng không ai biết rằng, chiều chiều tôi ra đứng dưới gốc cây ngâu trong sân Thành đoàn, nhìn về TTXVN và muốn trở về nơi mình đã có hơn 20 năm gắn bó. Điều gì giữ chân tôi lại? Đó là sự quan tâm của Thành ủy, Thành đoàn, lòng tin của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô dành cho tôi.

Tôi làm Tổng biên tập được hơn một tháng thì nhiều cán bộ, phóng viên, nhân viên rủ nhau chuyển công tác. Họ nói với tôi rằng: "Chúng tôi không ghét gì chị nhưng muốn thay đổi cuộc sống". Nhân sự rỗng, tôi buộc phải tổ chức cuộc thi tuyển phóng viên. Ban giám khảo gồm có: Ban Tuyên giáo Thành ủy, Thành đoàn, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô... Cuộc thi đã tuyển được 7 - 8 phóng viên, đủ khả năng tác nghiệp. Một số bạn trong số phóng viên này hiện công tác ở các báo, đài, có bạn đã là Tổng biên tập.

Không có trụ sở thật khổ. Tôi đề nghị anh Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Thành đoàn tạo điều kiện cho báo xây dựng trụ sở riêng.

Anh Cường hồ hởi:

- Sân Thành đoàn đó, phía đường Lý Thường Kiệt còn rộng lắm. Nhưng đang có một xưởng may ở đó. Bà điều đình với họ để họ chuyển đi.

Khi tôi "điều đình" với xưởng may, họ đòi báo đền bù tiền di chuyển cho nhà xưởng là 20 triệu đồng. Năm 1993, số tiền này là quá lớn đối với một tờ báo đang nợ nần chồng chất. Tôi đành khước từ.

Bắt đầu đi xin kinh phí và giấy phép xây trụ sở cũng là một kì công. Một mình tôi vất vả chạy khắp nơi, từ Sở nọ sang Sở kia... Tôi đã phải nhờ chị Hồng Khiêm (nay là Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô) chở đi. Có những buổi trưa, hai chị em ăn cơm bụi, ngồi hành lang Sở Xây dựng chờ xin bằng được các loại chữ kí, con dấu. Phó Chủ tịch UBND thành phố lúc bấy giờ là anh Đinh Hạnh cũng tạo điều kiện cấp kinh phí xây trụ sở báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Khi có đầy đủ giấy tờ rồi, xưởng may đương nhiên phải rời đi, báo không bị mất một đồng đền bù... Tuy nhiên, lại nảy sinh nhiều ý kiến phản đối, không đồng ý anh Mạnh Cường cho đất để báo xây trụ sở. Nào ngờ, Bí thư Thành đoàn Mạnh Cường dõng dạc tuyên bố:

- Tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô rất quan trọng đối với Thành đoàn. Tôi sẵn sàng đổi 5 xưởng may để lấy 1 tờ báo Đoàn...

Vừa xây trụ sở, vừa lo trả nợ, vừa lo nội dung tờ báo, lo phát hành... tôi dặn anh chị em: "Chúng ta cần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, tìm cách vượt qua khó khăn". Tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đoàn kết, thương yêu nhau, đẩy lui mọi nghi ngờ. Đó là động lực để tờ báo dần lấy lại uy tín. Tôi là người mới, đã được "những người cũ" như chị Ngọc Thảo, chị Hồng Khiêm, chị Hà Lãng, chị Mộng Hải, chị Kim Chung giúp đỡ rất nhiều. Xốc vác nhất là Trưởng ban Ban Bạn đọc Hồng Khiêm, tính tình bộc trực, không từ chối việc gì, ngoài công việc chính là viết bài còn kiêm thêm việc phát hành báo. Có thời điểm năm 1998, Hồng Khiêm còn đưa số lượng phát hành tờ báo ra thị trường lên tới gần 7 vạn tờ/kì. Cả tòa soạn “âu yếm” gọi đùa Hồng Khiêm là "Con trâu nhà lão Am" (tên nhân vật trong tác phẩm của nhà văn Đào Vũ). Khiêm cứ cười: "Đúng, đúng, con trâu nhà lão Am đây!"

Đồng lòng, nhất trí, đồng tâm, hiệp lực, tuần báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nâng tiara lên hơn 1 vạn tờ/kì. Trả được các khoản nợ, chúng tôi ra thêm ấn phẩm phụ mang tên “Thế hệ trẻ”, xuất bản ở cả hai miền Nam - Bắc, được đông đảo bạn đọc đón nhận.

Năm 1996, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hà Nội mang tên "Thiếu nữ Thủ đô - đẹp và thanh lịch" rất được hoan nghênh. Em Bùi Thùy Linh, học sinh trường THPT Hoàng Diệu đăng quang Hoa hậu. Cuộc thi Hoa hậu Hà Nội tiếp theo tổ chức năm 1998 đã chọn được em Trần Thu Phong, học sinh trường THPT Trần Nhân Tông là người đẹp của thanh niên Thủ đô.

Sau đó, chúng tôi cũng tổ chức giải bóng đá thiếu nhi Thủ đô, thu hút các trường THPT ở Hà Nội tham gia hàng năm. Về sau, giải này chuyển cho báo An ninh Thủ đô tổ chức.

Các hoạt động cứu trợ đồng bào bị thiên tai do báo tổ chức đã thu hút đông đảo các cơ quan, nhân dân và cả nhà chùa nhiệt tình tham gia.

Năm 1995, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức kỉ niệm 10 năm thành lập ở Nhà hát Lớn. Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Thế Duyệt đã đến chúc mừng, tặng cờ thi đua và mở sâm banh trong tiếng cổ vũ vang dậy.

Thời gian đúng là như bóng câu ngoài cửa sổ, kể từ cái ngày kỉ niệm đó, tới nay đã 20 năm. Báo có lúc thăng, lúc trầm, gần đây lại gặp khó khăn nhưng các bạn đã dũng cảm vượt qua, không chịu khuất phục, đầu hàng để có được tờ báo của tuổi trẻ với hình thức đẹp, nội dung phong phú, tiara hàng vạn tờ/kì, xuất bản 3 kì/tuần. Các hoạt động xã hội vẫn được duy trì đều đặn.

Với báo Tuổi trẻ Thủ đô, chúng tôi là những người xây dựng nền móng, còn hôm nay, các bạn là những người xây tương lai. Chúng tôi đang và sẽ vẫn tự hào về các bạn, cũng như các bạn đã tự hào về chúng tôi. Còn với tôi, tôi yêu các bạn, yêu suốt đời!

Nhà báo Khúc Nga
(Nguyên Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô)

Tin liên quan

Đọc thêm

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Xem thêm