Vinamilk hợp tác với hơn 55 chuyên gia sáng tạo thế giới để nâng cấp nhận diện thương hiệu, mở màn bước tiến mới. Ngày qua ngày, Vinamilk đồng hành với hàng triệu người dân khắp 50 quốc gia, đưa thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới.
Tại sự kiện ở TP Hồ Chí Minh chiều 6/7, doanh nghiệp sữa lớn thứ 36 thế giới công bố bộ nhận diện thương hiệu mới theo tinh thần "táo bạo, quyết tâm và luôn là chính mình", đánh dấu bước chuyển mình sau 47 năm hoạt động. Hơn 300 đối tác, khách mời trong và ngoài nước góp mặt. Lãnh đạo Vinamilk nhấn mạnh thông điệp đổi mới với người tiêu dùng: "chúng tôi thay đổi vì bạn".
Video "Vinamilk trình làng thế giới mới"
Sau 47 năm không ngừng nỗ lực, Vinamilk đang từng bước trở thành công ty thực phẩm hàng đầu, tiếp tục mở rộng sứ mệnh “chăm sóc” cốt lõi để phù hợp hơn cho giai đoạn phát triển mới.
Nâng tầm thương hiệu với chiến lược và định vị mới, bộ nhận diện thương hiệu thể hiện rõ nét tính cách “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình” của Vinamilk và là hiện thân cho nguồn năng lượng trẻ trung và đầy khát khao của người Việt.
Trong nhiều thập kỷ, thương hiệu Vinamilk đã chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho nhiều thế hệ và trở thành biểu tượng của sự kiên cường và phát triển. Vinamilk bắt đầu từ con số 0, vượt mọi rào cản với tinh thần phải làm bằng được, để mang nguồn dinh dưỡng tốt nhất đến với mọi người, mọi nhà.
Từ nhà máy sữa bột trẻ em đầu tiên được khôi phục bằng năng lực kỹ thuật thuần Việt vào năm 1989, đến trang trại và nhà máy tiên phong đạt trung hoà carbon tại ASEAN. Từ công thức sữa bột Dielac đầu tiên được nghiên cứu để phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam, đến danh mục hơn 200 sản phẩm cho mọi lứa tuổi. Vinamilk hướng đến người tiêu dùng bằng tất cả sự quyết tâm, để mỗi sản phẩm đều là một lời hứa - rằng bạn có thể chăm sóc tốt cho bản thân và cả người mình thương quý. Đây cũng là một hành trình đầy tự hào và truyền cảm hứng của một thương hiệu sữa Việt vươn đến vị thế đáng kể trong ngành sữa thế giới, với giá trị tỷ đô và tiềm năng to lớn.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám Đốc Vinamilk phát biểu về lần tái định vị thương hiệu lần này. Theo đó, việc ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới phản ánh tinh thần “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình” của Vinamilk cùng lời cam kết: “Mỗi sản phẩm sẽ là lời hứa dinh dưỡng dành cho bạn và những người thân quý.” |
Chia sẻ về chiến lược này, Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám Đốc Vinamilk, phát biểu: “Nỗ lực tái định vị đánh dấu bước đầu tiên của chúng tôi để hiện đại hóa trải nghiệm và tạo đà bứt tốc trong tương lai. Vinamilk đã chăm sóc cho mọi người dân Việt suốt những năm qua, và sẽ tiếp tục mở rộng sứ mệnh này để nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người mọi nhà thông qua những sản phẩm thực phẩm tốt nhất.”
Bộ nhận diện được thực hiện một cách bài bản và có đầu tư kỹ lưỡng, là thành quả sau một năm dài chuẩn bị của các chuyên gia, nhà tư vấn hàng đầu về chiến lược và thương hiệu của Việt Nam và quốc tế ở đẳng cấp thế giới. Ngôn ngữ thiết kế mới của Vinamilk là sự cân bằng tinh tế các khía cạnh cốt lõi của thương hiệu: giá trị truyền thống với bước tiến mới, và di sản Việt với khát vọng vươn tới toàn cầu.
Logo mới của Vinamilk kế thừa những giá trị cốt lõi nhưng vẫn hiện đại, sắc sảo và ẩn chứa nhiều thông điệp thú vị, như biểu tượng mặt cười ở dấu chấm chữ “i” hay giọt sữa trong bụng chữ “a”. Đội ngũ đứng sau thiết kế này gồm những tài năng đẳng cấp thế giới trên toàn cầu và cả Việt Nam. |
Logo mới của Vinamilk được cập nhật từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark). Chữ “Vinamilk” được viết nét tay mạnh mẽ, phóng khoáng, tổng thể logo đơn giản mà táo bạo, ấn tượng và mang bản sắc “luôn là chính mình” như tinh thần mới của thương hiệu. Nét cười trên chấm chữ “i” làm tăng cảm giác thân thuộc về một thương hiệu chăm sóc tinh thần và tầm vóc Việt. Hình ảnh giọt sữa ở phần bụng chữ cái “a” trong Vinamilk cùng dòng chữ “Est 1976” gợi nhắc về những giá trị đã làm nên chỗ đứng của Vinamilk trong lòng người tiêu dùng trong suốt thời gian qua.
Hai màu sắc chủ đạo “Xanh rực rỡ” và “Kem sữa ngọt ngào” vừa quen vừa lạ, để lại ấn tượng thị giác sâu đậm, hoà cùng bảng màu nhiệt đới được lấy cảm hứng từ văn hóa ẩm thực phong phú trải dài khắp Việt Nam.
Đặc biệt nhất, trong lần xuất hiện này, Vinamilk giới thiệu 3 kiểu chữ được thiết kế riêng, hệ thống hoạ tiết, và thư viện hình minh họa vẽ tay, mở ra thế giới tràn ngập sức sống Việt, từ ngõ ngách phố thị đến món ngon thức quý hay những gánh quà đầy màu sắc. Những thiết kế được sáng tạo độc quyền sẽ giúp Vinamilk thể hiện câu chuyện và thông điệp của mình một cách chân thật và đồng nhất, trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo đang “thống trị” với vô vàn hình ảnh được tạo bằng máy tính.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám Đốc Vinamilk phát biểu tại lễ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk. |
Theo bà Mai Kiều Liên, bộ nhận diện mới là "quả ngọt" từ sự hợp tác chặt chẽ của Vinamilk với các đối tác toàn cầu, đội ngũ hùng hậu gồm 55 chuyên gia về thương hiệu, sáng tạo hàng đầu thế giới. Họ cũng là nhân tố góp phần tạo thành công của nhiều thương hiệu lớn như Google, Apple, Twitter, Facebook, Louis Vuitton, Netflix, Hermes, Spotify, Airbnb...
Gần một năm qua, với hàng trăm cuộc thảo luận, đội ngũ quốc tế liên tục đưa ra sáng kiến, tập hợp ý tưởng thành công trình "khổng lồ" và trình bày trong 500 trang, chi tiết từng hạng mục. Bà Liên nói về niềm tự hào khi nhìn lại bề dày 47 năm và xúc động vì nhận được sự tin yêu, hợp tác chặt chẽ, ủng hộ từ đối tác gồm truyền thông, nhà phân phối, đơn vị cung cấp, người tiêu dùng... trong hành trình phía trước.
"Chúng tôi cùng triển khai ý tưởng, thiết kế, xây dựng hình ảnh, làm thế nào để truyền thông một cách nhất quán ra bên ngoài, giúp người tiêu dùng tiếp cận hình ảnh mới. Khi lên kệ các điểm lẻ ở siêu thị phải độc đáo, mới lạ, cách trưng bày theo hình chữ V hay xếp thành bức tranh đồng cỏ, đàn bò tung tăng - khác biệt hẳn từ trước đến nay", bà Mai Kiều Liên lý giải.
Bộ nhận diện mới sẽ được liên tục cập nhật trên toàn bộ hệ thống Vinamilk, bao gồm website, kênh bán hàng trực tuyến, điểm bán lẻ, hệ thống cửa hàng, và các ấn phẩm thương hiệu trên bao bì sản phẩm và tại mọi điểm chạm, bắt đầu từ tháng 7 năm 2023.
Nhịp bước cùng thời đại, Vinamilk muốn tiếp nối các giá trị cốt lõi và chăm sóc tốt hơn nữa cho mọi người, cho toàn xã hội. “Tôi và tập thể Vinamilk luôn sẵn sàng tư duy lại mọi điều đã biết, mày mò những cách làm mới. Chỉ khi đó thương hiệu Vinamilk mới thực sự trường tồn, phản chiếu được năng lượng, niềm đam mê và tiềm năng của người Việt. Chặng đường kế tiếp đang mở ra để mỗi sản phẩm của Vinamilk luôn tiếp tục đồng hành cùng bạn và những người thương yêu của mình”, bà Mai Kiều Liên chia sẻ thêm.
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk đại diện chia sẻ về quá trình làm ra bộ nhận diện này, bắt nguồn từ sứ mệnh “chăm sóc” (Care) mà Vinamilk luôn theo đuổi. |
Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương, trong bối cảnh mới, doanh nghiệp Việt muốn vượt thách thức, cạnh tranh khi hội nhập toàn cầu cần đầu tư giá trị thương hiệu nhiều hơn nữa, đặc biệt chú trọng yếu tố mới xuất hiện như: chuyển đổi xanh, Net Zero, giảm phát thải khí nhà kính, trách nhiệm xã hội, chuyển đổi số...
Ông Bá Phú đánh giá cao sức sáng tạo, hấp dẫn của bộ nhận diện mới. "Có bề dày lịch sử gần 50 năm, Vinamilk luôn ý thức mình phải trẻ hóa, thay đổi để thích nghi bối cảnh mới và vươn tầm thế giới. Vinamilk sẽ là bài học bổ ích cho các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung", ông Phú nói.
Ông Rafael Scislowski - Giám đốc lĩnh vực hàng tiêu dùng (thuộc Công ty Google) - nhận xét bộ nhận diện mới đầy năng lượng, mạnh mẽ, hiện đại nhưng vẫn có sự kết nối đặc biệt với văn hóa Việt Nam.
"Trên Google, mỗi tháng có hơn 10 triệu lượt tìm kiếm từ khóa liên quan đến sữa, tăng 20% trong 6 tháng qua. Sự quan tâm sức khỏe, dinh dưỡng ở người trẻ ngày càng rõ nét, kết hợp xu hướng chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ. Do đó, tôi cho rằng nhận diện thương hiệu của Vinamilk phù hợp cho sự phát triển của tương lai", đại diện Google cho biết.
Cùng ngày ra mắt bộ nhận diện mới, Kantar Worldpanel - công ty nghiên cứu thị trường uy tín thế giới - công bố Vinamilk là thương hiệu 11 năm liền được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và sản phẩm từ sữa; Nhà sản xuất sáu năm liên tiếp vào top 3 được chọn mua nhiều nhất lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Hiện thương hiệu Vinamilk có giá trị lớn thứ 6 thế giới, định giá 2,8 tỷ USD.