eMag azine
12/06/2023 10:14
Ấn tượng "áo xanh tình nguyện" tiếp sức mùa thi

12/06/2023 10:14

TTTĐ - Tại kỳ thi vào lớp 10, Thành đoàn Hà Nội đã huy động hơn 3.000 tình nguyện viên có mặt ở 201 điểm thi trên địa bàn TP Hà Nội để thực hiện chương trình "Tiếp sức mùa thi", giúp giảm căng thẳng cho thí sinh.

Tình nguyện

Tại kỳ thi vào lớp 10, Thành đoàn Hà Nội đã huy động hơn 3.000 tình nguyện viên có mặt ở 201 điểm thi trên địa bàn TP Hà Nội để thực hiện chương trình "Tiếp sức mùa thi", giúp giảm căng thẳng cho thí sinh.

Tại tất cả điểm thi trên địa bàn thành phố, các đội hình tiếp sức mùa thi bố trí 15 - 20 tình nguyện viên ngoài cổng trường để làm nhiệm vụ. Bên cạnh những tình nguyện viên được cử bởi Đoàn Thanh niên phường, quận và Ban giám hiệu nhà trường còn có những tình nguyện viên tự nguyện khác đóng góp một phần cho sự thành công của kỳ thi.

Tình nguyện viên được chia thành các đội hình nòng cốt như: "Tiếp sức mùa thi", "Hoa phượng đỏ", "Giao thông xanh". Tại mỗi điểm thi, các đội hình thực hiện nhiệm vụ phân luồng giao thông; Hướng dẫn các thí sinh tìm vị trí phòng thi; Hỗ trợ nước uống, quạt mát...

Bên cạnh đó, các điểm thi tổ chức các đội hình đưa đón thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt các thí sinh khó khăn về vận động, khuyết tật hoặc học sinh không có phương tiện đi lại...

Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa), lực lượng tình nguyện viên đã có mặt từ sớm. Các đội hình đã chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng cần thiết cho buổi tiếp sức như nước uống, bút viết, quạt... và nhiều vật dụng khác.

Nếu thí sinh nào đến điểm thi lỡ quên các vật dụng kể trên thì các tình nguyện viên sẵn sàng tặng và chúc thi tốt. Những tình nguyện viên đầy nhiệt huyết đã tận tình hướng dẫn, giải đáp các câu hỏi, tặng quà và cổ vũ tinh thần cho các thí sinh tự tin hơn bước vào kỳ thi quan trọng này.

Ấn tượng "áo xanh tình nguyện" tiếp sức mùa thi Ấn tượng "áo xanh tình nguyện" tiếp sức mùa thi Ấn tượng "áo xanh tình nguyện" tiếp sức mùa thi
Ấn tượng "áo xanh tình nguyện" tiếp sức mùa thi Ấn tượng "áo xanh tình nguyện" tiếp sức mùa thi Ấn tượng "áo xanh tình nguyện" tiếp sức mùa thi

Các tình nguyện viên đã cổ vũ thí sinh bằng những lời chúc và động viên dễ thương trước cổng trường thi. Điều đó giúp nhiều thí sinh cảm thấy bớt lo lắng. Hầu hết, các em đều cho biết chương trình "Tiếp sức mùa thi" đã làm giảm áp lực căng thẳng, giúp các em tự tin hoàn thành bài làm của mình trong tâm trạng thoải mái.

Điều đáng chú ý là các tình nguyện viên đều là những thanh niên trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và mong muốn góp phần vào sự phát triển của cộng đồng. Họ đã dành thời gian và công sức để giúp đỡ các em học sinh, đồng thời truyền cảm hứng cho các em về tinh thần tình nguyện và sự quan tâm đến xã hội.

Đồng chí Lê Minh Đức (Bí thư Đoàn phường Trung Tự, quận Đống Đa) cho biết: "Lực lượng thanh niên phường cùng gần 30 tình nguyện viên Đội hình Hoa phượng đỏ trường THPT Kim Liên đã họp và phân công nhiệm vụ cụ thể. Lực lượng tình nguyện viên sẽ có mặt ở các hành lang và sân trường để hỗ trợ thí sinh vào các phòng thi. Lực lượng tình nguyện ở phía ngoài cổng trường sẽ cùng các lực lượng an ninh khác hỗ trợ phân làn đường, đảm bảo giao thông được thông suốt".

Nằm trong ngõ nhỏ với nhiều khu tập thể xung quanh, nhiều hàng quán, việc phân luồng giao thông, đảm bảo không để xảy ra ách tắc trước điểm thi là vô cùng quan trọng. Không chỉ phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo phân luồng giao thông, các chiến sĩ áo xanh tình nguyện còn tuyên truyền đến các hộ kinh doanh hạn chế mở cửa trong các ngày tổ chức kỳ thi.

Cùng với lực lượng thanh niên tình nguyện của Đoàn phường Trung Tự, tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi lần này còn có 30 tình nguyện viên của đội hình tình nguyện Hoa phượng đỏ trường THPT Kim Liên.

Nguyễn Quỳnh Anh – Đội trưởng Đội tình nguyện Hoa phượng đỏ trường THPT Kim Liên
Tình nguyện viên Nguyễn Quỳnh Anh, Đội trưởng Đội tình nguyện Hoa phượng đỏ trường THPT Kim Liên (Quận Đống Đa, Hà Nội)

Chia sẻ niềm vui, phấn khởi, tự hào khi được góp sức mình cho hoạt động tình nguyện, bạn Nguyễn Quỳnh Anh, Đội trưởng Đội tình nguyện Hoa phượng đỏ trường THPT Kim Liên cho biết: "Đây là lần đầu tiên em tham gia đội tình nguyện nên rất vui và vinh dự. Thành viên Đội Hoa phượng đỏ đều là những học sinh được nhà trường chọn lựa cặn kẽ. Hơn nữa, khi tham gia hoạt động tình nguyện em có thể góp một phần sức của mình vào quá trình diễn ra kỳ thi và có thể giới thiệu hình ảnh học sinh Kim Liên năng động, tích cực trong các hoạt động chung... từ đó tạo được hình ảnh đẹp đối với các em đang có mong muốn học tập tại mái trường này".

Áo xanh tình nguyện tiếp lửa cho sĩ tử thi vào lớp 10
Áo xanh tình nguyện tiếp lửa cho sĩ tử thi vào lớp 10

Trong cái nắng nóng gay gắt nhưng các tình nguyện viên vẫn nhiệt tình gửi những lời động viên đến các thí sinh, tặng nước uống. Khi được hỏi cảm nhận của mình về nhóm tình nguyện, chị Hoàn, chia sẻ: "Tôi thấy các bạn rất là nhiệt tình, vui vẻ, "tiếp lửa" cho các con tự tin bước vào kỳ thi, giúp cho phụ huynh cũng cảm thấy bớt lo lắng hơn".

Không chỉ có điểm thi trường THPT Kim Liên, 8 điểm thi khác trên địa bàn quận Đống Đa đều được phủ kín màu áo xanh tình nguyện. Sức trẻ, sự nhiệt huyết của các đoàn viên đã trở thành nguồn động lực to lớn, góp phần giúp thí sinh tự tin hơn khi vào phòng thi.

Tình nguyện viên tặng quạt cho phụ huynh chờ thí sinh phía ngoài cổng trường
Tình nguyện viên tặng quạt cho phụ huynh chờ thí sinh phía ngoài cổng trường

Các nhóm tình nguyện viên xuất phát từ tâm, mong muốn mang đến cộng đồng những điều tốt đẹp. Chỉ là những tấm thiệp, vật dụng hay một sticker lời chúc gửi đến các sĩ tử... họ mong muốn mọi người đều có niềm vui.

Em Trần Thị Bảo Huyền là một trong những thí sinh hoàn thành bài thi sớm nhất đã nhận được món quà từ Đội tình nguyện "Hoa phượng đỏ". Bảo Huyền rất cảm động vì sự nhiệt tình của anh chị tình nguyện. Điều đó đã tiếp sức thêm cho Huyền vượt qua kỳ thi với sự tự tin cao nhất. Các hoạt động tình nguyện ý nghĩa như thế này không chỉ giúp đỡ các em học sinh mà còn giúp truyền thông điệp về tình nguyện và ý thức xã hội đến với các thanh niên trẻ.

Ấn tượng "áo xanh tình nguyện" tiếp sức mùa thi

Trước kỳ thi, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố đẩy mạnh tuyên truyền chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2023; Phối hợp tổ chức các chương trình tư vấn với các nội dung trọng tâm như: Hỗ trợ tâm lý, công tác tuyển sinh, dinh dưỡng mùa thi, nội dung ôn luyện, bí quyết ôn thi THPT đạt điểm cao...

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo các Quận, Huyện, Thị đoàn rà soát, lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng phương án hỗ trợ trong quá trình các em ôn thi và đi thi. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên quận thành lập các đội hình giáo viên trẻ hỗ trợ ôn tập kiến thức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ấn tượng "áo xanh tình nguyện" tiếp sức mùa thi Ấn tượng "áo xanh tình nguyện" tiếp sức mùa thi

Trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, tổ công tác của Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố thường xuyên kiểm tra, nắm bắt việc thực hiện nhiệm vụ của các đội hình tại các điểm thi của 30 Quận, Huyện, Thị đoàn để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở khi tình nguyện viên không thực hiện đúng yêu cầu nhiệm vụ.

Một mùa tuyển sinh lớp 10 công lập tại Hà Nội đã kết thúc. Tuy nhiên, hình ảnh về những tình nguyện viên áo xanh nhiệt tình, hết mình sẽ còn mãi trong tâm trí phụ huynh và thí sinh. Không riêng gì ở điểm thi THPT Kim Liên mà ở hầu hết 201 điểm thi trên toàn TP Hà Nội đều có bóng dáng những sinh viên tình nguyện trong màu áo xanh. Họ đã dốc hết sức để "tiếp lửa" cho các sĩ tử thêm vững tâm thi tốt trong những ngày qua.

Bài viết: Phạm Mạnh

Phạm Mạnh