Ấn tượng màu áo xanh tình nguyện tại lễ khai mạc SEA Games 31

Đón tiếp và hướng dẫn khách vào vị trí, soát vé, điều tiết khán giả đến đúng khu vực khán đài, làm hoạt náo viên, phân luồng giao thông… là những phần việc được tình nguyện viên Thủ đô thực hiện trong lễ khai mạc SEA Games 31diễn ra tối 12/5. Những công việc nhỏ bé nhưng có ý nghĩa lớn góp phần tạo nên lễ khai mạc thành công, tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế.

Lực lượng tình nguyện viên tại lễ khai mạc SEA Games 31

Những cơn mưa nặng hạt không ngăn được Nguyễn Lê Huy, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng nhiều tình nguyện viên khác có mặt sớm tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình để thực hiện các phần việc phục vụ cho lễ khai mạc. Chàng sinh viên năm nhất này đã phải bắt nhiều tuyến xe buýt mới có thể đến nơi.

Tuy nhiên, điều đó không hề khiến Huy cảm thấy khó khăn hay vất vả, ngược lại chàng trai trẻ còn cảm thấy vô cùng háo hức, tự hào khi được là một tình nguyện viên phục vụ cho lễ khai mạc sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á.

Tình nguyện viên hỗ trợ khán giả đến lễ khai mạc SEA Games 31

Huy cùng 3000 tình nguyện viên khác được phân công thành các nhóm thực hiện các phần việc phục vụ lễ khai mạc gồm: Hỗ trợ an ninh vòng ngoài như soát vé, điều tiết giao thông...; Hỗ trợ trong sân, dẫn khách mời quốc tế và Việt Nam tới chỗ ngồi. Họ cũng đóng vai trò là hoạt náo viên khiến không khí lễ khai mạc thêm sôi động.

“Công việc của mình là đón tiếp và dẫn các vị khách vào vị trí. Dù mới là sinh viên năm thứ nhất nhưng vốn ngoại ngữ của mình khá tốt nên tự tin đảm nhiệm công việc. Đây sẽ là kỷ niệm không bao giờ quên với mình”, Huy chia sẻ.

Cũng với mong muốn gópmột phần nhỏ vào thành công của SEA Games 31 và tạo những kỷ niệm đẹp cho bản thân, Nguyễn Thị Thảo Ngân, sinh viên năm thứ hai trường Đại học Sư phạm Hà Nội quyết tâm ứng tuyển tình nguyện viên.

Cô gái sinh năm 2002 này cho biết: “Năm 2003, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức SEA Games nhưng mình lại còn quá nhỏ nên chưa có ấn tượng, kỷ niệm gì. Lần này mình quyết “phải trở thành tình nguyện viên” để được đắm mình trong không khí ngày hội, đồng thời giúp người nước ngoài cảm nhận sự mến khách, thân thiện và nhiệt tình của con người Việt Nam”.

Tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ các vị khách trong mọi hoạt động

Tại lễ khai mạc Ngân đảm nhận phần việc điều phối khán giả đến đúng các khán đài. Sau lễ khai mạc cô gái trẻ sẽ tiếp tục có mặt tại Nhà thi đấu quận Tây Hồ (Hà Nội) để hỗ trợ các vận động viên, khán giả đến xem thi đấu Taekwondo

“Mình sẽ thực hiện các phần việc bằng trách nhiệm và niềm tự hào khi được góp một phần nhỏ vào SEA Games 31. Mình tin đây sẽ là một kỳ đại hội thành công tạo ấn tượng đẹp với bạn bè quốc tế”, Ngân chia sẻ.

Là một phần của SEA Games 31, các tình nguyện viên như Huy, Ngân không nề hà cũng không yêu cầu bất cứ điều gì. Họ, đơn giản là tình nguyện và động lực chính là tình yêu đối với công việc này, mong muốn lan tỏa những điều tốt đẹp, đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Vì thế, ngay sau lễ khai mạc khi khán giả rời đi cũng là lúc các tình nguyện viên mài với công việc làm sạch sân vận động để không gian thêm sạch đẹp, sẵn sàng cho các trận đấu nảy lửa tại SEA Games.

Sau lễ khai mạc, từ ngày mai các vận động viên bước vào cuộc tranh tài cũng là lúc các tình nguyện viên lặng thầm hỗ trợ. Họ được coi là huyết mạch của các sự kiện thể thao, với vai trò quan trọng trong việc giao tiếp, kết nối và hỗ trợ các đoàn thể thao, vận động viên, đội ngũ tác nghiệp, khán giả cũng như lượng lớn du khách. Vì vậy, trở thành một tình nguyện viên không hề dễ dàng.

Các tình nguyện viên làm sạch sân vận động

Họ phải đảm bảo nền tảng sức khỏe tốt, trình độ ngoại ngữ, sự hiểu biết xã hội và khả năng giao tiếp. Trên hết, cần có sự tự giác, nhiệt huyết, năng động và tinh thần trách nhiệm cao. Các tình nguyện viên buộc trải qua quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng trước khi được phân bổ vào các ban như: Lễ tân - khánh tiết, MC - Phiên dịch…

“Chúng mình hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của công việc đang làm. Bởi mỗi tình nguyện viên đều đại diện cho hình ảnh đất nước, con người, tuổi trẻ Việt Nam nên sẽ nỗ lực làm việc với trách nhiệm cao nhất để tạo ấn tượng đẹp với bạn bè quốc tế”, Nguyễn Phương Thanh, sinh viên trường Đại học Luật chia sẻ.

Những hình ảnh đẹp của màu áo xanh tình nguyện càng khẳng định tinh thần xung kích của tuổi trẻ Thủ đô; Xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong mắt bạn bè quốc tế; hướng tới cùng thành phố tổ chức một kỳ SEA Games an toàn, ý nghĩa.

Nguyễn Dũng