eMag azine
11/06/2023 16:38
Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm

11/06/2023 16:38

TTTĐ - Không chỉ là nơi để trẻ nhỏ vui đùa, tập bơi mỗi buổi chiều hè, ao bơi tiền tỷ của làng Hưng Giáo (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội) được xây dựng từ tình đoàn kết của những người dân nơi đây.
Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm

Không chỉ là nơi để trẻ nhỏ vui đùa, tập bơi mỗi buổi chiều hè, ao bơi tiền tỷ của làng Hưng Giáo (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội) được xây dựng từ tình đoàn kết của những người dân nơi đây. Chính nó cũng là cầu nối để gắn kết tình làng, nghĩa xóm ở mảnh đất xứ Đoài này.

Niềm vui người già, trẻ nhỏ

Mặc dù đúng 17h ao bơi mới chính thức mở cửa nhưng suốt từ 15h, người già, trẻ nhỏ làng Hưng Giáo và rất nhiều bà con ở vùng lân cận đã lục tục kéo nhau đến ngồi quanh ghế đá cạnh ao hóng gió, đợi chờ.

Hướng ánh mắt tự hào về ao bơi có diện tích trên 1.100 mét vuông, ông Bùi Văn Quý, người dân làng Hưng Giáo phấn khởi: “Vui lắm cô ạ! Từ khi ao bơi đi vào hoạt động, khu vực bờ ao lúc nào cũng đông vui, nhộn nhịp. Đến bây giờ tôi vẫn không dám tin, dự án thành công như thế”.

Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm
Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm
Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm

Ông Quý là một trong những thành viên tích cực nhất tham gia vào ban quản lý và vận hành ao bơi. Nhớ lại những ngày bỏ cả công việc chăn nuôi, nhà cửa để tham gia việc giám sát xây dựng ao, rồi vận động bà con Nhân dân đồng lòng ủng hộ dự án, giờ đây, nhìn niềm vui của người già, nụ cười của trẻ nhỏ, lòng ông nhẹ bẫng.

Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm
Nhiều phụ huynh ngồi chờ cũng như theo dõi các con vui chơi thỏa thích tại ao bơi làng Hưng Giáo

Đưa con gái nhỏ đến tập bơi, anh Nguyễn Trọng Tính, thôn Lê Dương, xã Tam Hưng, hồ hởi chia sẻ: “Đây là mô hình rất hay, ý nghĩa. Tôi thấy rất yên tâm, tin tưởng khi cho con học bơi. Với ao bơi này, trẻ con có chỗ để vui đùa, xả hơi trong dịp hè; Đồng thời ngăn chặn nguy cơ bị tai nạn đuối nước mùa hè”.

Không chỉ có người dân thôn Hưng Giáo hay xã Tam Hưng, ao bơi của làng thu hút đông đảo người dân quanh vùng đến cho con tập bơi. Nhiều ông bố, bà mẹ đưa con từ xã Thanh Thùy cách đó hơn 2km đến để học bơi. Có nhiều cháu nhỏ cách xa tận 4 - 5km cũng đến tham gia. Dù có phải là người làng hay không, có tham gia đóng góp kinh phí hay không, các bậc phụ huynh, các em nhỏ đều được chào đón khi đến với ao bơi này.

Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm

Ít ai biết được, ao bơi này là dự án được những người dân làng Hưng Giáo ấp ủ từ cách đây 5 năm. Người có ý tưởng này là anh Lê Năng Công. Nói về ý tưởng của mình, anh Công chia sẻ: “Nhìn trẻ con thời nay, tôi luôn nhớ về tuổi thơ của mình ngày trước. Thời của chúng tôi ao hồ rất nhiều, lại trong xanh, không khí trong lành. Mỗi mùa hè đến là đám trẻ thỏa thuê bơi đùa với nước. Tuy nhiên, nhịp sống bây giờ đã khác, ao hồ ở nhiều làng quê ô nhiễm với nước đọng, rác thải phủ đầy”.

Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm

Xuất phát từ thực tế đó, anh Công trăn trở với giấc mơ biến ao tù thành ao bơi, để trẻ con có chỗ vui đùa. Bàn ý tưởng với cấp ủy chính quyền địa phương và các bậc cao niên trong làng, anh nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Một bàn tay không thể vỗ thành tiếng, khi chung chí hướng, chung mục đích, hơn 500 hộ dân làng Hưng Giáo nhất trí đồng lòng góp tiền biến ao tù nước đọng thành ao bơi.

Người có ít, góp ít, người có nhiều góp nhiều, người 300 nghìn, có người mấy chục triệu đồng và có những "mạnh thường quân" ủng hộ lên đến hơn 100 triệu đồng... ao bơi đã dần thành hình.

Anh Công cho biết, ban đầu, ban quản lý dự định làm ao bơi với kinh phí vài trăm triệu đồng. Trong quá trình thi công, thực hiện, số kinh phí đã vượt dự toán, hiện nay ước tính khoảng 1,3 tỷ đồng. Điều đáng quý, 100% số kinh phí này có được nhờ sự đoàn kết, đồng lòng ủng hộ của người dân.

Bóng hình của những người “vác tù và hàng tổng”

Không chỉ bỏ công, bỏ việc để tham gia vào quá trình giám sát, xây dựng ao bơi, cho đến giai đoạn vận hành ao, những thành viên của ban quản lý vẫn không lúc nào hết bận. 16h30, ông Bùi Xuân Vệ tất tả đi xe máy từ nhà ra ao bơi khi vừa kết thúc việc nhà. Bận lắm nhưng vì trách nhiệm với dân làng, với công việc mình đã được giao, ông vẫn tận tình, nhiệt huyết dù chẳng có đồng tiền công nào.

Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm
Mỗi chiều hằng ngày, ông Bùi Xuân Vệ quan sát, đảm bảo an toàn cho các cháu tới bể bơi

Cầm chiếc loa tay, ông Vệ liên tục nhắc nhở các cháu nhỏ 17h mới được xuống ao bơi theo đúng nội quy. Ông nhắc các cháu phải xếp hàng ngay ngắn, khởi động trước khi bơi để không bị chuột rút. Trong suốt quá trình ấy, mắt ông liên hồi quan sát từ góc nọ đến góc kia để nhắc nhở các cháu nhỏ không có bố mẹ đi theo không được đùa nghịch, nhảy lên vai rồi dìm nhau xuống nước…

Ông Vệ cho biết: "Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho trẻ nhỏ, chúng tôi nhắc các cháu không được bơi quá 60 phút. Trẻ con thường bơi từ 17h - 18h. Sau đó, người lớn sẽ bơi từ 18h - 20h. Để đảm bảo an toàn, ao có bố trí các biển báo về độ sâu, mức nước từng khu vực, có hàng rào ngăn cách khu vực bơi dành cho người lớn và trẻ em, trang bị áo phao cho trẻ em. Cẩn thận hơn nữa, thành viên ban quản lý trực sẵn ở 4 góc ao để quan sát các cháu nhỏ học bơi".

Quanh ao bơi sẽ có 6 thành viên trong ban quản lý liên tục đi kiểm tra để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em. Ông Bùi Xuân Vệ vui vẻ chia sẻ: "Nhiều người nói tôi "vác tù và hàng tổng" nhưng tôi bỏ ngoài tai. Nhìn thấy bọn trẻ được vui vẻ bơi lội giữa những ngày hè như thế này là tôi thấy vui rồi".
Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm
Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm

Mặc dù mới hoạt động cách đây 1 tháng nhưng ao bơi đã thu hút rất đông trẻ em trong và ngoài xã đến vui chơi "giải nhiệt". Đặc biệt, những hôm nắng nóng cao điểm, khoảng 400 trẻ đã đến ao bơi. Do đó, ao bơi được thay nước thường xuyên nhằm mang lại nguồn nước sạch nhất, đồng thời luôn có đội vận hành tình nguyện trông coi và bảo đảm an toàn cho trẻ.

Thực tế hiện nay, tỷ lệ trẻ em được trang bị kiến thức bơi còn chưa cao, do đó ao làng được cải tạo không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích mà còn là môi trường rèn luyện, nâng cao kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ; Đồng thời mang lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho làng quê.

Ngọc Minh - Phạm Mạnh

Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm

Ngọc Minh - Phạm Mạnh