Chung cư HUD3 Linh Đàm: Dân thức cả đêm chờ… nước sạch

12:35 | 31/07/2017
TTTĐ.VN - Nhiều ngày nay, tòa nhà HUD3 Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) thiếu nước sinh hoạt trầm trọng khiến cho cuộc sống sinh hoạt của cư dân bị đảo lộn. Tuy nhiên, trách nhiệm giải quyết vấn đề đang bị các cơ quan liên quan đùn đẩy.

Chung cư HUD3 Linh Đàm: Dân thức cả đêm chờ… nước sạch

Hơn 300 căn hộ bị cắt nước sinh hoạt

Gần một tuần nay, cuộc sống của toàn bộ cư dân sống tại tòa nhà HUD3 Linh Đàm gặp nhiều khó khăn vì mất nước không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, từ ngày 24/7 đến nay, hơn 300 căn hộ bị cắt nước sinh hoạt đột ngột mà không nhận được bất kỳ thông báo nào từ đơn vị cấp nước.

Chung cư HUD3 Linh Đàm: Dân thức cả đêm chờ… nước sạch
Người dân phải xuống tận sân chung cư để xách nước lên căn hộ sử dụng


Chị Phan Thị Hương (28 tuổi, quê ở Hưng Yên) cư dân sống tại tòa nhà HUD3 Linh Đàm than phiền: "Những hôm bị mất nước, cuộc sống của người dân chúng tôi không khác gì địa ngục. Ăn cơm xong không có nước để rửa bát, quần áo của cả nhà tôi phải mang đi giặt nhờ, hằng ngày phải mua nước đóng bình về nấu ăn. Những nhà có người già và trẻ nhỏ phải đi “sơ tán” tạm thời, người ở lại túc trực cả đêm để chờ từng xô nước. Chỉ nghĩ đến thôi, tôi đã thấy mệt mỏi vô cùng".

Để khắc phục tạm thời tình trạng mất nước sinh hoạt, Ban quản lý toàn nhà và Ban liên lạc cư dân đã họp và thống nhất mua nước bằng xe téc cấp vào bể ngầm rồi bơm lên cho cư dân sử dụng. Tuy nhiên, nước mua về chỉ đủ bơm lên các căn hộ dùng một lúc vào buổi tối và sáng sớm. Hộ nào không trực được để lấy nước thì phải mang xô, chậu xuống sân chung cư xách nước lên tầng để dùng.

Ông Nguyễn Anh Tú, Trưởng Ban quản lý tòa nhà cho biết: “Nước sạch tại chung cư HUD3 là nước mua của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Vinaconex (Viwaco) cấp đến đồng hồ tổng. Còn Cty Dịch vụ Nhà ở và Khu đô thị HUDS là đơn vị cung cấp nước đến từng hộ dân. Chiều 25/7, Ban quản lý tòa nhà đã làm việc với các đơn vị này và được đại diện Công ty Viwaco giải thích, do áp lực nước các van vào khu vực này đều sụt giảm. Công ty Viwaco hứa, tối 25/7 sẽ điều tiết lại áp lực nước để cấp trở lại cho cư dân. Tuy nhiên, đến thời điểm như đã hứa vẫn không có nước cấp cho tòa chung cư HUD3.

Trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt như hiện nay, chúng tôi vẫn phải tiếp tục mua nước từ xe téc. Mỗi ngày, chúng tôi phải mua hơn 100m3 nước với giá 100.000 đồng/m3 để cấp vào bể chứa cho bà con dùng tạm. Chúng tôi mong các đơn vị cung cấp nước sạch có trách nhiệm với cư dân, nhanh chóng khắc phục sự cố cung cấp nước trở lại, tránh gây bức xúc kéo dài cho người dân” .

"Đá bóng" trách nhiệm

Sau khi nhận được phản ánh của người dân sống tại tòa nhà HUD3 Linh Đàm về việc thiếu nước sinh hoạt, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với các bên trực tiếp cấp nước để làm rõ nguyên nhân. Theo ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Vinaconex (Viwaco) cho hay: “Nguyên nhân mất nước là do mấy ngày trước chúng tôi giảm áp để sửa chữa bảo dưỡng. Tuy nhiên, chúng tôi đã cấp nước trở lại 2 ngày nay rồi, lượng nước cấp là 220.000m3/ngày đêm.

Nguồn nước tại HUD3 Linh Đàm chỉ do Viwaco cung cấp một phần nhỏ, còn lại là HUDS tự sản xuất bán cho cư dân. Do đó trách nhiệm giải quyết khó khăn về nước cho cư dân tại tòa nhà chủ yếu thuộc về HUDS”.

Về phía đơn vị quản lý dịch vụ tại tòa chung cư HUD3, ông Lương Hữu Công, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và quản lý đô thị HUD3S thì cho hay: "Hiện tại, khu đô thị Linh Đàm dùng nước của ba nguồn chính, một nguồn do HUD3S tự sản xuất bằng trạm cục bộ; nguồn thứ 2 từ trạm Pháp Vân và nguồn thứ 3 là của Viwaco mua từ nước sông Đà. Riêng Viwaco cấp 50% cho khu đô thị Linh Đàm cũ, còn khu Tây nam Linh Đàm dùng 100% nguồn nước của sông Đà đấu bằng hệ thống đường ống riêng, không liên quan đến khu Linh Đàm.

Việc thiếu nước sinh hoạt là do bên Viwaco giảm áp cung cấp. Tuy nhiên, thiếu nước là tình trạng trung của toàn bộ khu vực phía Tây Hà Nội, không riêng gì khu Tây nam Linh Đàm. Các khu vực Láng, Cổ Nhuế, Mỹ Đình đều trong tình trạng thiếu nước. Thông thường sau nỗi lần giảm áp như thế thì phải vài hôm nước mới ổn định trở lại".

Ngoài tình trạng thiếu nước, cư dân HUD3 Linh Đàm còn cho biết, đường ống nước thải hiện xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị vỡ, hỏng tại tầng hầm, khiến tường bị nứt và ngấm nước. Bên cạnh đó, thang máy cũng bị hỏng, khu vực công cộng xuống cấp... Mặc dù đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng tòa nhà vẫn chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư bầu ban quản trị.

Được biết, ngày 1/12/2015, tòa nhà HUD3 chính thức đưa vào hoạt động. Thời gian gần đây, tình trạng mất nước thường xuyên diễn ra, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của toàn bộ cư dân. Để đảm bảo duy trì cuộc sống cho các hộ dân sống tại khu chung cư HUD3 Linh Đàm, các đơn vị cung cấp nước sạch cần nhanh chóng khắc phục sự cố cung cấp nước ổn định, tránh gây bức xúc kéo dài cho người dân.



Khắc Nam

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/