Đức khép lại cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay Germanwings

15:02 | 10/01/2017
TTTĐ - Các công tố viên Đức ngày 9/1 cho biết, họ đã khép lại cuộc điều tra về vụ tai nạn của một chiếc máy bay của hãng Germanwings rơi tại dãy núi Alps của Pháp cách đây gần hai năm.

Đức khép lại cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay Germanwings

Đức khép lại cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay Germanwings

Lực lượng chức năng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường nơi chiếc máy bay của hãng Germanwings rơi cách đây 2 năm. Ảnh: AP


Cuộc điều tra đã được khép lại với kết luận rằng không có nghi phạm nào khác ngoài cơ phó Andreas Lubitz đã chủ đích cho máy bay rơi.

"Chúng tôi đã đóng vụ án, sẽ không có hoạt động điều tra thêm nữa," công tố viên Christoph Kumpa của Duesseldorf ngày 9/1 nói với AP.

Ngày 24/3/2015, cơ phó Lubitz đã khóa cửa buồng lái của chuyến bay 4U9525 từ Barcelona đến Duesseldorf, nhốt cơ trưởng ở bên ngoài và đưa máy bay lao xuống một sườn núi của dãy Alps. Tất cả 150 người trên máy bay, bao gồm cả cơ phó Lubitz, đã thiệt mạng.

Lubitz trước đó đã từng bị trầm cảm, tuy nhiên, chính quyền và hãng hàng không Germanwings vẫn xác nhận người này đủ tiêu chuẩn lái máy bay. Vài tháng trước vụ tai nạn, Lubitz bị mất ngủ và bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi, tuy nhiên, người này đã giấu diếm tình trạng của mình hãng máy bay.

Công tố viên Kumpa cũng cho biết không có bên thứ ba liên quan hoặc biết về kế hoạch thực hiện vụ tai nạn máy bay của Lubitz.

Ông Christof Wellens, luật sư đại diện cho 35 gia đình bị mất người thân trong vụ tai nạn cho hay, một số người thân của các nạn nhân đã bất bình vì hành động đóng lại vụ điều tra. “Họ không hiểu tại sao chỉ Germanwings và Lufthansa gánh trách nhiệm. Có nhiều người khác có thể phải chịu trách nhiệm cho điều này”, vị luật sư nói.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, hãng hàng không Lufthansa - công ty mẹ của Germanwings đã đưa ra mức đền bù 25.000euro/nạn nhân. Tuy nhiên, nhiều gia đình cho rằng số tiền đền bù này quá thấp và khởi kiện việc viên cơ phó vẫn được phép điều khiển máy bay dù có vấn đề về mặt thần kinh.

Tại Pháp - nơi xảy ra vụ tai nạn, các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành một cuộc điều tra riêng rẽ. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều hãng hàng không và luật lệ hàng không đã phải thay đổi, như yêu cầu phải có ít nhất 2 người trong buồng lái bất kì thời điểm nào để tránh thảm kịch tương tự xảy ra.

Minh Hoa

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/