Các start-up nên tìm kiếm nhiều hơn vốn tri thức ở nhà đầu tư thiên thần.

18:52 | 25/06/2017
TTTĐ.VN – Các Start-up nên tìm kiếm vốn tri thức nhiều hơn vốn tài chính ở các nhà đầu tư thiên thần.

Các start-up nên tìm kiếm nhiều hơn vốn tri thức ở nhà đầu tư thiên thần.

Đây là lời khuyên của “người trong cuộc” – Nhà đầu tư thiên thần Nhân Nguyễn – cựu kỹ sư tại Google – tại sự kiện #TFI Connect: “Angel Investor: Tìm tiền hay tìm người?” diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Sự kiện được tổ chức bởi Topica Founder Institute - chương trình huấn luyện khởi nghiệp đã cho tốt nghiệp 1/3 số Startup gọi vốn thành công Seed và Series A tại Việt Nam năm 2016.

Các start-up nên tìm kiếm nhiều hơn vốn tri thức ở nhà đầu tư thiên thần.

Nhà đầu tư thiên thần Nhân Nguyễn.

Vốn tri thức quan trọng hơn vốn tài chính

Hiện nay, hầu hết những người khởi nghiệp đều cho rằng nhà đầu tư thiên thần chính là lời giải tối ưu cho những khó khăn mình đang gặp phải, nhất là trong bài toán tài chính. Tuy nhiên, nhà đầu thiên thần Nhân Nguyễn với góc nhìn của người trong cuộc thì cho rằng Startup nên tìm kiếm vốn tri thức nhiều hơn vốn tài chính ở các nhà đầu tư thiên thần

Theo anh Nhân, Angel Investor thường giúp người mình biết, người ta sẽ đầu tư vào ngành mà người ta hiểu rõ, cũng vì vậy mà Startup nên tìm kiếm vốn tri thức nhiều hơn vốn tài chính ở các nhà đầu tư thiên thần. Thường sẽ có 2 hướng để thiên thần đầu tư, 1 là đầu tư vì mình hiểu rõ người đó; 2 là đầu tư vào ngành mình hiểu rõ.

Theo anh Nhân Nguyễn, để được đầu tư, các start-up cũng phải giải quyết bài toán “Cap Table” (Giá trị vốn hóa), bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư thiên thần.

Đồng quan điểm với Nhân Nguyễn về việc các start-up nên tìm kiếm vốn tri thức hơn và vốn tài chính ở các nhà đầu tư thiên thần, anh Đặng Công Nguyên — CEO & Founder của Eway cho rằng, yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong hợp tác giữa nhà đầu tư thiên thần và start-up là nhà đầu tư thiên thần cần có niềm tin vào con người nhiều hơn, biết điểm yếu điểm mạnh của start-up là gì, giúp xây dựng co-team và điều hướng thị trường đối với những thị trường mình có am hiểu.

Các start-up nên tìm kiếm nhiều hơn vốn tri thức ở nhà đầu tư thiên thần.

Các diễn giả đã mang đến rất nhiều kiến thức bổ ích cho các start-up.

Start-up phải nghiêm túc, chính trực, tự tin và tham vọng

Tại sự kiện, cả ba diễn giả đều đồng ý, yếu tố quan trọng nhất để xác định Startup ở giai đoạn đầu là yếu tố con người.

Theo anh Trịnh Anh Đức — Managing Director của quỹ VIC Partners, các quỹ luôn có quy trình để thẩm định giá trị Startup, qua đó kiểm soát rủi ro. Tuy nhiên, việc đó rất khó trong những giai đoạn đầu. Vì thế, với các Startup vòng thiên thần, các nhà đầu tư thường nhìn nhận Startup dựa trên đội ngũ, đánh giá tiêu chí tầm nhìn của Founder và ý tưởng có khả quan hay không, không được viển vông quá. Anh Đức thường có ấn tượng với các Founder có câu trả lời chắc nịch, có kiến thức, đã có market research, hiểu rõ thị trường, hội tụ được những phẩm chất như mạo hiểm, dám tự bỏ tiền túi…

Còn với anh Nguyên, nhớ lại trường hợp anh Hoài — Founder & CEO Giaohangnhanh, anh ấn tượng nhất ở sự tự tin, chính trực của con người này. Anh đã nghĩ rằng chưa biết 2 người này làm lĩnh vực gì, nhưng làm lĩnh vực gì cũng sẽ thành công. Các Founder làm việc nghiêm túc, cẩn thận, chu đáo cũng dễ lọt vào mắt xanh của anh.

Anh Nhân cũng chia sẻ lần đầu tiên gặp “tình yêu sét đánh” với Founder là anh Trương Mạnh Quân, anh đã học được ở Quân rất nhiều điều. Theo anh, cá tính cần nhất của 1 người sáng lập là tham vọng, Trương Mạnh Quân có điều đó.

Start-up chủ động tìm kiếm nhà đầu tư hay … đợi duyên?

Trả lời câu hỏi, làm thế nào để các start-up có thể lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư thiên thần, mỗi diễn giả trong sự kiện lại có câu trả lời riêng, thú vị.

Với anh Nhân Nguyễn, nhiều khi sự gặp gỡ chỉ là cái duyên. Ví dụ như Whatsapp vào những ngày đầu, nó nằm trong 1 ngôi nhà 9 tầng với 3 công ty khởi nghiệp khác nhau. Mặc dù đã khá nổi tiếng, nhưng cũng giống các công ty khởi nghiệp khác, Whatsapp không có bảng hiệu gì hết, chỉ đơn giản là những cánh cửa. Jim Goetz của Sequoia đã phải cất công đến tận doanh nghiệp và gõ cửa thành công đúng công ty chỉ ngay lần đầu tiên. Thế là nhà đầu tư và Founder nói chuyện hợp, nhìn thấy giá trị của nhau, ngay lập tức rót khoảng 8 triệu USD đầu tư vòng đầu, về sau hợp hơn nữa đầu tư thêm 50 triệu USD nữa.

Từ câu chuyện này, Nhân Nguyễn cũng rút ra kết luận: Với bối cảnh “Cọc đi tìm trâu” như hiện nay, các nhà đầu tư cũng luôn mong mỏi có được 1 doanh nghiệp tiềm năng để có thể gửi gắm nguồn lực.

Còn theo anh Công Nguyên, các Startup nên chủ động kết nối với nhà đầu tư. Ví dụ như gõ cửa nhà đầu tư, bắt đầu làm quen với những Founder trong giới, qua đó chia sẻ câu chuyện bản thân, giúp nhà đầu tư hiểu mình hơn, qua đó cũng tìm kiếm được nhà đầu tư thật sự phù hợp với doanh nghiệp của mình. Vì trên thực tế, hầu hết các Startup được nhận đầu tư thiên thần, đều được giới thiệu bởi các nhà đầu tư hoặc Founder khác.

Thúy Hương

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/