Nữ doanh nhân hỗ trợ "bà mẹ bỉm sữa" làm giàu

06:00 | 19/07/2017
TTTĐ.VN - Từ bỏ một công việc ổn định với mức lương khá, chị Hồ Thị Phương Anh bén duyên với tinh dầu tràm. Nhờ những phương thức kinh doanh khác biệt, chị đã gặt hái được nhiều thành công với mức doanh thu hàng tỉ đồng mỗi năm, hỗ trợ hàng trăm “bà mẹ bỉm sữa” kiếm thêm thu nhập.

Nữ doanh nhân hỗ trợ

Nghĩa mẹ tình tràm

Sau khi ra trường, chị Hồ Thị Phương Anh làm quản lý cho Cty Western Digital của Mỹ tại Malaysia. Nhiều năm sau, chị vào làm Phó Giám đốc trung tâm ngoại ngữ Thành Việt tại thành phố Hải Dương. Mức thu nhập tương đối ổn định. Thế nhưng như một cơ duyên, chị bỗng bị lôi cuốn vào tinh dầu tràm, cứ mải miết tìm hiểu rồi lấn sâu sang kinh doanh.

Chị kể, năm 2010, chị sinh con đúng vào thời điểm miền Bắc có nhiều đợt rét đậm. Do bận việc gia đình, chị đi lại sớm nên bị lạnh buốt hai ống chân. Thấy vậy, sẵn chai tràm “ hồi môn” bố mẹ gửi cho khi chị lấy chồng xứ Bắc, mẹ chị trực tiếp hướng dẫn sử dụng tinh dầu tràm làm thế nào để đánh bật cái lạnh trong người ra, tránh bị lạnh vĩnh viễn – triệu chứng thường xuất hiện ở phụ nữ sau sinh. Sau 2 ngày, cơ thể chị trở lại trạng thái bình thường, không bị lạnh buốt trong xương như ban đầu nữa. Thấy được sự “ thần kỳ” của tinh dầu tràm đối với sức khỏe của phụ nữ sau sinh nên chị vào các trang mạng xã hội chia sẻ công dụng và kinh nghiệm sử dụng tinh dầu tràm.

Nữ doanh nhân hỗ trợ

Chị Hồ Thị Phương Anh – Phó giám đốc Cty TNHH Viên Minh

Nhiều người thấy hữu ích, thiết thực và sự chân tình trong chia sẻ nên nhờ chị mua hộ. Lúc đó, chị có người quen ở Huế, có lò sản xuất tinh dầu tràm. Chị đặt mua 50 chai dầu tràm. Do chưa có kinh nghiệm kinh doanh nên chị chỉ tính đơn giản giá bán sản phẩm bằng cách lấy giá gốc cộng với tiền tàu xe và tính lãi thêm vài chục nghìn đồng. Đợt hàng đó, chị bị lỗ. Bởi lúc mua thì họ đựng dầu tràm trong chai rượu vodka màu trắng. Chị biết rằng, tinh dầu phải đựng trong chai tối màu, nếu đựng trong chai màu sáng sẽ bị oxi hóa. Vì vậy, chị đặt mua chai màu tối từ Hà Nội chuyển về Hải Dương. Tiền xe gửi đi gửi lại nhiều nên chị bị lỗ.

Không chỉ bị lỗ, chị còn nhận được phản hồi của khách hàng về giá dầu tràm chị bán cao hơn các nơi khác trên thị trường. Chị rất bất ngờ và không hiểu vì sao giá dầu tràm trên thị trường lại rẻ như thế. Sau quá trình tìm hiểu, chị phát hiện ra, nhiều cơ sở sản xuất tẩm ướp hóa chất vào lá để cho ra lượng dầu nhiều gấp rưỡi bình thường hoặc có sự pha trộn tạp chất với thành phẩm để cho giá thành rẻ hơn gấp nhiều lần.

Chị tâm sự: “Mình sử dụng dầu tràm và thấy có nhiều loại, chất lượng khác nhau. Mình tìm kiếm một điểm cung cấp chất lượng để chia sẻ cho chị em quen biết cùng dùng. Vì vậy, mình không thể bán các sản phẩm rẻ tiền, tẩm hóa chất, kém chất lượng như thế. Khi kinh doanh dầu tràm, mình dày công tìm hiểu xem như thế nào là dầu chuẩn, từ mùi đến màu sắc rồi tìm hiểu trong tràm có chất gì ức chế vi khuẩn, trị ho”.

Sau 3 năm bán và tìm hiểu thị trường, sản phẩm, năm 2013, chị chính thức thành lập Cty TNHH Viên Minh để mở rộng kinh doanh.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, chị nhờ kĩ sư lâm nghiệp hỗ trợ kĩ thuật chưng cất, tuyển chọn giống, hướng dẫn chăm sóc vùng nguyên liệu… Bên cạnh đó, chị thường xuyên mang dầu tràm đi xét nghiệm kiểm tra chất lượng dầu. Dưới sự giám sát, quản lý gắt gao của chị, năm 2014, tỉ lệ chất Cineole 1,8 (thành phần chính trong dầu tràm) đã tăng lên trên 37%, đạt tiêu chuẩn chất lượng y tế.

Chị chia sẻ: “Những khách hàng của mình đều là những người thân quen. Vì vậy, mình không muốn bán sản phẩm kém chất lượng để mất uy tín. Mình làm sản phẩm gì cho con thì mình bán sản phẩm như thế cho khách hàng”.

Chính sách riêng hỗ trợ bà mẹ bỉm sữa

Viên Minh hiện có hệ thống khách hàng thân thiết là những ông bố, bà mẹ bỉm sữa, được nâng cấp lên thành đại lý để phân phối, giới thiệu sản phẩm từ tự nhiên đến với bạn bè, gia đình họ. Vì vậy, ai cũng thấu hiểu và kinh doanh bằng cái tâm của người làm mẹ. “Nhiều đại lý sẵn sàng đi giao 1 lọ dầu tràm ở một nơi cách xa khoảng 40km, giữa trời trưa nắng. Xét về kinh doanh thì chỉ lãi có mấy chục nghìn đồng, trừ tiền xăng xe là hết, chưa tính công sức nhưng chị em vẫn cố gắng giao hàng cho khách nhanh chóng vì họ nghĩ rằng “mình đang mang sản phẩm cho mẹ đứa bé trị ho cho con”. Đó là cái tâm đáng quý của những người trong hệ thống Viên Minh”.

Phương pháp marketing chủ yếu của chị là truyền miệng. Một khách hàng mua sản phẩm thấy tốt lại chia sẻ cho nhiều người khác rồi cứ thế nhân rộng ra. Cách thức thu nạp đại lý của chị cũng có nhiều khác biệt. Chị Phương Anh thường hay hỏi: “Em đã dùng sản phẩm chưa? Nếu chưa dùng thì không thể làm đại lý được. Em phải dùng thử nếu thấy sản phẩm tốt thì hãy bán, kinh doanh dựa trên niềm yêu thích sẽ lâu dài và thành công hơn là bán vì lợi nhuận”. Nhiều người trách chị kiêu nhưng chị thì nghĩ rằng: “Họ bỏ ra 3 triệu đồng nhập hàng. Với những người không có công ăn việc làm, ở nhà nuôi con nhỏ, đang cần tiền thì 3 triệu đồng đó đáng quý lắm. Nếu họ không bán được hàng, thua lỗ thì họ lấy tiền đâu mua sữa cho con. Vì vậy, mình muốn họ trải ngiệm, hiểu và tin sản phẩm tốt thì họ sẽ tự tin giới thiệu và bán hàng cho người khác”.

Để thu hút được nhiều người quan tâm, chị mở một trang web: thuoctunhien.com chia sẻ những phương pháp chăm sóc sức khỏe từ tự nhiên. Nhờ những bài viết thông tin khoa học về ăn uống, chăm sóc sức khỏe miễn phí, trang web của chị ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Từ đó, chị có lượng khách hàng ổn định.

Bên cạnh đó, chị tạo ra một group kín để các đại lý cùng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng, cách xử lý tình huống tư vấn khách hàng, tâm sự gia đình… các đại lý các tỉnh thành đối xử với nhau như chị em trong nhà. Từ đó, họ cảm thấy yên tâm như có một chỗ dựa về mặt tinh thần.

Với mong muốn hỗ trợ cho các bà mẹ bỉm sữa, chị đưa ra những chính sách đại lý riêng. Mỗi đại lý chỉ cần lấy đơn hàng đầu tiên 4 triệu đồng. Từ đơn hàng sau dù mua một sản phẩm, chị vẫn tính như giá buôn đại lý. Các đại lý chỉ cần chia sẻ, lấy thông tin khách hàng và gửi về cho chị. Những việc còn lại như ship hàng, thu tiền, chăm sóc khách hàng… chị sẽ đảm nhận. Sau khi hoàn tất đơn hàng, chị sẽ trừ chiết khấu cho đại lý đó. Thông qua phần mềm quản lý đại lý, chị đưa tên khách hàng đó vào danh sách khách hàng của đại lý kia. Nếu khách hàng đó tiếp tục mua hàng, dù họ đặt hàng trực tiếp qua chị hay website công ty thì hệ thống cũng sẽ tự động chiết khấu phần trăm cho đại lý. Chị chia sẻ: “Mình nghĩ rằng, đại lý từ khách hàng thân thiết đi lên. Họ tin mình, yêu thích sản phẩm thì họ mới làm. Mình không thể phụ họ và cố gắng giúp họ có thêm thu nhập”.

Cuối năm 2016, chị đi thăm vườn tràm, thấy đồi trọc, cây xác xơ. Chị nhói lòng. Chị liền cho ra sản phẩm dầu tràm HQ (tức là tràm Huế được quy hoạch), hướng người dân đồng hành cùng dự án, khoanh vùng để thu hái, chăm sóc, phát triển nhân giống rộng ra dưới sự giám sát hỗ trợ theo quy trình của kỹ sư. Chị mong muốn, cây tràm không chỉ là dược liệu quý mà còn là nguồn thu ổn định cho người dân địa phương.

Chia sẻ về định hướng phát triển, chị Phương Anh cho hay: “Định hướng 2018, Viên Minh sẽ có 10 đại lý ở mỗi tỉnh thành, cả nước sẽ có hơn 640 đại lý. Hiện, chúng tôi đang xin chính quyền 150 ha tại Huế để xây dựng thành khu du lịch sinh thái Tràm và phát triển sản phẩm dầu tràm sinh học, đạt chuẩn quốc tế. Tại khu sinh thái, chúng tôi sẽ để cho du khách được thấy quy trình vườn ươm giống, trồng, chăm sóc, bảo tồn cây tràm, cách chưng cất tinh dầu theo phương pháp truyền thống, cho họ trải nghiệm các ứng dụng tràm trong cuộc sống như tắm tràm, ngâm tràm, xoa bóp .... hoàn toàn miễn phí để họ hiểu được giá trị của cây dược liệu này”.

Diệu Linh

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/