Tình trạng “xe rùa, bến cóc” bao giờ mới chấm dứt?

12:38 | 20/02/2017
TTTĐ.VN- Mặc dù cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp và xử lý mạnh tay với các tài xế điều khiển xe khách đi với tốc độ rùa bò, đón, trả khách không đúng nơi quy định nhưng các nhà xe vẫn bất chấp vi phạm. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của những người tham gia giao thông, gây ùn tắc và làm mất an ninh trật tự.

Tình trạng “xe rùa, bến cóc” bao giờ mới chấm dứt?

Sau quyết định điều chuyển một số luồng tuyến xe khách của UBND.TP Hà Nội, tình trạng quá tải ở bến xe Mỹ Đình không còn nữa, người dân vào bến được phục vụ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, phía ngoài bến, đặc biệt là dọc tuyến đường từ Phạm Hùng lên Phạm Văn Đồng đến cầu Thăng Long, nhiều người dân có thói quen cố hữu, vẫn tụ tập đứng ở vỉa hè để đón xe đi các tỉnh khiến tình trạng “xe rùa, bến cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo quan sát của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô trên trục đường Khuất Duy Tiến – Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng luôn nườm nượp các phương tiện qua lại nhưng các xe khách liên tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Quảng Ninh, Thái Nguyên,… vẫn dàn hàng hai, hàng ba nối đuôi nhau, phớt lờ quy định cấm, cố tình di chuyển chậm, dưới 20-30km/h, để “bắt” khách dọc đường ngay cả những giờ cao điểm.

Ghi nhận trong những ngày qua, nhiều xe khách vừa ra khỏi bến Mỹ Đình đã mở toang cửa xe, phụ xe hò hét chào mời khách như: Xe khách chạy tuyến Cửa Ông – Cẩm Phả - Mỹ Đình (BKS 14B – 016.63 của nhà xe Đức Phúc). Hễ thấy người đứng ở gốc cây hay trên vỉa hè, tài xế thường cho xe dừng ngay giữa đường, còn hành khách băng qua đường rồi nhảy lên xe bất chấp các phương tiện qua lại rất đông. Các chủ xe còn tận dụng việc dừng đèn đỏ để bắt khách.


Tình trạng “xe rùa, bến cóc” bao giờ mới chấm dứt?

Xe khách Cửa Ông – Cẩm Phả - Mỹ Đình dừng bắt khách ở Đại học Ngoại ngữ

Tương tự, xe khách BKS 22B – 004.81 tuyến Tuyên Quang – Mỹ Đình; xe khách BKS 24B – 005.67 tuyến Lào Cai – Hà Nội – Mỹ Đình; xe khách BKS 29LD – 031.78 tuyến Mỹ Đình – Cẩm Phả cũng mở cửa đón khách. Đặc biệt, xe khách BKS 20B – 002.38 tuyến Mỹ Đình – Thái Nguyên ngang nhiên đỗ xe trên đường Phạm Hùng vài chục phút rồi tiếp tục bắt thêm khách ở đoạn đường Phạm Văn Đồng (gần cổng trường Đại học Ngoại Ngữ).

Tình trạng “xe rùa, bến cóc” bao giờ mới chấm dứt?

Xe Mỹ Đình – Thái Nguyên dừng đón
khách trên đường Phạm Hùng

Trước tình trạng này, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã tăng cường tuần tra, xử lý các lái xe vi phạm. Khi bị lực lượng CSGT ra hiệu dừng xe, nhiều tài xế, chủ xe vi phạm đều tìm lí do lấp liếm. Ví dụ như xe khách 34 chỗ ngồi, mang BKS 29B – 175.09 chạy tuyến Hà Nội – Bắc Giang bị tổ tuần tra ra lệnh dừng xe với lỗi vi phạm chạy dưới tốc độ tối thiểu quy định.

Vừa xuống xe, xuất trình giấy tờ, anh Đỗ Xuân Hòa lái xe Tân Long ra sức biện minh về lỗi của mình: “Không phải chúng tôi cố tình đi chậm, vì đường đông cộng thêm việc xe dừng chờ đèn, các phương tiện đi trước dàn hàng cản trở xe đi sau nên tôi phải giảm tốc độ xuống thấp dẫn tới việc vi phạm”.


Tình trạng “xe rùa, bến cóc” bao giờ mới chấm dứt?

Lái xe Tân Long - ông Đỗ Xuân Hòa ký nhận vi phạm với lỗi chạy dưới tốc độ cho phép.

Cũng tại khu vực này, người tham gia giao thông thường phải chứng kiến cảnh xe khách di chuyển chậm bắt khách dọc đường, gây cản trở giao thông khiến người dân bức xúc. Chị Trần Thị Hằng (ở Thanh Xuân Trung) cho biết:

“Ngày nào cũng vậy, mỗi khi đi qua đoạn bến xe Mỹ Đình, phải mất hơn 30 phút mới vượt qua được đoạn đường này. Nguyên nhân là bởi xe khách từ bến Mỹ Đình ra đây thường hay đón khách vẫy xe dọc đường. Họ không dừng đúng chỗ mà cứ đi chậm như rùa bò giữa lòng đường khiến mình vượt sang phải không được, vượt bên trái để đi lên cũng không xong. Hôm nào có bóng dáng CSGT thì họ phóng vù vù không biết đâu mà lần… nên mình cũng phải giảm tốc độ, tránh thật xa”.

Theo số liệu thống kê của Đội CSGT số 6, (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho thấy, trong năm 2016, Đội CSGT số 6 đã xử lý 3792 lượt xe khách vi phạm Luật Giao thông, trong đó chủ yếu là các lỗi dừng, đỗ sai quy định; mở cửa, đu bám trên xe; chạy dưới tốc độ tối thiểu…, có tới 159 trường hợp bị xử lý vì lỗi đón trả khách sai quy định.

Tình trạng “xe rùa, bến cóc” bao giờ mới chấm dứt?

Biên bản xử lý các trường hợp vi phạm dừng đỗ sai quy định, bắt khách dọc đường

Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn tới tình trạng “xe rùa, bến cóc” vẫn tái diễn? Trung tá Nguyễn Trung Thành – Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết: “Rất khó để xử lý triệt để tình trạng xe khách đón trả khách sai quy định. Về chủ quan, do các tài xế không chấp hành đúng luật, tranh thủ bắt khách dọc đường. Thêm vào đó, ý thức của người dân chưa tốt, nhiều người có thói quen đứng ở đường bắt xe cho tiện. Về khách quan, mức phạt thấp không đủ tính răn đe. Lực lượng CSGT cũng phải dàn trải trên địa bàn rộng, vừa đảm bảo trật tự giao thông, chống ùn tắc trong giờ cao điểm”.

Ông Thành cũng cho biết thêm: “Hiện tại, dọc đường Phạm Văn Đồng chỉ có một camera ở ngã ba Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng nên chưa thể bao quát, xử lý triệt để. Chúng tôi đang kiến nghị lắp thêm các camera dọc từ bến xe Mỹ Đình ra chỗ quay đầu ở Đình Thôn cho đến cầu Thăng Long. Hy vọng thời gian tới, khi được Thành phố đầu tư, chúng tôi sẽ có thêm phương tiện hỗ trợ để xử lý triệt để tình trạng “xe rùa, bến cóc” như hiện nay”.


Lan Anh – Nguyễn Hà

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/