Chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2017: Các trường tăng tốc ôn luyện

10:22 | 22/02/2017
TTTĐ.VN - Cùng với việc tăng tốc hoàn tất chương trình lớp 12, các trường THPT ở TP Hà Nội đều đã lên kế hoạch ôn tập cho học sinh sát với năng lực, nguyện vọng chọn bài thi theo tổ hợp. Trao đổi về quy chế và phương án thi năm nay, nhiều học sinh bày tỏ sự lo ngại phải ôn tập cùng lúc nhiều môn học quá nên hơi bị quá tải.

Chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2017: Các trường tăng tốc ôn luyện

Lo ngại với môn thi tổ hợp

Trần Lan Anh, học sinh lớp 12 trường THPT Phan Huy Chú, cho biết: “Trường phân lớp theo ban từ đầu năm nhưng em vẫn lo. Em đăng kí bài thi khoa học tự nhiên vì định xét tuyển vào các trường khối A, A1 nhưng vẫn phải làm bài thi văn. Theo bài thi thử nghiệm Bộ GD-ĐT công bố, với thời gian làm bài 120 phút, đề thi văn quá dài và khó. Ngoài các bạn học chuyên môn văn, sẽ ít học sinh làm hết và làm tốt được đề văn như vậy trong thời gian này”.

Chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2017: Các trường tăng tốc ôn luyện

Các trường tăng tốc ôn luyện chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2017. Ảnh minh họa

Hoàng Anh Thắng, học sinh lớp 12 Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) chia sẻ: “Ban đầu em định đăng kí thi bài khoa học xã hội vì nghĩ giáo dục công dân sẽ chỉ hỏi các câu liên hệ đời sống. Tuy nhiên, khi làm bài thi thử nghiệm của Bộ GD-ĐT thì mới biết có nhiều câu hỏi kiến thức về luật pháp. Nên em chọn khoa học tự nhiên. Năm nay làm theo bài thi tổ hợp nên chúng em phải học nhiều hơn so với năm ngoái. Em thấy rất lo lắng”.

Khảo sát tại một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội như: THPT Yên Hòa; THPT Đinh Tiên Hoàng, THPT Phan Huy Chú… phần lớn học sinh đăng kí tham gia bài thi Tổ hợp khoa học xã hội.


Thầy Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho biết: “Trong đợt khảo sát đầu tiên, trường tôi có đến 80% học sinh đăng kí bài thi Tổ hợp khoa học xã hội. Do trường tôi học sinh học ban D nhiều nên các em đăng kí bài thi tổ hợp khoa học xã hội do phù hợp với năng lực cũng như có lợi thế hơn cho việc đăng kí các tổ hợp xét tuyển”.

Thay đổi ch dạy phù hợp với ch thi mới

Theo quy chế thi của Bộ GD-ĐT, kì thi THPT 2017 có nhiều điểm mới, trong đó lần đầu tiên thi trắc nghiệm và thi theo tổ hợp. Vì vậy, nhiều trường đã có sẵn kế hoạch để thay đổi cách giảng dạy, ôn thi cho học sinh phù hợp với những đổi mới này.

Bà Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu Trưởng trường THPT Nguyễn Tất Thành, quận Cầu Giấy cho biết: “Hiện nay, trường cố gắng dạy hoàn thiện chương trình, sau đó tổng ôn thì mới tách học sinh ra theo các nhóm để ôn. Các thầy cô giáo khi dạy chú ý đổi mới phương pháp dạy học để dạy tốt nhất, hướng cho học sinh nắm vững kiến thức cơ bản và đặc biệt là hướng dẫn cho học sinh cách tự học. Trường rất quan tâm đến trắc nghiệm tình huống. Giáo viên ra đề xong lại có giáo viên thẩm định đề. Giáo viên thẩm định đề không ngồi đọc đề mà ngồi làm đề đó và phát hiện ra ngay những bất cập và nhà trường cũng có những điều chỉnh ngay”.

Đại diện trường THPT Phan Huy Chú cho biết, ngay từ đầu năm học khối 12 của trường này đã được chia ban khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, xếp lớp lại theo nguyện vọng đăng kí ban của học sinh. Theo đánh giá của các thầy cô dạy trong trường, cách chia bàn này phù hợp với phương án thi THPT quốc gia năm nay. Tình hình học tập rất thuận lợi cho học sinh, vì các em được định hướng ôn tập theo nguyện vọng từ đầu năm học.

2017 là năm đầu tiên các môn Toán, Địa lý, Giáo dục công dân được đổi mới từ hình thức tự luận sang trắc nghiệm, nên cách dạy và học của giáo viên cũng có nhiều thay đổi. Thầy giáo Trần Mạnh Tùng, tổ trưởng bộ môn Toán, trường THPT Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân Hà Nội cho biết: “Chúng tôi có định hướng thầy và trò học hết kiến thức không bỏ không xem nhẹ kiến thức nào. Đề thi bao quát tất cả kiến thức trong sách giáo khoa. Chúng tôi dạy chắc kiến thức cơ bản, học sinh nắm vững khái niệm cơ bản kiến thức nền tảng khi thay đổi câu hỏi cũng có thể làm được. Đầu chương chúng tôi vẫn dạy cho học sinh làm bài tập tự luận đến giữa chương cho học sinh làm bài tập nhanh hơn theo hướng nháp và điền đáp số đến cuối chương mới được tiếp cận làm bài trắc nghiệm hoàn chỉnh. Do vậy, học sinh không chủ quan mà vẫn rèn luyện được cách tư duy, cách trình bày đầy đủ. Tiếp theo chúng tôi tăng cường tính ứng dụng thực tế”.


Thi Mai

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/