Hà Nội đầu tư gần 312 tỉ đồng xây dựng cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên

19:59 | 20/06/2017
TTTĐ.VN - TP Hà Nội sẽ chi 311,988 tỷ đồng để xây dựng cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại nút giao thông này, kết nối nhanh giữa trung tâm chính trị Ba Đình với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài - một trong 8 công trình trọng điểm của Thành phố Hà Nội.

Hà Nội đầu tư gần 312 tỉ đồng xây dựng cầu vượt nút giao An Dương  - đường Thanh Niên

Đây là thông tin được ông Nguyễn Chí Cường – Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết tại buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 20/6 tại Hà Nội.

Hà Nội đầu tư gần 312 tỉ đồng xây dựng cầu vượt nút giao An Dương  - đường Thanh Niên

Phối cảnh dự án cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên.

Ông Cường cho biết, cầu vượt sẽ thông theo hướng đường Yên Phụ - Nghi Tàm (vượt qua nút giao thông An Dương – đường Thanh Niên), kết hợp điều chỉnh một phần đê Hữu Hồng đoàn K62+500 đến K63+600 (từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương). Cầu vượt có chiều dài cầu 271m, rộng 10m.

Công trình sẽ thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bằng bê tông cốt thép dạng chữ L nhưng không làm thay đổi cao trình đê, đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị. Tổng chiều dài khoảng 1.100m.

Dự án cũng sẽ tiến hành mở rộng cửa khẩu An Dương từ 2 khoảng lên 3 khoang và xây mới ba cửa khẩu để thay thế các dốc lên đê hiện có. Theo BQL dự án, tổng mức đầu tư cho công trình là hơn 311 tỷ đồng.

Cầu vượt gồm 7 nhịp liên tục, có mặt cắt ngang: bề rộng mặt cầu 10m, kết cấu dầm hộp thép liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép. Mố cầu bằng bê tông cốt thép dạng tường một thân trên móng cọc khoan nhồi.

Kết cấu tường chắn bê tông cốt thép có dạng chữ L có chân móng đảm bảo chống trượt và được thiết kế đảm bảo kết cấu làm việc an toàn, đảm bảo khả năng chịu lực, ổn định dưới tác động của các tải trọng thiết kế.

Cầu được xây dựng để hạn chế ùn tắc giao thông tại nút giao thông An Dương – đường Thanh Niên, tạo thuận lợi cho việc kết nối nhanh giữa trung tâm chính trị Ba Đình với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài thông qua cầu Nhật Tân và đường nối cầu Nhật Tân tới sân bay Nội Bài…

Trả lời câu hỏi về việc Ban quản lý có cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ, ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc phấn đấu đúng tiến độ với một công trình tại nút giao thông huyết mạch trong nội đô như công trình cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên là rất khó khăn nhưng Ban Quản lý phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Ông Tuấn cũng cho biết, rất khó để cho bất cứ nhà thầu nào có thể cam kết hoàn toàn không đội vốn công trình nhưng ông cam kết quản lý chặt chẽ kinh phí xây dựng, đảm bảo chi phí hợp lý nhất.

Về mỹ quan, Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết, phương án kiến trúc của cầu vượt này đã được Hội đồng Kiến trúc của TP thông qua, UBND TP phê duyệt. Theo phương án này, mặt lan can sẽ thiết kế thêm những giá để trồng hoa như các công trình cầu ở nội đô các thành phố trên thế giới cũng như trồng cây xanh cho cầu. Ngoài ra, cầu cũng sẽ được trang trí bằng gốm cho hòa hợp với con đường gốm sứ chạy song song.

Mặc dù việc thi công công trình này rất gấp nhưng UBND TP Hà Nội yêu cầu không được cấm giao thông hoàn toàn ở nút giao thông này mà sẽ có phương án phân luồng hợp lý.

Hiện tại, Ban quản lý dự án đang triển khai các thủ tục phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu xây dựng, xin cấp phép thi công hạng mục di chuyển cấp nước, di chuyển điện, thi công công trình cầu, thi công xây lắp các hạng mục tường chắn bê tông cốt thép, hè, đường…

Dự kiến hoàn thành các thủ tục trong tháng 6 để có thể triển khai thi công trong tháng 7/2017 và phấn đấu hoàn thành công trình sau gần 8 tháng thi công.

Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết thêm, đây là một trong 8 công trình trọng điểm của Thành phố được Chính phủ cho phép Hà Nội thực hiện theo cơ chế đặc thù do đó đơn vị tư vấn thiết kế, các nhà thầu thi công đã tích cực xây dựng kế hoạch thi công với tâm nguyện phấn đấu hoàn thành dự án trong vòng 7,5 tháng.

Hoàng Hương

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/