Bài 10: Siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý đô thị

12:10 | 21/03/2017
TTTĐ.VN - Phát huy thế mạnh trong công tác quản lý đô thị và cải cách hành chính những năm qua, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) quyết tâm tiến thêm một bước trong lĩnh vực này bằng việc siết chặt kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức…

Bài 10: Siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý đô thị

>> Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
* Bài 1: Vì sao phải “ rèn” kỷ cương, “xây” tự giác?
* Bài 2: Lãnh đạo quyết liệt, người dân đồng lòng tin tưởng
* Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm
* Bài 4: Quyết định sáng suốt, hợp lòng dân
* Bài 5: Quận Ba Đình tích cực đưa kỷ cương hành chính vào nề nếp
* Bài 6: Gian nan "cuộc chiến" giành lại vỉa hè
* Bài 7: Lập lại trật tự vỉa hè - Cần sự chung tay của người dân
* Bài 8: Quyết tâm dẹp loạn “cát tặc”
* Bài 9: Siết chặt kỷ cương, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu

Cán bộ phụ trách chịu trách nhiệm khi có vi phạm

Theo ông Đỗ Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, trong công tác quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng…, quận đã chỉ đạo thực hiện phương châm: Phát hiện, lập hồ sơ, xử lý kiên quyết 100% các vi phạm mới về đô thị, đất đai, trật tự xây dựng, ngăn chặn hiệu quả tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trên đất nông nghiệp.

Bài 10: Siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý đô thị
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” quận Bắc Từ Liêm.

Việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và trật tự đô thị trên địa bàn trong năm kỷ cương hành chính được tập trung vào công tác tuyên truyền, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài phát thanh, niêm yết tại tổ dân phố và có bản cam kết gửi tới từng hộ gia đình kinh doanh.

Quận cũng thành lập tổ công tác liên ngành do đồng chí Phó chủ tịch quận phụ trách; tổ giúp việc của UBND quận gồm 15 thành viên với đại diện các ngành liên quan như CA, thanh tra xây dựng, quản lý đô thị, thanh tra giao thông... có nhiệm vụ giám sát thường xuyên. Tại các phường, lực lượng công an sẽ phụ trách các tuyến phố cùng lực lượng tự quản. Còn đối với Tổ dân phố, quận sẽ giao cảnh sát khu vực và bảo vệ dân phố làm nhiệm vụ giám sát. Đặc biệt, để giành lại vỉa hè cho người đi bộ, quận sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp với phương châm kiên quyết, đảm bảo hiệu quả bền vững, không ồn ào. “Sau khi tuyên truyền mà người dân không tự giác thì quận sẽ xử lý nhưng quan trọng là việc duy trì sau khi giải tỏa. Thường trực Ban chỉ đạo đã bàn bạc, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị. Ở quận có tổ liên ngành và tổ giúp việc gồm CA, quản lý đô thị, thanh tra giao thông… Cấp phường giao CA, cảnh sát trật tự phụ trách tuyến phố cùng đội tự quản; ở tổ dân phố giao cho CA khu vực và bảo vệ dân phố; xảy ra vấn đề ở đâu thì quy trách nhiệm cho cán bộ phụ trách”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Lấy tinh thần phục vụ nhân dân để đánh giá cán bộ

Đối với kết quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn trong thời gian qua, ông Tuấn cho biết: Qua khảo sát mức độ hài lòng của công dân và tổ chức đối với sự phục vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017 (qua hình thức phát phiếu trực tiếp cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) cho thấy, đa số người dân đều đánh giá thái độ phục vụ rất tốt.

Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, cùng với thành phố, ngay ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, UBND quận đã yêu cầu các bộ phận liên quan thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác tiếp dân, cải cách hành chính, với yêu cầu: Khẩn trương tập trung vào công việc, không được để chậm trễ, ảnh hưởng đến công việc, nhất là những việc liên quan trực tiếp đến nhân dân; bảo đảm triển khai thông suốt các dịch vụ hành chính công phục vụ cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại cơ quan, đơn vị…

Bên cạnh đó, quận tiếp tục rà soát, bổ sung quy chế, quy trình công tác nhằm đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc “một đầu mối” và 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiêu quả”; xây dựng công tác tuần, tháng, quý, năm; thực hiện tốt công tác ứng dụng CNTT trong chỉ đạo điều hành. Quận đang khẩn trương triển khai, cụ thể hóa đề án chính quyền điện tử. Như đăng ký kinh doanh, người dân chỉ cần đến BPMC của các phường và được hướng dẫn làm luôn, không phải mất thời gian qua quận nữa. UBND quận đã tổ chức tập huấn cho cán bộ BPMC các phường, cùng 70 đoàn viên thanh niên các kỹ năng để giúp người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Năm 2017, quận quyết tâm thực hiện tốt việc giải quyết TTHC đối với doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân với 100% TTHC được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. “Để đạt được mục tiêu đó, quận Bắc Từ Liêm sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, thực hiện “Năm kỷ cương hành chính” trong cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kỷ cương, văn hóa; lấy tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân làm thước đo để đánh giá cán bộ” - ông Tuấn khẳng định.

(còn nữa)


Tú Linh

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/