Bài 60: Không để xảy ra khiếu nại tố cáo về giải quyết TTHC

13:40 | 26/07/2017
TTTĐ - Tính từ ngày 1/6/2016 đến ngày 1/6/2017, phường Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) đã tiếp nhận và giải quyết hơn 12 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính. Tỷ lệ trả hồ sơ đúng hạn đạt 100%, thậm chí có nhiều kết quả được trả sớm hơn lịch hẹn. Đặc biệt, phường chưa để xảy ra khiếu nại, tố cáo về giải quyết thủ tục hành chính

Bài 60: Không để xảy ra khiếu nại tố cáo về giải quyết TTHC

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 59: Giải pháp đồng bộ, hiệu quả rõ nét

Có mặt ở bộ phận “một cửa” UBND phường Sài Đồng lúc 8 giờ sáng ngày 17/7, chỉ khoảng 5 phút sau, anh Trần Mạnh Nam đã hoàn tất các thủ tục để nhận giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế,... cho đứa con đầu lòng. Anh Nam chia sẻ, mọi thông tin, hồ sơ anh đều tự làm ở nhà thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Theo lịch hẹn, hôm nay anh chỉ mang bản gốc ra phường để đối chiếu và nhận giấy tờ về. “Làm như thế này vừa rõ ràng, minh bạch lại vừa đỡ mất thời gian, công sức cho người dân. Nhất là đối với những người làm việc vào giờ hành chính như mình”, anh Nam phấn khởi nói.


Bài 60: Không để xảy ra khiếu nại tố cáo về giải quyết TTHC
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Sài Đồng

Tương tự, bà Hoàng Thị Nga cũng chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn thành thủ tục đăng ký xin bản sao trích lục hộ tịch trên hệ thống DVCTT. Theo bà Nga, nhờ sự giúp đỡ của cán bộ phường nên bà đã biết sử dụng máy tính đặt ở bộ phận một cửa, để thực hiện các thủ tục đăng ký mà không cần phải lấy số chờ đến lượt như mọi khi.

Trong thời gian qua, phường Sài Đồng đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính với nội dung chính là "Nâng cao chất lượng hoạt động mô hình một cửa hiện đại; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến". Với việc thực hiện tin học áp dụng cho các quy trình trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đang triển khai, hồ sơ của người dân được quản lý đến từng phút. 100% các thủ tục hành chính ban hành quy trình giải quyết rõ người, rõ việc, rõ thời gian và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Từ tháng 4/2016, phần mềm SAM thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được áp dụng chính thức tại phường Sau 2 tháng đi vào hoạt động, phần mềm chạy ổn định hơn và phát huy hiệu quả rõ nét.

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND phường Sài Đồng Hồ Việt Phúc cho biết, mọi công dân đến phường thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) đều được hướng dẫn chi tiết, cụ thể để thuận lợi nhất. Ví dụ như, đối với những công dân làm các TTHC đơn giản mà có thể lấy được kết quả trong ngày thì cán bộ cố gắng giải quyết nhanh nhất để công dân không phải chờ lâu.

Còn đối với những công dân thực hiện các TTHC liên thông, cán bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ để giải quyết hoặc hướng dẫn công dân thực hiện đăng ký trên hệ thống trực tuyến ngay tại máy tính được bố trí ở bộ phận một cửa. Ngay sau khi đăng ký thành công, người dân sẽ biết được lịch hẹn trả hồ sơ. Bên cạnh đó, theo ông Phúc, phường cũng tích cực tuyên truyền xuống các tổ dân phố, thậm chí xuống đến từng hộ dân để tuyên truyền và hướng dẫn về DVCTT mức độ 3 cho người dân nắm được và thực hiện ngay tại nhà, từ đó giúp họ giảm thời gian đi lại, chờ đợi.

Ông Hồ Việt Phúc cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của thành phố và đặc biệt là lãnh đạo quận Long Biên, trong thời gian qua, phường đã có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC. Phường duy trì và vận hành tốt mô hình điểm một cửa theo tiêu chí của quận, công khai và đưa vào áp dụng thực hiện 165 TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Với việc thực hiện tin học áp dụng cho các quy trình trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đang triển khai, hồ sơ của người dân được quản lý đến từng phút. Mỗi hồ sơ đều quy định cụ thể người chịu trách nhiệm, thời gian thực hiện, hoàn thành.

Do đó, nếu cá nhân nào tác nghiệp chậm sẽ làm ảnh hưởng đến cả quy trình xử lý hồ sơ chung, thì bộ phận đó phải có giải trình, tham mưu soạn thư xin lỗi để lãnh đạo phường ký gửi đến người dân. Chỉ khi có thư xin lỗi của lãnh đạo phường, hệ thống mới tiếp tục chạy. Chính vì thế, ý thức giải quyết công việc của mỗi cán bộ tại các bộ phận được nâng cao, sử dụng hiệu quả quỹ thời gian, kích thích sự năng động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ đó, việc triển khai DVCTT mức độ 3 đã phát huy hiệu quả rõ nét.

Tính từ ngày 1/6/2016 đến ngày 01/6/2017, phường đã tiếp nhận và giải quyết hơn 12 nghìn hồ sơ. Tỷ lệ trả đúng hạn đạt 100%, thậm chí có nhiều kết quả được trả sớm hơn lịch hẹn. Đặc biệt, chưa để xảy ra khiếu nại, tố cáo về giải quyết TTHC.

Ông Hồ Việt Phúc khẳng định, việc áp dụng DVCTT không chỉ giúp cơ quan nhà nước giảm tải được áp lực công việc mà qua đó, người dân cũng sẽ được hưởng dịch vụ tốt nhất, góp phần xây dựng nền hành chính theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(còn nữa)


Thanh Hà

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/