Bài 40: Sáng kiến cần nhân rộng

10:29 | 06/06/2017
TTTĐ.VN - Với sáng kiến tập huấn cho học sinh khối lớp 8 trên toàn địa bàn quận sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến, trở thành những tuyên truyền viên hướng dẫn lại người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang có thêm hàng nghìn công dân điện tử, tăng tốc cải cách hành chính. Sáng kiến này của quận Thanh Xuân đã được lãnh đạo thành phố đánh giá cao và đề nghị nhân rộng, triển khai trên toàn ngành giáo dục…

Bài 40: Sáng kiến cần nhân rộng

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 39: Tăng cường kiểm tra ngoài giờ hành chính, không để tái lấn chiếm vỉa hè


Bài 40: Sáng kiến cần nhân rộng
Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến cho học sinh.

Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, quận Thanh Xuân đã khẩn trương xây dựng chính quyền điện tử. Song sau một thời gian triển khai, bố trí đầy đủ trang thiết bị máy móc, cùng các cán bộ hành chính, các tuyên truyền viên sẵn sàng đáp ứng các dịch vụ hành chính cho người dân tại các tổ dân phố, điểm văn hóa.

Nhận thấy người dân còn nhiều ngại ngần, UBND quận Thanh Xuân đã đề xuất nhiều phương án, trong đó có phương án đào tạo học sinh lớp 8 trên địa bàn quận thành những tuyên truyền viên nòng cốt trong tuyên truyền,dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn cho chính người thân trong gia đình.

Đây là ý tưởng được ấp ủ từ năm 2016 nhưng phải đến đầu 2017 mới được quận Thanh Xuân hiện thực hóa. Ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, cho biết: “Chúng tôi đưa đồng loạt chương trình tập huấn vào tiết học phụ của học sinh khối lớp 8, tận dụng luôn cơ sở vật chất của các trường và chỉ hỗ trợ về giáo trình, về người giảng dạy. Ban đầu, chương trình được thí điểm với 5 lớp 8 tại trường THCS Việt Nam - Algeria, sau đó triển khai trên toàn địa bàn quận”

Đến nay, khoảng 4.000 học sinh khối lớp 8 trên địa bàn quận đã được tập huấn. Sau các buổi tập huấn này, các em về nhà hướng dẫn lại cho người thân cách thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Sau buổi đào tạo, mỗi học sinh đăng ký với phòng giáo dục một email ghi rõ tên, lớp, trường để “tác nghiệp”. Thông qua email đó, nhà trường, phòng giáo dục, bộ phận hành chính công của quận sẽ biết được mỗi học sinh đã giúp được bao nhiêu người dân làm thủ tục hành chính công trực tuyến. Nếu học sinh nào làm tốt công tác tuyên truyền, sẽ được UBND quận Thanh Xuân lên danh sách khen thưởng.

Hào hứng với việc trở thành tuyên truyền viên thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến, em Đinh Bảo Ngọc (học sinh lớp 8Z, trường THCS Việt Nam – Angieri) cho biết, lúc đầu, Ngọc hầu như không có bất kỳ kiến thức gì về dịch vụ công trực tuyến, nhưng thông qua sự hướng dẫn của các thầy cô giáo và các tuyên truyền viên, giờ đây em đã có thể tự tin thực hiện thủ tục hành chính công và hướng dẫn cho mọi người. “Giờ em mới biết dịch vụ công trực tuyến lại mang lại nhiều lợi ích như vậy. Em thấy mình hoàn toàn tự tin có thể truyền đạt những điều học được cho bố mẹ, người thân và bạn bè về dịch vụ công trực tuyến, giúp và hướng dẫn mọi người thực hiện các dịch vụ này...”, Ngọc chia sẻ.

Theo ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân, ngoài tuyên truyền, hướng dẫn học sinh khối 8 trường THCS Việt Nam - Angieri, Phòng sẽ thực hiện khoảng 10 buổi học lồng ghép trên cơ sở kiến thức về công nghệ thông tin được học trong trường cho hơn 2.000 học sinh lớp 6 trên địa bàn quận. Đây sẽ là những kiến thức, kỹ năng cần thiết để học sinh trở thành tuyên truyền viên, hướng dẫn viên cho chính người thân trong gia đình.

“Chúng tôi đặt mục tiêu đào tạo cơ bản cho học sinh trong quận, kết hợp với mô hình tổ dân cư điện tử để nhanh chóng lan tỏa vai trò, chức năng của dịch vụ công trực tuyến trong cộng đồng dân cư; giúp công tác cải cách hành chính của quận nói riêng và thành phố nói chung đạt hiệu quả ngày một tốt hơn”, ông Hữu nhấn mạnh.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện sáng kiến nêu trên, quận Thanh Xuân còn triển khai mô hình khu dân cư điện tử tại 2 phường là Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Quận cũng đầu tư cơ sở vật chất, máy móc cho công dân, để bất kỳ giờ nào, người dân cũng có thể tra cứu về thủ tục hành chính cấp phường mà không phải đến trụ sở. Ngoài ra, quận Thanh Xuân còn triển khai phần mềm nhắn tin thông báo kết quả thủ tục hành chính. Theo đó, tất cả công dân đến làm việc tại bộ phận một cửa của quận, khi có kết quả, phần mềm tự động sẽ thông báo đến công dân ngày giờ trả kết quả, tránh tình trạng đi lại nhiều lần, được người dân đánh giá rất cao.

Nhờ đẩy mạnh việc đào tạo công dân điện tử để xây dựng chính quyền điện tử, riêng quý I/2017, tại 11 phường của quận Thanh Xuân đã có 140.680 hồ sơ, quận có 10.094 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn. Quận Thanh Xuân hiện triển khai được 59 thủ tục hành chính mức độ 3 trên tổng số 244 thủ tục. Đến cuối năm nay, số thủ tục thực hiện qua mạng dự kiến là 118 thủ tục, phấn đấu đến 2020, toàn bộ thủ tục hành chính sẽ giải quyết qua mạng. Cơ quan hành chính của quận sẽ không phải mở rộng phạm vi đón tiếp công dân.

(còn nữa)


Hạnh Nguyên

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/