Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Hà Nội chỉ hạn chế chứ không cấm xe máy

13:22 | 24/07/2017
TTTĐ.VN - Trước ý kiến của cử tri quận Hoàn Kiếm bày tỏ băn khoăn về lộ trình thay thế phương tiện cá nhận của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố có lộ trình đến năm 2030 hạn chế các phương tiện cá nhân tại khu vực lõi thuộc các quận nội thành “chứ không cấm hẳn”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Hà Nội chỉ hạn chế chứ không cấm xe máy


Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Hà Nội chỉ hạn chế chứ không cấm xe máy
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm.


Tại buổi tiếp xúc giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu HĐND TP thuộc đơn vị bầu cử số 2 với cử tri quận Hoàn Kiếm diễn ra sáng nay (24/7), một số cử tri bày tỏ băn khoăn về tính khả thi của Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tại các quận nội đô từ năm 2030, vừa được HĐND TP thông qua tại kỳ họp thứ 4.

Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) cho rằng, trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn yếu kém, thiếu đồng bộ; phương tiện công cộng chưa tốt, thái độ phục vụ chưa văn hóa, việc cấm xe máy sẽ gây khó khăn không nhỏ cho người dân, đặc biệt là người dân nghèo. Ông Toán kiến nghị, cơ quan chức năng cần khảo sát số lượng xe máy của từng gia đình, có lộ trình loại bỏ xe cũ nát, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện cá nhân và quản lý ôtô cá nhân như đối với xe máy…

Trao đổi với cử tri về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, đề án của thành phố phấn đấu đến 2030 sẽ hạn chế phương tiện cá nhân ở khu vực lõi đô thị, thuộc các quận nội thành. Đề án là hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn và đề án sẽ được thực hiện theo lộ trình khoa học, chỉ thực hiện khi các phương tiện giao thông công cộng đảm bảo phục vụ từ 50-70 % nhu cầu của người dân.

Để đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng, thành phố đã và đang xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, tăng số lượng xe buýt... Đến 2020, Hà Nội sẽ có thêm thêm ít nhất từ 1.000 đến 1.500 xe buýt, với nhiều loại hình như buýt mini, buýt phục vụ du lịch...

Đối với 6 tuyến đường sắt đô thị, Hà Nội đã kêu gọi thành công 3 nhà đầu tư nước ngoài, 6 nhà đầu tư trong nước. Các dự án này sẽ được thành phố tạo điều kiện tối đa để sớm đi vào hoạt động, giảm áp lực hạ tầng, phục vụ nhân dân.

Cũng theo Chủ tịch Hà Nội, việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua ngoài việc biến đây thành sản phẩm du lịch, thu hút du khách thì không gian này còn để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần để các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết để mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm...

“Trước mắt, thành phố sẽ sớm triển khai mô hình xe đạp công cộng để phục vụ du lịch cũng như nhu cầu của người dân”, Chủ tịch UBND TP thông tin thêm.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng tiếp thu, trả lời các kiến nghị của cử tri một số vấn đề bức xúc như việc làm sạch nước hồ Hoàn Kiếm, hồ Thiền Quang; bất cập trong việc quản lý vỉa hè; nâng tầm các sản phẩm du lịch...


Tú Linh

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/