Cục Đăng kiểm mời Kỹ sư Lê Văn Tạch làm việc về xe Toyota: Hàng chục nhà báo đề nghị tham gia

10:21 | 26/02/2017
Ngày 24/2/2017, kỹ sư Lê Văn Tạch (nhân viên làm việc Công ty Toyota Việt Nam- TMV) cho biết, sau 6 năm phản ánh, ngày 23/2, Phòng Chất lượng xe cơ giới- Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi giấy mời anh lên trụ sở làm việc để trao đổi về những lỗi của xe Toyota.

Cục Đăng kiểm mời Kỹ sư Lê Văn Tạch làm việc về xe Toyota: Hàng chục nhà báo đề nghị tham gia



Trước đó, từ năm 2011, Kỹ sư Tạch đã nhiều lần kiến nghị với Toyota và Cục Đăng kiểm Việt Nam về những lỗi xe của hãng này, nhưng không được phản hồi hoặc giải quyết thỏa đáng. Kỹ sư Tạch cho biết, tháng 4/2011, Toyota từng thừa nhận và triệu hồi 62.000 xe Innova và Fortuner bị lỗi. Anh muốn biết đến nay, tỷ lệ triệu hồi được bao nhiêu xe; lỗi lệch áp suất dầu phanh ở các ô tô bị triệu hồi là lỗi nặng nhất, nguy hiểm và không thể để lọt ra thị trường (theo danh mục phân định lỗi của Toyota). Hiện tại nhiều xe ô tô đã lọt ra ngoài và không đảm bảo chất lượng, vậy có được phép lưu hành không?

Cục Đăng kiểm mời Kỹ sư Lê Văn Tạch làm việc về xe Toyota: Hàng chục nhà báo đề nghị tham gia

Giấy mời của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi kỹ sư Lê Văn Tạch


“Thêm nữa, theo thông tin trên báo chí, trước đây phóng viên có hỏi về tỷ lệ triệu hồi xe ô tô tô bị lỗi, đại diện của TMV trả lời chưa thấy ai đem xe đến khắc phục lỗi đấy cả. Vì vậy, tôi thấy rất lo lắng. Tôi cũng muốn hỏi xem bên Cục Đăng kiểm Việt Nam có giải pháp nào”, kỹ sư Tạch cho biết thêm sẽ yêu cầu Cục Đăng kiểm kiểm tra, làm rõ những chiếc xe bị lỗi áp suất dầu phanh có đủ điều kiện an toàn để tham gia giao thông hay không và yêu cầu công khai quy trình khắc phục những lỗi này.


Trên trang facebook cá nhân, kỹ sư Tạch chia sẻ: “Mình vừa nhận được giấy mời từ Cục Đăng Kiểm để trao đổi thêm về những phản ảnh của mình về chất lượng xe ô tô được lắp ráp tại công ty ô tô Toyota Việt Nam. Mình hiểu rằng, đây sẽ là cơ hội tốt để mình trao đổi thẳng thắn và đầy đủ với Cục Đăng kiểm Việt Nam về những gì mình còn trăn trở. Mình mong muốn những chiếc xe chưa đảm bảo kỹ thuật phải được triệu hồi để chúng không còn là mối đe doạ đến sự an toàn tính mạng của nhiều người tham gia giao thông nữa…”.

Kỹ sư Tạch cũng kêu gọi các nhà báo quan tâm cùng tham gia với anh: “Với những lý do đó mình muốn mời các bạn phóng viên thực sự quan tâm đến vụ việc này cùng với mình đến tham dự buổi trao đổi giữa mình và đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam dự kiến vào sáng 28-2 này”.


Kỹ sư Tạch cũng chia sẻ thêm, trước đó, dù anh kiến nghị triệu hồi 62.000 xe, ông Tổng giám đốc của TMV là Tachibana đã nhiều lần tìm cách né tránh, nói rằng không cần phải triệu hồi. “Khoảng 6 năm trước mình cùng nhiều anh em trong đội điều tra lỗi kỹ thuật của công ty đã phát hiện ra lỗi lệch áp suất dầu phanh trên xe Innova và Fortuner. Mình hiểu rằng đây là lỗi rất nghiêm trọng và đã có hàng trục nghìn xe đã bán cho khách hàng nên mình làm báo cáo cho cấp trên với đề xuất triệu hồi tất cả những xe đã bán cho khách hàng. Nhưng đề xuất của mình không được lãnh đạo công ty chấp nhận khiến mình phải phản ánh lên cục Đăng Kiểm để rồi sau đó công ty đã phải công bố chiến dịch triệu hồi hơn 62 nghìn xe” – kỹ sư Tạch kể.


Tuy nhiên, việc triệu hồi có vẻ “có vấn đề” khi anh Tạch đã hỏi những người phụ trách chất lượng và chăm sóc khách hàng của công ty về tiến độ triệu hồi nhưng không nhận được câu trả lời. Anh buộc phải gửi thư hỏi cục Đăng Kiểm nhưng 5 tháng trôi qua mà vẫn chưa nhận được hồi đáp.


Trả lời báo chí, Đỗ Hữu Đức, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đây là buổi làm việc chính thức đầu tiên của Cục Đăng kiểm Việt Nam với kỹ sư Tạch. Anh Tạch đã đưa những bằng chứng và chúng tôi sẽ xác minh xem chúng có đủ sức thuyết phục hay không. TMV cũng đang làm báo cáo giải trình chi tiết, cụ thể xung quanh số lượng xe mắc lỗi và hướng khắc phục, sửa chữa.


Sau khi kỹ sư Tạch đăng tải thông tin trên trang cá nhân, hàng chục nhà báo đã hưởng ứng và đề nghị được tham gia cùng anh trong cuộc làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam vào 28/2 tới.

PV/Theo Công lý

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/