Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước

09:55 | 18/07/2017
TTTĐ.VN - Để bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ động triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra các vấn đề nhạy cảm, điểm nóng gây bức xúc dư luận, tạo sự ổn định và phát triển thị trường, bình ổn giá cả.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước

Đó là thông tin được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đưa ra tại hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 vừa được tổ chức tại Hà Nội.


Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, ban chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện công tác tuyên truyền cuộc vận động. Kết quả tích cực thu được là tỷ lệ sử dụng hàng trong nước tại các công sở, cơ quan tăng hơn so với năm 2016. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tích cực hưởng ứng cuộc vận động, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đáng chú ý, trong tháng 3 vừa qua, Sở Công Thương và các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ đã tổ chức ngày hội sản phẩm, hàng hóa “Vì người tiêu dùng” và “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” với quy mô 60 gian hàng và 50 điểm bán hàng Việt. Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội tổ chức 45 gian hàng giới thiệu các sản phẩm an toàn của các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tổ chức các chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước

Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất trong nước để kích cầu tiêu dùng

Một số quận huyện đã tổ chức các chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như quận Nam Từ Liêm đã thành lập 13 trạm xét nghiệm an toàn thực phẩm nhanh các sản phẩm thực phẩm tiêu dùng hàng ngày. Huyện Sóc Sơn tổ chức 1 cửa hàng cung ứng và giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng với trên 50 mặt hàng tại trung tâm huyện. Huyện Thanh Oai lập danh sách tuyên truyền các làng nghề và các sản phẩm đặc trưng truyền thống để người tiêu dùng biết và tiếp cận mua sắm khi có nhu cầu như hàng kim khí xã Thanh Thuỳ, lồng chim, quạt giấy, tượng gỗ xã Dân Hòa, tương miến Cự Đà. Huyện Đông Anh hoàn thành xây dựng 2 nhãn hiệu tập thể “Nếp cái hoa vàng Đông Anh” và “Gỗ mỹ nghệ Vân Hà”...

Với phương châm, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ động triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra các vấn đề nhạy cảm, điểm nóng gây bức xúc dư luận, tạo sự ổn định và phát triển thị trường, bình ổn giá cả. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra 4.685 vụ, xử lý 4.387 vụ. Tổng số tiền xử lý vi phạm trên 65,6 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP Hà Nội yêu cầu: Từ nay đến cuối năm 2017, các sở, ngành, Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền Cuộc vận động đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng với nhiều nội dung thiết thực. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo các quận huyện cũng phải chọn mô hình, điển hình tốt để tuyên truyền, hướng tới 100% người dân và doanh nghiệp biết đến Cuộc vận động, đồng thời tuyên truyền, vận động doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam an toàn.

Ngoài ra, các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo thành phố, Ban chỉ đọa các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh tôn vinh, giới thiệu hàng Việt Nam chất lượng cao và hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích. Sở Công Thương chủ trì tổ chức hội chợ hàng Việt, hội nghị giao thương và giải pháp đẩy mạnh cung cầu giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố; tiếp tục triển khai Chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố và hệ thống phân phối tại nước ngoài.

Huyền Thanh

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/