Bài 21: Nhiều vi phạm cần xử lý dứt điểm

10:15 | 20/04/2017
TTTĐ.VN - Nhiều bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng tại Đan Phượng (Hà Nội) đang hoạt động trái phép ảnh hưởng nghiêm trọng tới hành lang thoát lũ và các công trình đê điều. Mặc dù các công trình này đã tồn tại trong suốt một thời gian dài nhưng chưa được chính quyền xử lý triệt để.

Bài 21: Nhiều vi phạm cần xử lý dứt điểm

>> Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 20: Cần nhiều sáng kiến để gần dân hơn

Theo quyết định số 711/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 1/2/2013 về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng cát, sỏi trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, huyện Đan phượng được quy hoạch 6 bãi trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) với tổng diện tích là 15,41 ha nằm trên địa bàn các xã Liên Trung, Liên Hà, Liên Hồng, Trung Châu, Thọ Xuân, Thọ An. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất của UBND huyện Đan Phượng, toàn huyện có tới 10 bãi chứa, trung chuyển VLXD (xã Hồng Hà 1 bãi, xã Trung châu 2 bãi, xã Thọ An 1 bãi, xã Thọ Xuân 1 bãi , xã Liên Hà 1 bãi và Liên Trung 3 bãi) với tổng diện tích sử dụng là 46.387m2. Các bến này đa phần tự phát vi phạm nghiêm trọng hành lang thoát lũ và công trình đê điều.

Bài 21: Nhiều vi phạm cần xử lý dứt điểm

Bãi tập kết vật liệu trái phép tại huyện Đan Phượng.

Thống kê của chính quyền xã Liên Trung, toàn xã có 3 công ty mở bến tập kết kinh doanh VLXD xâm lấn công trình đê kè, nhiều bến bãi, cát, sỏi chất cao như núi, rộng vài nghìn mét vuông tập kết hàng trăm mét khối cát. Tại thôn Trung, bãi của Công ty TNHH Kinh doanh chế biến nông lâm sản xuất khẩu Chiến Thắng rộng 6.831m2; bãi của Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Tín Thành Phát rộng 3.064m2. Tại cụm 3, bãi chứa của Công ty TNHH xây dựng Đức Phú rộng 908m2… Điểm chung ở cả 3 bãi này là đều tự ý sử dụng làm bãi trung chuyển VLXD.


Thực tế, các bến bãi bốc xếp hoạt động đã chất tải VLXD với trọng tải quá lớn ảnh hưởng đến các công trình đê kè và hành lang thoát lũ. Tại xã Liên Hà, Công ty Cổ phần Xây dựng và du lịch thương mại Hiếu Hưng đã tự ý sử dụng 2.240m2 đất mái kè Liên Trì, đất hành lang bảo vệ đê để tập kết, chung chuyển VLXD. Tương tự, cũng tại xã này Công ty Cổ phần Xây dựng và Du lịch Thương mại Tuấn Quỳnh cũng tự ý sử dụng 1.299 m2 đất mái kè Liên Trì để trung chuyển VLXD. Điều đáng nói là, quá trình hút cát từ tàu thuyền lên các bãi tập kết VLXD đã mang theo lượng nước lớn thấm xuống đất là nguyên nhân làm yếu hành lang bảo vệ đê và gây sạt lở bờ sông.

Cùng với hoạt động tập kết, trung chuyển VLXD, tình trạng khai thác mỏ cát xây dựng, cát san lấp trên địa bàn huyện cũng diễn ra khá phức tạp. Thực tế, hoạt động khai thác cát trái phép thường diễn ra vào ban đêm, đường địa giới giữa huyện Đan Phượng và huyện Mê Linh, huyện Đông Anh lại nằm ở lòng sông Hồng dẫn đến khó khăn trong công tác xử lý vi phạm. Trong năm 2016, qua phối hợp với CATP, các lực lượng chức năng huyện Đan Phượng đã bắt giữ 14 vụ khai thác trái phép, xử phạt 464 triệu đồng; 3 tháng đầu năm 2017 bắt giữ 8 vụ và đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt.

Nhằm tăng cường công tác chỉ đạo, ngăn ngừa, xử lý vi phạm về khai thác, tập kết VLXD, từ 2012 đến hết tháng 3/2017, UBND huyện Đan Phương đã ban hành 3 quyết định cùng nhiều văn bản chỉ đạo xử lý. Đơn cử như việc huyện đã chỉ đạo lập barie cấm các xe loại xe hoạt động tại các các bãi chung truyển VLXD và thành lập các tổ canh gác tại các điếm canh đê dọc trục sông Hồng. Đoàn liên ngành của huyện cũng đã tiến hành phạt 7/10 tổ chức, cá nhân đang hoạt động tập kết, trung chuyển VLXD trên địa bàn với tổng số tiền là 51 triệu đồng.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm tình trạng trên.



Theo thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, toàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 187 bãi chứa vật liệu xây dựng đang hoạt động, trong đó có tới 153 bãi không phép, chỉ 34 bãi có phép. Tại nhiều địa phương còn để xảy ra tình trạng xe quá tải trọng cho phép lưu thông trên đê làm cho mặt đê xuống cấp nghiêm trọng… Nguyên nhân xảy ra các vi phạm kể trên do chính quyền một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo thực hiện việc ngăn chặn giải tỏa; chưa có sự phối hợp hiệu quả giữa chính quyền và các cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm. Đáng lưu ý, việc phân định trách nhiệm giữa chính quyền và các cơ quan quản lý tuy đã được quy định tại các văn bản pháp luật về kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm nhưng chưa được phân định và phối hợp tốt trên thực tế.


(còn nữa)




Thanh Hà

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/