Bài 13: Giải quyết công việc theo hướng hiệu quả, tránh bệnh hình thức

08:25 | 30/03/2017
TTTĐ.VN - Được ghi nhận là một trong những điểm sáng về cải cách hành chính (CCHC) của thành phố, những năm qua, quận Long Biên (Hà Nội) không chỉ đầu tư cơ sở vật chất bộ phận “Một cửa” ngày càng khang trang, hiện đại mà còn đẩy mạnh siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ công chức, quyết tâm hoàn thiện hơn nữa quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuận tiện cho người dân.

Bài 13: Giải quyết công việc theo hướng hiệu quả, tránh bệnh hình thức

>> Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
* Bài 10: Siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý đô thị
* Bài 11: Giải pháp bền vững trong lập lại trật tự vỉa hè
* Bài 12: Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm pháp luật

Bài 13: Giải quyết công việc theo hướng hiệu quả, tránh bệnh hình thức
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” quận Long Biên

Bà Đinh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: Không phải tới khi thành phố Hà Nội chọn năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính” quận Long Biên mới vào cuộc. Ngay từ những năm trước đó, trong việc thực hiện các nhiệm vụ về trật tự đô thị, cải cách hành chính, quận Long Biên đã triển khai quyết liệt các nội dung về kỷ cương hành chính, nhiệm vụ công tác CCHC đồng bộ trong cả hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở.

Năm 2016, quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy và Chương trình 02-CTr/QU của Quận ủy về "Đẩy mạnh CCHC, trọng tâm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và hoàn thiện mô hình cơ quan điện tử quận, phường".

Tại bộ phận “Một cửa”, yêu cầu về ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, bộ phận trong các khâu giải quyết hồ sơ được thực hiện theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian và quy định cụ thể người chịu trách nhiệm, thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành. Do đó, nếu cá nhân, phòng, ban nào chậm sẽ làm ảnh hưởng đến cả quy trình xử lý hồ sơ. Cá nhân, bộ phận đó phải có giải trình và thư xin lỗi gửi đến người dân thì hệ thống mới tiếp tục chạy. Chính vì thế, ý thức giải quyết công việc của mỗi cán bộ, công chức được nâng lên. Ngay cả lãnh đạo quận cũng thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc nâng cao hiệu quả công việc, bảo đảm thời gian giải quyết hồ sơ hành chính.

Theo ghi nhận phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, thực tế triển khai quyết liệt các giải pháp thời gian qua tại Long Biên cho thấy, công tác giải quyết hồ sơ hành chính đạt hiệu quả cao. Kết quả đáng ghi nhận hơn cả là ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức tại từng bộ phận được nâng cao, sử dụng hiệu quả quỹ thời gian, kích thích sự năng động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đáng chú ý, quận đã gắn kết quả thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính với đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động, qua đó, đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong hiệu quả công việc. Hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền từ quận tới cơ sở được nâng cao. 100% các phòng, ban, đơn vị đã thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, điều hành, thực thi công vụ theo chương trình, kế hoạch công tác gắn với kiểm tra, đánh giá, xếp loại, khen thưởng cán bộ công chức viên chức hàng tháng; xây dựng và chuẩn hóa đội ngũ CBCCVC được thực hiện bài bản bằng các giải pháp đổi mới, xây dựng khung năng lực của từng vị trí việc làm, tiêu chí chuyên nghiệp của đội ngũ; khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ. Hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện nề nếp, bài bản, tạo sự chuyển biến về nhận thức trách nhiệm của CCCCVC trong thực thi công vụ.

Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017", lãnh đạo quận Long Biên cho biết, quận sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy trình giải quyết công việc nội bộ theo hướng hiệu quả, chất lượng, tránh hình thức; đồng thời, thường xuyên kiểm soát TTHC; rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC và thực hiện hiệu quả giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thí điểm mô hình “Khu chung cư điện tử ” tại 3 phường. Trong năm 2017, quận cũng sẽ tổ chức đối thoại với nhân dân về TTHC định kỳ 6 tháng/ lần.

Bên cạnh đó, quận sẽ triển khai, tổ chức các đợt kiểm tra công vụ đột xuất và theo chuyên đề tại các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và các phường. Quận tiếp tục đẩy mạnh duy trì thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, thực thi công vụ; triển khai có hiệu quả mô hình “Cơ quan điện tử” tại 14 phường; khai thác, sử dụng tối đa các phần mềm ứng dụng trong thực thi công vụ, hạn chế đối đa việc sử dụng văn bản giấy...

(còn nữa)

Thường Duy

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/