Giảm áp lực, giảm chi phí nhờ thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử

11:51 | 28/02/2017
TTTĐ.VN - Sau một năm thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 9/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế”, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức và người dân.

Giảm áp lực, giảm chi phí nhờ thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử


Hà Nội là một trong những địa phương có số đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp đứng đầu cả nước, lại thường xuyên biến động nên số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết rất lớn.

Trung bình hàng tháng, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội và Bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả cho trên 110.000 lượt tổ chức, cá nhân đến giao dịch với số lượng trên 550.000 hồ sơ.

Trước thực tế đó, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đã chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ.


Giảm áp lực, giảm chi phí nhờ thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử

Thực hiện giao dịch điện tử giúp BHXH giảm áp lực và chi phí

Ngay khi Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị yêu cầu sớm triển khai nhiệm vụ trong triển khai giao dịch điện tử. Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội TP bố trí hệ thống máy móc, nhân sự thành thạo chuyên môn, giỏi công nghệ thông tin để bảo đảm việc vận hành giao dịch điện tử được thông suốt.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đã cung cấp thêm các tiện ích trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội TP giúp cho đơn vị sử dụng lao động và người dân có thể tìm kiếm, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ, kết quả đóng bảo hiểm hàng năm của từng lao động và kết quả đóng bảo hiểm hàng tháng của đơn vị sử dụng lao động. Đặc biệt, trong năm 2016, việc sử dụng file điện tử và chữ ký số trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội TP, không sử dụng văn bản giấy đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, cước phí.

Theo ông Lê Văn Long, Trưởng phòng công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội, việc áp dụng giao dịch điện tử đã giảm đáng kể lượng giao dịch trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của Bảo hiểm xã hội TP và Bảo hiểm xã hội các quận, huyện. Qua đó, giảm áp lực thủ tục hành chính, đồng thời, giảm chi phí giấy tờ và chi phí, công sức đi lại.

Với quyết tâm thực hiện nghiêm túc “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh giao dịch điện tử. Bảo hiểm xã hội TP cũng coi đây là một kênh để đánh giá chất lượng làm việc của viên chức, nhằm nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội, phần mềm giao dịch điện tử còn hỗ trợ nhiều chức năng tự động giúp giảm sai sót khi kê khai và cũng xem được quy trình giao dịch ngay trên mạng. Điều này giúp cán bộ bảo hiểm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP giảm tải được công việc.

Đến tháng 2/2017 đã có gần 46 nghìn đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, chiếm 85% đơn vị sử dụng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp có trên 10 lao động thực hiện giao dịch điện tử đạt tỷ lệ trên 96%.

Để tạo thuận lợi cho người dân, Bảo hiểm xã hội TP cũng đã phối hợp với Sở Công thương và Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện giao dịch điện tử và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính đến toàn bộ các xã, phường của 30 quận, huyện.

Khắc Nam

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/