Niềm tin của người dân vào y đức

13:08 | 27/02/2017
TTTĐ.VN- Bắt đầu từ việc 20 bệnh viện Trung Ương cam kết không để bệnh nhân nằm ghép trong năm 2015 tới nay, hàng loạt các BV tuyến Trung Ương và địa phương đã có những sự thay đổi đáng kể về chất lượng dịch vụ. Những thay đổi của ngành Y đã mang tới sự hài lòng cho người bệnh, y đức được nêu cao.

Niềm tin của người dân vào y đức

Người dân không còn sợ bị “hành” khi đi viện

Nhiều năm trước, không ít bệnh viện, cơ sở y tế làm việc không hướng tới người bệnh, không coi người bệnh là trung tâm phục vụ dẫn đến nhiều bức xúc trong nhân dân. Đến bệnh viện, mệt mỏi vì nỗi đau bệnh tật, người dân còn phải chịu them khổ sở, chờ đợi hàng tiếng đồng hồ, có khi từ sáng sớm đến tận chiều mới được khám bệnh, lấy kết quả với hàng chục công đoạn xét nghiệm, chiếu chụp.

Nhiều người bệnh phải vượt tuyến cả trăm cây số lên bệnh viện Trung ương chầu chực khám chữa bệnh. Chưa kể, một số y bác sĩ, nhân viên còn vòi vĩnh, đòi hối lộ, quát tháo bệnh nhân và người nhà. Thế nhưng chỉ trong 2 năm nay, bộ mặt các bệnh viện đã có sự thay đổi rõ rệt.

Niềm tin của người dân vào y đức

Theo kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách y tế tại 22 bệnh viện tuyến Trung ương, tỉnh và huyện trong thời gian gần đây cho thấy, mức độ hài lòng của người bệnh đạt trên 81%. Mức độ hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đạt gần 90%, trong đó tuyến Trung ương đạt 88%, tuyến tỉnh 94% và tuyến huyện gần 86%. Đây chính là thước đo chuẩn xác chất lượng phục vụ của các cơ sở y tế, thước đo y đức của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế hết lòng, dốc sức vì người bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng một “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân”, Bộ Y tế đã quyết liệt triển khai và thực hiện có hiệu quả các đề án, trong đó có Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được triển khai từ năm 2015, tập trung chủ yếu vào những việc: Đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh; Xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp; Tăng cường quản lý các dịch vụ từ bên ngoài vào bệnh viện, các dịch vụ không phải là y tế.

Để đạt được những mục tiêu này, Bộ Y tế đã nỗ lực thực hiện đồng bộ, toàn diện từ Trung ương đến địa phương bốn nhóm giải pháp chủ yếu: đẩy mạnh giáo dục, cải thiện cơ sở vật chất, đổi mới cơ chế tài chính, thay đổi và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Không chỉ là lời hứa suông, những bản cam kết trên giấy, Bộ Y tế đã trực tiếp có những hành động cụ thể và sẵn sàng xử lý mạnh tay với những BV không thực hiện đúng cam kết.

Lắng nghe nỗi khổ của bệnh nhân

Đầu tháng 12/2016, không báo trước, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bất ngờ thị sát tình hình khám chữa bệnh của 4 bệnh viện: Bệnh viện E, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Nội tiết và Bệnh viện Hữu Nghị. Chỉ đến khi Bộ trưởng Tiến có mặt tại bệnh viện ban giám đốc các bệnh viên mới hay, chính vì thế người đứng đầu ngành Y đã chứng kiến những bất cập.

Tại Bệnh viện K Trung ương (cơ sở 3), tình trạng bệnh nhân nằm ghép nhiều hơn những gì bệnh viện đã báo cáo khiến Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bức xúc. Bộ trưởng yêu cầu, bệnh viện này cần tổ chức khu vực riêng đối với bệnh nhân điều trị ngoại trú để giảm tải cho những phòng bệnh có bệnh nhân nội trú.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thăm và thị sát công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện (BV) Thanh Nhàn, BV Đa khoa Xanh Pôn, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Tại thời điểm Bộ trưởng Bộ Y tế có mặt ở Khoa Khám bệnh (BV Đa khoa Xanh pôn), lượng bệnh nhân chờ khám rất đông. Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp hỏi chuyện 4 bệnh nhân thì tất cả họ đều than thở không thể hài lòng vì phải chờ quá lâu. Trong khi đó, bảng điện tử trước cửa phòng khám tim mạch bị hỏng nên các bệnh nhân không biết là bác sĩ đang khám đến số bao nhiêu.

Tuy vậy, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại BV, nhất là việc để người bệnh phải chờ lâu trong quá trình khám bệnh thì chưa được. Mới đây, khi chấm điểm các BV, về thái độ phục vụ, BV Xanh Pôn mới đạt 76 điểm, còn thấp so với điểm trung bình là 86 điểm. Ngoài ra, quy trình khám chữa bệnh của BV Xanh Pôn chưa khoa học, các bước khám chữa bệnh vẫn còn nhiều gây mất thời gian và dễ bức xúc cho người bệnh.

Niềm tin của người dân vào y đức

Còn tại BV Thanh Nhàn, Bộ trưởng đã tới thăm các Khoa Cấp cứu Nội, Ngoại, Sản, Nhi. Tại đây, thời gian chờ khám của người bệnh đã nhanh hơn trước, cơ sở vật chất khang trang hơn... Tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Bộ trưởng cũng lưu ý phòng tiêm chủng phải bảo đảm kiểm soát nhiễm khuẩn, kiểm soát kỹ tiền sử bệnh tật của các bé để tránh tai biến.

Ngay sau đó, Bộ trưởng có những chỉ đạo đến Ban lãnh đạo BV Xanh pôn và BV này đã kịp thời đổi mới cung cách khám bệnh phục vụ nhanh chóng và thuận tiện hơn. Qua đường dây nóng y tế đã giúp ngành y tế xử lý hơn 6 ngàn cán bộ chưa thực hiện đúng quy chế với rất nhiều hình thức như trừ tiền thưởng, tiền lương, điều chuyển vị trí công tác. Song song với việc đó là khen thưởng, biểu dương hàng loạt cán bộ y tế được người bệnh khen ngợi.

Đặc biệt, mạng xã hội Facebook cũng trở thành một kênh thông tin để Bộ Y tế lắng nghe những đóng góp, ý kiến của người dân. Thời điểm tháng 7/2016, tài khoản mạng xã hội của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận được thông tin báo chí phản ánh tình trạng “loạn” giá vé gửi xe tại bệnh viện cũng như các điểm trong giữ xe ở gần bệnh viện gây phiền hà, nhũng nhiễu người bệnh và gia đình người bệnh.

Ngay lập tức Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh chấn chỉnh và nêu quan điểm: “Đối với những trường hợp thu tiền vé xe của người nhà bệnh nhân quá cao, không có đủ chỗ gửi xe, không đấu thầu công khai thì giám đốc, người đứng đầu bệnh viện sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Sự quyết liệt, hành động của người đứng đầu ngành Y trong việc thực hiện Đề án thay đổi phong cách, tinh thần phục vụ người bệnh của cán bộ y tế đã được hiện thực hóa trong hoạt động của đội ngũ y bác sĩ tại tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế. Trong con mắt người dân, nhất là người bệnh cũng như dư luận xã hội, hình ảnh người thầy thuốc Việt Nam ngày càng đẹp hơn, chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn và không ngừng được nâng cao.

Phương Thu

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.vn/