eMag azine
16/05/2024 10:00
Bài 1: Bộ phận hữu cơ không thể tách rời

16/05/2024 10:00

TTTĐ - Trong công tác xây dựng Đảng, công tác đảng ngoài nước là một bộ phận hữu cơ, gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân. Công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại các nước càng được quan tâm nhằm tăng cường đội ngũ đảng viên trẻ, có trình độ cao, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, góp phần tạo nguồn cán bộ kế cận cho hệ thống chính trị các cấp.

hữu cơ

Bài 1: Bộ phận hữu cơ không thể tách rời

LTS: Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài có vai trò quan trọng góp phần giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú. Họ được rèn luyện và trở thành những đảng viên trẻ không chỉ ưu tú về chuyên môn mà còn trung thành tuyệt đối và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao lòng yêu nước và trách nhiệm công dân.

Họ cũng là những người quyết chí lập thân lập nghiệp, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, tình nguyện dâng hiến sức trẻ, trí tuệ vì cộng đồng, vì sự phát triển của Việt Nam giàu đẹp tại nước ngoài. Vì vậy, công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên ngoài nước có vai trò rất quan trọng. Đây chính là việc xây dựng và củng cố vững chắc đội ngũ “tinh hoa” cho Đảng.

Bài 1: Bộ phận hữu cơ không thể tách rời

Trong công tác xây dựng Đảng, công tác đảng ngoài nước là một bộ phận hữu cơ, gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân. Công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại các nước càng được quan tâm nhằm tăng cường đội ngũ đảng viên trẻ, có trình độ cao, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, góp phần tạo nguồn cán bộ kế cận cho hệ thống chính trị các cấp.

Bài 1: Bộ phận hữu cơ không thể tách rời

Ngay từ ngày đầu cách mạng, nhiều đảng viên của chúng ta đã ra nước ngoài hoạt động. Dưới sự dìu dắt, chỉ đạo trực tiếp của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, nhiều cán bộ “hạt giống đỏ” đã được đào tạo, hoạt động ở nước ngoài và trở thành những lãnh đạo tiêu biểu, đảng viên trung kiên của Đảng ta, như các đồng chí Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai...

Coi trọng công tác Đảng ngoài nước, ngày 31/3/1961, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TW, “Về tổ chức đảng ngoài nước”.Trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cùng sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, đoàn thể, công tác đảng ngoài nước đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bài 1: Bộ phận hữu cơ không thể tách rời

Hội nghị giao ban trực tuyến với Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở nước ngoài

Trong bối cảnh hiện nay công tác Đảng ngoài nước càng được quan tâm, Đại hội XIII của Đảng (tháng 1/2021) đã xác định “đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, “Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện”. Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, “Về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, tiếp tục nhấn mạnh “cấp ủy cơ sở phải làm tốt công tác quản lý đảng viên”, “tăng cường công tác quản lý đảng viên ở ngoài nước và đảng viên ra nước ngoài công tác, học tập, lao động”. Đây là biểu hiện sinh động về sự quan tâm của Trung ương đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ ở trong nước, mà cả ở ngoài nước.

Với sự quan tâm sát sao, đến nay, hệ thống tổ chức Đảng ở ngoài nước phát huy tốt vai trò, phù hợp với điều kiện ở ngoài nước, giữ vững vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng và tuyên truyền, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước Việt Nam, tôn trọng luật pháp và phong tục, tập quán nước sở tại. Họ cũng tham gia xây dựng và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan đại diện, xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ, đảng viên phát huy vai trò tiên phong tại các cơ quan đại diện, đơn vị, trường học, trung tâm thương mại của người Việt Nam và các khu vực cư trú, góp phần xây dựng hình ảnh người Việt Nam ở nước sở tại, trong các phong trào vận động, tập hợp quần chúng, cộng đồng đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và phong trào hướng về quê hương, đất nước.

Bài 1: Bộ phận hữu cơ không thể tách rời

Để có thành tích đó là sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, đảng viên đang làm việc, học tập ngoài nước trong đó có rất nhiều người trẻ. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên ở nước ngoài luôn được chú trọng. Đặc biệt, công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập, làm việc tại các nước ngày càng được quan tâm. Việc phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên.

Hiểu được tầm quan trọng của công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên Việt Nam ở trong và ngoài nước, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bài 1: Bộ phận hữu cơ không thể tách rời

Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan

Theo thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Việt Nam đang có gần 200 nghìn học sinh, sinh viên và lưu học sinh nghiên cứu tại 49 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó số lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên, sinh viên khoảng 35 nghìn. Hiện có 14 tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, 5 tổ chức Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc Trung ương Hội LHTN Việt Nam và 4 Ban Cán sự Đoàn ở các nước.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Người sáng lập Đảng cộng sản Việt Nam Chủ tịch Hồ Chí Minh có một thời gian dài hoạt động ở nước ngoài. Từ năm 1930 đến năm 1941, tuy hoạt động ở nước ngoài nhưng Người vẫn chỉ đạo sát sao phong trào cách mạng trong nước. Tháng 6/1931, Người bị nhà cầm quyền Anh bắt giam ở Hồng Kông. Cuối năm 1932, Người được trả tự do, sau đó đến Liên Xô học tại trường Quốc tế Lênin. Tháng 10/1938, Người rời Liên Xô đến Diên An (Trung Quốc) làm việc tại Bộ chỉ huy Bát lộ quân, sau đó bắt liên lạc với tổ chức Đảng, chuẩn bị về nước trực tiếp chỉ đạo cách mạng Việt Nam. Ngày 28/1/1941, sau hon 30 năm xa Tổ quốc, Nguyễn Ái Quốc trở về nước (tại cột mốc 108 thuộc xã Trường Hà, Hà Quảng, Cao Bằng).

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam luôn quan tâm và khích lệ phong trào thanh niên, sinh viên ở ngoài nước, coi đây là một bộ phận quan trọng trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên, sinh viên

Trong quá trình hoạt động, các tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Ban cán sự Đoàn ở nước ngoài đã không ngừng lớn mạnh và có đóng góp tích cực cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và nhiệm vụ ngoại giao Nhân dân.

Công tác cán bộ Đoàn, Hội được thường xuyên rà soát, kiện toàn. Số lượng đoàn viên ưu tú được các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước giới thiệu kết nạp Đảng có xu hướng tăng. Theo thống kê, ngay từ năm 2022, Ban Cán sự Đoàn tại Nga giới thiệu 325 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; Ban Cán sự Đoàn tại Lào giới thiệu 10 đoàn viên để kết nạp Đảng...

Bài 1: Bộ phận hữu cơ không thể tách rời

Hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam tại Italia

Với sự định hướng, chỉ đạo, quan tâm sát sao từ Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, công tác Hội và phong trào sinh viên được Hội Sinh viên Việt Nam tại các nước ngày càng phát triển. Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức tạo môi trường cho du học sinh rèn luyện, từ đó phát hiện những “hạt giống đỏ” bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng.

"Hội Sinh viên tại Anh luôn là cầu nối giữa Đảng và quần chúng ưu tú, cộng đồng sinh viên. Hội quan tâm hơn trong việc tuyên truyền, giúp các bạn hiểu và nhận ra được trách nhiệm của bản thân trong việc phát triển Đảng, dù môi trường làm việc là công lập hay tư nhân. Từ đó, đảng viên là du học sinh tại Anh tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh cũng sẽ tích cực xây dựng cộng đồng sinh viên vững mạnh, mở rộng mạng lưới rộng khắp để không bỏ sót những đối tượng ưu tú có thể đóng góp cho công cuộc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của đất nước", anh Phùng Hữu Nhân, đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh cho biết.

(Còn nữa)

Bài viết: Nguyễn Dũng - Đình Trung

Trình bày: Phạm Thành

Thành Trung