eMag azine
20/09/2024 00:00
Bài 1: Chuyện của Sùng Minh Quang và học trò thôn Kho Vàng

20/09/2024 00:00

TTTĐ - Thầy cô vừa là những người lính ở tuyến đầu bảo vệ học trò vừa là người cha, người mẹ, điểm tựa cho các con vượt qua đau thương, gian khó.
Bài 1: Chuyện của Sùng Minh Quang và học trò thôn Kho Vàng

Trong cơn bão số 3 vừa qua, thiên nhiên hung dữ trút những cơn lũ quét và sạt lở kinh hoàng tại các tỉnh miền núi phía Bắc khiến hơn 50 trẻ em và thầy cô giáo tử vong.

Trong mất mát đau thương, điểm tựa của nhiều em nhỏ nơi này chính là các thầy cô giáo, bạn bè, thôn xóm. Thầy cô vừa là những người lính ở tuyến đầu bảo vệ học trò vừa là người cha, người mẹ, điểm tựa cho các con vượt qua đau thương, gian khó.

-----------------------------

Bài 1: Chuyện của Sùng Minh Quang và học trò thôn Kho Vàng

Ngày 9/9, khi cơn bão số 3 ập đến, cuộc sống yên bình của thôn Kho Vàng bỗng chốc bị đảo lộn hoàn toàn. Trước những cơn mưa xối xả và khả năng có thể lũ quét bất ngờ, người dân bản, đặc biệt là trưởng thôn Ma Seo Chứ, đã nhanh chóng đưa ra quyết định táo bạo dời cả bản lên núi cao tránh bão.

Vượt gian khó

Những đứa trẻ làng Kho Vàng hôm nay đã xuống núi và trở lại trường Tiểu học Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai hòa cùng bạn bè bình yên đến trường. Em Sùng Minh Quang, học sinh lớp 2A1, trường Tiểu học Cốc Lầu vừa được bố mẹ rời khu tránh bão, đưa em quay trở về trường.

Quang kể: "Hôm đó mưa to lắm, em cùng cha mẹ di chuyển lên núi vào buổi sáng sớm. Cả đoàn đi rất đông, đi từ sớm mãi đến trưa mới tới nơi tránh bão. Cả bản không có cái gì để ăn vì bảo nhau phải lo chạy bão trước đã".

Các em bé ở thôn Kho Vàng trở lại trường học

Em Sùng Minh Quang (ngoài cùng bên phải) và học trò đến từ thôn Kho Vàng cùng các cô giáo

Cậu bé người dân tộc Mông cùng gia đình và người dân thôn Kho Vàng rẽ cây trên núi để đi. “Đường trơn lắm, mưa lại to, vì sợ lạc nên trẻ con đứa nào cũng phải bám theo cha mẹ. Chúng em thấy cha mẹ đi hối hả nên không đứa nào dám khóc. Em mệt lắm nhưng cũng phải tự đi vì mẹ còn địu theo em nhỏ. Ai ai cũng giục giã phải đi nhanh lên nếu không là núi lở, bởi thế tất cả mọi người đều phải cố gắng”, Minh Quang nói.

Sùng Minh Quang cho rằng mình đã may mắn thoát khỏi tử thần bởi lời hiệu triệu của Trưởng thôn Kho Vàng - Ma Seo Chứ. “Lúc đó em đã rất sợ, không biết chuyện gì xảy ra cả chỉ thấy bố mẹ và các cô, chú trong làng đi rất nhanh lên núi. Em hỏi thì bố mẹ nói lũ đến rồi, muốn sống sót phải đi ngay lên núi. Bố mẹ đi trước, chúng em chạy theo sau để đi thật nhanh”, cậu học trò bày tỏ.

Trong chuyến sơ tán gấp rút đó, nhà em Quang có 5 người là bố mẹ và 3 anh em. Họ cùng theo dân làng đi gần một ngày đường lên núi cao, tìm chỗ bằng phẳng dựng lều lán. Đường rừng rất khó khăn nhưng Quang không bắt bố mẹ cõng hay bế.

“Ở trong lán đến 2 ngày, lúc trời ngớt mưa là có các chú công an gùi lương thực lên giúp đỡ cả bản, khi đó cả bản em biết chắc chắn mình sống rồi. Cũng lúc ấy, bố mẹ em mới được báo tin, bản em dưới núi đã bị sạt lở, đất đá đã đè lên và san phẳng nhiều ngôi nhà”, em kể.

Các em học sinh vùng lũ Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

Các em học sinh vùng lũ, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã quay lại trường học an toàn

Nhà em chỉ còn cái sân và con chó…

Học sinh Kiều Trang đang học lớp 4 tại trường Tiểu học Cốc Lầu. Trong cơn bão lũ, Trang bị mất bố và ông nội. Cô học trò kể: Tối đó mưa to, ba mẹ con chạy lên nhà bác Thanh, cách nhà hơn một cây số để tránh bão, lũ.

“Chỉ có bố và ông nội ở nhà. Đến đêm mẹ gọi bố mãi mà không được do chắc một ngày lo cho cả nhà chạy lũ nên bố ngủ quên. Đến gần sáng thì mảng đồi sau nhà đổ ập xuống cả bố và ông em đều bị lũ cuốn trôi”, quệt ngang nước mắt cô học trò kể.

Đất đá đã san phẳng ngôi nhà của gia đình Trang. Đến nay lực lượng chức năng mới tìm được thi thể bố, còn ông nội vẫn trong diện mất tích. Sau cơn bão, Trang không dám trở về nhà, ba chị em được mẹ gửi lên trường Tiểu học Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai học và ở nội trú tại trường. Trang nói trong nghẹn ngào: "Em chỉ thấy mẹ bảo nhà san phẳng rồi. Nhà em chỉ còn có cái sân và con chó".

Nước lũ dâng cao ngập nhà

Vợ chồng anh Bùi Đức Hùng cùng hai con nhỏ (một cháu học lớp 6 và một cháu học lớp 10) phải di tản do nước lũ dâng ngập nhà

So với tuổi học trò vùng xuôi, Trang nhỏ bé chỉ bằng một nửa. Cô bé đã học đến lớp 4 nhưng chỉ nặng 20kg. Nỗi ám ảnh về cơn lũ và việc mất đi người bố, người ông thân yêu của mình khiến Trang luôn trầm lặng trước bạn bè. Trang bảo: "Em ở lại với thầy cô trong trường để mẹ còn lo cho bố và tìm ông nữa. Mẹ cũng bảo còn phải lo dựng lại cửa nhà thì chúng em mới có nhà để trở về…".

Cả nhà chẳng còn gì để ăn nữa

Trong bức thư gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn trẻ Bùi Trung Hiếu viết: “Chào các bác, cô chú, anh chị. Em tên là Bùi Trung Hiếu, hộ khẩu thường trú tại thôn Chính Tiến, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Sau đây em xin trình bày về hoàn cảnh anh trai em. Họ và tên đầy đủ là Bùi Đức Hùng sinh năm 1985, vợ tên là Nguyễn Thị Tân. Hai con nhỏ của anh chị năm nay một cháu học lớp 6 và một cháu học lớp 10, đều cư trú tại thôn Chính Tiến, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Bài 1: Chuyện của Sùng Minh Quang và học trò thôn Kho Vàng

Trong đợt lũ cơn bão số 3 vừa rồi đã làm hư hỏng nặng căn nhà anh trai em và gia đình sinh sống, không có khả năng ở được nữa. Anh em đã bị bệnh nặng từ 2 năm nay không còn khả năng lao động. Bây giờ chỉ còn chị dâu là Nguyễn Thị Tân thành lao động chính trong gia đình để nuôi cả nhà và các con nhỏ. Hoàn cảnh anh chị cuộc sống bình thường đã khó khăn nay bão lũ ập đến, cuốn trôi hết tài sản lại càng khó khăn hơn bội phần.

Vì vậy, em cũng viết lên những lời này thay mặt gia đình anh trai em mong lãnh đạo chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, tập thể có thể san sẻ giúp đỡ gia đình anh trai em phần nào, để dựng lại căn nhà, ổn định lại cuộc sống”.

Bão Yagi và hoàn lưu sau bão đã làm hàng trăm người chết, mất tích và bị thương. Tại Yên bái, tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng là gần 6.000 hecta.Ngoài ra, mưa bão cũng làm 190 vị trí đường quốc lộ bị sạt lở, ảnh hưởng; đã có 14 thủy điện phải dừng hoạt động, dừng phát điện. Toàn tỉnh Yên Bái, ước tính tổng thiệt hại sơ bộ do bão số 3 là hơn 4.600 tỉ đồng. Con số này thậm chí còn cao hơn tổng thu ngân sách của tỉnh trong năm 2023. Các nhà trường còn ở trên cao trở thành địa điểm di dân, phong trào quyên góp tại chỗ đem đến nơi ở tập trung, địa điểm cô lập, những nơi cao của TP trở thành nơi tập kết, di tản của người dân. Hiện nay, toàn tỉnh đã có khoảng 1.000 đoàn hỗ trợ, tiền hỗ trợ cũng khoảng 70 tỷ. Riêng Thủ tướng đã phân bổ 50 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái, trong đó tập trung vào khôi phục công trình thiết yếu.

Khi chúng tôi có mặt tại ngôi nhà tại thôn Chính Tiến, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, toàn bộ tài sản trong nhà đã không còn, lương thực thực phẩm của gia đình đã trôi hết theo cơn lũ. Mực nước trong những ngày cơn bão số 3 đi qua lên gần đến nóc nhà cuốn trôi mọi thứ của cải, lương thực trong gia đình. Lũ đến rất nhanh, do vậy cả gia đình anh Bùi Đức Hùng chỉ kịp chạy lên đỉnh đồi để thoát chết…

Bài 1: Chuyện của Sùng Minh Quang và học trò thôn Kho Vàng

(Còn nữa)

Bài viết: Anh Vũ

Trình bày: Lê Dung

Bình Minh Anh Vũ