Tag

Bài 100: Những tấm gương sáng…

Văn hóa 29/05/2017 15:30
aa
TTTĐ.VN - Trong khi một số giáo viên thiếu đạo đức nghề nghiệp, yếu kém về năng lực sư phạm thì vẫn luôn có rất nhiều giáo viên là tấm gương sáng trong ngành giáo dục. Họ đã giúp nhiều thế hệ học sinh, trong đó có cả những học sinh cá biệt thay đổi cuộc đời, mang lại niềm tin cho các bậc phụ huynh…

Bài 100: Những tấm gương sáng…

> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh:
Bài 99: Những tấm gương sáng…

Câu nói làm thay đổi cuộc đời học sinh cá biệt

Anh Trần Văn Sơn, 35 tuổi ở quận Tây Hồ (Hà Nội) chia sẻ, bố Sơn mất từ hồi anh còn đang học lớp 7, mẹ bươn trải kiếm sống nuôi Sơn ăn học nhờ vào quán trà đá vỉa hè. Mất phương hướng trong những bước chân chập chững vào đời, Sơn nghe bạn bè rủ rê nên sa đà vào chơi bời, phá phách, thường xuyên bỏ học đi chơi. Trong thời gian đi học, Sơn luôn là một học sinh cá biệt. Sau khi học hết cấp THCS, do nghịch quá, sức học lại kém, mẹ Sơn đã xin cho cậu vào trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Trong suốt thời gian học lớp 10 đến hết học kì I của lớp 11, Sơn luôn chơi bời, phá phách, cãi lại thầy cô giáo… đến mức giáo viên buộc phải đưa đến để hiệu trưởng xử lí.

Bài 100: Những tấm gương sáng…
Cô trò trường Yên Hòa quyến luyến trong giờ phút chia tay ngày cuối cấp.

“Khi bước chân vào phòng thầy hiệu trưởng cùng với mẹ, ban đầu tôi cũng thấy không thấy có gì phải bận tâm, cùng lắm là đuổi học. Tuy nhiên, thầy hiệu trưởng không nói về lỗi của tôi mà lại hỏi: “Em sống vì đâu”, tôi ngập ngừng: “Em sống vì mẹ em nuôi”. Thầy lại hỏi: “Em có biết mẹ em sống vì đâu không?” Tôi im lặng, thầy trả lời luôn: “Mẹ em sống vì em, bố em mất rồi, mẹ phải bán nước chè để nuôi em ăn học mà vẫn cố gắng lo cho em bằng chúng bằng bạn, mọi thứ mẹ sắm cho em từ cái xe máy, đến tư trang của em, em cũng mang bán đi để chơi bời. Em không chịu học tập, rồi sau này, không có tiền phải đi ăn cắp, ăn trộm… nếu người ta bắt được thì lúc ấy mình sẽ như thế nào? Tại sao mình không là trụ cột để làm chỗ dựa cho mẹ? Mình không thay đổi, mẹ trông chờ vào ai? Em có thể giúp mẹ sống đàng hoàng được không? Em muốn mẹ sống đàng hoàng thì em phải học hành như thế nào?”.

Tôi ngỡ ngàng và im lặng, không biết trả lời ra sao. Sau khi bố mất, mẹ ở vậy tần tảo nuôi tôi ăn học và tôi đang là chỗ dựa tinh thần của mẹ. Vậy mà bao lâu nay tôi cố tình không công nhận điều đó, sa đà vào ăn chơi khiến cho bản thân trở thành một học sinh ngỗ ngược”, Sơn chia sẻ.

Sau khi gặp thầy hiệu trưởng, tôi nghỉ học buổi đó và về nhà suy ngẫm. Tôi thấy rằng, môi trường nơi tôi đang học, giáo viên chủ nhiệm rất quan tâm đến tôi, bạn bè sống đùm bọc, không ghét bỏ tôi, dù tôi là một học sinh ngỗ ngược, hay gây sự với mọi người xung quanh. Điều quan trọng là họ không đuổi học tôi, sẵn sàng cho tôi thêm cơ hội. Nếu như ở cấp THCS, tôi luôn bị bạn bè khó chịu vì làm ảnh hưởng đến thành tích của lớp, các thầy cô luôn coi tôi là học sinh cá biệt của lớp, của trường thì ở đây, tôi không bị đánh giá, luôn được công nhận cá tính một cách bao dung. Tôi thấy rằng, tôi cần phải khẳng định mình, để chứng minh cho mọi người thấy tôi không phải là loại bỏ đi. Tôi nhớ như in từng lời nói của thầy hiệu trưởng, tôi phải học, phải sống để cho mẹ tôi được sống đàng hoàng. Sau một đêm thức trắng, tôi đã quyết tâm làm lại từ đầu. Sáng hôm sau tôi đến trường gặp cô chủ nhiệm và hứa sẽ thay đổi.

Sau khi học hết năm lớp 12, tôi đã đỗ vào 2 trường đại học. Học xong tôi tiếp tục đi nghiên cứu thạc sĩ tại Úc và bây giờ đang điều hành một công ty cho riêng mình. Tôi vô cùng biết ơn thầy hiệu trưởng và những thầy cô giáo đã dạy tôi ở trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Nhờ những câu nói của thầy và những cách ứng xử rất yêu thương, tôn trọng của giáo viên mà tôi đã thay đổi cuộc đời.

Tiền không phải là tất cả

Theo chị Nguyễn Thị Mai ở Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội), hiện nay con trai chị đã học lên lớp 7 nhưng suốt 4 năm qua, chị luôn nhớ đến cô Lê Thu Hiền đã từng dạy con mình hồi lớp 3 ở trường tiểu học Lý Thường Kiệt (Long Biên, Hà Nội). Với chị Mai, cô giáo đó đúng là mẹ hiền, đã chăm sóc, giúp đỡ con chị trong năm học đó.

Chị Mai chia sẻ, con chị bị khuyết tật về trí tuệ, cháu khó hòa nhập với các bạn cùng trang lứa. Do lo ngại trước sự chậm tiến bộ của con mình, nghe theo lời bạn bè, chị đã đến chơi nhà cô và đặt vấn đề nhờ cô để ý chăm sóc con, gia đình sẽ có quà cảm ơn cô hàng tháng. “Cô giáo chỉ cười và bảo: Em cứ yên tâm làm việc, con để chị lo”. Nghe được câu nói đó, chị Mai rất yên tâm, nhất cử nhất động của con ở lớp, cô giáo đều gọi điện trao đổi. Hằng tháng, chị Mai vẫn cứ đều đặn gửi phong bì tiền cảm ơn cô.

Thời gian trôi đi nhanh, rồi cũng hết một năm học, cho đến ngày họp phụ huynh cuối cùng của năm, cô giáo nhẹ nhàng gọi chị Mai lại và bảo đợi cô đến cuối buổi họp. Khi phụ huynh về hết, lúc này cô giáo mở túi lấy một xấp phong bì mà hằng tháng chị vẫn đưa cho cô. Cô đếm lại và trả chị đủ 9 cái phong bì và nói: “Chị xin nhận món quà 20/11 của em nhưng chị gửi lại em toàn bộ. Chị biết, phụ huynh thường có tâm lí muốn giáo viên chăm sóc con mình chu đáo hơn, nhất là trẻ bị khuyết tật. Nếu chị không nhận phong bì của em thì em không yên tâm về việc chị chăm sóc con mình. Vì thế chị nhận để em thấy yên tâm. Bây giờ con đã học xong, em yên tâm rồi, cầm lại giúp chị số phong bì này”.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Triển lãm ảnh “Hào hùng Điện Biên" Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm ảnh “Hào hùng Điện Biên"

TTTĐ - Hòa chung trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), từ ngày 2/5 đến hết m 7/5, tại Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã, UBND phường Trúc Bạch tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hào hùng Điện Biên”.
Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ Văn hóa

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Từ ngày 3 - 5/5 Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ chiếu miễn phí 6 bộ phim tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là những tác phẩm được thực hiện trong những năm tháng của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp cho đến nay.
NTK Châu Loan cùng áo dài "Niên hoa" đến Thái Lan Văn hóa

NTK Châu Loan cùng áo dài "Niên hoa" đến Thái Lan

TTTĐ - Đến với Tuần lễ thời trang trẻ em Bangkok (Thái Lan) - BangKok Kid International Fashion Week (BKIFW) 2024, Nhà thiết kế (NTK) Châu Loan đã mang theo bộ sưu tập (BST) áo dài "Niên hoa" gồm 20 mẫu thiết kế nghệ thuật đính kết vẽ tay tỉ mỉ.
Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử Điện ảnh - Âm nhạc

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam cho ra đời 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên". Những tác phẩm nghệ thuật này được tạo nên bởi chất liệu giàu ý nghĩa nhân văn của lịch sử và khơi gợi lòng tự hào, biết ơn sâu sắc với những mầm non của đất nước.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà quyến rũ trong khoảnh khắc kết thúc nhiệm kỳ Giải trí

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà quyến rũ trong khoảnh khắc kết thúc nhiệm kỳ

TTTĐ - Tối 28/4 (giờ Ai Cập), chung kết Hoa hậu Môi trường Thế giới - Miss Eco International 2024 diễn ra tại Ai Cập thu hút sự quan tâm của người hâm mộ nhan sắc. Trong vai trò Hoa hậu đương nhiệm, đồng thời cũng là ban giám khảo của cuộc thi, Nguyễn Thanh Hà đã có mặt từ trước để đồng hành, đánh giá thí sinh để tìm ra cô gái xứng đáng cho chiếc vương miện.
Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản Giải trí

Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản

TTTĐ - Đêm hội “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” là sự kiện chính nằm trong Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2024. Đây là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng 5 gắn với kỷ niệm Ngày giải phòng Hải Phòng.
Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử Văn học

Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng Giải trí

Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng

TTTĐ - Ngày 27/4, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt “Bella Vu - Steinway Piano Recital” tại TP Hồ Chí Minh.
Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP Văn hóa

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.
Xem thêm