Tag

Bài 153: Hãy tôn trọng chính bản thân mình…

Người Hà Nội 13/10/2017 17:01
aa
TTTĐ.VN - Đền Quán Thánh nằm cuối đường Thanh Niên, cạnh Hồ Tây lộng gió, là điểm hầu hết khách du lịch nước ngoài dừng chân ghé thăm khi đến Hà Nội. Cuối tuần, thi thoảng có đoàn khách ở xa tham quan, lác đác vài đoàn khách nước ngoài và có cả những người nhà gần đến làm lễ, cầu khấn. Có cả những người đưa con nhỏ đến đền, trong lúc chờ lễ thì để con tự do vui chơi, ngắm cảnh, đi dạo.

Bài 153: Hãy tôn trọng chính bản thân mình…

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 152: Vẫn có hiện tượng cư xử chưa chuẩn mực ở Đình Kim Liên


Một điều dễ nhận thấy, khách trong nước với truyền thống văn hóa lâu đời thường ăn mặc một cách kín đáo, lịch sự, trang trọng hơn khi đến đền chùa. Có một số người mặc váy nhưng vẫn đủ dài và dù lấy bối cảnh đền làm phông nền để chụp ảnh đăng mạng xã hội nhưng thông cảm được vì họ là khách từ mọi miền đất nước đi du lịch, không phải đến để lễ bái. Đáng chú ý nhất là những du khách nước ngoài, họ đi theo tốp vài ba người hoặc có hướng dẫn viên là người Việt đi cùng. Nam thì quần sooc, áo phông, nữ thì đa phần áo hai dây, quần đùi ngắn cỡ… gang tay.

Bài 153: Hãy tôn trọng chính bản thân mình…
Cô gái người nước ngoài mặc váy ngắn vào đền Quán Thánh

Hình ảnh phản cảm nhất mà chúng tôi bắt gặp là một nhóm hai người phụ nữ nước ngoài đi cùng nam hướng dẫn viên Việt Nam. Trong khi hướng dẫn viên đưa người phụ nữ lớn tuổi đi vào đền thắp hương với áo cổ rộng hở cả dây nội y bên trong thì cô gái trẻ hơn ngồi nghỉ tại ghế đá trước đền, áo hai dây mỏng manh và quần đùi không thể ngắn hơn. Cô ra vẻ mệt, mỏi chân sau vì di chuyển nhiều nên tranh thủ ngồi… xoa bóp chân. Khi cúi xuống, lúc co chân lên, những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể lấp ló theo từng cử động. Nam hướng dẫn viên người Việt nói tiếng nước ngoài rất trôi chảy, hào hứng thuyết trình cho khách có lẽ về lịch sử hình thành và giá trị, ý nghĩa của ngôi đền cổ kính nhưng quên mất một điều quan trọng đó chính là nhắc nhở khách ăn mặc cho nghiêm trang, ngay ngắn khi vào đền để tỏ sự tôn kính.

Ngoài ra, ở đây, cứ có đoàn khách nào đến là một người phụ nữ bán hàng rong xòe từng chiếc quạt, dí vào tận mặt khách, bất kể họ xua tay, tỏ thái độ khó chịu. Ngoài cổng đền có một người bán vé và một người soát vé. Khi chúng tôi hỏi, ông bán vé trả lời là người Việt và người nước ngoài giá vé như nhau, chỉ khác là người lớn tuổi nước ngoài không được giảm giá như người lớn tuổi và trẻ em Việt Nam. Ông cũng thừa nhận, nơi đây nhiều khách du lịch nước ngoài đến tham quan, vãn cảnh nhưng ăn mặc có phần không nghiêm trang nhưng không thể cấm được vì… chưa có văn bản nào quy định. Ông cũng có nghe nói về bộ quy tắc ứng xử của thành phố nhưng chưa năm rõ. “Đúng ra phải có trang phục dự phòng cho người vào đền như các chùa nhưng ở đây chưa được hướng dẫn”, ông cho biết.

Không chỉ ở đền Quán Thánh mà tại một số đền, chùa và các di tích lịch sử khác, người dân cũng có thể bắt gặp hình ảnh phản cảm của du khách, nhất là các bạn trẻ như: Ăn mặc "mát mẻ" với váy ngắn, áo hở hang hay cảnh xô đẩy để tranh cướp lộc giữa đám đông; đu lên tháp chuông hoặc trèo rào vào nơi linh thiêng, nằm xuống tạo dáng "tự sướng"... Những hình ảnh này khi được lan truyền trên mạng xã hội đã khiến nhiều người cảm thấy bức xúc. Nó không chỉ làm xấu hình ảnh đẹp chốn linh thiêng mà còn thể hiện cách cư xử thiếu hiểu biết, lệch lạc về quan niệm sống… của người trẻ chỗ công cộng.

Bên cạnh đó, các hành vi này xảy ra một phần còn do người trẻ quá đề cao cái tôi cá nhân, cho rằng việc gì mình thích thì mình có quyền làm mà không để ý đến mọi người xung quanh. Chẳng hạn nhiều bạn nằm xuống tạo dáng vì muốn có kỉ niệm đáng nhớ mà không hề hay biết hành vi đó tạo ra sự khó chịu cho người khác và để lại sự đáng nhớ không hề tốt đẹp trong lòng họ.

Ngoài ra, các hiện tượng phản cảm này xảy ra còn do sự buông lỏng của ban quản lý di tích, sự thờ ơ, thiếu nhắc nhở của mọi người xung quanh. Nhiều người thường có tâm lý dĩ hòa vi quý mà quên mất rằng nếu chúng ta cứ im lặng, không đấu tranh thì hiện tượng xấu sẽ xảy ra ngày càng nhiều.

Hành vi phản cảm nơi đình, chùa xảy ra còn do ảnh hưởng tâm lý hiệu ứng đám đông. Chẳng hạn nhiều người thấy người khác tranh cướp lộc thì cũng ùa vào theo hoặc đi lễ chùa, thấy người khác rải tiền lẻ thì cũng làm theo một cách vô thức.

Thái Lan được coi là quốc gia khá cởi mở về tình dục, cho phép hành nghề mại dâm. Tuy nhiên khi tới thăm những điểm du lịch tôn giáo như đền chùa miếu mạo, du khách cần cẩn trọng trong mọi loại trang phục. Đặc biệt những nơi như chùa Wat Phra Kaew, cung điện Hoàng gia, chùa Wat Arun…, du khách phải tuân thủ nghiêm ngặt về các quy tắc ăn mặc. Tương tự như vậy, nhà chức trách Campuchia cũng đưa ra quy định rất rõ, cấm du khách ăn mặc hở hang khi tới đền Angkor Wat. Những trang phục như “hở đùi, lưng, không mang áo ngực” đều liệt trong danh sách bị cấm.

Ăn mặc hay có những hành vi phản cảm không chỉ ảnh hưởng tới mỹ quan, làm phương hại văn hóa, mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng bản thân và người khác. Vì vậy, mỗi người trong chúng ta cần có sự hiểu biết, cách ứng xử văn minh tại chốn linh thiêng…


(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà quyến rũ trong khoảnh khắc kết thúc nhiệm kỳ Giải trí

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà quyến rũ trong khoảnh khắc kết thúc nhiệm kỳ

TTTĐ - Tối 28/4 (giờ Ai Cập), chung kết Hoa hậu Môi trường Thế giới - Miss Eco International 2024 diễn ra tại Ai Cập thu hút sự quan tâm của người hâm mộ nhan sắc. Trong vai trò Hoa hậu đương nhiệm, đồng thời cũng là ban giám khảo của cuộc thi, Nguyễn Thanh Hà đã có mặt từ trước để đồng hành, đánh giá thí sinh để tìm ra cô gái xứng đáng cho chiếc vương miện.
Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản Giải trí

Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản

TTTĐ - Đêm hội “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” là sự kiện chính nằm trong Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2024. Đây là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng 5 gắn với kỷ niệm Ngày giải phòng Hải Phòng.
Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử Văn học

Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng Giải trí

Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng

TTTĐ - Ngày 27/4, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt “Bella Vu - Steinway Piano Recital” tại TP Hồ Chí Minh.
Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP Văn hóa

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.
Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

TTTĐ - Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 thông tin về cuộc thi năm nay. Diễn ra từ nay đến 20/7, ngoài vẻ đẹp, trí tuệ, người đẹp đăng quang phải đam mê du lịch, tích cực góp phần quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè Điện ảnh - Âm nhạc

Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè

TTTĐ - Cuộc đua kịch tính trên khắp các đấu trường thể thao, phim ảnh đặc sắc chào mùa hè sôi động lên sóng phục vụ khán giả.
Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc Văn hóa

Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại Văn hóa

“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

TTTĐ - Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024).
Xem thêm