eMag azine
09/04/2024 08:08
Bài 2: Họ đã "vác tù và" thế nào?

09/04/2024 08:08

TTTĐ - Những đoàn viên đang làm nhiều công việc mà người đời hay bảo là “vác tù và hàng tổng” nhưng mặc ai nói ra nói vào, họ có lý tưởng, có mục tiêu của mình và đang cống hiến để hiện thực mục tiêu đó.

đô thị

do-thi

Họ - những đoàn viên đang làm nhiều công việc mà người đời hay bảo là “vác tù và hàng tổng” nhưng mặc ai nói ra nói vào, họ có lý tưởng, có mục tiêu của mình và đang cống hiến để hiện thực mục tiêu đó.

do-thi

“Má tôi bảo có cần phải làm nhiều như vậy không? Cán bộ phường mà làm quên ăn quên ngủ, làm hoài vậy? Những lúc đó, tôi chỉ biết an ủi má là yên tâm đi, con biết việc gì cần phải làm… Nói vậy nhưng má cứ để ý miết”, anh Nguyễn Thành Long, Bí thư Đoàn phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức cười chia sẻ.

Cũng đúng, không tự nhiên mà phụ huynh lại cằn nhằn con mình. Trong 3 năm làm Bí thư Đoàn phường, anh Long hoạt động năng nổ, bất kể lúc nào, chỉ cần có việc là lại đi, làm hăng say.

Làm cán bộ Đoàn, nhiều người dân trên địa bàn phường “rất thân” với anh. Họ thân vì đơn giản những việc anh Long làm rất thiết thực, phục vụ cho chính người dân.

do-thi
Anh Nguyễn Thành Long, Bí thư Đoàn phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức cùng các “đồng đội” đi trên con đường do chính sức trẻ của mình làm nên

Tháng 4/2023, nhiều người dân trên tuyến đường Hàng Tre nhận được thông báo là con đường gồ ghề trước nhà sẽ được đổ bê tông. Việc đi lại sẽ hạn chế trong vài ngày, mong người dân thông cảm để công trình đảm bảo chất lượng. Nhiều người bán tín bán nghi, vì chưa nghe họp bàn gì cụ thể. Do tổ chức Đoàn đứng ra làm nên cũng có nhiều khó khăn nhất định. Có người nghe làm đường thì nhiệt tình ủng hộ đóng góp, nhiều người cũng từ chối.

Không ngại khó, anh Long cùng anh em đi tìm xin nguồn xi măng, rồi vận động người dân góp tiền mua cát, đá. Nhân lực thi công là đoàn viên, thanh niên của phường, chỉ thuê vài thợ chuyên nghiệp để công trình đảm bảo chất lượng.

Chỉ sau 10 ngày, con đường dài 330m, rộng 5 - 6m hoàn tất, khang trang, sạch, đẹp. “Hôm làm đường xong, nhiều người vừa hớn hở vừa chưa hết bất ngờ vì không nghĩ sẽ làm thật. Cả nhóm cũng đã nhận được nhiều lời cảm ơn, lúc đó thấy hạnh phúc lắm”, anh Long nhớ lại.

Lý do làm tuyến đường trên chỉ vì đường Nguyễn Xiển vài năm trở lại đây trở nên đông đúc, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Các đường nhánh bên trong khu dân cư nhiều đoạn là đường đất, bị xói mòn thành ổ gà, ổ voi, gập ghềnh. Mùa mưa nước ngập, lưu thông dễ xảy ra tai nạn, té ngã. Chứng kiến cảnh có đường nhưng vẫn bị kẹt, lầy lội, Long mạnh dạn đề xuất đổ bê tông, khắc phục những khó khăn và hạn chế bao năm cho địa phương cũng như người dân.

Sau công trình trên, Long mạnh dạn đề xuất thực hiện bê tông thêm 2 tuyến hẻm khác, trong đó một tuyến dài 200m, tuyến còn lại 130m. Sự nhiệt tình và thành công từ công trình đầu tiên đã khiến nhiều mạnh thường quân sẵn sàng ủng hộ sức trẻ thực hiện tiếp những công trình mới.

do-thi
Con đường được làm chủ yếu từ các chiến sĩ áo xanh

Đường làm xong, lại thấy không có đèn đường khiến việc đi lại nguy hiểm. Sau khi khảo sát thực tế ban đêm, anh Long lại lên kế hoạch thắp sáng cho tuyến. Kinh phí không nhỏ nhưng anh có niềm tin những việc mình làm có ích nên lại cùng anh em lăn xả đi vận động tài trợ. Cuối cùng, những tuyến đường âm u, tăm tối lâu năm đã bừng sáng mỗi khi đêm về.

“Tổng cộng tụi tôi đã lắp được 36 bộ đèn cho 2 tuyến đường. Bà con thấy đường xá tươm tất, sáng sủa ai cũng vui, cũng mừng. Đời sống người dân được nâng lên, bớt khó và những lời cảm ơn là động lực giúp chúng tôi tin mình đang làm đúng và cần làm hơn thế nữa”, anh Long chắc nịch nói, ánh mắt bừng sáng.

Hôm trao đổi, lúc nào cũng thấy anh Long bảo cố gắng. Hỏi gặng mới biết, công tác Đoàn với anh là một lĩnh vực hoàn toàn mới. Trước đây, anh Long theo học và tốt nghiệp ngành Cao đẳng Quân sự cơ sở, sau đó về công tác tại phường Long Thạnh Mỹ. Chuyên môn đúng là quân sự địa phương nhưng với sự nhiệt tình, năng nổ, anh Long được Đảng ủy phường tin tưởng và giao trọng trách công tác Đoàn.

Về công tác trong lĩnh vực mới, anh Long phải theo học khóa đào tạo kỹ năng về Đoàn, rồi học thêm từ các anh chị đi trước. Xác định mục tiêu là phục vụ cộng đồng để trưởng thành hơn nên anh Long chọn những hoạt động mang tính cộng đồng như vậy. Không ít ý kiến anh em cho rằng những hoạt động đó không phải trách nhiệm của Đoàn nhưng anh đã thuyết phục họ từ những thành quả thiết thực.

do-thi
Sau bê tông hóa, con đường cũng đã được thắp sáng mỗi đêm về

Có thể những hoạt động đó không mang lại cho họ những hào quang nhưng việc họ làm được cộng đồng ghi nhận, trân trọng. Phục vụ cộng đồng - mục tiêu đó thật đẹp với sức trẻ và tinh thần của đoàn viên, thanh niên phường Long Thạnh Mỹ.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch sắp tới sẽ trả lại nhiều công viên trong các khu dân cư, tạo ra những điểm sinh hoạt cộng đồng lành mạnh, sạch sẽ, hạnh phúc”, anh Long ấp ủ.

do-thi

“Nhìn những bãi rác bốc mùi, nhếch nhác, ô nhiễm cả khu dân cư, chúng tôi muốn làm một điều gì đó có ích. Biết là khó nhưng tôi nghĩ quyết tâm sẽ làm được, nghĩ vậy rồi bắt tay làm thôi”, Bí thư Đoàn phường Hiệp Bình Chánh Nguyễn Ngọc Lanh nói về việc biến bãi rác thành công viên, chỉ đơn giản vậy.

Nói là làm, trong 3 năm, chị Lanh cùng các đoàn viên tham gia xóa được 10 bãi rác khủng tồn tại nhiều năm, biến thành 10 công viên để người dân đến vui chơi, sinh hoạt cộng đồng. Theo lời chị, từ ngày còn sinh hoạt Đoàn ở khu phố, tham gia cùng các anh chị đi trước trong những chiến dịch tổng vệ sinh khu phố nên đã có những suy nghĩ tích cực về mục tiêu làm được những việc hữu ích cho cộng đồng.

do-thi
Bí thư Đoàn phường Hiệp Bình Chánh Nguyễn Ngọc Lanh

Năm 2018, khi được bầu làm Bí thư Đoàn phường, chị Lanh mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo để Đoàn phường “xung kích” đứng ra thu dọn vệ sinh bãi rác lớn ven đường ray xe lửa. Mặc dù vị trí khu vực rác thuộc hành lang an toàn đường sắt nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường sống của hàng trăm hộ dân.

Được sự đồng ý, Bí thư Đoàn phường Hiệp Bình Chánh cùng các đoàn viên, thanh niên hăng hái khoác lên mình những chiến áo xanh ra quân. Lúc đầu, ai cũng nghĩ khu đất bằng, khi bắt tay vào việc, mọi người mới phát hiện ra đây là mương thoát nước nhưng đã bị rác và cỏ phủ kín. Việc thu dọn, vận chuyển rác lúc này không phải dễ dàng nên chị Lanh mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo phường nhờ xe vận chuyển rác chuyên dụng. Để khơi thông, làm sạch rác con mương, chị cùng các chiến sĩ áo xanh chiến đấu mất 5 ngày, cùng gần chục chuyến xe tải chở rác.

Ước tính và thực tế cách nhau xa, mệt, cực, mồ hôi và có khi cả máu đã nhỏ xuống nhưng tất cả mọi người ai cũng mãn nguyện, tự hào trước thành quả đạt được. “Tụi tôi vui một, người dân vui đến mười. Những ngày làm việc, người dân thay nhau mang nước, trái cây ra tiếp tế, động viên. Khi nói chuyện gia đình, khi kể chuyện hài, ai cũng vui và ấn tượng như những thước phim nơi tuyến đầu và hậu phương của lịch sử vậy. Lúc đó, ai cũng nghĩ sẽ tìm và làm những công việc có ích cho người dân nhiều hơn nữa”, chị Lanh phấn khởi chia sẻ.

do-thi
Đoàn phường “xung kích” đứng ra thu dọn vệ sinh bãi rác lớn ven đường ray xe lửa

Năm 2020, theo mục tiêu của Thành đoàn TP HCM là biến bãi rác thành công viên, chị Lanh tiếp tục cùng các chiến sĩ áo xanh lên kế hoạch cải tạo bãi rác tại công viên đường số 2, thuộc khu phố 4, Hiệp Bình Chánh. Cái khó là ngoài rác, công viên này còn bị một số hộ dân sản xuất xung quanh “trưng dụng” làm nơi chứa hàng.

Nói là làm, Bí thư Đoàn phường Hiệp Bình Chánh cùng các đoàn viên bắt tay vào thu gom rác trước, đồng thời vận động các hộ dân thu dọn những hàng hóa, vật dụng trên diện tích đất công viên. Ngặt nỗi, có lẽ do là đoàn viên trẻ nên các hộ dân không lắng nghe. Chị Lanh phải đề xuất với lãnh đạo phường hỗ trợ cùng vận động thì việc mới thành.

Đến tháng 3/2021, diện tích đất công viên mới được thu hồi nguyên vẹn, bất ngờ lúc này dịch bệnh COVID-19 tràn đến. Mãi đến tháng 4/2022, sau một thời gian vận động kinh phí, công viên mới được khánh thành và đưa vào hoạt động.

do-thi
Thành quả sau bao vất vả là niềm vui và hạnh phúc của người dân

Ngày công viên xanh, sạch sẽ, tươm tất, bà con nơi đây ai cũng mừng, phấn khởi, trong đó có cả những người ban đầu không cùng “lý tưởng”. Thế mới thấy được sức mạnh của lòng quyết tâm, sự kiên trì trong việc biến những điều không thể thành có thể.

Quoc-hoi
Từ hình ảnh đẹp của tuổi trẻ đã thu hút người lớn tham gia

Những việc có ích mà Đoàn phường làm đã lan tỏa nhanh trong các khu dân cư. Người dân bắt đầu chú ý và ủng hộ nhóm thanh niên áo xanh da trời. Từ đó, chỉ trong thời gian hơn 1 năm, chị Lanh và các đoàn viên đã chiến đấu, xử lý gần 10 bãi rác thành các công viên sạch sẽ, thoáng mát.

“Người dân biết chúng tôi làm những việc thiết thực cho chính họ nên sự đồng lòng ủng hộ nhanh hơn. Cái khó hiện nay là việc gìn giữ môi trường tại những công viên này. Ý thức giữ vệ sinh của đại đa số người dân sở tại tốt rồi nhưng vẫn có nhiều người lén mang rác ra vứt không đúng chỗ khiến ai cũng bức xúc”, chị Lanh trăn trở.

Nói về việc nhận “Giải thưởng 15 tháng 10” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư Đoàn phường Hiệp Bình Chánh Nguyễn Ngọc Lanh cười ngại ngùng: “Tôi đại diện cho anh em đoàn viên của phường nhận thôi”.

Trưởng thành từ Đoàn cơ sở, điều làm chị Lanh trăn trở nhất là làm sao để kéo giới trẻ đến với những hoạt động hữu ích của Đoàn: “Chúng tôi cũng đang xây dựng kế hoạch, thành lập những đội nhóm sinh hoạt chuyên đề phù hợp với xu hướng của giới trẻ như CLB âm nhạc Rap, Acoustic, CLB thể thao, những hoạt động xã hội phục vụ cộng đồng… qua đó tạo ý thức cho những người trẻ trong hoạt động, sinh hoạt cộng đồng”.

"Giải thưởng 15 tháng 10" là phần thưởng cao quý của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng cán bộ Hội tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên. Giải thưởng nhằm động viên, cổ vũ và tuyên dương đội ngũ cán bộ Hội tiêu biểu góp phần củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.
do-thi

Tính đến nay Thượng úy Nguyễn Hoàng Tuấn đã có 6 năm làm Bí thư Chi đoàn Công an huyện Củ Chi, từng nằm trong Top 10 cuộc thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi. 6 năm không dài nhưng cũng đủ để anh Tuấn trải nghiệm và cống hiến tuổi trẻ của mình cho lý tưởng và mục tiêu mình chọn.

Công tác trong lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện, anh Tuấn hiểu an toàn trong giao thông là vấn đề quan trọng vì liên quan đến tính mạng và tài sản của người dân. Địa bàn Củ Chi là khu vực giáp ranh, người dân lưu thông trên đường thường theo thói quen nhiều hơn nhìn bảng hiệu hướng dẫn, do đó chỉ cần lơ là, thiếu quan sát là có thể dẫn đến những tai nạn giao thông đáng tiếc.

do-thi
Những hoạt động vì cộng đồng của các chiến sĩ Công an và CSGT huyện Củ Chi

Để hỗ trợ người dân, đặc biệt là các em học sinh nắm bắt được Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), anh Tuấn cùng anh em trong chi đoàn đã liên hệ với các đoàn trường học tổ chức những buổi tập huấn, tìm hiểu về Luật GTĐB cho các em học sinh, thầy cô giáo trong trường.

“Nhiều người cho rằng việc dễ làm, nhưng thực tế chẳng đơn giản. Để giúp các em hiểu, mình phải suy nghĩ ra nhiều cách để các em dễ nắm bắt; phải tìm cho được những minh chứng, ví dụ cụ thể nhưng phải dễ hiểu thì mới có hiệu quả. Còn nói chỉ đơn thuần là đến đọc luật thì các em sẽ chẳng muốn nghe đâu”, anh Tuấn chia sẻ.

Hiện nay, Thượng úy Nguyễn Hoàng Tuấn là Tổ trưởng Xử lý vi phạm Luật GTĐB. Chính công việc này đã hỗ trợ anh khá nhiều trong việc tìm những câu chuyện sinh động để truyền đạt về luật cho các em học sinh. Vừa làm công tác chuyên môn vừa tổ chức các hoạt động Đoàn cũng là cái khó khi phải biết sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc ở mức tốt nhất.

“Thời gian gần đây, số hồ sơ vi phạm tăng cao nên tôi phải thường xuyên làm việc cả ban đêm. Hiện chi đoàn có khoảng 120 đoàn viên, đa số các anh em đều ý thức rõ nhiệm vụ nên các hoạt động của Chi đoàn đều đạt yêu cầu”, anh Tuấn chia sẻ.

Không chỉ đảm bảo công tác chuyên môn, Chi đoàn Thanh niên Công an huyện Củ Chi còn là lực lượng xung kích trong việc dẹp bỏ hiệu quả nạn quảng cáo trên trụ điện. “Củ Chi là địa phương đầu tiên trên địa bàn thành phố dẹp được nạn quảng cáo trên cột điện. Sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo huyện, cộng thêm sức trẻ và quyết tâm nên anh em tôi đã làm được…”, Thượng úy Nguyễn Hoàng Tuấn hồ hởi cho biết.

Cũng như hình ảnh Thượng úy Nguyễn Hoàng Tuấn, nhiều người dân không quên câu chuyện CSGT bắt cướp vào thời điểm trung tuần tháng 3/2023 của Bí thư Chi đoàn CSGT Công an huyện Củ Chi - Thượng úy Nguyễn Hải Trung. Mặc dù bắt cướp không nằm trong lĩnh vực chuyên môn của mình nhưng khi dân cần họ vẫn thực hiện bằng trách nhiệm và tinh thần của tuổi trẻ.

do-thi do-thi
Các chiến sĩ thường xuyên thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, trao tặng quà cho các gia đình chính sách Hình ảnh CSGT lập chốt kiểm soát giao thông, vừa đảm bảo trật tự, vừa trao từng chai nước suối, ổ bánh mì ngọt, cái khăn lạnh, nón bảo hiểm cho người dân thật gần gũi

Trưa hôm đó, trên đường tuần tra, Thượng úy Trung cùng 3 thành viên được người dân thông báo đang truy bắt một tên trộm xe SH. Sau đó, Thượng úy Trung và một đồng đội lên xe đi theo hướng tin báo, phát hiện đối tượng đúng như người dân miêu tả. Lập tức tăng tốc truy đuổi, qua đến địa bàn huyện Hóc Môn thì anh đuổi kịp và tóm gọn tên trộm cùng tang vật. Ngay sau đó đối tượng đã bị áp giải về giao cho công an địa phương xử lý. “Lúc đó nhanh lắm, người dân báo là tụi tôi lên đường, nếu không đâu đuổi kịp. Dân cần thì mình tiếp ứng ngay, đâu có thời gian suy nghĩ nhiều”, Thượng úy Trung kể lại.

Những năm qua, người dân Củ Chi ngày càng gần gũi màu áo vàng, áo xanh của Chi đoàn CSGT và Công an huyện. Họ liên tục có mặt khắp địa bàn các xã, hỗ trợ người dân thực hiện việc đăng ký mã định danh cấp độ 2 theo quy định. Ngày trực chuyên môn, tối đến xuống địa bàn hỗ trợ dân, nhiều hôm làm việc đến quá nửa khuya... Những nét đẹp đó giúp người dân cảm thấy CSGT ấm áp chứ không “lạnh” như lâu nay họ nghĩ.

Những ngày lễ, cuối năm, người dân di chuyển với số lượng đông qua ngả Củ Chi để về quê sẽ không quên được hình ảnh các chiến sĩ CSGT lập chốt kiểm soát giao thông, vừa đảm bảo trật tự, vừa trao từng chai nước suối, ổ bánh mì ngọt, cái khăn lạnh, nón bảo hiểm cho người dân. Cách họ làm không chỉ ấm áp mà còn mang tính nhân văn trong sự sẻ chia.

Sức trẻ của Đoàn trải dài khắp mọi miền đất nước. Họ âm thầm đóng góp công sức và tâm huyết của mình trong tất cả lĩnh vực với mục tiêu xây dựng quê hương trở nên đẹp đẽ, vững mạnh. Ở bất cứ nơi đâu, thành thị hay nông thôn, đất liền hay hải đảo, những người khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện luôn tự hào với tổ chức và đồng bào mình bằng hành động. Họ muốn chứng minh rằng Đoàn không xa, Đoàn luôn đồng hành, phục vụ người dân qua những việc làm thiết thực.

Nội dung: Minh Tường - Nguyên Anh

Trình bày: Nguyễn Anh

Bài viết liên quan:

Bài 1: Biến những điều không thể thành có thể
Bài 3: Thực tập nơi đảo xa, đi để học cách trưởng thành
do-thi