eMag azine
30/07/2024 09:00
Bài 2: iHanoi – Giải pháp mang tư duy và tầm nhìn đột phá

30/07/2024 09:00

TTTĐ - Sau khi ra mắt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề bất cập của đời sống, với sự chung tay của cả chính quyền và người dân.

iHanoi

ha-noi

Sau khi ra mắt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề bất cập của đời sống, với sự chung tay của cả chính quyền và người dân. iHanoi đã bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề bất cập của đời sống, với sự chung tay của cả chính quyền và người dân.

ha-noi

Nhiều người dân Thủ đô sau khi đã cài đặt và trải nghiệm ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" đều đánh giá đây là một ứng dụng rất hữu ích với nhiều tiện ích thông minh, trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân Hà Nội gần nhau hơn bao giờ hết.

Làm việc tại Công ty Thương mại Minh Long, chị Trần Thị Thuý (Đông Anh, Hà Nội) vừa được người thân giới thiệu cài đặt và sử dụng ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi". Chị Thuý được biết, iHanoi là một trong những ứng dụng, nền tảng trực tuyến Đề án 06 của UBND thành phố Hà Nội nhằm thực hiện Đề án 06/Chính phủ vừa chính thức công bố vận hành hôm 28/6 vừa qua.

Chị Thuý chia sẻ thêm, việc cài đặt ứng dụng này khá dễ dàng, từ App Store, người dùng có thể đăng nhập và đăng ký rất dễ. Mục "Tiện ích đô thị thông minh" có các nhóm chức năng với những chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân, gồm: Giao thông, Y tế, Giáo dục, Môi trường, Thông tin quy hoạch sử dụng đất, Du lịch (Hanoi Maps), Di sản văn hóa, Thanh toán trực tuyến (Hanoi Pay), Nông nghiệp, Danh bạ đường dây nóng, Giải trí.

ha-noi

Tính năng nổi bật mà chị Thuý ưa thích nhất ở ứng dụng iHanoi là khả năng cung cấp thông tin chi tiết và đa dạng về các địa điểm nổi bật, nhà hàng, quán cà phê, địa điểm du lịch, và các sự kiện đang diễn ra tại Hà Nội.

"Ứng dụng cung cấp những đánh giá, nhận xét từ người dùng và bản đồ dẫn đường, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và trải nghiệm những điều thú vị tại Thủ đô", chị Thuý nói.

Cũng được người thân giới thiệu sử dụng ứng dụng này, anh Nguyễn Văn Hà (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) thấy rằng tất cả các tiện ích trong ứng dụng rất hay, rất thực tiễn và vô cùng hữu ích cho người sử dụng.

Theo anh Hà, ứng dụng mang lại các lợi ích thiết thực cho người sử dụng như một số thủ tục hành chính có thể thực hiện trên app giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Sự tương tác giữa chính quyền và người dân được tăng cường rất hiệu quả, nhanh chóng qua các ứng dụng trong mục “Phản ánh đề nghị”.

Cô giáo Bùi Thu Hoài (Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền, huyện Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: "Ngay khi UBND thành phố vận hành ứng dụng iHanoi, tôi đã trải nghiệm ứng dụng này. Mới đây, nhà trường đã hướng dẫn cài đặt và tạo tài khoản cá nhân cho cán bộ, giáo viên trong trường. Nhiều giáo viên đánh giá đây là một ứng dụng rất hữu ích. Việc cài đặt ứng dụng này cũng chỉ trong khoảng một vài phút, cùng đó sử dụng iHanoi cũng đơn giản, nhanh chóng".

Là một viên chức công tác tại UBND huyện Đông Anh, anh Nguyễn Ngọc Hưng cho rằng, ứng dụng iHanoi ra đời đã trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân Hà Nội gần với nhau hơn bao giờ hết. Bằng chứng là, thời gian qua, thông qua iHanoi, nhiều người dân đã phản ánh về một số vấn đề về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị (chủ yếu là xe ô tô đỗ sai quy định ở lòng, lề đường), giao thông, cháy nổ… ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Từ những phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi, trực tiếp chính quyền địa phương hoặc các cơ quan liên quan đã tiếp nhận, xử lý và phản hồi kết quả cho người dân biết.

Hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng iHanoi

Tuy vậy, là người tham gia trực tiếp vào việc thực hiện giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, anh Hưng cho rằng, quá trình vận hành ứng dụng còn phát sinh một số khó khăn như: trong một tin phản ánh, người dân có nhiều ý kiến, kiến nghị khác nhau, thuộc thẩm quyền trách nhiệm tham mưu giải quyết của nhiều đơn vị. Trong khi chuyển xử lý chỉ được chọn 1 đơn vị. Vì vậy, anh mong muốn chính quyền thành phố không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng của ứng dụng iHanoi để phục vụ người dân tốt hơn.

"Hi vọng Hà Nội sẽ phát triển ứng dụng iHanoi thành nơi kết nối mọi thứ giữa người dân và Hà Nội; mở ứng dụng là có tất cả, kết nối được tất cả. iHanoi phải là ứng dụng mở thường xuyên của tất cả mọi người dân Thủ đô", anh Hưng bày tỏ.

Ghi nhận tại quận Long Biên, đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn đã tích cực gương mẫu, đi đầu trong việc triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.

Bà Giáp Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng cho biết, sau khi nhận được công điện của thành phố và văn bản chỉ đạo của UBND quận, UBND phường đã chỉ đạo các phòng, ban, chuyên môn cùng các đoàn thể tăng cường tuyên truyền trên các kênh thông tin, trong đó đặc biệt khai thác hơn 80 nhóm zalo liên gia về ý nghĩa và các tiện ích của iHanoi.

ha-noi
Các tính năng của ứng dụng iHanoi

"Phường Việt Hưng cũng chỉ đạo các tổ chuyển đổi số cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát khu vực, đoàn thanh niên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng. Đối với khối hành chính sự nghiệp, phường Việt Hưng yêu cầu 100% cán bộ, công chức hoàn thành việc cài đặt xong trước ngày 10/7; đồng thời tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi cho người dân khi đến làm việc tại phường…", bà Thanh Nhàn nói.

Thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 5/7/2024 của Chủ tịch UBND thành phố về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân Thủ đô số - iHanoi", UBND quận Đống Đa cũng vừa yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, Chủ tịch UBND 21 phường tập trung chỉ đạo và quán triệt, gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHanoi cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

UBND quận Đống Đa cũng đề nghị Chủ tịch UBND 21 phường chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trực thuộc phường, các tổ công tác 06 tại các tổ dân phố huy động tối đa lực lượng phối hợp với lực lượng công an, Đoàn Thanh niên tại cơ sở và doanh nghiệp, các trường cao đẳng, đại học sinh hoạt trên địa bàn để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi cho người dân, người lao động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cả trong và ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ bảy, Chủ nhật); đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 15/9/2024.

Xác định là cơ quan gương mẫu, đi đầu trong thực hiện việc xây dựng, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số; hướng tới xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại và giữ thứ hạng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của TP Hà Nội, ngày 10/7/2024, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng cũng đã yêu cầu các đồng chí Trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tập trung quán triệt, chỉ đạo 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động triển khai cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHanoi đồng loạt trong ngày 10/7; Đồng thời, các tổ chức, cá nhân tuyên truyền, phổ biến chủ trương của thành phố và về lợi ích của ứng dụng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", vận động gia đình, người thân, bạn bè ủng hộ, tham gia cài đặt, khai thác và sử dụng, đóng góp xây dựng Thủ đô.

ha-noi

Sân Khu tập thể Ngân hàng (ngõ 96, Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội từ nhiều năm nay trở thành nơi trông giữ xe ngày và đêm của hầu hết các hộ dân nơi đây, tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ. Bà Nguyễn Thị Cúc (sống tại căn hộ tầng 1 cho biết: “Khu tập thể có khoảng 80 hộ dân, 90% số xe máy của cư dân đều để ở sân, vì vậy, để tránh mùi xăng xe chẳng mấy khi gia đình tôi mở cửa. Lũ trẻ cũng không có không gian vui chơi, vì khoảng sân nhỏ hẹp duy nhất đã bị chiếm làm điểm đỗ xe, chỉ còn một lối đi nhỏ ở giữa”.

Điều bà Cúc lo lắng hơn cả là gần đây nhiều vụ cháy có nguyên nhân xuất phát từ xe máy, trong khi các biện pháp phòng cháy nơi đây còn sơ sài, chỉ có vài bình cứu hoả nhỏ; lối vào khu tập thể có cửa sắt khoá kín về đêm, nhiều căn hộ cơi nới chuồng cọp, song sắt kín mít...

Bày tỏ lo lắng với con trai, bà Cúc được biết đến ứng dụng iHanoi, trong đó có chức năng phản ánh với chính quyền về những vấn đề bất cập tại khu dân cư. Với suy nghĩ “cứ thử xem sao”, bà Cúc bàn với người dân trong khu tập thể đã cử người thành thạo nhất về công nghệ phản ánh thực tế bất cập trên tới chính quyền đề nghị giải tán bãi đỗ xe.

“Thật nhanh chóng, chỉ vài ngày sau đó, một tổ công tác đã tới tiến hành kiểm tra hoạt động trông giữ xe và có các cán bộ địa bàn khu dân cư vận động, tuyên tuyền các hộ dân chủ động gửi phương tiện riêng để phòng cháy chữa cháy”- bà Cúc kể.

Cũng theo bà Cúc, những thông tin phản hồi về kết quả kiểm tra bãi xe đều được UBND quận phản hồi trên ứng dụng iHanoi, ngay dưới phản ánh của người dân. Dù kết quả chưa thực sự như mong đợi, bởi những bất cập hạ tầng và sự việc cũng tồn tại nhiều năm, nhưng phản hồi từ chính quyền địa phương là ngoài sự mong đợi của bà và người dân nơi đây.

Từ khi mới ra mắt, ứng dụng iHanoi với tính năng “Phản ánh hiện trường” (gửi phản ánh nhiều lĩnh vực tới chính quyền) đã được người dân Thủ đô đặt nhiều kỳ vọng. Bởi với tính năng này, chính quyền địa phương sẽ nắm bắt được những vấn đề của người dân và sớm giải quyết, qua tạo đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đây cũng là một mục tiêu của Hà Nội khi triển khai các ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân thời gian qua. Tại Công điện số 05/CĐ-UBND, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đưa ra nhiều chỉ đạo cụ thể nhằm triển khai hiệu quả ứng dụng iHaNoi.

ha-noi
Bà Giáp Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi

Trong đó, yêu cầu đầu tiên được đặt ra là tất cả các sở, ban, ngành và đơn vị thuộc TP phải đảm bảo 100% cán bộ, công chức và viên chức cài đặt và sử dụng iHaNoi trước ngày 30/7/2024. Các đơn vị này cũng phải giải quyết triệt để các phản ánh và kiến nghị của người dân và doanh nghiệp đúng tiến độ và chất lượng theo quy định. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã sẽ tuyên truyền và hướng dẫn cài đặt ứng dụng iHaNoi cho người dân, đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/9/2024. Công an TP được giao nhiệm vụ huy động lực lượng để hỗ trợ cài đặt và sử dụng iHaNoi cho người dân, đồng thời đảm bảo an ninh mạng và vận hành ổn định ứng dụng. Văn phòng UBND TP phối hợp với các đơn vị tổ chức đào tạo, hướng dẫn sử dụng iHaNoi cho cán bộ và người dân, đảm bảo tổng đài 1022 - nhánh số 8 hoạt động hiệu quả để hỗ trợ công dân.

Truy cập vào ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), có thể thấy, vào 11h27 phút ngày 11/7, người dân phản ánh thông tin với nội dung: “Hiện nay, ngách 15 ngõ 264 Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ dây điện trùng võng ngang cổ người đi đường, đường xá cải tạo lổn nhổn, gập ghềnh từ mấy tháng nay. Thực trạng này gây nguy hiểm, mất an toàn cho Nhân dân sinh sống trong ngách. Đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc xử lý”.

Chỉ 10 phút sau phản ánh được đăng tải trên ứng dụng, Ban Quản lý dự án quận Tây Hồ đã có ý kiến trả lời kiến nghị. Cụ thể, ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận đã chỉ đạo kiểm tra hiện trường, phối hợp với công ty Điện lực Tây Hồ, tổ dân phố, các đơn vị thi công. Hiện tại, đơn vị thi công đã thực hiện thanh thải đường dây điện, kéo căng cáp điện, cáp viễn thông; bó gọn, treo cao dây điện trùng võng. Ban Quản lý dự án đang chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công tăng cường nhân lực, vật lực để nhanh chóng hoàn thiện tuyến ngõ, tránh ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân.

Trước đó, vào 10h24 sáng cùng ngày, người dân phản ánh trên ứng dụng iHaNoi với nội dung: “Tại tầng 1, biển số nhà 159 Bùi Thị Xuân, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội có mở quán cơm. Quán cơm này còn bán cả nước và thường xuyên để khách ngồi lấn chiếm hết vỉa hè và lối đi vào ngõ chung của biển số nhà 159 Bùi Thị Xuân. Việc này gây ảnh hưởng đến giao thông, mất mỹ quan đường phố và an ninh khu phố. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý”.

Ngay sau đó, gần 11h, UBND phường Nguyễn Du đã trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHaNoi. Cụ thể, UBND phường Nguyễn Du cảm ơn phản ánh của người dân; đồng thời cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND phường đã giao cho công chức chuyên môn, cán bộ cơ sở và chỉ đạo Công an phường kiểm tra tại địa chỉ được phản ánh. Lực lượng kiểm tra đã lập biên bản và tiếp tục kết hợp tuyên truyền, vận động đối với các hộ kinh doanh tại khu vực nghiêm túc thực hiện các quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn phường, quận. UBND phường sẽ chỉ đạo công an phường phối hợp với cán bộ cơ sở thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, nếu tiếp tục vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng trong sáng 11/7, người dân phản ánh trên ứng dụng iHaNoi về vấn đề lấn chiếm vỉa hè tại đường Trường Chinh giao với Tôn Thất Tùng. Chưa đầy 1 giờ sau, UBND phường Trung Tự đã gửi hình ảnh và kết quả xử lý trên ứng dụng.

ha-noi

Ứng dụng iHanoi được UBND TP Hà Nội ra mắt và vận hành từ ngày 28/6/2024, mang đến nhiều tiện ích cho người dân ở nhiều lĩnh vực.

Sau một thời gian chính thức vận hành, đông đảo người dân đã tham gia cài đặt và gửi phản ánh trên ứng dụng. Truy cập vào ứng dụng iHaNoi, mục "Phản ánh hiện trường", chúng ta thấy liên tiếp những bài viết phản ánh của người dân và bên dưới là những hình ảnh thực tế, xử lý kiến nghị của cơ quan chức năng. Hiện tại, tất cả những kiến nghị đều ở trạng thái “Đã xử lý”. Có thể thấy, người dân Thủ đô đang rất tích cực tham gia sử dụng ứng dụng, các ý kiến, lượt truy cập nhiều lên hàng giờ, hàng ngày. Điều đó cho thấy sự thu hút của ứng dụng cũng như sự hào hứng của người dân.

Nhờ ứng dụng iHanoi với tính năng “Phản ánh hiện trường”, chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và sớm giải quyết, tạo đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

ha-noi
Công an phường Nguyễn Du xử lý vi phạm sau khi nhận được phản ánh của người dân

Anh Nguyễn Văn Hiến (33 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Chưa bao giờ kiến nghị, phản ánh của người dân chúng tôi được tiếp nhận, xử lý và phản hồi nhanh đến thế. Nếu ứng dụng tiếp tục được duy trì với hiệu ứng, hiệu quả như thế này thì chắc chắn người dân sẽ nhiệt tình tham gia”.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Hồng Mai (32 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ: “Ứng dụng ưu việt ngoài mong đợi. Với cách vận hành và tốc độ xử lý thông tin phản ánh như hiện tại, tôi tin các vi phạm về trật tự đô thị, xây dựng, giao thông... sẽ dần giảm đi, bởi đã có hàng triệu “mắt thần” đang theo dõi và có thể phản ánh ngay lập tức đến cơ quan chức năng”.

Có thể thấy, việc ra mắt và vận hành Ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi là bước tiến lớn giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp tại Hà Nội, hứa hẹn sẽ là cầu nối hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo nên một Hà Nội “Số - Xanh - Hiện đại”.

ha-noi

Mới đây, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai đến người dân Thủ đô. Hội nghị được tổ chức tại trụ sở UBND thành phố và kết nối trực tuyến tới điểm cầu UBND các quận, huyện, thị xã cùng UBND các xã, phường, thị trấn.

Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử thành phố Hoàng Văn Bằng, để ứng dụng iHanoi vận hành, sử dụng, khai thác hiệu quả trong thời gian tới, Văn phòng UBND thành phố mong muốn muốn mỗi cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị của, đặc biệt là lực lượng công an, Đoàn Thanh niên ở cấp cơ sở nêu cao tinh thần, trách nhiệm tập trung học hỏi, tuyên truyền, hướng dẫn việc cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản iHanoi; coi iHanoi là kênh tương tác số hội tụ, giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại Hội nghị, cán bộ công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố đã được đội ngũ kỹ thuật viên của Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng iHanoi; hướng dẫn đăng ký tài khoản trên ứng dụng iHanoi; hướng dẫn tạo phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi; các nhóm tiện ích phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp…

Hướng dẫn tạo phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi

Đầu mối phân công tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của các địa phương cũng đã được các kỹ thuật viên tập huấn, hướng dẫn sử dụng Hệ thống quản trị ứng dụng iHanoi, phiên bản web.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu quận Long Biên, ông Đinh Quang Luận, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chủ đạo Chuyển đổi số phường Việt Hưng chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của thành phố và quận, hiện 100% cán bộ, công chức của phường đã hoàn thành việc cài đặt và trải nghiệm ứng dụng iHanoi. Buổi tập huấn càng giúp cho cán bộ, công chức phường, đặc biệt là các thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng hiểu rõ hơn về cách khai thác các tiện ích, tính năng của ứng dụng, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và đồng lòng cùng chính quyền thành phố xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số trong tiến trình chuyển đổi số.

"Đảng ủy - UBND phường Việt Hưng sẽ chỉ đạo 100% đảng viên cài đặt tiến tới 100% người dân trên địa bàn phường có sử dụng điện thoại thông minh hoàn thành việc cài đặt ứng dụng theo tiến độ thành phố đã đề ra", ông Đinh Quang Luận nói.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Minh, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng chia sẻ, ngay sau khi UBND Thành phố ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND, chị cùng các cán bộ, công chức thuộc Sở đã hoàn thành việc cài ứng dụng iHanoi. Một trong những tiện ích của ứng dụng mà chị Ngọc Minh thường theo dõi đó là thông tin phản ánh hiện trường và phản ánh thủ tục hành chính. Việc nắm thông tin nhanh chóng với nhiều tình huống khác nhau đã hỗ trợ chị nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề phát sinh… Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố Hoàng Văn Bằng, trong thời gian tới, iHanoi sẽ tiếp tục được thành phố hoàn thiện, bổ sung các tiện ích khác phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hiện toàn bộ 22 sở ngành, 30 quận huyện trên địa bàn Thành phố đã có tài khoản để tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Qua theo dõi, lĩnh vực được người dân phản ánh nhiều là trật tự, văn minh đô thị và môi trường.

Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản (trên tổng số hơn 123.000 cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị trong thành phố phải đăng ký); số lượng người truy cập theo dõi, khai thác tăng tốc nhanh và đạt trên 20.000 lượt người truy cập.

Toàn thành phố cũng đã tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị (156 kiến nghị đã hoàn thành xử lý; tỷ lệ đánh giá hài lòng trên 48% với thời gian xử lý trong vòng 24 giờ). Các đơn vị được người dân đánh giá hài lòng cao như các quận: Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình và Sở Giao thông vận tải. Hiện ứng dụng iHanoi của thành phố Hà Nội đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.

Đồng chí Hoàng Văn Bằng (Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử thành phố - thuộc Văn phòng UBND thành phố Hà Nội):
Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng phát biểu tại hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng phát biểu tại hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tâm huyết và quyết tâm rất cao của chính quyền thành phố

"Công dân Thủ đô số - iHanoi" là ứng dụng thể hiện tâm huyết và quyết tâm rất cao của chính quyền thành phố trong mục tiêu "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", đồng thời khai thác hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ nhằm phục vụ nhóm tiện ích cho Công dân số.

Ngày 28/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" với slogan "Chạm để kết nối" trước sự chứng kiến của toàn bộ hệ thống chính trị các cấp của thành phố và được phát trực tuyến trên mạng xã hội để người dân Thủ đô mọi lứa tuổi, giới tính theo dõi, nắm bắt.

Tiếp theo đó, ngày 5/7/2024, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" với yêu cầu: 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

Chủ tịch UBND thành phố đã giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND cấp xã, các tổ công tác Đề án 06 tại thôn, tổ dân phố huy động tối đa lực lượng phối hợp với lực lượng công an, Đoàn Thanh niên tại cơ sở và doanh nghiệp, các trường cao đẳng, đại học sinh hoạt trên địa bàn để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHanoi cho người dân, người lao động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cả trong và ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ bảy, Chủ nhật); đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 15/9/2024.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc thành phố Hà Nội tham mưu cho UBND Thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cảnh báo thường xuyên (tối thiểu 3 ngày 1 tin), đột xuất tới người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội theo thẩm quyền, lĩnh vực quản lý đảm bảo kịp thời, chính xác và bảo vệ quyền lợi, tạo sự đồng thuận của người dân Thủ đô qua tiện tích "Truyền thông, cảnh báo".

(Còn nữa)

Minh Quang - Nguyễn Anh

Bài viết liên quan:

“Chìa khoá” xây dựng Hà Nội trở thành “thành phố đáng sống”

Bài 3: Lan tỏa cảm hứng từ những giải pháp sáng tạo
ha-noi

Nguyễn Anh