eMag azine
17/05/2024 10:00
Bài 2: Mạnh động lực, vững niềm tin

17/05/2024 10:00

TTTĐ - Việc phát triển Đảng trong lứa tuổi đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là trong Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài là việc cần thiết, góp phần trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bổ sung nguồn lực trí tuệ, giữ vững niềm tin cho Đảng tại nước ngoài

niềm tin

Bài 2: Mạnh động lực, vững niềm tin

TTTĐ - Việc phát triển Đảng trong lứa tuổi đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là trong Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài là việc cần thiết, góp phần trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bổ sung nguồn lực trí tuệ cho Đảng tại nước ngoài.

Đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Thanh niên và nhi đồng toàn quốc vào tháng 1/1946: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội..”. Lớp lớp thế hệ đoàn viên, thanh niên hôm nay, dù sinh sống và học tập ở đâu vẫn luôn luôn hướng về quê hương, nỗ lực phấn đấu để trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bài 2: Ươm “hạt giống đỏ” gặt mùa xuân xanh

94 năm qua kể từ khi ra đời, Đảng ta đã lãnh đạo đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác và có vai trò quan trọng, gánh vác sứ mệnh lịch sử cao cả của dân tộc. Do đó, được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là niềm tự hào của hội viên Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. Song, mỗi quần chúng ưu tú đều phải đặt ra mục tiêu phấn đấu cho bản thân mình, phấn đấu vào Đảng với động cơ đúng đắn.

Tốt nghiệp cử nhân ngành Chính trị Ngoại giao, Phan Huệ Anh (sinh năm 1997) lựa chọn tiếp tục theo học thạc sĩ ngành Truyền thông của Trường Đại học Hanyang (Seoul, Hàn Quốc). Sắp tới, Huệ Anh là quần chúng ưu tú sẽ được kết nạp vào Đảng sau quá trình nỗ lực, phấn đấu.

Là Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Đối ngoại Truyền thông của Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, Huệ Anh cho rằng bản thân phấn đấu vào Đảng có phần muộn hơn so với mọi người. Tuy nhiên, ngay từ khi viết đơn xin vào Đảng, cô gái trẻ đã xác định được cho riêng mình động cơ dựa trên tinh thần gắn kết tập thể, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội và của cơ sở.

Huệ Anh cho biết, để đạt được sự tin tưởng, chấp nhận kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, em đã và đang trau dồi cho bản thân về tư tưởng chính trị, rèn luyện phẩm chất - đạo đức - lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Ngoài nhiệm vụ học tập, em luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội, góp phần gắn kết hội viên, đóng góp một phần sức lực cho cộng đồng cũng như mối quan hệ phát triển hữu nghị giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Huệ Anh

Phan Huệ Anh - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Đối ngoại Truyền thông của Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc

Nói về tổ chức Hội, Huệ Anh khẳng định đây là nơi giúp thanh niên, trong đó những quần chúng ưu tú dần trưởng thành trên “con đường cách mạng” và trở thành đảng viên.

“Được sự quan tâm của Đại Sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội đã gắn kết cộng đồng bền chặt qua các hoạt động nổi bật như: tổ chức Tết cổ truyền, hội thảo khoa học; các giải thể thao, bóng đá của sinh viên… với quy mô vài nghìn người. Những cơ hội này sẽ là kinh nghiệm, bài học quý báu để em trưởng thành phấn đấu trở thành đảng viên. Từ đó, định hướng cho các bạn sinh viên, hội viên có tham gia đóng góp cho cộng đồng, cống hiến cho đất nước, xác định mục tiêu vào Đảng”, Huệ Anh nói.

Cả bố và mẹ đều từng là công nhân nhà máy Liên hợp Dệt (Nam Định), mẹ lại là Đảng viên có 44 năm tuổi đảng nên Vũ Trung Hiếu (sinh năm 1996), hiện đang theo học tiến sĩ ngành Vật liệu nano, Trường Đại học Gachon (Hàn Quốc) cũng có định hướng nhận thức, thái độ, động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng để được đóng góp, cống hiến nhiều hơn cho tập thể, cho Nhân dân và rộng hơn là cho quốc gia, dân tộc.

Trưởng thành từ công tác Đoàn với vai trò là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Trường và Phó bí thư Đoàn Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Sinh học (Đại học Cần Thơ) có rất nhiều bằng khen, giấy khen, Trung Hiếu hiểu rằng, Đoàn là môi trường tốt để chàng trai trẻ ngày càng hoàn thiện bản thân, trau dồi bản lĩnh chính trị vững vàng nhằm xác định được động cơ vào Đảng đúng đắn.

Trong quá trình học tập và nghiên cứu ở Hàn Quốc, Trung Hiếu đã và đang cố gắng lĩnh hội những kiến thức, công nghệ mới để có thể ứng dụng khi trở về Việt Nam và góp phần phát triển đất nước.

Bài 2: Ươm “hạt giống đỏ” gặt mùa xuân xanh

Trung Hiếu mong rằng bản thân sẽ được kết nạp Đảng trong năm nay và có nguyện vọng quay trở về Việt Nam cống hiến

Trung Hiếu cho biết, với việc phát triển các vật liệu có thể ứng dụng trên tế bào, chàng trai trẻ đã có tên trong 3 bằng sáng chế gồm: 1 bằng sáng chế tại Hàn Quốc với “Vật liệu vật liệu nanoflower bao gồm enzyme cholesterol oxidase và peroxidase dùng để quan sát tế bào”; 1 bằng sáng chế quốc tế và 1 bằng sáng chế tại Hàn Quốc chung cho đề tài “Sử dụng vật liệu hỗn hợp bao gồm vật liệu nano có hoạt tính giống enzyme peroxidase, enzyme cholesterol oxidase và luminol để phát hiện ra các dấu vết tế bào cực nhỏ có trong hiện trường vụ án”.

“Ước mơ lớn nhất của mình là được trở về Việt Nam, đem tri thức để cống hiến cho đất nước dựa trên các đề tài đã và đang hoàn thiện. Qua những nghiên cứu trước đó, mình có thể tạo ra các mối liên kết, hợp tác giữa các giáo sư tại Hàn Quốc và Việt Nam, hỗ trợ cùng với các bạn nghiên cứu sinh, góp phần đưa nền khoa học vật liệu của nước nhà phát triển, để nghiên cứu khoa học trở nên gần gũi hơn với các thế hệ sau này”, Trung Hiếu nhấn mạnh.

Bài 2: Ươm “hạt giống đỏ” gặt mùa xuân xanh

Với bác sĩ Mai Văn Hiếu (sinh năm 1993), việc nhận thức về bản lĩnh chính trị đúng đắn sẽ giúp quần chúng ưu tú luôn kiên định, trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng. Chẳng thế mà cho đến khi học lên bậc Tiến sĩ Khoa học Lâm sàng (Khoa Y, Đại học Chulalongkorn, Thái Lan), chàng trai vẫn quyết tâm phấn đấu, sống và làm việc với tinh thần giác ngộ cách mạng bằng một ý chí nghị lực, sắt đá trọn niềm tin vào Đảng.

Theo Văn Hiếu, nếu động cơ vào Đảng không đúng đắn, lệch lạc và vụ lợi thì không thể phát triển được trong tổ chức Đảng. Về mặt cá nhân, mục đích không đúng đắn sẽ không phù hợp với môi trường Đảng, bản thân sẽ không thể phát triển bền vững, không có phương hướng phấn đấu rõ ràng, thiếu hụt về mặt tư tưởng chính trị, khó thuyết phục được tổ chức Đảng và quần chúng Nhân dân. Về mặt tổ chức, nếu kết nạp những cá nhân như vậy vào hàng ngũ sẽ tiềm ẩn những nguy cơ làm suy thoái chất lượng và giảm uy tín của Đảng trước quần chúng Nhân dân.

Bài 2: Ươm “hạt giống đỏ” gặt mùa xuân xanh

Mai Văn Hiếu hiện đang là Tiến sĩ Khoa học Lâm sàng (Khoa Y, Đại học Chulalongkorn, Thái Lan)

Văn Hiếu chia sẻ thêm, trong tương lai, bản thân em muốn trở thành một công dân tốt, là Đảng viên xung kích trong việc phát triển các chất chỉ điểm sinh học phát hiện bệnh Ung bướu giai đoạn sớm và tối ưu hoá liệu pháp điều trị cho bệnh nhân Ung bướu tại Việt Nam. Đây là một trong những đề tài nghiên cứu khoa học được Hiếu kỳ vọng giúp bệnh nhân có thể được điều trị sớm, mang lại kết quả tốt, tiết kiệm chi phí và làm giảm gánh nặng y tế cho xã hội nước nhà.

Đồng quan điểm trên, thầy Triệu Văn Nhật (sinh năm 1991), giảng viên Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) hiện đang học tiến sĩ ngành Điều dưỡng tại Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) cũng xác định: động cơ vào Đảng cũng giống như mục tiêu, nó là kim chỉ nam cho mọi hành động của quần chúng ưu tú trước khi vào Đảng.

Văn Nhật chia sẻ: “Được trở thành một Đảng viên là một vinh dự lớn, đòi hỏi một quá trình phấn đấu, rèn luyện, thử thách lâu dài và bền bỉ. Đối với em, việc phấn đấu để trở thành Đảng viên không phải là việc đặt ra những mục tiêu xa vời, khó thực hiện mà thay vào đó là những mục tiêu, việc làm cụ thể với mục đích hoàn thiện bản thân, làm cho mình ngày càng tốt hơn, tiến bộ hơn. Từ đó đóng góp cho sự phát triển chung của đơn vị công tác và rộng lớn hơn là sự phát triển của đất nước”.

Theo Văn Nhật, nếu động cơ vào Đảng không đúng đắn sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tổ chức Đảng. Những cá nhân này sau khi đạt được mục đích sẽ không làm cho Đảng vững mạnh mà ngược lại có thể làm suy yếu và làm mất uy tín của Đảng. Điều này lại càng thấm thía hơn với Văn Nhật sau buổi trò chuyện của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Trường Đại học Chulalongkorn Thái Lan vào ngày 8/12/2023.

Bài 2: Ươm “hạt giống đỏ” gặt mùa xuân xanh

Quần chúng ưu tú Triệu Văn Nhật đang cố gắng trau dồi thêm kiến thức về chuyên ngành Điều dưỡng trước khi về Việt Nam

Hoàn thành khóa học với điểm số GPA tuyệt đối 4.0, Văn Nhật đã và đang cố gắng trau dồi thêm kiến thức về chuyên ngành Điều dưỡng sức khỏe tâm thần tiên tiến nhất trên thế giới, sau đó quay trở về Việt Nam đóng góp sức nhỏ và cống hiến.

Đó chỉ là 4 trong số hàng trăm, hàng nghìn quần chúng ưu tú của Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài đang cố gắng “ươm mầm hạt giống đỏ” cho Đảng vào mảnh đất cuộc sống, từ đó gặt về một mùa xuân xanh thắng lợi cho đất nước.

Mùa xuân ấy sẽ tạo khí thế mới, động lực mới, niềm tin mới, xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển, cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, như Bác Hồ và toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hằng mong đợi.

(Còn nữa)

Bài viết: Đình Trung - Nguyễn Dũng

Đồ họa: Phạm Thành

Thành Trung