eMag azine
02/06/2023 00:00
Bài 2: Những câu chuyện "xanh ngát xanh" trên không gian mạng

02/06/2023 00:00

TTTĐ - Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” các cấp bộ Đoàn đã tích cực tuyên truyền những tin tốt, câu chuyện đẹp trên mạng xã hội. Qua hoạt động, bạn trẻ không chỉ được tiếp cận thông tin chính thống mà còn định hướng hướng đến những giá trị chân, thiện, mỹ.

mạng

Bài 2: Những câu chuyện

TTTĐ - Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” các cấp bộ Đoàn đã tích cực tuyên truyền những tin tốt, câu chuyện đẹp trên mạng xã hội. Qua hoạt động, bạn trẻ không chỉ được tiếp cận thông tin chính thống mà còn định hướng hướng đến những giá trị chân, thiện, mỹ.

áđâsd

Mưa lớn kéo dài khiến 30ha lúa đến thời kỳ thu hoạch tại các thôn Đông Phong, Kim Bí, Khu 4 thuộc xã Tiên Phong (Ba Vì, Hà Nội) bị đổ ngã và ngập úng nghiêm trọng. Không để người dân lo lắng, hàng trăm chiến sĩ công an, đoàn viên, thanh niên huyện Ba Vì cùng chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 249 không ngại ngần dầm mình trong nước, giúp dân gặt lúa.

Màu xanh áo lính, hòa cùng với màu xanh tình nguyện khẩn trương chạy đua với thời gian dầm mình bì bõm lội nước, lom khom cắt lúa rồi bó lại, bỏ lên thuyền kéo đến tập trung trên bờ chờ đưa vào máy tuốt… khiến nhiều người dân không khỏi xúc động.

Một chàng trai trẻ ở huyện Mê Linh (Hà Nội) mới 26 tuổi đã có gần 100 lần hiến máu tình nguyện. Vì thời gian hiến máu toàn phần phải cách nhau khoảng 3 tháng, còn hiến tiểu cầu thì sau 21 ngày là có thể hiến tiếp nên anh tham gia… cả hai hình thức. Mỗi năm, anh hiến tiểu cầu 14 - 15 lần.

Tuy nhiên, chàng trai trẻ không hề có ý định dừng lại việc hiến máu nguyện. Còn sức khỏe là anh còn hiến tặng những giọt máu đào quý giá. Chàng trai trẻ luôn muốn được giúp đỡ người bệnh, lan tỏa việc hiến máu và tham gia các hoạt động tình nguyện.

áđâsd

Một cậu học trò, anh xe ôm trên đường đi học, đi làm nhặt được của rơi đã mang đến đồn công an để trả lại cho người đánh mất mà không cần được đền đáp…

Đó chỉ là ba trong rất nhiều câu chuyện đẹp, “xanh ngát xanh” được đăng tải trên fanpage Thành đoàn Hà Nội. Mỗi bài viết nhận được hàng trăm lượt like cùng nhiều bình luận của bạn trẻ và người dân Thủ đô cũng như trên khắp cả nước. Cứ như thế, những câu chuyện đẹp được lan tỏa, len lỏi đến từng gia đình.

Theo chị Nguyễn Mai Anh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đã khiến tin tức lan truyền gần như ngay lập tức. Nắm bắt được xu thế đó, các cấp bộ Đoàn đã tích cực tuyên truyền những tin tốt, câu chuyện đẹp trên mạng xã hội với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Bạn Minh Ánh “fan cứng” của fanpage Thành đoàn Hà Nội chia sẻ: “Cuộc sống có quá nhiều lo lắng, bộn bề. Mạng xã hội nhan nhản những thông tin “cướp, giết”…nhưng chỉ cần vào fanpage của Đoàn Thanh niên các cấp là mình lại thấy yêu đời, thêm tin tưởng những người xung quanh. Những câu chuyện giản dị nhưng rất đẹp được đăng tải trên Fanpage của Đoàn khiến mình có thêm năng lượng sống”.

áđâsd

Dưới mỗi bài viết về những câu chuyện đẹp luôn có hàng trăm lượt like và nhiều bình luận tích cực

Bạn Nguyễn Thế Lực, sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng cho biết: “Những thông tin tích cực, câu chuyện đẹp được đăng tải hoàn toàn có thật trong đời sống và phản ánh sinh động về người trẻ. Vì thế lướt fanpage của Đoàn không chỉ có thông tin tích cực, học hỏi những cách làm hay mà còn được truyền lửa nhiệt huyết”.

“Nội dung, hình thức phong phú, đa dạng phù hợp, hấp dẫn là nhân tố quyết định đến chất lượng của công tác Đoàn. Những thay đổi nhanh chóng của đất nước và thế giới hiện nay trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi tổ chức Đoàn phải chuyển động và phát huy thế mạnh của các công nghệ khoa học hiện đại”, theo Bí thư Quận đoàn Nam Từ Liêm Trương Thị Quỳnh Anh.

Hiện Fanpage Thành đoàn Hà Nội có 56.000 người theo dõi, kết nối với hầu hết fan page của các cơ sở Đoàn trên toàn địa bàn thành phố. Ngoài những câu chuyện đẹp đúng với tinh thần “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” còn tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố. Những thông tin tưởng như khô khan được trình bày dưới nhiều hình thức như infographic, hình chi bi… giúp nhanh chóng tiếp cận được với đoàn viên, thanh niên.

áđâsd

Cá nhân được tiếp nhận nhiều thông tin tốt, hình ảnh và câu chuyện đẹp thường xuyên sẽ giúp con người ghi sâu vào tâm trí. Qua đó, họ được định hướng nhận thức và thay đổi hành vi của mình theo hướng tích cực như những gì đã được tiếp nhận.

Vì thế, những thông tin tốt, hình ảnh đẹp hay câu chuyện mang các giá trị nhân bản, lối sống nhân văn thường xuyên được đăng tải sẽ tạo ra xu hướng tích cực trên mạng xã hội về những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, đồng thời giúp “cạnh tranh” và lấn át trước những thông tin xấu, độc hại. Những thông tin xấu, độc sẽ bị đẩy lùi và cái đẹp được lan tỏa khiến mỗi người có năng sống tích cực, tin tưởng bản thân và những người xung quanh hơn

Phương thức hoạt động này được hầu hết các cơ sở Đoàn trên địa bàn Thủ đô sử dụng để kịp thời định hướng tư tưởng cho đoàn, thanh niên. Để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của giới trẻ, giao diện các fanpage của Đoàn luôn được thiết kế bắt mắt, gần gũi, đặc biệt nội dung phong phú. Các hoạt động của Đoàn được cập nhật thường xuyên giúp bạn trẻ dễ dàng nắm bắt và có thể tham gia.

áđâsdáđâsd

Các bài cảnh báo cũng được đăng tải giúp người dân và thanh thiếu nhi nâng cao ý thức cảnh giác

“Thực tế hiện nay trên mạng xã hội, hằng ngày những thông tin xấu, độc xuất hiện ngày càng nhiều, khó kiểm soát, đã ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ tới nhận thức, lối sống và hành vi của các bạn trẻ. Vì thế, các fanpage của Đoàn thường xuyên đăng tải những thông tin tốt, tích cực sẽ giúp họ lấy lại cân bằng, có cái nhìn đúng đắn hơn.

Fanpage của Đoàn cũng trở thành nơi thu hút, tập hợp thanh niên hướng đến các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, chị Nguyễn Quỳnh Trang, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ.

Cũng theo chị Trang, với mục tiêu đó các fanpage của Đoàn Thanh niên các cấp luôn được “chăm chút” đẹp cả hình thức và nội dung để thu hút đoàn viên, thanh niên. Không chỉ bạn trẻ mà nhiều người dân cũng ngày càng dành nhiều tình cảm, sự theo dõi đối với các fanpage trên mạng xã hội của Đoàn.

áđâsd

(Còn nữa)

Lê Dung - Vũ Thoa

Bài viết liên quan:

Bài 1: Đừng để mạng xã hội là "miếng mồi ngon" của kẻ xấu

Lê Dung