eMag azine
27/10/2022 00:00
Bài 2 - Từ "ì ạch" triển khai tới sâu sát, đồng hành

27/10/2022 00:00

TTTĐ - Khi Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội mới ra đời, nhiều doanh nghiệp, thậm chí không ít cấp ủy còn băn khoăn về tính khả thi, khó đi vào cuộc sống.

triển khai

Khi Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội mới ra đời, nhiều doanh nghiệp, thậm chí không ít cấp ủy còn băn khoăn về tính khả thi, khó đi vào cuộc sống. Nhưng bằng tầm nhìn, cùng cách làm bài bản, quyết liệt của Thành ủy Hà Nội, Nghị quyết đã nhanh chóng tạo được chuyển biến. Một số cấp ủy sau thời gian "khởi động" ì ạch bị Ban Chỉ đạo của TP "điểm danh", đã thay đổi phương thức, sâu sát cùng cơ sở, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để chủ doanh nghiệp và người lao động thấy rõ lợi ích khi có tổ chức đảng, đoàn thể, từ đó tự nguyện hưởng ứng, tham gia tốt hơn.

Đồng hành gỡ vưỡng cho doanh nghiệp

Toàn quận Đống Đa hiện có 22 tổ chức cơ sở đảng của các loại hình doanh nghiệp với 1435 đảng viên, tương ứng với 22 tổ chức công đoàn, 22 tổ chức đoàn thanh niên. Trong đó, Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận là đảng bộ trực thuộc Quận ủy Đống Đa, thành lập từ tháng 1/2013 với 31 chi bộ, 276 đảng viên. Đến nay, Đảng bộ có 102 chi bộ trực thuộc với 1026 đảng viên.

Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Ban thường vụ Thành ủy, Đảng ủy khối doanh nghiệp quận đã thành lập được 68 tổ chức đảng, kết nạp 120 đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường cho biết, lãnh đạo quận xác định việc phát triển Ðảng không chỉ là thành lập, kết nạp mới cho đủ chỉ tiêu, quan trọng là phải duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động cho các tổ chức cơ sở đảng. Ðể làm được điều đó, Quận ủy không "khoán trắng" việc này cho Ðảng ủy Khối doanh nghiệp, mà Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy cùng tích cực tuyên truyền, vận động, theo dõi, bồi dưỡng từng chi bộ để đổi mới nội dung, phương thức phù hợp với hoạt động các doanh nghiệp.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa, không chờ tới khi Nghị quyết 09 ban hành mà từ trước đó, Ban Thường vụ Quận ủy đã tích cực chỉ đạo tiến hành khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn quận để vận động thành lập Tổ chức Đảng. Năm 2008, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trước việc làm mới, chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể, Ban Thường vụ Quận ủy Đống Đa đã thành lập Chi bộ Công ty TNHH Thành Nam (nay là Đảng bộ Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Thành Nam - COTANA). Đây là Đảng bộ trong Công ty ngoài Nhà nước đầu tiên được thành lập của quận cũng như của TP Hà Nội.

Từ bước đầu thành lập Chi bộ Công ty TNHH Thành Nam, Ban Thường vụ Quận ủy Đống Đa đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong quy trình thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

“Việc ban hành Nghị quyết số 09- NQ/TU như chiếc gậy vững chắc giúp Ban Thường vụ Quận ủy Đống Đa triển khai thuận lợi hơn công tác thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước” - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường cho biết.

Sau khi thành lập Đảng ủy khối doanh nghiệp quận và đưa các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước về trực thuộc Đảng ủy khối doanh nghiệp, Đảng bộ quận Đống Đa đã quan tâm bố trí địa điểm, cơ sở vật chất cho Đảng ủy khối doanh nghiệp hoạt động.

Quận Đống Đa thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 09 để có những thay đổi cũng như chỉ đạo kịp thời
Quận Đống Đa thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 09 để có những thay đổi cũng như chỉ đạo kịp thời

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh về phát triển về số lượng, Quận ủy Đống Đa luôn quan tâm chú trọng nâng cao chất lượng các tổ chức Đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; Lãnh đạo hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động, phát triển với những hoạt động thiết thực; Thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, chú trọng lựa chọn những chủ doanh nghiệp tâm huyết, có nguyện vọng để kết nạp vào Đảng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND Quận Long Biên
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND Quận Long Biên

Tại quận Long Biên, để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển Đảng, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, lãnh đạo quận thường xuyên gặp gỡ, trao đổi tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động, tháo gỡ về thủ tục hành chính.

Đồng thời, quận tổ chức các buổi trao đổi, tọa đàm về việc thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể Nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; Thường xuyên tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động của các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn quận, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Là địa bàn có khoảng 1.600 doanh nghiêp tư nhân, Đảng ủy Khối doanh nghiệp huyện Mê Linh đã nỗ lực phát triển được 40 chi, Đảng bộ trực thuộc với gần 240 đảng viên, trong đó 1/3 lãnh đạo doanh nghiệp là bí thư chi bộ.

Bài 2 - Từ "ì ạch" triển khai tới sâu sát, đồng hành

Để phát triển gấp đôi số chi bộ hiện tại cũng như phấn đấu có một nửa số chi bộ người đứng đầu là chủ doanh nghiệp, Huyện ủy Mê Linh đã xác định sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là tinh thần đồng hành của huyện cùng với sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp. Như lãnh đạo huyện đã chia sẻ, các cấp ủy, chính quyền của huyện luôn đồng hành, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp, từ đó tạo lòng tin, sự đồng thuận của các chủ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cách thức sinh hoạt chi bộ được linh hoạt, gắn với sinh hoạt chuyên môn, không lạm vào thời gian làm việc thường ngày. Đây cũng là yếu tố quyết định để đơn vị doanh nghiệp sẵn sàng thành lập tổ chức Đảng.

Điểm tựa từ Đảng ủy khối các doanh nghiệp

Dấu ấn rõ nhất trong việc thành lập các tổ chức Đảng tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là sau khi các Đảng ủy Khối doanh nghiệp tại các quận, huyện lần lượt thành lập, tạo nên một điểm tựa hỗ trợ cho các chi bộ và việc phát triển Đảng.

Hiện tại Hà Nội đã có 28/30 quận, huyện, thị xã thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp. Đảng bộ Khối còn thực sự là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với các doanh nghiệp trên địa bàn và giữa các doanh nghiệp với nhau, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cùng sân chơi chung, hỗ trợ lẫn nhau vừa phát triển công tác đảng, vừa phát triển kinh tế.

Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Long Biên Đinh Thị Bích Nguyệt chia sẻ, Đảng bộ Khối doanh nghiệp của quận mới thành lập được 4 năm nhưng không ngừng phát triển, đến nay đã có 70 Chi bộ với 768 đảng viên. Trong đó, đáng kể có 3 doanh nghiệp tự tìm tới Đảng ủy Khối để đề nghị được thành lập chi bộ.

Bài 2 - Từ "ì ạch" triển khai tới sâu sát, đồng hành

Để có những kết quả này, Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Quận ủy, Đảng ủy các phường và đoàn thể bám sát cơ sở, kiên trì trong công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chủ doanh nghiệp thấy được tác dụng thiết thực của việc có tổ chức đảng trong doanh nghiệp; Coi đó là một điều kiện quan trọng tạo ra sự gắn kết bền vững của doanh nghiệp, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp.

“Đảng ủy Khối đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp để tiến hành các bước thành lập tổ chức Đảng và đoàn thể từ khâu khảo sát đến các thủ tục thành lập, tổ chức Lễ ra mắt trang trọng, có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Quận ủy dự chỉ đạo và động viên… Các chi bộ mới được thành lập đã kịp thời xây dựng quy chế hoạt động, quy chế phối hợp cấp ủy với Hội đồng quản trị, giám đốc doanh nghiệp; Thực hiện phân công nhiệm vụ cho đảng viên và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ và chỉ đạo của Đảng ủy Khối, đã phát huy được vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp” - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiêp quận Long Biên chia sẻ.

Bài 2 - Từ "ì ạch" triển khai tới sâu sát, đồng hành

Từ thực tiến thành lập tổ chức Đảng trên địa bàn, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Cầu Giấy Nguyễn Công Nghĩa chia sẻ, để thành lập được một chi bộ Đảng đòi hỏi các cấp ủy, Đảng ủy Khối phải rất sâu sát. Cũng có trường hợp, doanh nghiệp tự biết đến Đảng ủy khối doanh nghiệp nên tự đăng ký thành lập chi bộ, tuy nhiên phần lớn là Đảng ủy Khối phải tìm và phát hiện thông qua các phường, chi cục thuế. Từ đó, vận động tuyên truyền để doanh nghiệp thành lập chi bộ.

“Đơn vị có tổ chức Đảng sẽ yên tâm hoạt động trên địa bàn; Được tạo điều kiện trong giải quyết thủ tục hành chính; Mọi vấn đề phát sinh đều được Đảng ủy Khối cùng vào cuộc để giải quyết nhanh chóng. Tại buổi ra mắt thành lập chi bộ mới, đảng ủy sẽ giao nhiệm vụ cho chi bộ quan tâm xây dựng các đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ… để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động” - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Cầu Giấy cho biết.

(Còn nữa)

Bài viết: Tú Linh

Đồ họa: Phạm Mạnh

Bài viết liên quan:

Bài 1: "Đặc sản riêng" của Hà Nội Bài 3: Những "quả ngọt lành" nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Bài 4: Càng khó càng phải kiên trì Bài 5: "Biến" chủ trương thành sức mạnh, tài sản vô hình cho doanh nghiệp

<< Xem bài 1

Xem bài 3 >>

Thành phố tương lai

Phạm Mạnh