Tag
Dịch bệnh và sứ mệnh gương mẫu của người trẻ

Bài 2: Ứng xử văn minh khi đi thang máy là bảo vệ cộng đồng

Nhịp sống trẻ 08/03/2020 21:52
aa
TTTĐ - Ở những tòa nhà cao tầng, văn hóa ứng xử khi đi thang máy của nhiều người trẻ rất đáng buồn. Cảnh chen lấn, khách trong thang chưa ra hết, người ngoài đã chen vào, tầng nào cũng bấm, thậm chí có người còn khạc nhổ bừa bãi... là những thói quen xấu của không ít người trẻ. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, ứng xử như thế nào khi sử dụng thang máy cho văn minh là câu chuyện đáng bàn...

Bài 2: Ứng xử văn minh khi đi thang máy

Tuổi trẻ Handico Hà Nội chung tay cùng cộng đồng chống dịch Covid-19 bằng việc vệ sinh, ứng xử văn minh khi đi thang máy

Bài liên quan

Bài 1: Chuyện từ chiếc khẩu trang

Chen lấn, xô đẩy

Nhà Huyền Trang ở tầng 40 của một chung cư ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) nên việc di chuyển bằng thang máy là điều đương nhiên. Tuy nhiên, cũng từ việc đi thang máy mà không ít lần Trang phải lắc đầu ngán ngẩm vì lối cư xử của một số bạn trẻ, nhất là trong thời gian gần đây dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trang cho biết, thang máy là môi trường khép kín lại nhỏ hẹp. Nếu dùng chung thang máy với bệnh nhân thì có thể bị lây nhiễm virus trong không khí, hơi thở… Nếu virus bám vào nút nhấn thang máy thì có thể truyền nhiễm cho người kế tiếp. Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao nên Trang và nhiều người rất ý thức khi đi thang máy.

Trang kể một lần đi thang máy gặp trường hợp không thể xấu hổ hơn: “Thang máy chuẩn bị chạy, số lượng người theo quy định đã đủ nhưng một đôi vợ chồng trẻ cùng tầng với mình cố chen vào. Đã thế, họ không đeo khẩu trang lại còn mang theo nhiều đồ đạc. Có bác lớn tuổi nhắc nhở họ nên đi chuyến sau thì chị vợ quay ra nguýt dài nói: “Đợi chuyến sau lâu lắm, đứng chật một chút có sao đâu. Bác cứ vẽ chuyện!”.

Không chỉ ở chung cư, tại trường học, việc chen lấn, xô đẩy hay nói chuyện ầm ĩ trong thang máy cũng đã bị nhiều người lên án. Theo Minh Hòa (sinh viên ở quận Thanh Xuân, Hà Nội), các giảng đường cao tầng trong trường đại học cũng được lắp thang máy để sinh viên thuận tiện hơn, không tốn quá nhiều thời gian leo thang bộ. Tuy nhiên, văn hoá ứng xử của một số bạn trẻ khi đi thang máy thì cần được nói tới rất nhiều.

Ở các trường đại học, số lượng sinh viên vô cùng lớn vì thế nhu cầu đi thang máy cũng tăng cao, nhất là vào giờ cao điểm. Tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau khi đi thang máy cũng thường xuyên xảy ra.

Học cách xếp hàng khi đi thang máy là ứng xử văn minh
Học cách xếp hàng khi đi thang máy là ứng xử văn minh

“Mình biết số lượng thang máy có hạn, nhu cầu đi lại của sinh viên lớn nên luôn trong tình trạng đông đúc. Tuy nhiên, nhiều bạn không muốn mình muộn học hay phải leo thang bộ mất nhiều thời gian nên cố chen lấn tranh giành chỗ đứng trong thang máy. Có thể bạn sẽ nhanh hơn một vài phút nhưng lại tạo hình ảnh xấu với những người xung quanh. Điều đó là không nên”, Hòa chia sẻ.

Hãy bắt đầu từ những điều đơn giản

Cũng theo Hòa, có nhiều bạn trẻ khi đi thang máy còn nói chuyện lớn tiếng, đùa giỡn, nghịch phá… làm ảnh hưởng tới người xung quanh, gây ấn tượng xấu về bản thân và ngôi trường đang theo học, nếu trong số người đi cùng có khách tới thăm và làm việc.

Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh đang làm mọi người lo lắng thì việc ứng xử văn minh khi đi thang máy càng có ý nghĩa quan trọng. Bạn không chỉ có trách nhiệm bảo vệ bản thân mà cả những người xung quanh.

Đồng tình với quan điểm này, Thành Trung, sinh viên trường Đại học Xây dựng cho biết: “Việc phòng chống dịch Covid-19 đang trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen sinh hoạt của nhiều người nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi số ca mắc đã tăng lên.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo khi vào những nơi như thang máy nên đeo khẩu trang, ít tương tác... nhưng nhiều bạn trẻ chưa ý thức điều này. Một số người không chỉ chen lấn, xô đẩy, cười nói, thậm chí còn vẽ bậy, ký tên vào thang máy... rất phản cảm”.

Theo Trung, không phải bạn trẻ nào cũng ý thức kém như vậy. Có những sinh viên luôn chú ý tôn trọng nhau trong quá trình đi thang máy, không bon chen, xô đẩy. Họ xếp hàng chờ tới lượt, nhất là vào giờ cao điểm, rất trật tự và an toàn khi đi thang máy.

“Mình từng chứng kiến học sinh trường Marie Curie và một số trường khác ở Hà Nội im lặng xếp hàng vào thang máy. Các em không chỉ làm một lần mà trở thành thói quen, văn hóa ứng xử đẹp nơi công cộng.

Nhiều bạn trẻ luôn nói ngưỡng mộ người Nhật khi họ nghiêm túc xếp hàng ngay cả trong lúc khó khăn nhất. Điều đó chứng tỏ văn hóa xếp hàng được rất nhiều người đề cao. Vậy tại sao chúng ta không học tập điều đó, ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày để làm đẹp hơn hình ảnh người Việt Nam và cùng cộng đồng đẩy lùi bệnh dịch”, Trung nói.

Đối với Minh Hòa, để có được văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự khi đi thang máy nói riêng, nơi công cộng nói chung cần sự vào cuộc của cả gia đình và xã hội.

“Bố mẹ, ông bà hãy là người gương mẫu đầu tiên, “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” khi di chuyển bằng thang máy hay đến nơi công cộng để con cháu noi theo. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần vào cuộc, xây dựng cho học sinh, sinh viên văn hoá đi thang máy. Chúng ta hãy bắt đầu từ những điều đơn giản, nhỏ bé hằng ngày để ứng xử văn minh”, Hòa chia sẻ.

Việc xây dựng một quy định về những điều được làm và không được làm khi đi thang máy, có hình thức xử lý rõ ràng cũng rất quan trọng. Điều này sẽ giúp người trẻ có thói quen, xây dựng nếp văn minh mới. Đây cũng là nét đẹp trong văn hóa ứng xử của giới trẻ.

"Chúng ta hãy thử tưởng tượng, vào những giờ cao điểm khi lượng sinh viên quá đông mà thang máy không thể đáp ứng nổi nhưng mỗi người luôn trật tự xếp hàng chờ tới lượt thì quá trình vận hành trở nên nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Điều này cũng giúp cho mỗi người có thể nhanh chóng tới được nơi cần đến và tạo nên nét đẹp trong văn hoá ứng xử tại trường học. Đó chẳng phải điều tuyệt vời hay sao?", Minh Hòa bộc bạch.

Ý thức của con người là vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày cũng như phòng chống dịch bệnh. Hơn bao giờ hết, người trẻ cần có ý thức ứng xử văn minh để góp phần bảo vệ cộng đồng. Chúng ta hãy hành động bằng việc ứng xử văn minh ngay cả khi đi thang máy để hình ảnh của người trẻ đẹp hơn.

Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, mỗi người dân là một mắt xích quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Công tác kiểm soát dịch bệnh luôn cần chung tay của tất cả cộng đồng, khi chúng ta tuân thủ những hướng dẫn từ cơ quan y tế, nghĩa là đã “cắt đứt” một mắt xích lây lan dịch bệnh.

Ngược lại, nếu chúng ta không tuân thủ vấn đề “kiểm soát nhiễm khuẩn” như chưa có thói quen rửa tay thường xuyên, khạc nhổ bừa bãi, ho, hắt hơi không dùng giấy che miệng, thích ra nơi đông người và không đeo khẩu trang... thì trở thành mối nguy cơ lây nhiễm và lan truyền bệnh cho mọi người.

Đọc thêm

Góp ý đề án chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên Camera 360 trẻ

Góp ý đề án chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên

TTTĐ - Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị góp ý đề án "Chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028".
Phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024 Camera 360 trẻ

Phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024

TTTĐ - Chiều 30/5, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024. Đây là lần thứ hai cuộc thi được tổ chức.
Tuổi trẻ Kon Tum nêu cao tinh thần “tận tâm, tận tụy” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum nêu cao tinh thần “tận tâm, tận tụy”

TTTĐ – Sáng 30/5, tại TP Kon Tum, Tỉnh đoàn Kon Tum tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 gắn với sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Vinh danh 4 thanh niên cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh 4 thanh niên cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính

TTTĐ - Ghi nhận hành động dũng cảm đập tường cứu người của 4 thanh niên trong vụ cháy tại ngõ 43Trung Kính xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các anh
Tuổi trẻ Hà Nội đã sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 THPT Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hà Nội đã sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Còn 1 tuần nữa là đến kỳ thi vào lớp 10 THPT, đến thời điểm này, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã lên kế hoạch cụ thể và chỉ đạo các cơ sở Đoàn hỗ trợ thí sinh trước, trong và sau kỳ thi.
Mùa thi: "Tâm lý vững vàng - dễ dàng vượt khó" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Mùa thi: "Tâm lý vững vàng - dễ dàng vượt khó"

TTTĐ - Các bạn học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10, không nên thức khuya để giữ gìn sức khỏe, thức khuya sẽ làm cơ thể mệt mỏi, lại càng thêm căng thẳng hơn ngoài áp lực thi cử. Vậy nên, chúng ta nên đi ngủ trước 23h và dậy sớm, lúc 4h hoặc 5h. Ngoài những giờ ôn luyện tập trung, các bạn hãy ổn định tinh thần bằng cách luôn suy nghĩ về những điều tích cực…
Ninh Thuận: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với nhiều hoạt động ý nghĩa Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với nhiều hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Ninh Thuận vừa tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (TNTN) gắn với đồng loạt hoạt động ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ 2 năm 2024.
“Hoài bão đỏ” vun đắp văn hoá trách nhiệm, sẻ chia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

“Hoài bão đỏ” vun đắp văn hoá trách nhiệm, sẻ chia

TTTĐ - Hiến máu đã trở thành hoạt động vô cùng quen thuộc của thầy, trò Trường Đại học Mở Hà Nội và nhận về hàng nghìn đơn vị máu mỗi năm. Đó vừa là niềm hạnh phúc vừa là động lực để nhà trường tiếp tục tổ chức chương trình “Hoài đão đỏ”, năm 2024.
Bài 3: Những sứ giả quảng bá văn hóa Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 3: Những sứ giả quảng bá văn hóa Việt

TTTĐ - Coi trọng và lấy văn hóa, gốc rễ truyền thống làm cốt lõi, nhiều thế hệ người Việt sinh sống ở nước ngoài, dù ở bất cứ quốc gia nào cũng luôn hướng về nguồn cội. Đặc biệt, trong đó, rất nhiều người Việt Nam ở nước ngoài thuộc thế hệ GenZ, Alpha… đã giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt, quảng bá nét văn hóa đặc sắc của dân tộc nơi trời Tây. Đó không chỉ là cách mà họ khẳng định bản sắc Việt với thế giới, mà còn ẩn chứa biết bao tự hào khi mang dòng máu “con Rồng, cháu Tiên”.
Chuyên gia OCOP giúp thanh niên nâng cao giá trị sản phẩm địa phương Camera 360 trẻ

Chuyên gia OCOP giúp thanh niên nâng cao giá trị sản phẩm địa phương

TTTĐ - Trong 3 ngày làm việc, TS Bùi Đình Hòa, Nguyên Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh- Đại học Thái Nguyên- Chuyên gia OCOP quốc gia cùng các giảng viên khác đã có chia sẻ rất cụ thể và thiết thực với đoàn viên, thanh niên về quản lý tài chính và huy động vốn trong kinh tế tập thể, hợp tác xã nông nghiệp; cách thức truy xuất nguồn gốc và quản lý chất lượng sản phẩm nông nghiệp địa phương…
Xem thêm