eMag azine
29/07/2023 06:06
Bài 3: Cầu nối từ những "đại sứ" trẻ tuổi

29/07/2023 06:06

TTTĐ - Cùng với sự cổ kính, yên bình và những món ăn tuyệt vời, một điều đặc biệt nữa làm cho du khách trong nước và quốc tế ấn tượng với Hà Nội chính là sự tử tế, ấm áp của con người nơi đây. Điều đó có thể đến từ một cô bán hàng đầu ngõ niềm nở, chú taxi hay cười, anh thợ ảnh nhiệt tình hay từ những hướng dẫn viên du lịch “nhỏ tuổi” đầy nhiệt huyết...

trẻ

a

Cùng với sự cổ kính, yên bình và những món ăn tuyệt vời, một điều đặc biệt nữa làm cho du khách trong nước và quốc tế ấn tượng với Hà Nội chính là sự tử tế, ấm áp của con người nơi đây. Điều đó có thể đến từ một cô bán hàng đầu ngõ niềm nở, chú taxi hay cười, anh thợ ảnh nhiệt tình hay từ những hướng dẫn viên du lịch “nhỏ tuổi” đầy nhiệt huyết…

aĐọc lại những nội dung kiến thức lịch sử, xem trước tình hình thời tiết và đến điểm hẹn với khách thật sớm là cách mà Nguyễn Việt Tiến (20 tuổi, sinh viên ngành du lịch trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) bắt đầu công việc của một hướng dẫn viên du lịch “miễn phí” cho du khách nước ngoài trong hơn 2 tháng vừa qua.

Trên con đường đi bộ từ khách sạn tới điểm tham quan là di tích Nhà tù Hỏa Lò và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, tình nguyện viên trẻ vui vẻ kể tới gia đình 5 thành viên người Na Uy những câu chuyện về sự tích hồ Gươm, lịch sử những biểu tượng của Thủ đô và các món ăn hấp dẫn không thể bỏ qua khi tới với Hà Nội.

Công việc mà Việt Tiến đang làm cũng chính là điều mà nhóm HaNoi Free Tour Guides (HFTGs) đã làm suốt nhiều năm qua. Xuất phát từ thực tế du khách đến Việt Nam gặp không ít khó khăn trong vấn đề giao tiếp vì số người Việt biết ngoại ngữ chưa nhiều trong khi sinh viên Việt Nam đang thiếu môi trường trau dồi, thực hành ngoại ngữ, tháng 1/2010, những thành viên sáng lập HFTGs quyết thành lập nên nhóm với mong muốn hỗ trợ du khách quốc tế tìm hiểu văn hoá, lịch sử Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

a

Với nòng cốt là các sinh viên, cựu sinh viên, học sinh tại các trường Đại học, THPT trên địa bàn TP Hà Nội có vốn ngoại ngữ tốt và mong muốn nâng cao các kiến thức lịch sử, sau hơn 13 năm hoạt động, HFTGs đang là tổ chức duy nhất trên thế giới có hoạt động dẫn tour miễn phí cho du khách quốc tế với 9 ngôn ngữ khác nhau. Các tình nguyện viên, hướng dẫn viên của HFTGs không chỉ đưa du khách tới những điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng ở Hà Nội như: Lăng Bác, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm… mà còn mang tới cho họ những câu chuyện lịch sử đầy ý nghĩa của mỗi địa danh một cách khá bài bản và trọn vẹn.

Điểm đặc biệt của HFTGs là không gò bó khách du lịch theo lịch trình khuôn mẫu đã lên sẵn. Tùy theo nhu cầu, họ sẵn sàng là người đồng hành cùng du khách rong ruổi trên khắp các con ngõ nhỏ xíu và lộn xộn đúng kiểu Hà Nội, hòa mình với nhịp sống của người dân địa phương và thưởng thức sự tinh tế của văn hóa ẩm thực đường phố.

“Hiện tại, HFTGs có khoảng 80 hướng dẫn viên hoạt động thường xuyên với mục đích giới thiệu đất nước Việt Nam ngày càng phát triển trên nền tảng văn hóa lâu đời và những phong tục tập quán độc đáo ra thế giới tới bạn bè thế giới. Chúng mình mong muốn trở thành "những Đại sứ nhỏ của Hà Nội" (Little Ambassadors of Hanoi) cũng như cầu nối góp phần xây dựng đất nước trong sự hội nhập với thế giới. Vì vậy, để có thể trở thành thành viên của nhóm, các tình nguyện viên sẽ trải qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe”, Vân Chung, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông và đối ngoại của HFTGs chia sẻ.

Đối với Vân Chung cũng như nhiều thành viên khác của nhóm, HFTGs là nơi mà những người trẻ yêu ngoại ngữ, yêu lịch sử và văn hóa của Việt Nam có cơ hội được học tập, trau dồi kiến thức và kỹ năng của bản thân, đặc biệt là giao tiếp với người nước ngoài. Các vị khách đến từ các nền văn hóa khác nhau cũng mang tới cho các thành viên trong nhóm những trải nghiệm về sự đa dạng văn hóa toàn cầu và góc nhìn mới về thế giới. Bên cạnh đó, việc trở thành các hướng dẫn viên du lịch “không chuyên” cũng giúp các thành viên trong nhóm có thêm kiến thức về lịch sử của đất nước.

a

Theo các thành viên của HFTGs, để Hà Nội trở thành một điểm đến hàng đầu của du khách như hiện nay chính là nhờ sự phát triển hài hòa giữa nhịp sống hiện đại mà vẫn giữ gìn được những giá trị văn hóa lâu đời. Vì vậy, việc tìm hiểu về những giá trị văn hóa lịch sử của Hà Nội sẽ chính là điều giúp thế hệ trẻ ngày nay xây dựng hình ảnh Thủ đô cổ kính, mến khách, thanh lịch, văn minh trong mắt thế giới.

Đưa những người bạn từ phương xa “chạm” và “cảm” một Hà Nội bình dị và rõ rệt đến thế, từ những thói quen tao nhã như đi chợ hoa buổi sớm; Dự lễ thượng cờ ở Lăng Bác; Thưởng thức món phở thơm ngon; Nhâm nhi tách cà phê nồng nàn; Tản bộ quanh hồ Gươm và Phố cổ… chính sự phá cách trong hành trình hướng dẫn du lịch và lòng nhiệt thành của sức trẻ đã khiến HFTGs đem lại một cái nhìn thiện cảm và đậm nét văn hóa bản địa đối với các vị khách quốc tế.

Dưới hình thức dẫn tour du lịch miễn phí, các “sứ giả” trẻ đang làm tốt vai trò là nhân tố truyền thông tích cực cho văn hóa, lịch sử Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của họ đã được đền đáp xứng đáng khi HFTGs nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ du khách trên các trang web du lịch uy tín như Lonely Planet, TripAdvisor, Traveloka…

a

Khi tìm hiểu về Hà Nội, điều gây sự chú ý đầu tiên mà khách du lịch có thể thấy khi gõ vào công cụ tìm kiếm Google chính là những bức ảnh tuyệt đẹp của Thủ đô dưới nhiều góc máy khác nhau. Trong suốt nhiều năm, các nhiếp ảnh gia không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đã tới với Hà Nội để chứng kiến và ghi lại những khoảnh khắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đó cũng là điều mà hơn 5 năm qua, anh Đặng Duy Chí (Duy Chris) đã dong duổi trên từng con phố, ngõ ngách của Thủ đô để lưu giữ cho mình nét đẹp cổ kính, bình dị này.

Bắt đầu với nhiếp ảnh từ 2018 với nhu cầu ban đầu chỉ đơn giản là ghi lại những thứ đẹp đẽ trong tầm mắt, phố phường, những địa danh nổi tiếng tại Thủ đô đã cho anh Duy rất nhiều cảm hứng sáng tác. Từ những công trình cổ kính, các con phố yên bình cho tới cuộc sống và con người, những giá trị văn hoá, truyền thống của người dân Thủ đô cứ thế từng ngày được anh Duy lưu lại trong chiếc máy ảnh của mình.

“Thể loại ưa thích của mình ngay khi mình bắt đầu theo đuổi niềm đam mê này chính là nhiếp ảnh phong cảnh, đời sống. Hà Nội là nơi mình sống và làm việc. Đây cũng là nơi có biết bao nhiêu kỷ niệm với mình nên mình thực sự rất yêu mảnh đất này. Vậy nên, không có gì tuyệt vời hơn khi có thể lưu giữ lại và ngắm nhìn mọi khoảnh khắc của thành phố này”, anh Duy nói.

a

Để có những bức ảnh đẹp, với anh Duy, ngoài việc trang bị đầy đủ thiết bị mà bất cứ nhiếp ảnh gia nào cũng nên có như máy ảnh, ống kính, flycam, chân máy... thì điều quan trọng nhất chính là nguồn cảm hứng để sáng tác. Việc cố gắng tìm hiểu những thông tin tại khu vực mình đi qua để giúp tấm hình có nội dung bám sát thực tế cũng như truyền tải được nhiều thông tin nhất qua tấm ảnh là điều anh Duy luôn tâm niệm thực hiện, đặc biệt hơn khi đó là những bức ảnh mang “cái hồn” của Thủ đô.

“Khi bắt đầu chụp ảnh thành phố, mình đã cảm thấy rất kích thích khi được chụp những bức ảnh đầu tiên của mình tại Hồ Gươm. Cảnh quan xung quanh hồ rất đẹp nên có lẽ đây là nơi mình đã dành nhiều giờ để chụp ảnh tại đây bên cạnh hồ Tây và Lăng Bác. Mình cũng luôn cố gắng tìm kiếm những góc khuất ít được biết đến để tạo ra những bức ảnh độc đáo và mới lạ.

a

Một trong những điểm chụp yêu thích khác của mình là khu Phố cổ Hà Nội. Đây là một trong những khu vực lịch sử của thành phố và có rất nhiều kiến trúc cổ đẹp. Ngoài ra, các công viên và khu vườn cây xanh của thành phố với không gian rộng lớn và cây cối xanh tươi cũng là những nơi hoàn hảo để nghỉ ngơi và tìm kiếm nguồn cảm hứng cho việc chụp ảnh.

Thêm một điều nữa đó là ánh sáng và màu sắc của Hà Nội là những yếu tố thực sự tuyệt vời để chụp ảnh phong cảnh. Để có 1 bức ảnh đẹp, đôi khi mình sẽ dành thời gian để quan sát ánh sáng và màu sắc của thành phố vào các thời điểm khác nhau trong ngày và sử dụng chúng để tạo ra những bức ảnh đẹp. Với mỗi bức ảnh, mình luôn cố gắng để tái hiện lại được cảm giác và không khí của không gian đó”, anh Duy chia sẻ.

Với nhiếp ảnh nói riêng và sáng tạo nội dung số nói chung, việc sử dụng những công cụ chỉnh sửa như Adobe Photoshop hay Lightroom… cũng là thước đo về kỹ năng đối với mỗi nhiếp ảnh gia. Nhưng quan trọng nhất theo anh Duy, đó là việc tìm hiểu thêm những thông tin xung quanh điểm chụp, chuẩn bị kỹ lưỡng từ kiến thức, thiết bị cho đến cố gắng chuyên nghiệp hoá tất cả các công đoạn sẽ giúp mình có được những sản phẩm tốt nhất, và đó cũng là đang tôn trọng khách hàng và tôn trọng đam mê - tôn trọng chính bản thân mình.

Cùng với sự chăm chỉ, nỗ lực và tình yêu đặc biệt với Hà Nội, những bức ảnh của anh Duy cùng nhiều nhiếp ảnh gia khác đang trở thành tấm danh thiếp tuyệt vời để giới thiệu Thủ đô với bạn bè trên toàn thế giới…

a

Bài viết: Thành Trung

Biên tập nội dung: Anh Vũ

Bài viết liên quan:

Bài 1: Hà Nội - Nơi nhất định phải đến

Bài 2: Hà Nội, muôn vàn lý do để yêu

Thành Trung