eMag azine
24/10/2023 07:13
Bài 3: Chuyện kể của những quái xế vị thành niên

24/10/2023 07:13

TTTĐ - Trong căn phòng vốn trước giờ chỉ dùng để phỏng vấn các tội phạm phạm tội nghiêm trọng của công an quận Long Biên nay lại xuất hiện các gương mặt “búng ra sữa”. Không còn tiếng rồ ga, bóp còi, quẹt chân chống, không còn tiếng hò hét, chửi thề, cãi cọ mà thay vào đó là những tiếng nói lí nhí, run rẩy với chiếc còng số 8 trên tay và khuôn mặt thất thần, sợ hãi…
Bài 3: Chuyện kể của những quái xế vị thành niên

TTTĐ - Trong căn phòng vốn trước giờ chỉ dùng để phỏng vấn các tội phạm phạm tội nghiêm trọng của công an quận Long Biên nay lại xuất hiện các gương mặt “búng ra sữa”. Không còn tiếng rồ ga, bóp còi, quẹt chân chống, không còn tiếng hò hét, chửi thề, cãi cọ mà thay vào đó là những tiếng nói lí nhí, run rẩy với chiếc còng số 8 trên tay và khuôn mặt thất thần, sợ hãi…

Bài 3: Chuyện kể của những quái xế vị thành niên

Với tuổi đời đa phần chưa tới 18 nhưng những học sinh vừa bị bắt đã sẵn sàng điều khiển xe máy, phóng nhanh, vượt ẩu, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Thậm chí, với một số đối tượng đây cũng không phải là lần đầu tiên. Chỉ đến khi “sa lưới” của lực lượng chức năng, các quái xế này mới nhận thức được hành vi của mình. Khi đó, mọi chuyện cũng đã muộn màng…

Những đối tượng trên vừa bị công an quận Long Biên (Hà Nội) bắt giữ với hành vi tụ tập, điều khiên xe với tốc độ cao, bấm còi liên tục, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, mang theo vỏ chai thủy tinh, dao diễu hành trên các tuyến phố trên địa bàn quận Long Biên gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, có dấu hiệu của tội "Gây rồi trật tự công cộng" quy định tại khoản 2, Điều 318 BLHS.

Bài 3: Chuyện kể của những quái xế vị thành niên

Không còn tiếng rồ ga, bóp còi, hò hét, chửi thề, cãi cọ mà thay vào đó là những tiếng nói run rẩy của các quái xế khi đối diện với chiếc còng số 8

Trước đó, rạng sáng 16/10, nhóm đối tượng bao gồm Nguyễn Tuấn Long, Nguyễn Đình Tuyển, Hà Hiếu Nghĩa, Lê Tiến Dũng, Phạm Xuân Dũng, Nguyễn Duy Hưng, Nguyễn Quốc Hưng, Vũ Duy Hoàng, Nguyễn Trung Hiếu, Đào Hoàng Hà đã sử dụng xe máy di chuyển trên các tuyến đường trên địa bàn quận Long Biên các đối tượng điều khiển xe máy đi mang theo hung khí dao, chai thủy tinh với tốc độ cao 70km/h - 80km/h, bấm còi liên tục, đi giàn hàng ngang, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm gây rồi trật tự công cộng. Sau đó, nhóm đối tượng đã dùng các hung khí làm bị thương Nguyễn Ngọc Đức và Nguyễn Đình Nhất rồi bỏ chạy.

Trái với thái độ ngỗ ngược, ngang tàng khi lạng lách, bốc đầu, đối mặt với cơ quan công an, các đối tượng trên đều thể hiện rõ sự ăn năn, hối cải. Với Nguyễn Đình Tuyển (học sinh lớp 11A6, trường THPT Văn Hiến, quận Hai Bà Trưng), bên cạnh sự sợ hãi khi phải đeo chiếc còng số 8 trước nay chỉ thấy trên phim ảnh, cậu học sinh 17 tuổi còn cảm thấy thất vọng về bản thân khi đã làm cho bố mẹ phải buồn, ảnh hưởng đến em ruột đang học lớp 7.

Bài 3: Chuyện kể của những quái xế vị thành niên

Các đối tượng đều ngoan ngoãn khai báo khi đối diện với cơ quan chức năng

“Đêm hôm đó, em được bạn Nguyễn Tuấn Long rủ đi tụ tập. Nhóm của chúng em tập hợp ban đầu chỉ để diễu hành, đua với nhau rồi chụp ảnh đăng mạng xã hội. Sau đó có xích mích, lời qua tiếng lại rồi dẫn đến đánh nhau, gây thương tích cho các bạn kia. Hiện tại, em rất hối hận về hành vi của mình. Bố mẹ em không nghĩ em phải vào trong này khi mà bố mẹ đang vất vả nuôi chúng em ăn học.

Em sẽ chịu trách nhiệm với hành vi của mình, em cũng xin hứa khi được về nhà sẽ cố gắng tu chí học tập, phụ giúp bố mẹ trả nợ, không trở thành gương xấu cho xã hội”, Tuyển chia sẻ.

Bài 3: Chuyện kể của những quái xế vị thành niên

Đứng cạnh Tuyển, một khuôn mặt còn rõ sự non nớt và ánh mắt đầy lo lắng khác đã làm chúng tôi chú ý. Đó là Nguyễn Duy Hưng, sinh năm 2007, học sinh trường THPT Vạn Xuân, Long Biên. Tiếng sụt sịt, nhớ bố mẹ, cảm thấy hối hận là những điều đầu tiên cậu chia sẻ với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô khi được hỏi về hành vi của mình. Được Tuyển rủ tham gia vào “đoàn đua”, Hưng đã nói dối để qua mắt bố mẹ. Ngày thứ 3 bị tạm giam tại cơ quan công an, sự ăn năn, hối lỗi, nét mệt mỏi hiện rõ trên ánh mắt và khuôn mặt của cậu học sinh 16 tuổi.

“Em rất nhớ bố mẹ, nhớ được đi học. Em thực sự cảm thấy hối hận về những điều đã làm, đã lừa dối bố mẹ. Được các anh, các chú cảnh sát cho xem những bức hình về các vụ tai nạn do phóng nhanh vượt ẩu, em rất sợ khi nghĩ về hậu quả sẽ xảy ra nếu như mình không may bị ngã hay làm bị thương người khác. Em sẽ chấp hành và chịu xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Khi được trở về nhà, em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ, nghe lời bố mẹ gia đình và cam đoan sẽ không bao giờ tái phạm nữa”, Hưng bày tỏ.

Những trường hợp như Tuyển hay Hưng là một trong nhiều những đối tượng vi phạm luật an toàn giao thông bị công an thành phố Hà Nội xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Mới đây, đêm 29/9, nhóm đối tượng Nguyễn Hữu Quân, Nguyễn Trường Sơn, Dương Gia Bảo, Nguyễn Viết Minh Hiếu, Lê Viết Hiếu, Trần Trọng Đạt, Nguyễn Trần Quang, Nguyễn Đăng Huy, Nguyễn Văn Duy, Nguyễn Trọng Minh Quân và Hà Văn Tuấn, đều trong độ tuổi từ 17 - 22 tuổi, trú tại các quận, huyện ở Hà Nội cùng nhiều đối tượng khác hẹn tụ tập tại khu vực trước cổng sân vận động quốc gia Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm.

Bài 3: Chuyện kể của những quái xế vị thành niên

Dù hối hận với hành vi mình gây ra, các quái xế này đều phải chịu sự xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Nhóm thanh niên này đều là thành viên nhóm kín có tên “Hanoi Underbone Team” trên mạng xã hội Facebook. Đây là hội chuyên đăng các hình ảnh thanh thiếu niên điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, nẹt pô… lên trang.

Quá trình ngồi uống nước, cả nhóm rủ nhau lên hồ Hoàn Kiếm đua xe. Khoảng 20 thanh niên điều khiển 20 xe máy các loại với tốc độ cao, lạng lách, bấm còi inh ỏi đi 2 vòng quanh khu vực sân vận động Mỹ Đình rồi theo hướng Hồ Tùng Mậu đi đường Láng - Trường Chinh - Minh Khai - đê Nguyễn Khoái.

Khoảng 23h cùng ngày, nhóm này đi xe máy rẽ xuống đường Trần Quang Khải - Tràng Tiền - Phạm Ngũ Lão thì bị Tổ công tác Y1-141/CATP Hà Nội làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phát hiện, chặn bắt. Một số thanh niên rẽ các ngõ phố chạy thoát. 9 đối tượng bị chặn giữ sau đó đã được tổ công tác bàn giao cho Công an quận Hoàn Kiếm xác minh làm rõ.

Căn cứ lời khai của các đối tượng, cùng tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra - công an quận Hoàn Kiếm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 11 đối tượng để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Các đội tượng với tuổi đời còn rất trẻ trên sau khi bị bắt giữ đều tỏ ra ăn năn, hối cải với hành vi của mình. Trên thực tế rất nhiều thanh, thiếu niên không biết được việc làm sai trái của mình có thể bị pháp luật xử lý. Nhiều em bị dụ dỗ phạm tội hay gián tiếp phạm tội mà không biết mình đã vi phạm pháp luật. Một phần là do nhận thức còn hạn chế của thanh thiếu niên về các quy định pháp luật, một phần do định hướng của gia đình, nhà trường, xã hội đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên chưa đạt được hiệu quả. Mặc dù vậy, với các hành vi gây ra, các quái xế này đều phải chịu sự xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Công an quận Long Biên cho biết, tính từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, trên địa bàn quận đã xảy ra 10 vụ gây rối trật tự công cộng. Trong đó, cả 10 vụ việc trên đều bị khởi tố hình sự. Đáng chú ý, số đối tượng phạm tội trong các vụ gây rối này là 121 đối tượng, 35 đối tượng trong đó chưa đủ tuổi xử lý hình sự. Nhiều đối tượng trong đó bị bắt giữ với hành vi tụ tập, điều khiên xe với tốc độ cao, bấm còi liên tục, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, gây mất an toàn giao thông và trật tự công cộng.

(Còn nữa)

Bài viết và trình bày: Thành Trung

Bài viết liên quan:

Đường đua... xuống "âm phủ"

Bài 2: Những đường đua đến… “bàn thờ”

Thành Trung