Bài 3: Gen Z “nhập cuộc” đưa du lịch Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế

TTTĐ - Với mong muốn đưa những hình ảnh về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam đến với đông đảo bạn bè thế giới, một nhóm bạn trẻ là sinh viên năm 3, 4 của nhiều trường đại học đã cùng bắt tay thực hiện và cho mắt một ứng dụng mang tên Travelly với các video giới thiệu về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng dưới những góc máy mang phong cách chân thực và ấn tượng của Gen Z…

Gen Z “nhập cuộc” đưa du lịch Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế

Nhóm bạn GenZ với dự án Travelly

Công nghệ số là chìa khóa

Cùng chung niềm đam mê xê dịch và kết nối với những người bạn đến từ nhiều vùng đất khác nhau, tháng 6 năm 2021, 3 bạn trẻ Nguyễn Tiến Anh, Trần Văn Tuấn và Nguyễn Lân Trung bắt tay vào thực hiện một dự án sản xuất video về du lịch đầu tiên cho người nước ngoài tại Việt Nam mang tên Travelly.

“Quá trình hình thành ý tưởng diễn ra rất tình cờ trong dịch COVID-19 khi mình có suy nghĩ về việc làm sản phẩm công nghệ cũng như về triển vọng của ngành du lịch sau đại dịch. Ngay sau đó, mình đã hẹn gặp và thuyết phục Trung vốn là bạn thân từ cấp 3 tham gia vào founding team. Qua mối quen biết, mình có đặt vấn đề và thuyết phục thêm được Tuấn tham gia phụ trách mảng media.

Từ đó team dần dần mở rộng ra dựa trên network của mọi người trong lĩnh vực của mình. Hiện tại, đội ngũ Travelly bao gồm 8 thành viên đều là các bạn sinh viên năm 3, 4 các ngành Quản trị Kinh doanh, Phân tích Kinh doanh, Khoa học Máy tính, Marketing đến từ các trường Đại học Ngoại thương, Bách khoa và Kinh tế Quốc dân”, Tiến Anh, leader của nhóm chia sẻ.

Bài 3: Gen Z “nhập cuộc” đưa du lịch Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế

Giao diện ứng dụng Travelly

Sớm được làm việc và hòa nhập với bạn bè quốc tế, đội ngũ của Travelly nhận ra hình ảnh của Việt Nam còn tương đối mơ hồ trong mắt bạn bè quốc tế. Chính vì vậy, ý tưởng về ứng dụng sản xuất video du lịch cho người người nước ngoài với sứ mệnh lan tỏa những giá trị về con người, văn hóa và phong cảnh Việt Nam tới thế giới là điều đầu tiên mà Travelly nghĩ tới.

Ngay sau khi ngành du lịch được mở cửa trở lại vào tháng 3/2022, Travelly bắt tay ngay vào việc nghiên cứu và phát triển nội dung ứng dụng để gia tăng trải nghiệm cho người dùng. Sau 4 tháng làm việc, thử nghiệm và nghiên cứu tỉ mỉ, đến tháng 6 năm 2022, Travelly đã bước đầu hoàn thiện sản phẩm công nghệ của mình và đưa lên app những content đầu tiên.

Travelly là ứng dụng tiên phong về nội dung du lịch, giúp du khách quốc tế tìm hiểu về các địa điểm, văn hoá, du lịch, ẩm thực Việt Nam. Hiện tại, ứng dụng Travelly có 3 tính năng chính, bao gồm: Discover, Inspiration và Trip Memory.

“Discover” giúp du khách khám phá và tìm hiểu sâu hơn về từng địa điểm, nét đẹp văn hoá qua định dạng video dài (khoảng 5 phút). “Inspiration” bao gồm các danh sách video ngắn (tương tự TikTok) về địa điểm du lịch, ẩm thực nổi bật tại Việt Nam, cung cấp thông tin cho người dùng lên kế hoạch cho chuyến đi. “Trip Memory” là tính năng tạo highlight chuyến đi tự động dựa trên thông tin về các địa điểm đã đi qua và bộ sưu tập ảnh/video người dùng đã chụp. Từ đó chia sẻ cho bạn bè, người thân cũng như lưu giữ kỉ niệm cho bản thân mình.

Bài 3: Gen Z “nhập cuộc” đưa du lịch Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế

Các tính năng chính của Travelly

Bắt tay vào thực hiện dự án, nhóm bạn trẻ tự mình thực hiện các công việc đã được phân công từ trước từ viết code, tạo app cho tới tìm các nội dung, chuẩn bị concept quay các video và chuyển ngữ sang tiếng Anh… Mặc dù vẫn còn là sinh viên từ nhiều chuyên ngành khác nhau nhưng với niềm đam mê đặc biệt với du lịch, hầu hết mọi phần việc đều được các bạn thực hiện tỉ mỉ, chỉn chu với mong muốn tạo nên sự khác biệt thu hút người dùng ngay từ khi ra mắt sản phẩm của mình.

Nói về lý do lựa chọn công nghệ kết hợp với du lịch, Nguyễn Tiến Anh cho biết:

“Khởi nghiệp công nghệ thường là winner-take-all nên các sản phẩm công nghệ Việt Nam rất khó cạnh tranh với các sản phẩm khác đến từ nước ngoài khi hầu như không có rào cản nào đáng kể để các sản phẩm nước ngoài đó thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Do vậy, chúng mình nghĩ rằng chỉ có những sản phẩm đưa được bản sắc, văn hoá, con người Việt Nam vào làm cốt lõi thì mới “sáng cửa” thành công được. Và đó chính là lý do cả team quyết định làm sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực này”.

Gen Z “nhập cuộc” đưa du lịch Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế

Lan tỏa dấu ấn và giá trị Việt Nam

Bài 3: Gen Z “nhập cuộc” đưa du lịch Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế

Travelly trong một buổi "tác nghiệp"

Bắt đầu thực hiện trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, việc nghiên cứu và phát triển ứng dụng của Travelly gặp khá nhiều cản trở. Cùng với đó là việc phải giao tiếp online trong một quãng thời gian tương đối dài khiến các thành viên bắt đầu cảm thấy chán nản. Để vượt qua giai đoạn đó, team thường tạo ra những hoạt động gắn kết online song song với việc nghiên cứu nội dung để tạo không khí thoải mái hơn.

Trong quá trình xây dựng app, Travelly đã kết nối các bạn kỹ sư phần mềm giàu kinh nghiệm, từng phát triển nhiều ứng dụng, website cho các start-up nước ngoài với nhau. Với công nghệ chính được sử dụng video streaming (tương tự như Netflix) là một công nghệ khó, team có gặp một vài vấn đề kĩ thuật trong giai đoạn đầu nhưng từ kinh nghiệm, sự kiên trì và nhiệt huyết của những người trẻ, Travelly đã có thể xử lý và tối ưu hiệu năng cho ứng dụng.

Bên cạnh đó, việc tham gia các CLB, các hoạt động cộng đồng từ sớm cũng là một nền tảng quan trọng giúp cho cả nhóm gắn kết, hiểu hơn về chính đứa con tinh thần của mình cũng như mong muốn được lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam thân thuộc.

“Các sản phẩm số hoá di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh mà chúng mình quan sát được trên thị trường hầu hết là các sản phẩm liên quan đến video 360 hoặc thuyết minh tại di tích. Những hình thức số hoá đó chưa thực sự tự nhiên và thân thiện với người dùng, ví dụ như video 360 cần phải học cách sử dụng, điều này khá bất tiện với những người dùng mới.

Còn với Travelly, sản phẩm mà chúng mình hướng tới là hình thức video đã và đang tạo được sức hút trong thời đại ngày nay, khi tỉ lệ lớn nội dung online được người dùng tiêu thụ dưới dạng video liên lục tăng lên theo từng năm. Ngoài ra, chúng mình sẽ tiếp tục phát triển các tính năng liên quan đến bản đồ để tăng giá trị cho sản phẩm cũng như đáp ứng nhu cầu của người dùng tốt hơn”, Trần Tuấn, co-founder của nhóm chia sẻ.

a

"Số hóa" và đưa du lịch Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế là điều mà Travelly luôn mong mỏi

Thông tin chính xác là điều mà Travelly luôn đặt ưu tiên lên hàng đầu để đảm bảo truyền tải trọn vẹn nhất từng nét đẹp tinh túy của con người và văn hóa Việt Nam qua từng khung hình. Chính vì vậy, đội ngũ Travelly luôn đảm bảo các trình tự cụ thể từ việc thu thập thông tin, viết script đến dựng cảnh quay.

Trong mỗi thước phim, video mà Travelly đăng tải trên ứng dụng, nội dung luôn được nghiên cứu và kiểm duyệt kỹ lưỡng từ những nguồn uy tín để đảm bảo thông tin luôn xác thực cùng với những trải nghiệm mới lạ. Ngoài ra, video còn được tối ưu về các góc quay, ngữ âm, nhấn nhá cảm xúc trong từng câu để truyền đạt được ý nghĩa sâu sắc nhất tới người xem. Sau khi đã đáp ứng đủ các tiêu chí chất lượng nêu trên, team sẽ tiếp tục quá trình dựng cảnh quay rồi sau đó mới tiến hành sản xuất video.

“Đối với mình để công nghệ có thể song hành ở bất kỳ lĩnh vực nào trong đời sống thì nó đều phải đáp ứng được đúng nhu cầu của người dùng. Nếu sản phẩm có sử dụng công nghệ hiện đại, phức tạp đến mấy mà không đem lại sự thân thiện và đáp ứng nhu cầy của người dùng thì sẽ rất khó để thành công”, Tiến Anh chia sẻ thêm.

Với đứa con tinh thần vừa ra mắt nhưng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng, Travelly cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về sản phẩm qua các kênh đối tác và các nền tảng du lịch, mạng xã hội. Thông qua feedback nhận được từ người dùng, team sẽ hoàn thiện hơn nữa các tính năng cũ, phát triển thêm các tính năng mới để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch tốt hơn. Qua đó, góp phần thực hiện được sứ mệnh mang văn hoá, ẩm thực và con người Việt Nam tới bạn bè thế giới.

(Còn nữa)

Bài viết: Thành Trung