eMag azine
04/06/2023 00:00
Bài 3: Hạt nhân chống lại các luận điệu sai trái, thù địch

04/06/2023 00:00

TTTĐ - Các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như đơn vị khác trong cả nước đã thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ, hoạt động sôi nổi, nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của thanh niên. Sự ra đời của câu lạc bộ giúp người trẻ nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị.

lý luận

Bài 3: Hạt nhân chống lại các luận điệu sai trái, thù địch

TTTĐ - Các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như đơn vị khác trong cả nước đã thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ, hoạt động sôi nổi, nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của thanh niên. Sự ra đời của câu lạc bộ giúp người trẻ nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị.

f

Năm 2020, Câu lạc bộ Lý luận trẻ phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội ra mắt. Hoạt động câu lạc bộ gắn với công tác thanh vận, cung cấp kịp thời những thông tin chính thống để tạo cơ sở lý luận cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Anh Trần Đức Anh, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn Thanh niên - Chủ tịch Hội LHTN phường Phú Diễn cho biết, Đoàn phường đẩy mạnh việc học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho Bí thư chi đoàn và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

f

Câu lạc bộ Lý luận trẻ phường Phú Diễn ra mắt

Câu lạc bộ Lý luận trẻ phường Phú Diễn là mô hình tập hợp các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên có sở thích, khả năng nghiên cứu, trao đổi về lý luận chính trị, nhằm trang bị thêm kiến thức cho người trẻ.

Đó là kiến thức lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tổ chức Đoàn, Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới. Mô hình này là câu lạc bộ lý luận trẻ đầu tiên trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm mà Đoàn phường Phú Diễn chủ động xây dựng, triển khai

Đặc biệt, các thành viên câu lạc bộ phát huy vai trò là những cây bút phản biện sắc bén trên không gian mạng, kịp thời định hướng dư luận và thanh niên, tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, độc hại trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhờ được tuyên truyền, nhiều người dân, nhất là là đoàn viên, thanh niên nâng cao hiểu biết, tự giác chấp hành pháp luật, nhận thức đúng đắn hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, không dao động trước những thủ đoạn xuyên tạc của các thế lực thù địch...

f

Fanpage của Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện Thanh Trì luôn có những bài viết tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho thanh niên

Thành đoàn Hà Nội và Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp xây dựng các tuyến bài viết theo chuyên đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cách nhận biết và phản bác thông tin xấu độc… đăng tải trên website thanhdoanhanoi.gov.vn và xuất bản trong các tờ tin, ấn phẩm sinh hoạt chi đoàn. Phương thức tuyên truyền, giáo dục và định hướng dư luận trong thanh niên được đổi mới với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả như infographic, motiongraphic, clip…

Cấp cơ sở cũng có những cách làm sáng tạo riêng vừa thu hút bạn trẻ vừa đảm bảo mục tiêu tuyên truyền thông tin chính thống, nắm bắt dư luận xã hội, cộng đồng mạng. Đảm nhận vai trò là admin của fanpage Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện Thanh Trì từ năm 2019, chị Hoàng Minh Hằng, Ủy viên Ban thường vụ Huyện đoàn, Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện luôn trăn trở làm sao để page thực sự là người bạn với thanh niên.

Bên cạnh các bài viết, chị Hằng tham mưu với Thường trực Huyện đoàn tổ chức các cuộc thi tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, quê hương, Đảng - Đoàn... Trong đó, cuộc thi trực tuyến "Mỗi cuốn sách là một người bạn" đã tạo ra một diễn đàn sôi nổi, hướng bạn trẻ đến những giá trị chân, thiện mỹ.

f

579 nhóm cộng đồng dân cư trên mạng xã hội góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên không gian mạng”của tuổi trẻ Công an Thủ đô được ví như gia đình lớn đầy nghĩa tình. Đây là cũng là không gian xanh góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, phòng chống những thông tin xấu độc.

Cộng đồng mạng này xây dựng nên một “cây cầu nối” quan trọng giữa lực lượng chức năng và người dân, tạo lập “thế trận lòng dân” hiện đại, hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. 579 nhóm cộng đồng dân cư trên mạng xã hội được ví như một gia đình lớn đầy nghĩa tình.

f

579 nhóm cộng đồng dân cư trên mạng xã hội góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên không gian mạng

Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố về tuyên truyền đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao trên không gian mạng, Đoàn Thanh niên triển khai công trình “Tuyên truyền, phòng ngừa vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự trên không gian mạng”. Đây là hệ thống kết nối phục vụ tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội facebook của tổ chức Đoàn lớn nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt thông qua 579 nhóm cộng đồng “Tôi yêu xã, phường, thị trấn”, các chiến sĩ trẻ góp phần hỗ trợ, định hướng kịp thời cho giới trẻ về cách tiếp cận, đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Đồng thời, những phản ánh của người dân về khó khăn được chia sẻ trên các nhóm được lực lượng công an, tổ chức Đoàn các cấp hỗ trợ kịp thời.

Các nhóm này cũng nhanh chóng tuyên truyền, phản bác, đính chính thông tin trên không gian mạng, thông tin truyền miệng không chính xác. Những phần tử xấu tham gia sẽ bị lọc, loại bỏ và xử lý ngay, giúp Nhân dân an tâm thực hiện nghiêm túc chính sách của Nhà nước và pháp luật.

f

Số lượng thành viên các nhóm cộng đồng ngày càng tăng cao

Tham gia nhóm "Tôi yêu phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm" từ những ngày đầu mới thành lập, chị Lê Mai Hoa đã có được rất nhiều thông tin hữu ích và còn được giúp đỡ từ lực lượng chức năng.

Chị Hoa cho biết: “Từ thông tin trên nhóm, tôi thấy nhiều việc làm tử tế được lan tỏa như: Hỗ trợ tìm kiếm nhanh người đi lạc thông qua hệ thống kết nối trực tiếp; các chiến sĩ hỗ trợ kịp thời nhiều người hoàn cảnh khó khăn… Nhiều phản ánh khác của người dân về vi phạm pháp luật, phòng, chống dịch đều được hướng dẫn trình báo kịp thời… Là một người dân, tôi rất xúc động và vui bởi những việc làm tuyệt vời ấy”.

Anh Nguyễn Công Thành (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được nhiều thông tin hữu ích từ nhóm. Anh Thành cho biết, anh đã tham gia nhóm “Tôi yêu phường Yên Hòa” từ những ngày đầu mới thành lập. Những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên từ chính nhóm “Tôi yêu…” này, anh kết nối với nhiều người và nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng.

Lê Dung - Vũ Thoa

Bài viết liên quan:

Bài 1: Đừng để mạng xã hội là "miếng mồi ngon" của kẻ xấu

Bài 2: Những câu chuyện "xanh ngát xanh" trên không gian mạng

Lê Dung