Tag

Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

Xã hội 06/03/2017 09:00
aa
TTTĐ.VN - Năm 2017 được TP Hà Nội chọn chủ đề là “Năm kỷ cương hành chính” với quyết tâm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức cho đội ngũ cán bộ công chức Thủ đô, chấn chỉnh bộ máy hành chính. Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội chọn chủ đề này để thực hiện song không vì thế mà thiếu đi sự quyết liệt, ngược lại, tinh thần thực hiện đang được các cấp, ngành, thành phố thực hiện ráo riết hơn bao giờ hết.

Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

>> Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ
* Bài 1: Vì sao phải “ rèn” kỷ cương, “xây” tự giác?
* Bài 2: Lãnh đạo quyết liệt, người dân đồng lòng tin tưởng


Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm
UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra Bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng.

Còn nhớ những tháng cuối năm 2016, dư luận xã hội vô cùng bức xúc trước câu chuyện về cách hành xử của một số cán bộ công chức trong một số cơ quan Nhà nước của thành phố. Khó có thể chấp nhận được khi một phó giám đốc trung tâm phục vụ đối ngoại thuộc Sở Ngoại vụ lại có hành động không đúng mực, hành hung người lớn tuổi; một cán bộ Đội thanh tra cầu đường bộ trực thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải lại hành hung nữ nhân viên hàng không ngay giữa nơi công cộng.

Dẫu đó chỉ là một vài trường hợp ứng xử thiếu văn hóa, thiếu chuẩn mực của một số cán bộ, công chức nhưng những hành động không đẹp ấy đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín chung của hệ thống cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô. Thành phố Hà Nội ngay sau đó đã xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm như Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh trong các cuộc họp sau này, "đó là những ấn tượng xấu không dễ gì xóa bỏ được", đòi hỏi quyết tâm cao và các hành động quyết liệt. Người đứng đầu thành phố yêu cầu mỗi cán bộ phải coi đây là bài học cần rút kinh nghiệm sâu sắc, đặc biệt đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội.

Thực hiện "Năm kỷ cương hành chính" 2017, Hà Nội đã có nhiều giải pháp đột phá. Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết, giải pháp đầu tiên là kết hợp nhuần nhuyễn việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, cấp huyện bảo đảm nguyên tắc “Một đầu mối - một việc xuyên suốt”; đặc biệt là khắc phục ngay tình trạng đùn đẩy, né tránh, không rõ trách nhiệm trong việc giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, việc giải quyết các thủ tục hành chính liên thông liên quan đến nhiều đơn vị.

Các đơn vị sẽ rà soát, hoàn thiện nội quy, quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị phù hợp với yêu cầu cải tiến lề lối làm việc, tăng cường trách nhiệm giải trình, xử lý vi phạm người đứng đầu, kỷ luật, kỷ cương hành chính, trong đó nêu rõ biện pháp về cơ chế giám sát, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; cơ chế phê bình, hạ bậc thi đua, hạ bậc đánh giá xếp loại, phân phối thu nhập hàng kỳ đối với các trường hợp không chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, vi phạm quy định về văn hoá ứng xử và đạo đức công vụ.

Một giải pháp khác được ông Trần Huy Sáng cho biết: Các cơ quan, đơn vị của thành phố thực hiện quy chế, quy trình giải quyết công việc bảo đảm sự đồng bộ, thông suốt theo hướng 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”. Từng bộ phận, từng phòng ban, từng công chức, viên chức phải xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể, công khai, chi tiết hoá quy trình giải quyết công việc.

Để công khai, minh bạch hóa các quy trình, thủ tục, TP Hà Nội đặt nhiệm vụ tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc, đồng thời giám sát chặt chẽ từng khâu, từng bộ phận, từng cá nhân, từng quy trình trong việc giải quyết các công việc với người dân và doanh nghiệp.Đồng thời với ứng dụng CNTT là tiếp tục tháo gỡ những điểm nghẽn, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Công khai kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hiệu quả hoạt động cung cấp dịch vụ công.

Ngay từ đầu năm 2017, TP Hà Nội đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử tại cơ quan hành chính để thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn thành phố, với mong muốn sẽ góp phần quản lý, giám sát chặt chẽ thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức đối với tổ chức, công dân tại công sở, địa điểm công cộng, nơi cư trú; việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận tiếp công dân.

Cùng với các giải pháp cụ thể, những quyết tâm nâng cao đạo đức công vụ; tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng được thể hiện rất rõ trong thực tế những tháng đầu năm này. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, hầu hết các cơ quan, công sở của TP đều bắt tay vào triển khai các đầu việc; giữ nghiêm kỷ luật công vụ, nhất là cán bộ ở bộ phận một cửa và tiếp công dân của các đơn vị. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đã đồng loạt ra quân sản xuất với quyết tâm đạt kết quả tốt nhất ngay từ đầu năm. Để cụ thể hóa những quy định trong “Năm kỷ cương hành chính” cũng như Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan của thành phố, trong những ngày qua, nhiều quận, huyện, đơn vị đã tổ chức triển khai tại cơ sở mình, với những giải pháp phù hợp, bước đầu tạo nên khí thế sôi nổi, quyết liệt trong toàn hệ thống...

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường vệ sinh môi trường trong thu gom, vận chuyển rác thải Môi trường

Tăng cường vệ sinh môi trường trong thu gom, vận chuyển rác thải

TTTĐ - UBND TP Hà Nội yêu cầu các địa phương xây dựng phương án thu gom rác có lộ trình vận chuyển, thời gian hợp lý, không để xảy ra tình trạng tồn đọng rác thải, gây ùn tắc giao thông, tránh hoạt động trong các giờ cao điểm.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia Giải thưởng VinFuture 2024 Muôn mặt cuộc sống

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia Giải thưởng VinFuture 2024

TTTĐ - Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Lượng điện tiêu thụ trong dịp 30/4 - 1/5 tăng hơn 37% so với cùng kỳ Đô thị

Lượng điện tiêu thụ trong dịp 30/4 - 1/5 tăng hơn 37% so với cùng kỳ

TTTĐ - Từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Bình Định: Tận thu cát "thần tốc" bên dòng sông Kôn Môi trường

Bình Định: Tận thu cát "thần tốc" bên dòng sông Kôn

TTTĐ - Xe ben, xe đầu kéo của Công ty Hiếu Ngọc rầm rộ ra vào đôi bờ sông Kôn để tận thu cát khiến đường nội thị tại Tây Sơn hư hỏng nặng.
Ngày 2/5: Khu vực Hà Nội có mưa vài nơi Môi trường

Ngày 2/5: Khu vực Hà Nội có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Xử lý 77.431 trường hợp vi phạm giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ Muôn mặt cuộc sống

Xử lý 77.431 trường hợp vi phạm giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Ngày 1/5, Bộ Công an cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên cả nước cơ bản được đảm bảo.
Vẻ đẹp bình yên của TP HCM dịp lễ 30/4 - 1/5 Muôn mặt cuộc sống

Vẻ đẹp bình yên của TP HCM dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Trải qua kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, TP HCM đã "cởi" đi sự náo nhiệt thường nhật, nhường chỗ cho những phút yên bình, không hối hả, xô bồ và đôi chút lặng lẽ...
Người dân tất bật quay trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Muôn mặt cuộc sống

Người dân tất bật quay trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ

TTTĐ - Lo ngại tắc đường, người dân từ các tỉnh đã bắt đầu quay trở lại Hà Nội sớm, khiến mật độ giao thông trên nhiều tuyến phố dần đông đúc, các con đường cửa ngõ phía nam Thủ đô ùn ứ cục bộ.
Phạt tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, chở quá 31 người Muôn mặt cuộc sống

Phạt tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, chở quá 31 người

TTTĐ - Chiều 1/5, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho biết, đơn vị vừa phát hiện một tài xế ô tô khách của nhà xe Khiêm Oanh vi phạm nồng độ cồn, chở quá 31 hành khách.
Công an quận Hoàn Kiếm xác định không có chuyện “chặt chém” du khách Muôn mặt cuộc sống

Công an quận Hoàn Kiếm xác định không có chuyện “chặt chém” du khách

TTTĐ - Sau khi xác minh, làm rõ clip lan truyền trên mạng xã hội phản ánh việc người phụ nữ bán hàng rong “chặt chém” du khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500.000 đồng. Ngày 1/5, Công an quận Hoàn Kiếm đã có thông tin chính thức về sự việc.
Xem thêm