eMag azine
18/05/2024 10:00
Bài 3: Tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn

18/05/2024 10:00

TTTĐ - Trưởng thành từ công tác Đoàn - Hội và trở thành những tân Đảng viên ưu tú với tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn luôn là tấm gương truyền lửa, truyền sự đam mê nhiệt huyết và tinh thần không ngừng nỗ lực, phấn đấu cho lớp lớp hội viên kế cận, đáp ứng yêu cầu của công tác Đảng và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tại nước ngoài.

hoài bão

Bài 3: Tân Đảng viên thời kỳ đổi mới

TTTĐ - Trưởng thành từ công tác Đoàn - Hội và trở thành những tân Đảng viên ưu tú, họ luôn là tấm gương truyền lửa, truyền sự đam mê nhiệt huyết và tinh thần không ngừng nỗ lực, phấn đấu cho lớp lớp hội viên kế cận, đáp ứng yêu cầu của công tác Đảng và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tại nước ngoài.

Đảng viên tốt là do rèn luyện mà nên, việc rèn luyện đó không phải ngày một - ngày hai mà đó là cả một quá trình tự mình trau dồi chuyên môn và phẩm chất đạo đức mỗi ngày. Muốn vậy, phải lựa chọn những quần chúng ưu tú có tâm, đủ tầm, giàu trí tuệ và bản lĩnh của kỳ đổi mới, gánh vác được sự nghiệp cách mạng đầy gian khó mà vô cùng vẻ vang.

Bài 3: Tân Đảng viên thời kỳ đổi mới

Ngày 27/2/2024, trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng sự chứng kiến của các Đảng viên trong chi bộ, 4 lời tuyên thệ được tân Đảng viên Phan Kim Anh (sinh năm 1996, quê Kiên Giang) nói một cách chậm rãi, rõ ràng như để tự lắng nghe và khắc ghi từng chữ vào con tim mình.

“Kết thúc lời tuyên thệ đã mở ra một chặng đường mới cho bản thân mình với tư cách là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều này là động lực thôi thúc để mình không ngừng học tập, phấn đấu rèn luyện bản lĩnh can trường, dám đương đầu với khó khăn thử thách”, Kim Anh xúc động chia sẻ.

Kim Anh được kết nạp Đảng trong thời gian theo học tiến sĩ ngành Quản lý môi trường và Chất thải độc hại tại Trường Đại học Chulalongkorn, Thái Lan. Tháng 6/2021, Kim Anh cũng hoàn thành chương trình bậc thạc sĩ với tấm bằng xuất sắc của ngành học này.

Kim Anh cho biết, ngay từ khi còn theo học tại Đại học Cần Thơ, em đã tham gia công tác Đoàn với vai trò là Bí thư Chi đoàn và Ban chấp hành Chi hội Sinh viên Rạch Giá. Đến khi du học tại Thái Lan, cô gái trẻ tham gia công tác Hội Sinh viên Việt Nam giữ chức Ủy viên trong Ban chấp hành. Cũng nhờ công tác Đoàn - Hội mà Kim Anh có cơ hội tiếp cận, hiểu hơn hơn với mục tiêu lý tưởng của Đảng, nỗ lực phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bài 3: Tân Đảng viên thời kỳ đổi mới

Tân Đảng viên Phan Kim Anh tại lễ kết nạp Đảng ngày 27/2/2024

Niềm tin và khát khao vào Đảng của Kim Anh được tiếp lửa từ gia đình có truyền thống cách mạng. Cả ông và bà nội đều là chiến sĩ cách mạng tham gia kháng chiến tại chiến trường Tây Ninh. Kim Anh cứ thế lớn lên, dần thẩm thấu những câu chuyện của ông, từ đó nuôi dưỡng niềm tin non trẻ, khát vọng đóng góp sức nhỏ của bản thân cho sự phát triển chung của đất nước.

Nguyện vọng lớn nhất của Kim Anh là sau khi tốt nghiệp sẽ quay trở về Việt Nam, đem sức trẻ, sự nhiệt huyết của một Đảng viên trẻ cống hiến cho nước nhà. Kể từ năm 2018 cho đến nay, Kim Anh đã có 16 bài báo quốc tế được công bố liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp trồng lúa nước tại Việt Nam.

Trong đó, 14 bài báo quốc tế được nghiên cứu về đánh giá chất lượng nước tập trung vào nước ngầm và nước mặt ở Đồng bằng sông Cửu Long Việt Nam. Kết quả của những bài báo đã đánh giá tình hình chất lượng nước ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để các nhà quản lý có những chính sách và giải pháp kịp thời để bảo vệ nguồn nước.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu có thể xác định các nguồn ô nhiễm chính, đề xuất số lượng điểm và tần suất quan trắc phù hợp. Điều này có ý nghĩa trong việc xây dựng chương trình quan trắc chất lượng môi trường trong tương lai một cách hiệu quả các vùng trồng lúa khác. Cùng với sự hướng dẫn của GS, Nattapong Tuntiwiwattanapun, Kim Anh đã thành công nghiên cứu sử dụng vỏ trấu để xử lý dư lượng của thuốc diệt cỏ trong đất nông nghiệp tại Việt Nam.

Cùng với lớp lớp thanh niên thời đại mới, Kim Anh không ngừng sáng tạo và dấn thân, quyết chí lập thân lập nghiệp, cống hiến sức trẻ - trí tuệ vì cộng đồng xã hội.

Bài 3: Tân Đảng viên thời kỳ đổi mới

Khi còn thơ bé, khái niệm về Đảng còn rất mới mẻ, chỉ đến lúc trưởng thành, Thu Thủy (sinh năm 1997, quê ở Hải Dương) mới hiểu rõ: Đảng chính là niềm tin sắt son, là sự tự hào của dân tộc Việt Nam.

Tháng 6/2019, Thu Thuỷ tốt nghiệp loại Giỏi tại Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Được sự hỗ trợ học bổng toàn phần từ tập đoàn Hyundai Motor, em đã tiếp tục con đường nghiên cứu và phát triển chuyên môn nghiên cứu ngành Hóa phân tích, Khoa Hóa học tại Đại học Hanyang (Seoul, Hàn Quốc).

Bài 3: Tân Đảng viên thời kỳ đổi mới

Bùi Thu Thuỷ hiện đang là nghiên cứu sinh ngành Hóa phân tích, Khoa Hóa học tại Đại học Hanyang (Seoul, Hàn Quốc)

Luôn luôn tâm niệm và nhận thức rằng trách nhiệm to lớn của bản thân phải sống sao để tuổi xuân qua đi sẽ không phải là những chuỗi ngày “sống hoài, sống phí”. Thu Thuỷ đã xuất sắc giành được rất nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học, cùng với đó là niềm vui sướng và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng vào ngày 17/9/2023 tại Hàn Quốc.

Vào Đảng với Thu Thuỷ không phải là hoàn tất ước mơ, mà đó là tiếp nối lý tưởng của Đảng viên trẻ đáp ứng bối cảnh hội nhập quốc tế trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Khắc ghi trong tim lời căn dặn của Bác Hồ đối với sinh viên tại Đại hội Sinh viên Việt Nam lần thứ II năm 1958: “Học để làm gì? Học để phục vụ ai?”. Thu Thuỷ cho rằng, thế hệ sinh viên Việt Nam thời đại mới cần học để làm chủ cuộc đời, xây dựng một hình mẫu thanh niên với lý tưởng “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ trong tương lai, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia. Khi đã xây dựng một hình mẫu lý tưởng, Thu Thủy mong muốn sẽ đem sức trẻ, sự nhiệt huyết và cả trí tuệ để cống hiến cho nước nhà, xây dựng một đất nước phồn thịnh, văn minh và tiên tiến về khoa học, công nghệ.

Với niềm tin và ý chí quyết tâm, Thu Thuỷ không ngừng cố gắng học tập và rèn luyện bản thân, dám đối mặt với khó khăn và không ngần ngại thử thách, để từ đó tự hào trở thành một nhà khoa học trẻ có các công trình nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại Việt Nam.

Một trong số đó có thể kể đến công bố quốc tế về phát triển vật liệu nanosilica từ vỏ trấu. Công trình nghiên cứu tập trung vào việc ứng dụng vật liệu biến tính nanosilica trong xử lý kháng sinh, đặc biệt là trong nước thải bệnh viện, đóng góp quan trọng cho việc giải quyết vấn đề môi trường và sức khỏe cộng đồng. Tiếp đó là công trình nghiên cứu trong lĩnh vực phân biệt mẫu ung thư bằng phương pháp quang phổ Raman. Bên cạnh đó, Thu Thủy cũng đã có cơ hội hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu, công bố công trình phân biệt gạo ST25 thật hay giả, khẳng định được thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bài 3: Tân Đảng viên thời kỳ đổi mới

Thu Thuỷ vinh dự là học sinh, sinh viên tiêu biểu toàn quốc gặp gỡ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 3/11/2018 tại Phủ Chủ tịch

Kim Anh, Thu Thuỷ cùng với hàng triệu đảng viên trẻ đang đoàn kết, kề vai sát cánh đưa trí tuệ và sức mạnh Việt Nam tiếp tục phát triển, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, đóng góp sức nhỏ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

(Còn nữa)

Bài viết: Đình Trung - Nguyễn Hiền

Đồ họa: Phạm Thành

Thành Trung