eMag azine
13/12/2021 09:00
“Thắp lửa” yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

13/12/2021 09:00

TTTĐ - Ở vai trò “đứng mũi chịu sào”, các thủ lĩnh Đoàn luôn xứng danh là người đi đầu khi tiên phong suy nghĩ, đưa ra các ý tưởng và hành động hết sức kịp thời, nghĩa tình, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ vì cộng đồng. Chính vì thế, trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, màu áo xanh thanh niên tình nguyện cùng những hành động, nghĩa cử đẹp của những thủ lĩnh Đoàn đã góp phần lan toả tính nhân văn cao cả của tình đồng bào, tiếp sức thêm cho người dân Thủ đô thêm niềm tin yêu để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Bài 3: “Thắp lửa” yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

TTTĐ - Ở vai trò “đứng mũi chịu sào”, các thủ lĩnh Đoàn luôn xứng danh là người đi đầu khi tiên phong suy nghĩ, đưa ra các ý tưởng và hành động hết sức kịp thời, nghĩa tình, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ vì cộng đồng. Chính vì thế, trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, màu áo xanh thanh niên tình nguyện cùng những hành động, nghĩa cử đẹp của những thủ lĩnh Đoàn đã góp phần lan toả tính nhân văn cao cả của tình đồng bào, tiếp sức thêm cho người dân Thủ đô thêm niềm tin yêu để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Bài 3: “Thắp lửa” yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

Thắp lửa yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

Là người gắn bó với công tác đoàn nhiều năm, trưởng thành từ những hoạt động gắn với cơ sở, đồng chí Chu Hồng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội luôn sâu sát, nắm bắt tình hình và thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà người dân Hà Nội, đặc biệt là các em nhỏ phải gánh chịu mùa dịch. Chính vì thế, đồng chí vô cùng trăn trở, suy nghĩ khi nhiều tháng trời trẻ em không được đến trường, phương tiện học tập online cũng thiếu thốn, đặc biệt ở những nơi có hoàn cảnh khó khăn đặc thù.

Bởi vậy, khi lóe lên sáng kiến về việc tặng máy tính bảng để các em được an tâm học tập trong mùa dịch, ngay trong đêm, đồng chí đã nhắn tin trên nhóm zalo cho các cán bộ của Thành đoàn Hà Nội để chỉ đạo anh, em nhanh chóng tìm nguồn xã hội hóa. Một tuần sau, khi Thủ tướng Chính phủ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hoạt động này đã lan ra khắp cả nước, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ cả xã hội cùng chung tay cho trẻ em tiếp cận kiến thức mùa dịch. Còn với Hà Nội, đây là một hoạt động lớn của Thành đoàn mùa dịch, được triển khai quyết liệt và tâm huyết.

Bài 3: “Thắp lửa” yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

Kết quả của những nỗ lực ngày đêm chuẩn bị, đồng chí Chu Hồng Minh đã cùng vượt sóng lội gió đi trao tặng 20 bộ máy tính, máy tính bảng kèm gói thiết bị sim số, thiết bị phát sóng với tổng trị giá 130 triệu đồng cho các em thiếu nhi huyện Gia Lâm, trong đó 5 bộ máy tính/ máy tính bảng được trao tặng cho các em thiếu nhi đang sinh sống ở làng chài ven sông Hồng. Hoạt động này với mong muốn cùng gia đình, chính quyền địa phương chăm lo cho các em, giúp các em có đầy đủ thiết bị học tập cần thiết tham gia học online cùng bạn bè khi chưa thể đến trường học trực tiếp.

Ý tưởng tiên phong này, kết quả sau 9 tuần triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em” từ ngày 30/8 đến ngày 28/10/2021, Thành đoàn đã kêu gọi xã hội hoá và trao tặng 1.179 máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn thiếu thiết bị học trực tuyến trên đại bàn thành phố với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội cũng phát huy vai trò “cây sáng kiến” của mình khi nhiều lần chứng kiến những hoàn cảnh, thân phận gặp vô vàn khó khăn trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội. Các quán ăn đóng cửa, nhu yếu phẩm thiếu thốn, người lao động nghèo, bệnh nhân, người nhà chăm sóc người đau yếu sẽ phải sống ra sao? Từ ý tưởng đến hành động thực sự rất nhanh bởi đã có kinh nghiệm và sự nhiệt huyết thôi thúc người thủ lĩnh Đoàn Thủ đô

Thắp lửa yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

Tính từ ngày 22/7 đến 9/9, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình với sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên. Chương trình "Triệu bữa cơm-Hà Nội nghĩa tình" đã trao tặng hơn 140.000 suất cơm với tổng trị giá hơn 4,9 tỷ đồng, hỗ trợ người lao động tự do bị mất việc làm, người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện, các trường hợp khó khăn ở Phúc La, Vĩnh Hưng, cầu Long Biên, Chương Dương, Phúc Tân, Tân Triều, xóm trọ nghèo trên đường Đê La Thành… đến những lao động mất việc tại công trường xây dựng…

“Thắp lửa” yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

Đặc biệt, ngoài các suất ăn cố định (1.500 suất/ngày), mỗi ngày (đến ngày 15/10/2021) chương trình sẽ cung cấp thêm 500 suất ăn phục vụ người dân từ miền Nam trở về quê ở các tỉnh phía Bắc tại các chốt kiểm soát dịch của thành phố.

Mỗi suất cơm có đầy đủ thịt cá, canh rau, nóng hổi sau khi đóng gói cẩn thận, được chuyển bằng ô tô của Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam rồi đi khắp thành phố. Để bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, những người đưa cơm, lái xe đều mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay, bảo đảm quy tắc 5K.

Bên cạnh đó, các suất ăn được nấu tại các nhà hàng với đầu bếp chuyên nghiệp đảm bảo tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhận những suất ăn nghĩa tình, nhiều người không cầm được nước mắt. Mỗi suất ăn gói ghém cả tấm lòng cả các nhà hảo hâm và thanh niên Thủ đô với quyết tâm vượt qua đại dịch.

Ngoài ra, Thành đoàn và các cơ sở đoàn cũng trao hơn 33.000 suất quà tặng sinh viên là người các địa phương khác với tổng trị giá gần 7 tỷ đồng khi thấu hiểu những khó khăn mà họ phải trải qua khi giãn cách để chống dịch.

Thắp lửa yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

“Siêu thị mini 0 đồng” - một hoạt động ý nghĩa nằm trong chương trình “Hà Nội trái tim hồng” do Thành đoàn Hà Nội khởi xướng cũng được phát động từ ngày 1/8/2021 để trợ giúp cho người lao động khó khăn, công nhân mất việc làm, sinh viên nghèo do ảnh hưởng của dịch bệnh tại Thủ Đô.

Chương trình được thực hiện thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Tổ chức (BTC) với chính quyền địa phương và Thành đoàn - Hội Sinh viên TP Hà Nội. Đây là các đơn vị nắm rõ nhất hoàn cảnh, đối tượng tại cơ sở để ban tổ chức mang những món quà thiết thực trao được đến tận tay đúng người đang cần hỗ trợ.

Mỗi siêu thị có hơn 60 mặt hàng được sắp xếp khoa học, ngay ngắn trên kệ từ thực phẩm khô, đến các thực phẩm tươi, gia vị, rau củ quả… trong đó có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của Hà Nội.

“Thắp lửa” yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

Sau hơn 50 ngày triển khai vào thời điểm nóng nhất của diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Hà Nội, chương trình “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” đã triển khai 20 điểm siêu thị tại 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố và phục vụ 23.224 suất hỗ trợ người dân với tổng giá trị đạt 8,4 tỷ đồng.

Còn nhiều lắm các hoạt động đầy ý nghĩa, nhân văn của những người thủ lĩnh đoàn Hà Nội như: “Túi an sinh- Hà Nội nghĩa tình”; “Hà Nội nghĩa tình: Tấm lòng áo xanh- Ly nước gửi anh”; “Thầy thuốc trẻ đồng hành”…Bằng sự dấn thân, xung kích, sáng tạo của những “màu áo xanh” chung tay cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Bài 3: “Thắp lửa” yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

Sự vào cuộc của lãnh đạo Đoàn Thanh niên thành phố đã có sức lan tỏa lớn, tạo hiệu ứng tích cực, dấy lên phòng trào trong toàn bộ tuổi trẻ Thủ đô. Hình ảnh Bí thư Thành đoàn Hà Nội ngồi xuồng máy, vượt sóng vượt gió, lặn lội nâng niu từng chiếc máy tính bảng, trao tặng, dặn dò các em cùng bố mẹ khắc phục hoàn cảnh, cố gắng học tập đã khiến Nhân dân và các em nhỏ vô cùng xúc động. Hình ảnh Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến với làn da ngăm đen rắn rỏi thoăn thoắt quán xuyến, kiểm tra, chuyền từng hộp cơm đến người dân lao động nghèo, bệnh nhân… đã khiến mỗi thanh niên Thủ đô thấy mình cần phải làm thêm nhiều điều nữa để lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.

Thắp lửa yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

Hình ảnh Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng năng động, sâu sát với đời sống, đưa những nhu yếu phẩm tới từng người dân để họ yên tâm giãn cách chống dịch cho ta thấy màu áo xanh thực sự gắn bó với đời sống của Nhân dân, là con của Nhân dân, từ Nhân dân mà ra và vì Nhân dân mà lăn xả.

Chính vì thế, các Thủ lĩnh đoàn tại cơ sở cũng noi gương, học tập, tiếp tục lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng để màu áo xanh trở thành “làn sóng xanh” mạnh mẽ, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên, an vui cho Nhân dân.

Dù phải chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác, nhưng suốt thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh Nguyễn Xuân Hoàn, Phó Trưởng Team Tân binh, Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam (PVC Club) vẫn xông pha vào tâm dịch để hỗ trợ người dân.

Nguyễn Xuân Hoàn là một trong những tấm gương tiêu biểu được nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” của Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội năm 2021. Hoàn đã thực hiện hàng trăm chuyến thiện nguyện, chở hàng cứu trợ lên vùng sâu, vùng xa, vào vùng lũ miền trung. Từ năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, anh là thành viên tích cực của PVC Club, đảm nhận việc vận chuyển thiết bị y tế, nhu yếu phẩm vào tâm dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh, rồi đến các bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa tại Hà Nội. Anh còn cùng nhóm thiện nguyện FCF nấu cháo tặng các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện Hà Nội nhiều năm nay.

“Thắp lửa” yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

Những ngày toàn thành phố phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hoàn phải đối diện với những đợt điều trị hóa chất, tuy nhiên, kết thúc đợt điều trị anh lại lên đường cùng đồng đội vận chuyển nhu yếu phẩm, rau củ quả đến các khu cách ly, phong tỏa… Thậm chí, có hôm, buổi sáng nằm trong bệnh viện truyền 4 chai hóa chất, chiều anh đã khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, xông pha lái xe bán tải chở cơm tặng lao động nghèo. Đồng đội cứ thế theo chân anh lên đường.

Trong những ngày dịch bệnh diễn biến căng thẳng tại Hà Nội, dưới trời nắng bức như đổ lửa, dưới những cơn mưa mùa hè xối xả, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã tích cực tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Dù trên tuyến đầu chống dịch hay tham gia những công việc thầm lặng phía sau, nơi đâu cũng gặp những màu áo xanh tình nguyện. Các bạn trẻ thể hiện tinh thần xung kích tại các khu phong tỏa, điểm chốt, khu vực chợ dân sinh.

Có thời điểm 18.000 đoàn viên thanh niên Thủ đô tham gia tích cực tại các xã, phường, thị trấn với nhiều nội dung như: Phân luồng giao thông, trực chốt kiểm soát y tế; Thực hiện công tác tuyên truyền; Triển khai hiệu quả các mô hình: "Áo xanh bảo vệ vùng xanh", "Shipper thanh niên", "Bếp xanh thanh niên"... cùng địa phương triển khai các hoạt động an sinh xã hội.

Bài 3: “Thắp lửa” yêu thương, lan tỏa nghĩa tình Hà Nội

Đồng chí Nguyễn Quỳnh Trang, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai cho biết: "Với tinh thần tình nguyện cao nhất, các bạn trẻ tham gia đợt hoạt động cao điểm được tập huấn kỹ năng nhập liệu, lấy mẫu, phân luồng người đến tiêm. Một ngày làm việc bắt đầu từ sáng sớm rồi vội vàng bữa cơm trưa, sau đó lại nhanh chóng vào công việc cho tới tận đêm muộn. Đây là chiến dịch tình nguyện đặc biệt nhất của các bạn trẻ, góp phần giảm gánh nặng cho các cấp chính quyền, thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng, chung sức cùng cộng đồng trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19".

Đồng chí Hoàng Thị Huyền Trang, Bí thư Quận đoàn Hà Đông cũng nhận định: "Thời gian này, việc kêu gọi hỗ trợ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ cách làm minh bạch, hiệu quả nên tổ chức đoàn vẫn được nhiều nhà hảo tâm tin tưởng, gửi gắm. Những phần quà được trao đi giúp người dân thêm yên tâm ở lại nơi tạm trú, cư trú, đồng thời ủng hộ và thực hiện các quy định phòng, chống dịch của địa phương”.

Có thể nói, trong suốt những ngày giãn cách xã hội của Hà Nội vừa qua, một lần nữa các thủ lĩnh Đoàn, các bạn đoàn viên thanh niên được thể hiện bản lĩnh, sức trẻ, bầu nhiệt huyết và trách nhiệm, tình cảm của mình với xã hội. Những việc mà họ đã và đang tiếp tục làm sẽ viết nên những bài ca sôi động của tuổi trẻ, của thanh niên Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, tạo nên niềm tin yêu trong Nhân dân, đóng góp to lớn vào sự phát triển của đất nước.