Bài 44: Thực hiện chuẩn quốc tế, nâng cao cơ hội hòa nhập
![]() |
>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 44: Thành công không từ trên trời rơi xuống
Đây là sự kiện được ghi nhận lần đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, việc kiểm định trường đại học được triển khai bởi một tổ chức kiểm định quốc tế. Nó sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy nên giáo dục Việt Nam hội nhập sâu, rộng…
![]() |
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Bùi Văn Ga, khi thực hiện tự chủ các trường phải thi đua nâng cao chất lượng để thu hút người học nên chất lượng đào tạo của các trường có thể khác nhau. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Khung trình độ quốc gia tương thích với Khung trình độ tham chiếu ASEAN để các trường làm căn cứ xây dựng chuẩn đầu ra cho các chương trình và trình độ đào tạo. Đây có thể xem là ngưỡng tối thiểu mà các trường phải đạt được. Các trường tùy theo điều kiện của mình mà xây dựng chuẩn đầu ra cao hay thấp nhưng không được thấp hơn ngưỡng tối thiểu. Điều này tạo nên tên tuổi, uy tín của từng trường.
Để đánh giá các trường có đảm bảo chất lượng đào tạo hay không thì phải kiểm định dựa vào bộ tiêu chuẩn. Mức độ khắc khe của bộ tiêu chuẩn phụ thuộc vào tổ chức kiểm định và nó được áp dụng công bằng cho tất cả các trường, không phân biệt đó là trường trong nước hay nước ngoài.
Bốn trường (ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa- Đại học Đà Nẵng, ĐH Bách khoa-ĐHQG TPHCM và ĐH Xây dựng) vừa được HCERES công nhận đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu giúp chúng ta có cái nhìn cụ thể hơn khi so sánh điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của 4 trường ĐH nước ta với chuẩn mực quốc tế mà lâu nay chúng ta chưa có điều kiện để làm.
Từ đó các trường có thêm điều kiện mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút sinh viên nước ngoài đến học, tạo điều kiện quốc tế hóa chương trình đào tạo. Sinh viên tốt nghiệp ở các trường này có tính cạnh tranh cao hơn trên thị trường lao động.
Kiểm định chất lượng là điều kiện cần nhưng chưa đủ để công nhận bằng cấp lẫn nhau bởi việc công nhận văn bằng còn phụ thuộc vào qui định của từng nước, từng trường. Tuy nhiên sinh viên tốt nghiệp các trường đạt chuẩn kiểm định quốc tế có điều kiện thuận lợi hơn để được xét chọn học tiếp hoặc có tính cạnh tranh cao hơn khi tìm việc làm; đặc biệt khi tham gia dịch chuyển lao động trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
HCERES là tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học độc lập có nhiệm vụ đánh giá các cơ sở đào tạo đại học, các tổ chức nghiên cứu và các chương trình đào tạo. HCERES là thành viên chính thức của Hiệp hội đảm bảo chất lượng giáo dục đại học châu Âu (ENQA) và Bộ tiêu chuẩn và Hướng dẫn về đảm bảo chất lượng (ESG) trong hệ giáo dục đại học châu Âu (EHEA). Ngoài các cơ sở đào tạo và nghiên cứu của Pháp, HCERES còn tham gia đánh giá các cơ sở đào tạo và nghiên cứu của các quốc gia thuộc EHEA. Trung bình hàng năm HCERES đánh giá và kiểm định 50 cơ sở đào tạo, tổ chức nghiên cứu; 630 đơn vị nghiên cứu; 600 chương trình đào tạo đại học; 300 chương trình đào tạo thạc sĩ và 70 chương trình đào tạo tiến sĩ.
HCERES cũng đã thực hiện đánh giá và kiểm định quốc tế đối với các trường đại học nước ngoài, các tổ chức giáo dục của Pháp ở nước ngoài, các đơn vị nghiên cứu hỗn hợp quốc tế.
Bộ tiêu chuẩn của HCERES dùng cho đánh giá các cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu ở nước ngoài gồm 6 lĩnh vực: Chiến lược và quản trị (sứ mạng, chiến lược phát triển, tổ chức thực hiện chiến lược, truyền thông); đào tạo và nghiên cứu khoa học (chính sách đào tạo, nghiên cứu, các loại hình đào tạo đáp ứng nhu cầu của người học); quá trình đào tạo và định hướng hội nhập nghề nghiệp (môi trường học tập và quản lý đào tạo); quan hệ đối ngoại; quản lý và điều hành (hệ thống tài chính, tài sản, nhân lực, hệ thống thông tin); chất lượng và đạo đức (chính sách đảm bảo chất lượng, đạo đức trong đào tạo và nghiên cứu).
Thời gian vừa qua, trường ĐHBK Hà Nội đã chủ động triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001:2008 và kiểm định một số chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế (1 chương trình được kiểm định theo tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường ĐH khu vực Đông Nam Á (AUN-QA) và 3 chương trình được kiểm định theo tiêu chuẩn châu Âu) nhằm đánh giá mọi mặt hoạt động của trường; đồng thời cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong số các chương trình đào tạo liên kết với các đối tác quốc tế, Trường ĐHBK Hà Nội có ba chương trình kỹ sư chất lượng cao (PFIEV) do Chính phủ Cộng hòa Pháp tài trợ theo Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp ký ngày 12/11/1997 và bắt đầu triển khai năm 1999.
Các chương trình đào tạo này đã được Ủy ban văn bằng kỹ sư Pháp (CTI) đánh giá và công nhận ở các giai đoạn 2004-2010; 2010-2016. Tháng 3/2016, CTI đã cử đoàn chuyên gia sang Việt Nam đánh giá và công nhận bằng kỹ sư của chương trình PFIEV giai đoạn sau 2016.
Ngày 4/4/2016, Bộ đã chính thức gửi công văn cho HCERES đề nghị đánh giá, kiểm định các cơ sở đào tạo thuộc chương trình PFIEV, trong đó có Trường ĐHBK Hà Nội. Sau nhiều chuyến khảo sát, đánh giá…, Trường ĐHBK Hà Nội đã được HCERES công nhận đạt chuẩn kiểm định quốc tế với thời hạn 5 năm.
Cũng giống như ĐHBK Hà Nội, Đại học xây dựng rất tích cực chủ động trong hội nhập. Với tầm nhìn chiến lược: “Đến năm 2030 trở thành trường đại học hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng, đạt đẳng cấp khu vực và quốc tế”, Đại học Xây dựng luôn nỗ lực phát huy các giá trị cốt lõi: Chất lượng - Hiệu quả - Phát triển – Hội nhập. Từ năm 1999, nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ cùng với các trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP Hồ Chí Minh và Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng thực hiện đào tạo Chương trình kỹ sư chất lượng cao (PFIEV) do Chính phủ Pháp tài trợ theo Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp. Ba chương trình đào tạo do trường ĐHXD thực hiện đã được Ủy ban văn bằng kỹ sư Pháp (CTI) đánh giá và công nhận cho các giai đoạn 2004 - 2010, 2010 - 2016 và 2016 - 2022.
Ngày 27/2/2017, HCERES đã thực hiện đánh giá và kiểm định chất lượng tại trường Đại học Xây dựng. Sau một thời gian đánh giá qua nhiều bước, Trường Đại học Xây dựng đã chính thức được HCERES công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng với mức cao nhất có thời hạn hiệu lực là 5 năm.
Việc 4 trường đại học lớn của Việt Nam lần đầu tiên đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục bởi một tổ chức quốc tế uy tín là một niềm vinh dự và tự hào to lớn của ngành giáo dục của Việt Nam. Kết quả này là thành quả rất xứng đáng với sự nỗ lực không ngừng, hăng say lao động, học tập của toàn thể cán bộ viên chức và sinh viên các trường nói trên; thực sự đã đánh dấu một bước phát triển mới trong giáo dục đại học ở Việt Nam trên còn đường hội nhập
(còn nữa)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Cán bộ trẻ “chuyển mình” góp sức vận hành chính quyền 2 cấp

Thanh niên xung kích “chia lửa” cùng chính quyền 2 cấp

Chạm vào thế giới khoa học diệu kỳ

Tiên phong góp sức xây dựng chính quyền số phục vụ Nhân dân

Tiếp sức chính quyền, gỡ khó cùng người dân

Phục vụ Nhân dân bằng công nghệ và cả trái tim

Nam sinh vô địch “Tin học văn phòng” chuẩn bị sang Mỹ tranh tài

Cơ hội vàng cho Gen Z theo đuổi ước mơ kỹ sư chuẩn Nhật

"Áo xanh" góp sức trẻ để vận hành hiệu quả chính quyền 2 cấp
